รหัส
|
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1021201
|
หลักสูตรประถมศึกษา
Curriculum of Elementary Education |
3(3-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของหลักสูตร
หลักและกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร หลักสูตร
แบบต่าง ๆ หลักการ จุดหมาย จุดประสงค์
โครงสร้างของหลักสูตรประถมศึกษาในปัจจุบัน
ความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์กับเนื้อหาในหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน
และการจัดกิจกรรมในการจัดประสบการณ์ตามหลักสูตร หนังสือเรียน
และวัสดุหลักสูตรอื่น ๆ แหล่งวิทยาการ การวัดและการประเมินผล
การบริหารและการใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับท้องถิ่น
|
1021202
|
การวิเคราะห์แบบเรียนสังคมศึกษา
Analysis of Social Studies Textbooks |
2(1-2) |
|
ศึกษาและวิเคราะห์แบบเรียนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษา
เพื่อค้นหาวิธีสอนตามเนื้อหาวิชาในหลักสูตรต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
|
1021203 |
การวิเคราะห์แบบเรียนภูมิศาสตร์
Analysis of Geography Textbooks
|
2(1-2) |
|
ศึกษาและวิเคราะห์แบบเรียนภูมิศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
เพื่อค้นคิดหาวิธีการสอน การใช้ สื่อการสอน
โดยศึกษาเนื้อหาต่าง ๆ อย่างรอบด้าน
เพื่อเตรียมพร้อมที่จะออกไปทำการสอนอย่างมี
ประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน |
1021204
|
หลักสูตรมัธยมศึกษา
Curriculum of Secondary Education
|
3(3-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย หลักและกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตรแบบต่าง ๆ กการ จุดมุ่งหมาย ฯลฯ
โครงสร้างของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น
และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายในปัจจุบัน
ความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับเนื้อหาในหลักสูตร
กระบวนการเรียนการสอนและการจัดประสบการณ์ตามหลักสูตร
เอกสารหลักสูตร แหล่งวิทยาการ การประเมินผลทางการเรียน เกณฑ์การจบหลักสูตร
การบริหารและการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับท้องถิ่น |
1021205
|
หลักสูตรและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Curriculum and Fundamental Education Management |
3(2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรแบบต่าง ๆ
พื้นฐานในการจัดทำหลักสูตร องค์ประกอบของหลักสูตร
โครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดประสบการณ์และกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักสูตร
การใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
การเลือกใช้แหล่งวิทยาการเสริมหลักสูตร การบริหารหลักสูตร
การสร้างและการพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร
|
1021206
|
หลักสูตรและหนังสือเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Curriculum and Texts for Fundamental Education |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของหลักสูตร รูปแบบของหลักสูตร
องค์ประกอบของหลักสูตร หลักสูตรปัจจุบัน กิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดชั้นเรียน การพัฒนาและการใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
และแหล่งวิทยาการการเรียนรู้ |
1022301 |
หลักการสอน
Methods of Teaching |
3(2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการเรียนการสอน
ระบบการเรียนการสอนกระบวนการจัดการเรียนการสอน
การสอนเพื่อจุดประสงค์เฉพาะอย่าง รูปแบบ เทคนิคและวิธีการสอน
กิจกรรมการเรียนการสอน การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน
การวัดผลและประเมินผล การวางแผนการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอน |
1022302
|
การสอนซ่อมเสริม
Remedial Teaching |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ขอบเขต
ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม
การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง
นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม
การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม |
1022501
|
เทคนิคการปกครองชั้นเรียน
Classroom Management Techniques |
2(2-0) |
|
ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง
พัฒนาการเด็กวัยประถมศึกษา
แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็น
ศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน
เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาเพื่อการ
