รหัสและคำอธิบาย  >> หมวดวิชาครุศาสตร์

ก่อนหน้า ต่อไป

: : หมู่วิชาจิตวิทยาและการแนะแนว : :

หมู่วิชาจิตวิทยาและการแนะแนว ซึ่งอยู่ในหมวดวิชาครุศาสตร์ ได้จัดลักษณะเนื้อหาดังนี้
             1. พื้นฐานทั่วไป (105-1--)
             2. จิตวิทยาพัฒนาการ (105-2--)
             3. จิตวิทยาสังคม (105-3--)
             4. จิตวิทยาการศึกษา (105-4--)
             5. จิตวิทยาประยุกต์ (105-5--)
             6. การตรวจสอบวัดและประเมินผลทางจิตวิทยา (105-6--)
             7. เทคนิควิธีทางการแนะแนว (105-7--)
             8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (105-8--)
             9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ  โครงการศึกษาเอกเทศ การสัมมนา    (105-9--)

หมู่วิชาจิตวิทยาและการแนะแนว

รหัสวิชา

ชื่อ วิชา

น(ท-ป)

รหัสใหม่

รหัสเก่า

1051101

1050101

จิตวิทยาทั่วไป

3(3-0)

1051102

  การพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กก่อนประถมศึกษา

2(2-0)

1051103

-

จิตวิทยาวัยเด็ก

2(2-0)

1051105

1051101

จิตวิทยาพัฒนาการ

3(3-0)

1051203

1051202

การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้

2(1-2)

1051301

-

ทฤษฎีและปฏิบัติการกลุ่ม

3(2-2)

1051305

  จิตวิทยาพฤติกรรมสังคม

2(2-0)

1051501

-

การเพิ่มสมรรถภาพทางการเรียน

3(2-2)

1051502

-

การพัฒนาศักยภาพมนุษย์

3(2-2)

1051701

1051501

การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา

3(2-2)

1051702

1053604

บริการสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว

3(2-2)

1052101

-

จิตวิทยาแรงจูงใจ

3(3-0)

1052102

-

จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว

3(3-0)

1052201

1051103

จิตวิทยาเด็กและการให้บริการ

3(3-0)

1052301

1052301

มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู

2(2-0)

1052401

1051201

จิตวิทยาการเรียนรู้และปฏิบัติการ

3(2-2)

1052501

-

จิตวิทยาสุขภาพ

3(3-0)

1052502

-

จิตวิทยาการติดต่อสื่อสารและการชักชวน

3(3-0)

1052503

-

สุขภาพจิตในโรงเรียน

3(3-0)

1052505

-

การฝึกการบริหารความเครียด

3(2-2)

1052601

1053503

การวัดผลและการทดสอบทางจิตวิทยาและการแนะแนว

3(2-2)

1052602

-

การทดสอบทางสติปัญญากับการแนะแนว

3(2-2)

1052701

1053609

การวางแผนชีวิตและอาชีพ

3(2-2)

1052702

1054602

การบริหารงานแนะแนวในโรงเรียนและงานกิจการนักเรียน
นักศึกษา
 

3(3-0)

1052703

-

คอมพิวเตอร์สำหรับนักวิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว

3(2-2)

1053101

-

ความคิดสร้างสรรค์

2(2-0)

1053203

  การปรับพฤติกรรม

2(2-0)

1053302

  ทฤษฎีและปฏิบัติการทางจิตวิทยาสังคม

2(2-0)

1053303

  พลวัตรพฤติกรรม

2(2-0)

1053304

  มนุษยสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษา

2(2-0)

1053401

1053203

การปรับพฤติกรรมในโรงเรียน

3(2-2)

1053402

1053401

จิตวิทยาเด็กกลุ่มพิเศษ

2(2-0)

1053501

-

จิตวิทยาการแนะแนวเด็กวัยรุ่น

3(3-0)

1053502

-

จิตวิทยาการแนะแนว

2(2-0)

