4000101 |
มนุษย์กับวิทยาศาสตร์กายภาพ |
2(2-0) |
|
Man and Physical Sciences |
|
การใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง
ประหยัด ปลอดภัย อันตราย
และผลกระทบของสารเคมีต่อสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์และโทษของรังสีที่ได้จาก
ดวงอาทิตย์และสารกัมมันตรังสี
หลักการทำงาน วิธีใช้
การแก้ไขข้อบกพร่อง เบื้องต้น
การเก็บรักษาเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน |
|
|
|
4000102 |
วิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิต |
2(2-0) |
|
Basic Sciences for Living |
|
ขบวนการเมแทบอลิซึม
และกลไกภายในของการรับรู้
การดูแลสุขภาพและการประเมินสุขภาพส่วนบุคคล
โภชนาการและภาวะไม่สมดุลทางโภชนาการ
การ
ใช้อาหารในการรักษาโรคและป้องกันโรค
สภาวะสิ่งแวดล้อมทางด้านความร้อน
แสงสว่าง เสียง ความสั่นสะเทือน
กัมมันตรังสี
และมลภาวะที่มีผลต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ |
|
|
|
4000105 |
วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต
|
3(3-0) |
|
Science for Quality of Life |
|
ศึกษากระบวนการและการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดำรงอยู่อย่างเป็นสุข
และ
มีประสิทธิภาพโดยตระหนักถึงผลกระทบของความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อมนุษย์
สภาพแวดล้อม สังคม
การเมืองและวัฒนธรรม |
|
|
|
4000106 |
การคิดและการตัดสินใจ |
3(2-2) |
|
Thinking and Decision Making |
|
หลักการและกระบวนการคิดของมนุษย์
ความคิดสร้างสรรค์
การวิเคราะห์ข้อมูลและข่าวสาร
ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
กระบวนการตัดสิน-ใจ กระบวน
การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
กำหนดการเชิงเส้น
และการประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน |
|
|
|
4000107 |
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
|
3(2-2) |
|
Information Technology for Life |
|
ศึกษาเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
(information technology) และ
คอมพิวเตอร์ที่มีอิทธิพลและมีผลกระทบต่อชีวิตและสังคม
การใช้งาน เทคโนโลยีสารสนเทศ
ได้แก่เครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
การประมวลผลข้อมูล
การจัดการและการใช้งานข้อมูล
การแสวงหาความรู้
และการสื่อสารข้อมูล
บนระบบเครือ-ข่ายคอมพิวเตอร์และจากระบบฐานข้อมูลและแหล่งข้อมูลต่าง
ๆ เช่น Internet Intranet, LAN CD-ROM, E-mail, FTP, BBP, ICQ ฯลฯ
สำหรับการศึกษาค้นคว้า การทำ
รายงาน
การนำเสนอผลงานและการดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ
รวมถึงการเคารพสิทธิทางปัญญา |
|
|
|
4000108 |
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
|
3(2-2) |
|
Information Technology for Learning |
|
ศึกษาความสำคัญระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
(Information Technology : IT)
และระบบสารนิเทศเพื่อการสืบค้นและแสวงหาความรู้ในสังคมยุคตัวเลข
(digital society)และยุคแห่งปัญญา (intellectual society)
ที่มีผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์
การศึกษารวบรวมข้อมูล
การจัดเก็บข้อมูลและใช้งานฐานข้อมูลสนเทศ(database
management)
การสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลสนเทศบนระบบและเครือข่าย
คอมพิวเตอร์(computer and networking) เช่น LAN , WAN ,
Internet , Intranet ฯลฯ
การใช้ระบบมัลติมีเดีย ระบบ Video On
Demand ระบบ Virtual Reality ฯลฯ
การสร้างสารนิเทศและสารสนเทศ
การควบคุมและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและสารนิเทศเพื่อการแสวงหาความรู้
การสืบค้นข้อมูลสนเทศ
เพื่อการพัฒนาวิชาชีพและการเรียนรู้สังคมยุคข่าวสารข้อมูล |
|
|
|
4002101 |
เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน |
2(2-0) |
|
Technology in Everyday Life |
|
ศึกษาเกี่ยวกับระบบสื่อสาร
และการสื่อสารข้อมูลสมัยใหม่
เครื่องใช้ที่ใช้ภายในบ้านสมัยใหม่ประเภทต่าง
ๆ
การถนอมอาหารและการรักษาคุณภาพอาหาร
การแปรรูปและบรรจุ
รวมถึงการรักษาสภาพแวดล้อม
การลดมลพิษทางน้ำ อากาศ
แสงและเสียง
การส่งเสริมและขยายพันธุ์พืช
และสัตว์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ |
|
|
|
4003201 |
การผลิตอุปกรณ์การสอนวิทยาศาสตร์
|
3(2-2) |
|
Construction of Science Materials |
|
ศึกษาและปฏิบัติ
หลักการออกแบบอุปกรณ์เพื่อการสอน
การทดลอง
การสาธิตการผลิตอุปกรณ์ทดแทน
การเลือกวัสดุและวัสดุทดแทน
การผลิตอุปกรณ์ โสตทัศนศึกษา
เช่น
การทำสไลด์เพื่อใช้กับกล้องจุลทรรศน์
การเก็บและรักษา
ตัวอย่างทางชีววิทยา
การผลิตอุปกรณ์อื่น ๆ |
|
|
|
4003901 |
วิธีวิจัยวิทยาศาสตร์ |
3(2-2) |
|
Research in Science |
|
ศึกษาความรู้พื้นฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
เพื่อการวางแผนและการทำโครงการวิจัย
แก้ปัญหาในท้องถิ่น อย่างน้อย 1
โครงการ
โดยใช้สถิติวิเคราะห์ผลการทดลองหรือการค้นคว้า
รวมทั้งวิธีการเขียนรายงานอย่างมีระเบียบ
และการ เผยแพร่ |
|
|
|
4003902 |
โครงการศึกษาเอกเทศวิทยาศาสตร์
|
2(2-0) |
|
Independent Study in Sciences |
|
ศึกษาและค้นคว้าเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อเรื่องต่าง
ๆ
ตามความสนใจเปิดโอกาสให้มีการนำเสนออภิปรายเพื่อเผยแพร่ความรู้ |
|
|
|
4003903 |
สัมมนาวิทยาศาสตร์ |
2(1-2) |
|
Seminar in Science |
|
ศึกษาความหมาย
ขอบข่ายและรูปแบบของการสัมมนาทางวิทยาศาสตร์
ตลอดจนค้นคว้าวิทยาการ
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยการค้นคว้าตามความสนใจและนำมาอภิปราย
ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์
พร้อมทั้งฝึกเขียนโครงการและเขียนรายงานทั้งวิธีการและปฏิบัติ
|