พัฒนาวิจัยในชั้นเรียน |
1023101
|
การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม
Curriculum Development for Training |
3(3-0) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตร
หลักสูตรแบบต่าง ๆ หลักการและกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
พื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินผลหลักสูตร
หลักการและ
แนวคิดเกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
กระบวนการฝึกอบรมและการกำหนดความจำเป็นของการฝึกอบรมและพัฒนา
การกำหนดเป้าหมายหลักสูตรและเนื้อหาของการอบรม บทบาท
และหน้าที่ของผู้ฝึกอบรม วิธีการฝึกอบรมและพัฒนา
การนำความรู้ทางจิตวิทยามาประกอบในการ ฝึกอบรม
อาทิ การเข้ากลุ่ม การสร้างความร่วมมือ สามัคคี ฯลฯ มีการศึกษานอกสถานที่
การฝึกปฏิบัติพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม การประเมินผลการฝึกอบรมและพัฒนา
ปัญหาและอุปสรรคในการ ฝึกอบรม
|
1023201 |
กิจกรรมร่วมหลักสูตร
Co-curriculum Activity
|
2(2-0) |
|
ความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมร่วมหลักสูตรกับกิจกรรมการร่วมหลักสูตร
ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลัก
การจัดและการบริหาร
กิจกรรมร่วมหลักสูตรและการประเมินผลกิจกรรมร่วมหลักสูตร
การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมร่วมหลักสูตร |
1023202 |
การพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนสำหรับการศึกษานอกระบบ
rriculum Development and Instructional
Media for Nonformal Education
|
2(2-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
การเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน
การประเมินผลของการศึกษานอกระบบ
|
1023203 |
หลักสูตรและแบบเรียนมัธยมศึกษา
Secondary School Curriculum and Texts |
2(2-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของหลักสูตร หลักสูตรแบบต่าง ๆ
พื้นฐานในการจัดทำหลักสูตร องค์ประกอบของหลักสูตร
โครงสร้างของหลักสูตรมัธยมศึกษาปัจจุบัน
การจัดประสบการณ์และกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักสูตร
การใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
เกณฑ์การเลือกใช้หนังสือในระดับมัธยมศึกษา
การเลือกใช้แหล่งวิทยาการเสริมหลักสูตร
ความสัมพันธ์ระหว่างหลักสูตรมัธยมศึกษา
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและการศึกษานอกระบบโรงเรียน การ
สร้างและการพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร |
1023204 |
หลักสูตรและการจัดการมัธยมศึกษา
Curriculum and Management of Secondary Education
|
3(3-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญของหลักสูตรและการมัธยมศึกษา กระบวนการพัฒนาหลักสูตร หลักการ
จุดหมาย โครงสร้างของหลักสูตรมัธยมศึกษาปัจจุบัน
ประสบการณ์และกิจกรรมที่สอดคล้องกับ หลักสูตร
หนังสือที่ใช้ในโรงเรียนและเกณฑ์การเลือก การใช้แหล่งวิทยาการในท้องถิ่น
ระเบียบการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษา
การจัดระบบงานในโรงเรียนมัธยมศึกษา |
1023205 |
หลักสูตรอุตสาหกรรมศึกษาและการจัดการมัธยมศึกษา
Industrial Education Curriculum and Secondary Education
|
3(3-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของหลักสูตรอุตสาหกรรมศึกษาและการมัธยมศึกษาหลักการ
ความมุ่งหมาย และกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนอุตสาหกรรมศึกษา
การกำหนดเนื้อหา การจัดกิจกรรม แบบเรียน
แหล่งวิทยาการและการจัดและประเมินอุตสาหกรรมศึกษา
ตลอดจนการจัดระบบงานในโรงเรียนมัธยมศึกษา
|
1023206
|
หลักสูตรศิลปะและการจัดการมัธยมศึกษา
Art Curriculum and Secondary Education |
3(3-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของหลักสูตรศิลปะและการมัธยมศึกษาหลักการความมุ่งหมาย
และกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนศิลปะในระดับมัธยมศึกษา
การกำหนดเนื้อหา การจัดกิจกรรม แบบเรียน แหล่งวิทยากร
และการจัดและประเมินผล ตลอดจนการจัดระบบงานศิลปะในโรงเรียนมัธยมศึกษา
|
1023207 |
การสร้างสื่อและวิเคราะห์แบบเรียนชั้นประถมศึกษา
Media Construction and Analysis of Elementary School Texts |
2(1-2) |
|
ความหมายและความมุ่งหมายของสื่อการเรียนการสอนชั้นประถมศึกษา การสร้างวัสดุ
อุปกรณ์การสอนในชั้นเรียนและการบำรุงรักษา
การวิเคราะห์แบบเรียนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ความเหมาะสมของเนื้อหากับวัย
พัฒนาการและความสนใจของผู้เรียน การประเมินผลแบบเรียนโดยสังเขป
|
1023208 |
การสร้างสื่อและวิเคราะห์แบบเรียนชั้นมัธยมศึกษา
Media Construction and Analysis of Secondary |