1053503

1054501

พุทธศาสตร์กับการแนะแนว

3(2-2)

1053504

-

การบริการปรึกษาครอบครัวเบื้องต้น

3(2-2)

1053505

-

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

3(3-0)

1053506

-

การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

3(2-2)

-

1053701

การสร้างเสริมความคิดสร้างสรรค์

2(2-0)

-

1053101

ความคิดสร้างสรรค์

2(2-0)

1053507

1053608

จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น

3(2-2)

1053508

1053610

เทคนิคการปรึกษากลุ่มสำหรับวัยรุ่น

3(2-2)

-

1053502

เทคนิคการปรึกษากลุ่มสำหรับวัยรุ่น

3(2-2)

1053509

1053502

จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถมศึกษา

3(3-0)

-

2123624

จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถมศึกษา

3(3-0)

1053601

-

การทดสอบทางบุคลิกภาพกับการแนะแนว

3(2-2)

1053602

-

การสังเกตพฤติกรรมเด็ก

2(2-0)

1053603

-

เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว

2(2-0)

1053605

-

การสนเทศทางการศึกษา

2(2-0)

1053613

-

กิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน

2(2-0)

1053701

  การสร้างเสริมความคิดสร้างสรรค์

2(2-0)

1053702

1053607

การจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาชีวิต

3(2-2)

1053801

1053801

การทดลองปฏิบัติงานจิตวิทยาและการแนะแนว

1(60)

1054101

-

การให้การศึกษาแก่พ่อแม่

2(2-0)

1054801

1054801

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว 2

3(250)

1054802

1054802

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว 3

5(450)

1054901

-

สัมมนาและศึกษาดูงานบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว

3(2-2)

-

1054901

สัมมนาปัญหาการแนะแนว

2(2-0)

1054902

-

การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาและการแนะแนว

3(2-2)

-

1054902

การศึกษางานวิจัยทางจิตวิทยาและการแนะแนว

2(2-0)

คำอธิบายรายวิชา
หมู่วิชาจิตวิทยาและการแนะแนว (105)

รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา               
                                                                   
น(ท – ป)
1051101 จิตวิทยาทั่วไป                                                                                                      
General Psychology
                                
3(3-0)
                       ความหมาย วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ผลและวิธีการศึกษาที่ กี่ยวข้องในปัจจุบัน พัฒนาการของมนุษย์ การรู้สึกและการรับรู้ เชาวน์ปัญญาความฉลาดทางอารมณ์ารเรียนรู้ กระบวนการคิด การจำและลืม การจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิต พฤติกรรม ทางสังคมของบุคคลและกลุ่ม
1051102 การพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กก่อนประถมศึกษา                                                  
Personality Development for Preschool Child
2(2-0)
                       ความหมายของพัฒนาการและบุคลิกภาพของเด็ก ทฤษฎีจิตวิทยาเด็กที่สำคัญ พัฒนาการของด็กวัยแรกเกิดจนถึง 6 ปี สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางบุคลิกภาพ และการปรับตัวของเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและบุคลิกภาพให้ เหมาะสมกับวัย
 
1051103 จิตวิทยาวัยเด็ก                                                                                                  
Child Psychology
2(2-0)
                       ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก พัฒนาการของวัยเด็ก ทฤษฎีพัฒนาการ และการระยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพของวัยเด็ก ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาวัยเด็ก
1051105 จิตวิทยาพัฒนาการ                                                                                           
Introduction to Developmental Psychology
3(3-0)
                       ศึกษาความหมายและความสำคัญของพัฒนาการของมนุษย์ ที่มีต่อการศึกษา อิทธิพลต่าง ๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของบุคคล ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการ ศึกษาพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และความฉลาดทางอารมณ์ บุคลิกภาพและพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการของบุคคล
1051203 การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้                                                              
Applied Psychology for Learning
2(1-2)
                       ธรรมชาติและพัฒนาการของผู้เรียน เป้าหมายการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ การประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน กระบวนการทางจิตวิทยา ในการสืบค้นความรู้ ปัจจัยที่ส่ง ผลต่อการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน ให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
 