2(1-2) |
|
ความหมายและความมุ่งหมายของสื่อการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษา
การสร้างวัสดุอุปกรณ์การสอนในชั้นเรียนและการบำรุงรักษา
การวิเคราะห์แบบเรียนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ความ
เหมาะสมของเนื้อหากับวัย พัฒนาการและความสนใจของผู้เรียน
การประเมินผลแบบเรียนโดยสังเขป
|
1023209
|
การวิเคราะห์หนังสือเรียนและการสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์
Analysis of Texts and Writing for Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญ
และประเภทของหนังสือที่ใช้ในโรงเรียนลักษณะหนังสือเรียนที่ดี
การสำรวจหนังสือที่ใช้ในโรงเรียน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดทำหนังสือ
การวิเคราะห์และ ประเมินหนังสือเรียน
ฝึกจัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่านและหนังสืออ่านเพิ่มเติม |
1023210 |
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
Curriculum Development for Local |
2(1-2) |
|
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร
กระบวนการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการประเมินผลหลักสูตร
ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร หลักการ จุดหมายโครงสร้างของหลักสูตร
การจัดประสบการณ์และกิจกรรมที่สอดคล้องกับหลักสูตรหลักการและกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับท้องถิ่น
การฝึกปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับท้องถิ่น |
1023211
|
การสร้างหลักสูตรงานอาชีพในท้องถิ่น
Curriculum Developing for Local |
2(2-0) |
|
ความจำเป็นของการสร้างงานอาชีพในท้องถิ่น
ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการว่างงาน
ค่านิยมในการประกอบอาชีพตามแนวคิดเก่ากับใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
การสร้างค่านิยมเพื่อการพึ่งตนเอง
การศึกษากรณีตัวอย่าง บุคคลที่ประสบความสำเร็จในอาชีพส่วนตัว
ศึกษาวิเคราะห์การเคลื่อนขบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมไทยตามนโยบายของรัฐและการพัฒนาทาง
ด้านเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย
กระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นตน
ทั้งนี้เพื่อให้ตระหนักถึงการดำรงชีวิตที่อยู่รอดได้อย่างดีในสภาวะปัจจุบัน
รวมทั้งการเกิดความตระหนัก
ต่อการเลือกประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับตนเอง การศึกษาสำรวจงานอาชีพต่าง ๆ
ในท้องถิ่นที่ดำรงอยู่
งานอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นตามมาในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในท้อง
ถิ่นการเลือกศึกษาวิธีการของงานอาชีพ
เพื่อให้เกิดความรู้สำหรับการสร้างหลักสูตรงานอาชีพโดยใช้กระบวนการสร้างและการพัฒนาหลักสูตรตามความสนใจของผู้เรียน |
1023212
|
หลักสูตรและการใช้แบบเรียนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
Surveying Elementary English Curriculum and Exploiting Texts Book |
2(1-2) |
|
ศึกษาหลักสูตรและแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ใช้ในระดับประถมศึกษา
รวมถึงคู่มือครู แบบฝึกหัดและหนังสืออ่านประกอบโดยศึกษาอย่างละเอียดในด้านเนื้อหากับกิจกรรมและแบบฝึกหัดเพื่อพิจารณาความสอดคล้องของแบบเรียนกับหลักสูตร
และเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนจัดการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของหลักสูตร
|
0232131
|
เอกสารและสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา
Science Literature and Media for Elementary Teachers |
1(1-0) |
|
ศึกษาค้นคว้าเอกสาร
สิ่งพิมพ์ วารสาร งานวิจัย หนังสือเสริม
และสื่อการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
รวมทั้งผลผลิตเอกสารและสื่อการสอนเพื่อใช้
สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
|
1023214 |
การวิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาอังกฤษและการสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์
Analysis of English Texts and Writing for Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญ
และประเภทของหนังสือภาษาอังกฤษที่ใช้ในห้องเรียนลักษณะ
หนังสือเรียนที่ดี การสำรวจหนังสือที่ใช้ในโรงเรียน
การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำหนังสือ ฝึกหัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่านและ
หนังสืออ่านเพิ่มเติม
|
1023215 |
การสร้างสื่อการเรียนชั้นประถมศึกษา
Elementary Media Construction |
2(2-0) |
|
ความหมายและความมุ่งหมายของสื่อการเรียน
สื่อการเรียนที่เหมาะสมกับการจัดการเรียน
การสอนกลุ่มประสบการณ์ต่าง ๆ ในชั้นประถมศึกษา การสร้างสื่อการเรียน
การบำรุงรักษาและการจัด
ระบบการเก็บและการให้บริการสื่อการเรียนในชั้นประถมศึกษา
|
1023301 |
ทักษะและเทคนิคการสอน
Teaching Skills and Techniques of Teaching |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการสอน ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน
การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนการสอน การเล่าเรื่อง
การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง
และสรุปบทเรียน การ
สอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล
การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ
เทคนิคการสอนแบบมีส่วนร่วมเทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิดฯลฯ
|
1023302
|
การนิเทศการศึกษา
Educational Supervision |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ และความมุ่งหมายของการนิเทศการศึกษาขอบข่ายของการนิเทศ
การศึกษา บทบาทของผู้บริหารต่อนิเทศการศึกษา
หลักและเทคนิควิธีการนิเทศการศึกษา การพัฒนาการเรียนการสอน การนิเทศการสอน
การนิเทศภายใน
|
1023303 |
การพัฒนารูปแบบการสอน
Teaching Models Development |
2(1-2) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนต่าง ๆ
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาบุคคล
การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
|
1023304 |
ทักษะและเทคนิคการสอนในระดับประถมศึกษา
Skills and Techniques of Teaching in Elementary Education |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการฝึกทักษะและเทคนิคการสอน
ทบทวนทักษะและเทคนิคการสอนที่จำเป็นสำหรับการสอนในระดับประถมศึกษา ได้แก่
การตั้งคำถาม การเล่าเรื่อง การใช้สื่อ
การเขียนกระดานดำ การเร้าความสนใจ การเสริมแรงการนำเข้าสู่บทเรียน การสรุป
บทเรียน ฯลฯ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ การออกแบบการสอนในระดับประถมศึกษา
โดยใช้เทคนิค การฝึกปฏิบัติ
การออกแบบการสอนในระดับประถมศึกษา
โดยใช้เทคนิคและทักษะที่ฝึกมาแล้วการทดลองสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ออกแบบไว้
|
1023305 |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Skills in Science |
2(1-2) |
|
ธรรมชาติและความหมายของวิทยาศาสตร์
ประเภทของความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
ระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์ ศึกษาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 13 ทักษะ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยวิธีการฝึกปฏิบัติย่อยและฝึกทักษะผสม
|
1023306 |
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเทคโนโลยีศึกษา
Learning Activities for Technology Education |
2(1-2) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีศึกษา
บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีในการดำรงชีวิต
หลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเทคโนโลยีศึกษาในระดับประถมศึกษา
การจัดและพัฒนาการเรียนรู้ด้านการใช้วัสดุ การใช้เครื่องมือ
การผลิตและการจัดการทำโครงงานด้านเทคโนโลยีศึกษา
การประยุกต์กระบวนการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนระดับประถมศึกษา
|
1023601 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทย
Methods and Approaches in Teaching Thai Language |
3(2-2) |
|
การศึกษาขอบข่ายของหลักสูตร
จุดประสงค์
ลักษณะเนื้อหาวิชาและอัตราเวลาเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
ศึกษาชนิดประเภทของเนื้อหาที่ปรากฏในหนังสือเรียนภาษาไทยทั้งด้านหลักภาษา
วรรณคดีและการใช้ภาษา รวมทั้งศึกษาคู่มือครูและแบบฝึกหัดต่าง ๆ
วิเคราะห์จุดประสงค์
ความคิดรวบยอดของเนื้อหาแต่ละเรื่องการศึกษาเทคนิคกระบวนวิธีการสอน
และสื่อการเรียนที่เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละประเภท
การศึกษาประเภทของหนังสืออ่านนอกเวลา และวิชาภาษาไทยเลือกในชั้นต่าง ๆ
เพื่อเตรียมจัดวิธีสอนและกิจกรรมที่เหมาะสมกับเนื้อหาประเภทนั้น ๆ
ฝึกการทำแผนการสอน บันทึกการสอน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับนื้อหาในบทเรียน
ฝึกสร้างแบบทดสอบและการประเมินผลการเรียนการสอนภาษาไทยการปฏิบัติการสอน
|
1023602 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
Methods and Approaches in Teaching English |
3(2-2) |
|
สำรวจวิธีสอนและแนวโน้มในการสอนภาษาอังกฤษ
ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาเพื่อสื่อความหมายและการนำไปใช้ในชั้นเรียน