1051301 ทฤษฎีและปฏิบัติการกลุ่ม                                                                                  
Theories and Group Dynamics Practice
3(2-2)
                        ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม ทฤษฎีสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น ทฤษฎีบุคลิกภาพของกลุ่ม ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นต้น องค์ประกอบของกระบวนการกลุ่ม การสื่อความหมาย กระบวนการทำงานกลุ่ม วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้นำกลุ่ม และปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่ม การประยุกต์ใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองและผู้อื่น การเรียนรู้องค์กรและการแก้ปัญหากลุ่ม เน้นการฝึกปฏิบัติ
1051305 จิตวิทยาพฤติกรรมสังคม                                                                                
Psychology of Social Behavior
2(2-0)
                        ศึกษาวิธีการทางจิตวิทยาที่นำมาใช้ศึกษาพฤติกรรมของบุคคลในสถานการณ์ทางสังคมต่างๆ กระบวนการเรียนรู้ทางสังคม แรงจูงใจทางสังคม การสื่อสาร เจตคติและการรับรู้ทางสังคม การคล้อยตาม ความเป็นผู้นำ การร่วมมือ และการขัดแย้งความก้าวร้าว
 
1051501  การเพิ่มสมรรถภาพทางการเรียน                                                                    
 Methods of Effective Study
3(2-2)
                        ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการเรียน เทคนิค และวิธีการเรียนในระดับอุดมศึกษาที่ มีประสิทธิภาพ การฝึกทักษะวิธีการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิธีขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ การเพิ่ม อัตราความเร็วในการอ่าน การวางแผนการเรียน เทคนิคการฝึกผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวล ารสืบค้นหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เน้นการฝึกปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน
1051502 การพัฒนาศักยภาพมนุษย์                                                                               
Human Potential Development
3(2-2)
                       ศึกษาแนวทางการพัฒนาตนเอง ประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการวิเคราะห์ตนเอง การพัฒนาความคิด แรงจูงใจ บุคลิกภาพ การแสดงออก เพื่อสร้างสัมพันธ์กับบุคคลอื่น การตั้งเป้าหมายของชีวิตและการทำงาน การวางแผนพัฒนาตนอย่างสอดคล้องกับบุคลิกภาพ ค่านิยม สภาพแวดล้อม เน้นการทดลองโปรแกรมการพัฒนาศักยภาพตนเอง
1051701 การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา                             
Psychological and School Guidance Services
3(2-2)
                        ศึกษาความหมาย หลักการ กระบวนการเทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการทางจิตวิทยา และการแนะแนวในสถานศึกษา รูปแบบบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย จนถึงระดับอุดมศึกษา บทบาทของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการให้บริการจรรยา บรรณนักแนะแนว การติดตามและประเมินผลการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา
1051702 บริการสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว                                             
Psychological and School Guidance Information Services
3(2-2)
                       ความหมายและความสำคัญของสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว ประเภทของสารสนเทศ การจัดหา จัดทำ จัดระบบสารสนเทศ การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ การให้บริการและประเมินผลการให้บริการ
1052101 จิตวิทยาแรงจูงใจ                                                                                           
 Psychology of Motivation
3(3-0)
                       ศึกษาทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานด้านการศึกษา
1052102 จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว                                                                  
Psychology of Personality and Adjustment
3(3-0)
                       ศึกษาความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม
1052201 จิตวิทยาเด็กและการให้บริการ                                                                           
Child Psychology and Service
 3(3-0)
                     ศึกษาพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก ได้แก่ สภาพทางสรีระ การเคลื่อนไหว ภาษาสติปัญญา อารมณ์ และสังคม รวมทั้งบุคลิกภาพ อิทธิพลและองค์ประกอบของพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม ต่าง ๆ ที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมของเด็ก ส่งเสริมความสนใจ เจตคติ และนิสัย การมีระเบียบวินัยในตนส่งเสริมสุขภาพและการปรับตัวของเด็ก ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ จนย่างเข้าสู่วัยรุ่น เสนอโปรแกรมการจัดบริการสำหรับเด็กและครอบครัว
1052301 มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู                                                                                 
Human Relations for Teachers
2(2-0)
                        ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครูในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียน และชุมชน การประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริม บรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน
1052401 จิตวิทยาการเรียนรู้และปฏิบัติการ                                                                   
Psychology of Learning and Practice
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย ธรรมชาติ และความสัมพันธ์ของการเรียนรู้กับบุคลิกภาพ ทฤษฎีการเรียนรู้ชนิดของการเรียนรู้ การวิเคราะห์ การวิจัย และการทดลองด้านการเรียนรู้ รวมทั้งปฏิบัติการเกี่ยวกับการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้หลักการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาการเรียนและเรื่องอื่น ๆ
 