สังเกตการสอนและวิเคราะห์บทเรียนที่ใช้ในโรงเรียนมัธยม
เตรียมแผนการสอนและเอกสารประกอบการสอน รวมทั้งการฝึกสอนโดยวิธีการสอนสาธิต
การสอนเพื่อน
การสอนแบบจุลภาคและกิจกรรมทางภาษาอื่น ๆ ที่มุ่งตัวผู้เรียนเป็นหลัก
|
1023603
|
พฤติกรรมการสอนวิชาคณิตศาสตร์
Methods and Approaches in Teaching Mathematics |
3(2-2) |
|
การศึกษาหลักสูตร
หนังสือเรียน คู่มือครู และเอกสารประกอบหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษา จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น บรูเนอร์ กาเย เปียเจต์สกินเนอร์
เป็นต้น การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เทคนิควิธีสอนคณิตศาสตร์ ทักษะการสอน เช่น ทักษะการใช้คำถาม
ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน ทักษะการเขียนกระดานดำ ทักษะการสรุปบทเรียน
เป็นต้น การผลิตและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน
การวัดผลและการประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ตามระเบียบการวัดผลและประเมินผล การทำโครงการสอนแผนการสอน
การทดลองสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
|
1023604 |
พฤติกรรมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
Methods and Approaches in Teaching Science |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหาวิชาและเอกสารหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปการวิเคราะห์หลักสูตร
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาในการสอน เทคนิคการสอน
วิธีสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ การจัดห้องปฏิบัติการ
การจัดเก็บอุปกรณ์ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
การเลือกและการสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้หนังสือเรียน
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม การเตรียมการสอน การใช้คู่มือครู การทำแผนการสอน
การประเมินผลการสอนภาคปฏิบัติ การสร้างข้อทดสอบวัดพฤติกรรม
การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023605 |
พฤติกรรมการสอนวิชาเคมี
Methods and Approaches in Teaching Chemistry
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตร
การวิเคราะห์หลักสูตรการจัดบทเรียน การศึกษาเทคนิควิธีสอน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์วิธีแก้ปัญหาและเจตคติทางวิทยาศาสตร์
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียน การวัดผลประเมินผล การเตรียมการสอน
เช่น กำหนดการสอน แผนการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอนวิชาเคมีแบบต่าง ๆ การจัดห้องปฏิบัติการ
และการรักษาความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการเคมี
รวมทั้งการแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาเคมี
|
1023606 |
พฤติกรรมการสอนวิชาชีววิทยา
Methods and Approaches in Teaching Biology
|
3(2-2) |
|
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
กระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์}(วิธีวิทยาศาสตร์)
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และเจตคติทางวิทยาศาสตร์หลักสูตรและเอกสารหลักสูตรชีววิทยาในระดับมัธยมศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียนจิตวิทยาในการสอน
วิธีสอนชีววิทยาแบบต่าง ๆ การเลือกใช้และการสร้างสื่อการเรียนชีววิทยา
การจัดห้องปฏิบัติการ และความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
การวัดและประเมินผลชีววิทยา การจัดและกำหนดแผนการสอน การเตรียมการสอนการใช้หนังสือเรียนและคู่มือครู
การปฏิบัติการสอน
|
1023607 |
พฤติกรรมการสอนวิชาฟิสิกส์
Methods and Approaches in Teaching Physics
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรการวิเคราะห์หลักสูตร
วิชาฟิสิกส์ในระดับมัธยมศึกษา การจัดบทเรียน การศึกษาเทคนิควิธีสอน
ทักษะการสอนที่จำเป็นสื่อการเรียน การวัดผลและประเมินผล
การเตรียมการสอนเกี่ยวกับวิธีสร้าง
วิธีใช้เอกสารหลักสูตรการฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023608 |
พฤติกรรมการสอนวิชาสังคมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Social Studies |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรสังคมศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียนสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษา
เทคนิควิธีสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ทักษะที่จำเป็นในการสอนสังคมศึกษาสื่อการเรียน การวัดผลและประเมินผล
การเตรียม การสอน เช่น การทำโครงการสอนแผนการสอน
ฯลฯ การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน เพื่อเป็นการฝึกการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023609
|
พฤติกรรมการสอนวิชาภูมิศาสตร์
Methods and Approaches in Teaching Geography
|
3(2-2) |
|
ปรัชญา
ขอบข่าย เนื้อหา และอัตราเวลาเรียนของหลักสูตร คู่มือครูระดับมัธยมศึกษา
เฉพาะเนื้อหาและรายวิชาภูมิศาสตร์
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียนวิชาภูมิศาสตร์ เทคนิค
วิธีสอน สื่อการเรียน
วิธีการวัดผลและประเมินผลวิชาภูมิศาสตร์การเตรียมการสอน วิธีการเขียน
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
การฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคและวิธีสอนแบบต่าง ๆ
|
1023610
|
พฤติกรรมการสอนวิชาประวัติศาสตร์
Methods and Approaches in Teaching History
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียนประวัติศาสตร์
เทคนิควิธีสอนและทักษะการสอนที่จำเป็น
การจัดกิจกรรมการเรียน การผลิต
การแสวงหาและการเลือกสื่อการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ การวัดผล
และการประเมินผล การเตรียมการสอน เช่นการทำโครงการสอน แผนการสอน
การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนเพื่อฝึกทักษะการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023611 |
พฤติกรรมการสอนวิชาเกษตรกรรม
Methods and Approaches in Teaching Agriculture |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์ เนื้อหา อัตราเวลาเรียน
และเอกสารหลักสูตรเกษตรกรรมการวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน
จิตวิทยาการสอนวิชาเกษตรกรรม วิธีถ่ายทอดความรู้ทางเกษตรกรรมแบบต่าง ๆ
การเตรียมสื่อและอุปกรณ์ทางเกษตร การวัดผลและประเมินผลวิชา
เกษตรกรรมการ เตรียมการสอน เช่น
การกำหนดการสอน บันทึกการสอน การฝึกปฏิบัติการสอนเนื้อหาวิชาเกษตรแบบต่าง ๆ
|
1023612 |
พฤติกรรมการสอนวิชาคหกรรมศาสตร์
Methods and Approaches in Teaching Home Economics |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตร
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน เทคนิควิธีสอน การจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงคสื่อการเรียน
การวัดผลประเมินผล การเตรียมการสอน เช่นการกำหนดการสอน แผนการ
สอน การปฏิบัติการสอน วิชาคหกรรมสาขาต่าง ๆ ดังนี้
1. แขนงวิชาอาหารและโภชนาการ
2. แขนงวิชาผ้าและเครื่องแต่งกาย
3.
แขนงวิชาบ้านและการบริหารงานบ้าน
4.
แขนงวิชาพัฒนาการครอบครัวและเด็ก
5. แขนงวิชาศิลปประดิษฐ์
|
1023613 |
พฤติกรรมการสอนวิชาศิลปหัตถกรรม
Methods and Approaches in Teaching Arts and Craft Education |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรวิชาศิลปหัตถกรรม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน กระบวนการเรียนรู้
วิชาศิลปหัตถกรรม วิธีการสร้างความสนใจ วิธีการให้เนื้อหา
วิธีการของการนำเนื้อหาไปใช้งานการสร้างสื่อและอุปกรณ์การสอน
การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอน การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023614 |
พฤติกรรมการสอนวิชาช่างอุตสาหกรรม 3(2-2)
Methods and Approaches in Teaching Trade and Industrial Education
|
|
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรวิชาศิลปหัตถกรรม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน
กระบวนการเรียนรู้วิชา ศิลปหัตถกรรม
วิธีการสร้างความสนใจ วิธีการให้เนื้อหา วิธีการของการนำเนื้อหาไปใช้งาน
การสร้างสื่อและอุปกรณ์การสอน การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023615
|
พฤติกรรมการสอนวิชาอุตสาหกรรมศิลป์
Methods and Approaches in Teaching Industrial Arts |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน
และเอกสารหลักสูตรวิชาอุตสาหกรรมศิลป์ระดับมัธยมศึกษา
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม การจำแนกพฤติกรรมการเรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน รูปแบบการสอนต่าง ๆ
ข้อดี ข้อจำกัดของวิธีสอนแต่ละแบบ
สามารถนำทฤษฎีการสอนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การสร้างสื่อการเรียน
การประเมินผล ความสำเร็จ
การเตรียมการสอนและการฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023616 |
พฤติกรรมการสอนวิชานาฏศิลป์
Methods and Approaches in Teaching Thai Classical Dances
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตรนาฏศิลป์
เทคนิควิธีสอนและทักษะการสอนที่จำเป็น
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ สื่อการเรียน
การวัดผลและประเมินผลการเตรียมการสอน เช่น การกำหนดการสอน