1052501 จิตวิทยาสุขภาพ                                                                                               
Health Psychology
3(3-0)
                        ความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของจิตวิทยาสุขภาพ การป้องกันและบำบัดฟื้นฟูความเจ็บป่วย ศึกษาพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพ ศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับองค์ ประกอบภาวะเสี่ยง การพัฒนาสุขภาพอนามัย
1052502 จิตวิทยาการติดต่อสื่อสารและการชักชวน                                                       
Psychology of Communication and Persuasion
3(3-0)
                       พฤติกรรมการพัฒนาทางภาษา การใช้อวัจนสารและวัจนสารในการติดต่อสื่อสาร รูปแบบการ ติดต่อสื่อสาร เช่น การประชาสัมพันธ์ การชักชวน ข่าวลือ และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางจิตวิทยาเพื่อสร้างประสิทธิภาพในการโน้มน้าวใจ
1052503  สุขภาพจิตในโรงเรียน                                                                                      
 Mental Health in School
3(3-0)
                        ศึกษาความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่าง ๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียน ได้แก่ องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคล เงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของ บุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิตดีและสุขภาพจิตบกพร่อง ศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน
1052505 การฝึกการบริหารความเครียด                                                                       
Stress Management Training
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย สาเหตุของความเครียด และผลของความเครียดที่มีต่อสภาพทางกาย ทางจิตใจ และทางสังคม ทฤษฎีและเทคนิคต่าง ๆ ในการผ่อนคลายความเครียด และข้อมูลทางชีวภาพเน้นการฝึกปฏิบัติ
1052601  การวัดผลและการทดสอบทางจิตวิทยาและการแนะแนว                                  
Psychological and Guidance Measurement and Assessment
3(2-2)
                       ศึกษาหลักการเบื้องต้นในการวัดผล การทดสอบและการประเมินผลทางจิตวิทยา มาตรวัด ลักษณะและประเภทของแบบทดสอบที่ใช้ในทางจิตวิทยา คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับแบบทดสอบที่ดีหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับแบบทดสอบและเครื่องมือวัดทางจิตวิทยาชนิดต่าง ๆ และจรรยาบรรณของผู้ใช้แบบทดสอบ
1052602 การทดสอบทางสติปัญญากับการแนะแนว                                                        
Intelligence Assessment in School Guidance Services
3(2-2)
                       ศึกษากระบวนการทดสอบทางสติปัญญา แบบทดสอบทางสติปัญญา ความจำกัดของแบบ  ทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางสติปัญญา ฝึกการให้คะแนน แปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการ  ทดสอบทางสติปัญญา การใช้ผลการทดสอบทางสติปัญญาในการแนะแนว
 