แผนการสอน การทดลองสอน การแก้ปัญหาการเรียนการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023617 |
พฤติกรรมการสอนวิชาสุขศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Health Education |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรสุขศึกษาการวิเคราะห์
หลักสูตรและหนังสือเรียน การจัดบทเรียน เทคนิควิธีสอน
ทักษะการสอนที่จำเป็น สื่อการสอน การวัดผลและประเมินผล
การเตรียมการสอนเกี่ยวกับวิธีสร้าง วิธีใช้เอกสารหลักสูตร การฝึกปฏิบัติ
การสอนแบบต่าง ๆ
|
1023618 |
พฤติกรรมการสอนวิชาพลศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Physical
Education
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรพลศึกษา เทคนิควิธีสอนพลศึกษา
สื่อการเรียน การวัดผลและประเมินผลพลศึกษา การเตรียมการสอน เช่น
การกำหนดการสอน บันทึกการสอน การปฏิบัติการสอน
การฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนให้สอดคล้องกับโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียน
|
1023619
|
พฤติกรรมการสอนวิชาดนตรีศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Music Education
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรดนตรีการวิเคราะห์หลักสูตร
ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาและการสอนดนตรี วิธีการสอนดนตรี
มัธยมศึกษากับแผนการศึกษา
ของชาติ ความหมายของการสอน กระบวนการเรียนการสอน
เทคนิควิธีสอนต่าง ๆ
การเลือกสื่อ การประเมินผลการสอนดนตรี การกำหนดการสอนและบันทึกการสอน
การปฏิบัติการสอนดนตรี
|
1023620
|
พฤติกรรมการสอนวิชาศิลปศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Art Education
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน เทคนิควิธีสอน ทักษะการสอน
การใช้สื่อการเรียน การใช้วัสดุการวัดผลและประเมินผล การกำหนดการสอน
บันทึกการสอน การปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
การปฏิบัติการสอน
|
1023621 |
พฤติกรรมการสอนวิชาธุรกิจศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Business Education
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรธุรกิจศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรหนังสือเรียน เทคนิควิธีสอนและทักษะการสอนที่จำเป็น
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ สื่อการเรียน
การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอน เช่น การกำหนดการสอน แผนการสอน
เป็นต้น การปฏิบัติการสอน การแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023622 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทยระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Thai at Elementary School Level
|
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรภาษาไทยระดับประถมศึกษา
คู่มือการสอนภาษาไทยหนังสือเรียน
และหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย
จุดประสงค์ของการอ่านภาษาไทยระดับประถมศึกษา
การเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนการสอนกิจกรรมเพลงและเกมประกอบการสอน
การสอนเสริมและซ่อมการเรียนภาษาไทย การวัดและประเมินผลการเรียนภาษาไทย
การเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023623 |
พฤติกรรมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Mathematics at Elementary School
Level
|
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
คู่มือครูคณิตศาสตร์ บัตรงาน นังสือเรียน แบบฝึกหัดเสริมทักษะ
และแนวการสอนคณิตศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
การจัดกิจกรรมการเรียน การสอนคณิตศาสตร์ สื่อการเรียน
การสอนและเกมคณิตศาสตร์ การศึกษาตัวแบบการสอนคณิตศาสตร์
การสร้างเจตคติที่ถูกต้องในการคิดเชิงตรรกะและการคำนวณ
การนำความรู้ในเชิงคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การวัดผลและการประเมินผลการเรียนคณิตศาสตร์ การสอนเสริมและซ่อมการเรียน
การเตรียมการ
สอนการปฏิบัติการสอน
|
1023624
|
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching English Language at Elementary School
Level |
3(2-2) |
|
ศึกษาวิธีสอนภาษาอังกฤษแบบต่าง
ๆ ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ การนำหลักการไปใช้ในห้องเรียน
การเรียนรู้ภาษาของเด็ก การสอนทักษะทางภาษา การฝึกทักษะประกอบการสอนภาษา
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอนกิจกรรมเพลงและเกมประกอบการสอน
การสอนเสริมและซ่อมการเรียนทางภาษา
การวัดและประเมินผลการเรียนภาษาอังกฤษ การเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023625
|
พฤติกรรมการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 1