1052701 การวางแผนชีวิตและอาชีพ                                                                            
Life and Career Planning
3(2-2)
                       ศึกษาพัฒนาการทางอาชีพและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ เพื่อการนำไปใช้ในการวางแผนการเลือกอาชีพ ทำความเข้าใจตนเองด้วยการสำรวจความถนัด ความสามารถ ความสนใจบุคลิกภาพ ความต้องการ ค่านิยม แรงจูงใจ การสำรวจค้นคว้า ข้อมูลทางอาชีพ การตัดสินใจอย่างฉลาด ในการวางแผนชีวิตและอาชีพ การตั้งเป้าประสงค์ เพื่อบรรลุความสำเร็จในชีวิตและอาชีพ
1052702 การบริหารงานแนะแนวในโรงเรียนและงานกิจการนักเรียนนักศึกษา            
School Guidance and Student Affairs Management
3(3-0)
                        การบริหารงานแนะแนวเชิงระบบ บทบาทหน้าที่ของบุคลากรทางการแนะแนว การทำแผนปฏิบัติงานแนะแนว การเขียนโครงการ และการประเมินผลโครงการแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวในงานกิจการนักเรียนและนักศึกษา การจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา การทำแผนปฏิบัติงาน  การให้บริการนักเรียนและนักศึกษา
1052703 คอมพิวเตอร์สำหรับนักวิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว                            
Computer for School Counselor
3(2-2)
                       ศึกษาวิธีการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ทางจิตวิทยาการแนะแนวการวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน การศึกษาค้นคว้าทดลอง วิธีการจัดระบบข้อมูลและจัดทำโปรแกรมการบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว และการใช้โปรแกรมทางจิตวิทยาและการแนะแนว
 
1053101 ความคิดสร้างสรรค์                                                                                       
Creative Thinking
2(2-0)
                       ความหมาย ขอบข่าย ประเภท ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะเด็กที่มีความคิด สร้างสรรค์ เทคนิคและทักษะสำหรับครูในการพัฒนาความคิด สร้างสรรค์ บทบาทของพ่อแม่และ ครอบครัวกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและการประเมินความคิดสร้างสรรค์
1053203 การปรับพฤติกรรม                                                                                     
Behavior Modification
2(2-0)
                        พฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์ หลักการทางเงื่อนไขผลกรรม หลักและเทคนิคในการสร้างแบบแผนพฤติกรรมที่พึงปรารถนาและลดทอนพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา การประยุกต์หลักการไปจัดกระทำกับพฤติกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับพฤติกรรม
 
1053302 ทฤษฎีและปฏิบัติการทางจิตวิทยาสังคม                                                       
Theories and Practical in Social Psychology
2(2-0)
                        ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของจิตวิทยาสังคม กลุ่มและกระบวนการกลุ่ม กระบวนการสังคมประกฤติ ปฏิบัติการทางจิตวิทยา บทบาทและการคล้อยตาม(เน้นบทบาทของผู้บริหาร ครู นักเรียน) จิตวิทยาสำหรับการบริหารโรงเรียน การสื่อความหมายและการรับรู้ทางสังคม เจตคติและการยอมรับนวัตกรรม การสร้างกำลังใจในการทำงานให้สำเร็จ แรงจูงใจ ในทางสังคม การร่วมมือ การแข่งขัน การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความเป็นผู้นำ การนำความรู้ทางจิตวิทยาสังคมไปใช้ในการ   เรียนการสอน
1053303 พลวัตรพฤติกรรม                                                                                        
Behavior Dynamics
2(2-0)
                       ความสำคัญของพลวัตรพฤติกรรมส่วนบุคคลและกลุ่มบุคคล องค์ประกอบของพลวัตร พฤติกรรม การวิเคราะห์พลวัตรพฤติกรรมของผู้นำและสมาชิกในกลุ่ม การใช้พลวัตรพฤติกรรมส่วน บุคคลและกลุ่มในการพัฒนาตนเอง และการพัฒนากลุ่มหลักการพัฒนาพลวัตรพฤติกรรมของนักเรียนและครูตามหลักจิตวิทยา
1053304 มนุษยสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษา                                                     
Human Relations for Teacher Educator
2(2-0)
                       ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานการศึกษา นอกระบบ การสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชน สภาพความเป็นอยู่และ พฤติกรรมของบุคคลในท้องถิ่น กระบวนการของมนุษยสัมพันธ์ ส่วนประกอบของ มนุษยสัมพันธ์ หลักการและวิธีการสร้าง มนุษยสัมพันธ์ การประเมินมนุษยสัมพันธ์ ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบ
1053401 การปรับพฤติกรรมในโรงเรียน                                                                   
Behavior Modification in School
3(2-2)
                       ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน และทคนิคการสร้างแบบพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในสถานศึกษา  จรรยาบรรณของผู้ทำงานด้านนี้ ศึกษาทดลองจัดโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในโรงเรียน
 
1053402 จิตวิทยาเด็กกลุ่มพิเศษ                                                                                 
Special Child Psychology
2(2-0)
                       ศึกษาความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กกลุ่มพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กกลุ่มพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภท ของเด็กกลุ่มพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กกลุ่มพิเศษ องค์การและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กกลุ่มพิเศษ
1053501 จิตวิทยาการแนะแนวเด็กวัยรุ่น                                                                      
 Adolescence Guidance Psychology
3(3-0)
                       วัยรุ่นและทฤษฎีพัฒนาการของวัยรุ่น พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของวัยรุ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ ปัญหาเฉพาะวัย บทบาทของครูกับการแนะแนวเด็กวัยรุ่นในโรงเรียน การจัดบริการแนะแนวเพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นด้านการศึกษา อาชีพ สังคม ส่วนตัว แนวทางการพัฒนาความสามารถและศักยภาพของวัยรุ่นโดยใช้กระบวนการแนะแนว
1053502 จิตวิทยาการแนะแนว                                                                                      
Guidance Psychology
2(2-0)
                       ความหมาย ความสำคัญ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการ แนะแนว บริหารแนะแนวที่จัดขึ้นในสถานศึกษา การบริหารงานและการประเมินผลการจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติ และจรรยาบรรณของครูแนะแนวกลไก ความสำเร็จของการแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนว เพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน
1053503 พุทธศาสตร์กับการแนะแนว                                                                           
Buddhish and Guidance Services
3(2-2)
                       ศึกษาหลักพุทธศาสตร์และหลักการแนะแนว ความสัมพันธ์ระหว่างพุทธ-ศาสนากับการแนะแนวในด้านความคิด จุดมุ่งหมายและวิธีการปฏิบัติ ทรรศนะเกี่ยวกับโลกและชีวิตในแง่ความทุกข์  การดับทุกข์ตามแนวคิดทางการแนะแนว หลักการบำบัดเชิงพุทธศาสตร์ เน้นการฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง
1053504 การบริการปรึกษาครอบครัวเบื้องต้น                                                                 
Introduction to Family Counseling
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของบริการปรึกษาและช่วยเหลือครอบครัว ลักษณะปัญหาครอบครัว แนวความคิด ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาและครอบครัวบำบัด การสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว การส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในครอบครัว
1053505 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ                            
Introduction to Industrial and Organizational Psychology
3(3-0)
                       ศึกษาความเป็นมาของจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ วิธีการศึกษาจิตวิทยาอุตสาหกรรม และองค์การ พฤติกรรมของบุคคลในองค์การ การนำหลักการและวิธีการทางจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ในการสรรหาและคัดเลือกบุคคล การฝึกอบรมและการสอนงานเพื่อพัฒนาบุคคล ผู้นำและการจูงใจในการทำงาน เจตคติและความพึงพอใจในงาน สภาวะในการทำงานและสุขภาพจิตของบุคคลในองค์การ บทบาทหน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ เสริมประสบการณ์ด้วยการศึกษาดูงานนอกสถานที่
1053506 การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์                                                                     
Creative Thinking Process
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย ทฤษฎี กระบวนการคิด และขั้นตอนของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ การจัดบรรยากาศและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะสำหรับครูและบุคคลในครอบครัวในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การใช้แบบทดสอบเพื่อวัดผลความคิดสร้างสรรค์ ฝึกหัดสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1053507 จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น                                                                          
Introduction to Counseling Psychology
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของจิตวิทยาการปรึกษา หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ แนวคิดทฤษฎีการให้คำปรึกษา กระบวนการให้คำปรึกษา เทคนิคและฝึกทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น และจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา
 
1053508 เทคนิคการปรึกษากลุ่มสำหรับวัยรุ่น                                                            
Group Counseling for Adolescence
3(2-2)
                       ศึกษาความหมาย ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของบริการปรึกษากลุ่ม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกระบวนการกลุ่ม หน้าที่ของผู้นำกลุ่ม ลักษณะของผู้นำกลุ่มที่ดี ลักษณะสมาชิกกลุ่มประเภทต่าง ๆเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการปรึกษากลุ่มที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของวัยรุ่น ฝึกปฏิบัติการจัดบริการปรึกษาแบบกลุ่ม
1053509 จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถมศึกษา                                                   
Elementary School Child Psychology and Guidance
3(3-0)
                       ศึกษาธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กวัยประถมศึกษา วิธีการศึกษาพฤติกรรมของเด็กประถมศึกษา การใช้หลักจิตวิทยาในการวินิจฉัยพฤติกรรม การรับรู้การเรียนรู้ความต้องการ ความสนใจของเด็กวัยประถมศึกษา บทบาทของบ้าน โรงเรียนและชุมชนในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยเด็ก การปรับตัวของเด็กปกติ และเด็กที่มีปัญหา การแก้ปัญหาพฤติกรรมในวัยเด็ก
1053601 การทดสอบทางบุคลิกภาพกับการแนะแนว                                                        
Personality Assessment in School Guidance Services
3(2-2)
                       ศึกษากระบวนการทดสอบทางบุคลิกภาพ แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ ความจำกัดของแบบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ ฝึกการให้คะแนน แปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการทดสอบทางบุคลิกภาพ การใช้ผลการทดสอบทางบุคลิกภาพในการแนะแนว
 
1053602 การสังเกตพฤติกรรมเด็ก                                                                              
Child’s Behavior Observation
2(2-0)
                       ความหมาย ขอบข่าย ประเภทและความสำคัญของการสังเกตพฤติกรรมเด็กสภาพปัจจุบันาและความเป็นมาของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก วิวัฒนาการเทคนิค เครื่องมือในการปฏิบัติการในการสังเกตพฤติกรรมเด็ก การวิเคราะห์แปลความและผลของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
 
1053603 เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว                                                                 
Tools and Techniques in Guidance
2(2-0)
                       ารสร้างและใช้เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว ประเภทของเครื่องมือและเทคนิค การแนะแนว การรวบรวมเครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว ทั้งที่เป็นแบบทดสอบและไม่ใช่แบบทดสอบ การปรับเครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบสำหรับนำออกใช้ การทดลองใช้เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนวกับนักเรียน
1053605 การสนเทศทางการศึกษา                                                                                
Educational Information
2(2-0)
                      ความหมาย ความจำเป็น ขอบข่าย จุดมุ่งหมายและประเภทของการให้บริการสนเทศ หลัก การและเทคนิคการบริการสนเทศในชุมชน โครงการบริการสนเทศ การประสานงานกับฝ่ายอื่น ๆ
                       เพื่อบริการสนเทศการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อการสนเทศ การปฏิบัติงานบริการสนเทศในชุมชน
1053613 กิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน                                                                              
Group Work in School
2(2-0)
                       ความหมาย ขอบข่าย ประเภทและความสำคัญ ของการทำงานกลุ่มในโรงเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมปัจเจกบุคคลกับกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียนคุณลักษณะของผู้นำและผู้ตาม การสร้าง ความเป็นผู้นำ ผู้ตาม การบริหาร การจัดการและการประเมินผลการจัดกิจกรรมกลุ่มโรงเรียน ฝึก ปฏิบัติการจัดกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน
1053701 การสร้างเสริมความคิดสร้างสรรค์                                                                 
Creative Thinking Process
2(2-0)
                       แบบแผนการคิดของมนุษย์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคิดของมนุษย์ ความหมายของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดประเภทต่าง ๆ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การส่งเสริม พัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ
1053702 การจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาชีวิต                                                       
Guidance Activities for Life Development
3(2-2)
                        ศึกษาหลักการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน นักศึกษา เทคนิคการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตน เช่น การพัฒนาความคิด การตัดสินใจที่ดี การกล้าแสดงออก ทักษะชีวิตการทำงานกลุ่ม การพัฒนาทางอาชีพ และการพัฒนาคุณธรรม เป็นต้น การประเมินผลกิจกรรม เน้น การเสริมประสบการณ์ด้วยการจัดกิจกรรมแนะแนวในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
1053801 การทดลองปฏิบัติงานจิตวิทยาและการแนะแนว                                            
Preliminary Practice in Psychology and Guidance
1(60)
                     ทดลองปฏิบัติงานในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล โดยศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการ วิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบละวางแผนการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวร่วมกับหน่วยงาน และฝึกประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในหน่วยงานตามที่ได้รับมอบหมาย
 
1054101 การให้การศึกษาแก่พ่อแม่                                                                               
Parent Education
2(2-0)
                     ศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีผลต่อวัฒนธรรมประเพณี ความสำคัญของครอบครัว การวางแผนครอบครัว รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการและบุคลิกภาพเด็กการให้ความรัก ความอบอุ่นและการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็กในครอบครัว การประสานงานและการให้ความร่วมมือกับครูและสถาบันอื่น ๆ ที่มีผลต่อการอบรมเลี้ยงดูและการให้การศึกษาแก่บุตร
 
1054801 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว 2                            
Practicum in Psychology and Guidance 2
3(250)
                     ฝึกงานในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล โดยฝึกทำโครงการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว ฝึกหัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วยการสังเกต สัมภาษณ์ การใช้แบบทดสอบและเครื่องมืออื่น ๆ ให้บริการปรึกษา ส่งเสริมการพัฒนาตนเอง ประเมินผลการให้บริการและโครงการ สัมมนาปัญหาการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวระหว่างฝึกงานประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง
 
1054802  การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว 3                              
Practicum in Psychology and Guidance 3
5(450)
                     ฝึกงานในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล โดยฝึกทำโครงการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว ฝึกหัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วยการสังเกต สัมภาษณ์ การใช้แบบทดสอบและเครื่องมืออื่น ๆ ให้บริการปรึกษา ส่งเสริมการพัฒนาตนเอง ประเมินผลการให้บริการและโครงการ สัมมนาปัญหาการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวระหว่างฝึกงานประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง
 
1054901 สัมมนาและศึกษาดูงานบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว                        
Seminar and Study Visit in Psychology and Guidance
3(2-2)
                      ศึกษาหัวข้อที่สนใจเกี่ยวกับจิตวิทยาและการแนะแนว ศึกษาดูงานการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ประมวลความรู้และข้อมูล วิเคราะห์ ประชุม อภิปรายเพื่อหาข้อ สรุปและเสนอข้อคิดเห็นในรูปแบบรายงาน
 
1054902  การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาและการแนะแนว                                      
Independent Study in Psychology and Guidance Services
3(2-2)
                      ศึกษาในหัวข้อที่สนใจหรือได้รับคำแนะนำจากผู้สอน ดำเนินการศึกษาภายใต้การให้คำปรึกษาแนะแนวของอาจารย์ และเสนอรายงานการศึกษาส่วนตนอย่างน้อย 1 เรื่อง
 
 

ก่อนหน้า ต่อไป