Methods and Approaches in Life Experience Group Teaching 1
|
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
เนื้อหาของหลักสูตร กลุ่มสร้างเสริม
ประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวกับสังคมศึกษา เช่น หน่วยชาติไทยประเทศเพื่อนบ้าน
ประชากรศึกษา การเมืองและการปกครอง ข่าวเหตุการณ์และวันสำคัญและเนื้อหาอื่น
ๆ ทักษะทางสังคมและเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จำเป็น
การสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตกับการบูรณาการ
สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียน การเตรียมการสอน
การปฏิบัติการสอน
|
1023626
|
พฤติกรรมการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 2
Methods and Approaches in Life Experience Group Teaching 2
|
3(2-2) |
|
เนื้อหาของหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
เช่น หน่วย สิ่งมีชีวิต ชีวิตในบ้าน
การทำมาหากิน พลังงานและสารเคมี จักรวาลและอวกาศ และเนื้อหาอื่นวิธีการ
แสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จำเป็น
เช่น การสอนและการใช้สื่อการเรียนการสอนตามแนวทางสถาบันส่งเสริมการสอน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
และบทเรียนสำเร็จรูปของโครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอนและอื่น ๆ
การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์อย่างง่าย ๆ เช่น เทอร์โมมิเตอร์ ตะเกียง
อัลกอฮอล์ แว่นขยาย แม่เหล็ก เข็มทิศ เป็นต้น
การวัดและประเมินผลการเรียน การเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023627 |
พฤติกรรมการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย
Methods and Approaches in Life Experience Group Teaching |
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย
การสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยกับการบูรณาการในกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย
และในกลุ่มประสบการณ์อื่น ๆ
หลักการสอนและเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
การวัดผลและประเมินผลการเรียน การเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023628 |
พฤติกรรมการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ
Methods and Approaches in Work
Experience Teaching |
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ
ความสำคัญของการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในระดับประถมศึกษา
หลักการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
การใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อการเรียนการสอน ทักษะการผลิตและการใช้สื่อ
อุปกรณ์ และเครื่องมือพื้นฐานในงานต่าง ๆ การเตรียมการสอน
การฝึกทำใบงาน การนำเสนอผลงานของนักเรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ การวัดผลและ
ประเมินผลการเรียนการสอน การสร้างชุดการสอน
การทดลองสอนในชั้นเรียนและในสถานการณ์จริง
|
1023629
|
พฤติกรรมการสอนวิธีการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า
Methods and Approaches in Teaching Library Science |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
รายวิชาและเนื้อหา
ตลอดจนเอกสารหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้าในระดับมัธยมศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตร และหนังสือเรียน การจัดเนื้อหา
วิชาและเทคนิควิธีสอน การใช้ห้องสมุด การสอนรูปแบบต่าง ๆ
การจัดกิจกรรมค้นคว้าในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และการศึกษานอกระบบ
การจัดสื่อการเรียนประกอบการเรียนการสอน การวัดผล
และ ประเมินผลการฝึกปฏิบัติ
การเตรียมการสอน และการฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023630
|
พฤติกรรมการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
Methods and Approaches in Teaching Computer Education
|
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรคอมพิวเตอร์ระดับ
มัธยมศึกษา การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน
จิตวิทยาการเรียนรู้ การเขียนกระดานดำ การสรุปบทเรียน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการวัดผลและประเมินผล การทำโครงการสอน
แผนการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023631 |
พฤติกรรมการสอนวิชานันทนาการ
Methods and Approaches in Teaching Recreation |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรการวิเคราะห์หลักสูตร
และหนังสือเรียน เทคนิควิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนสื่อการสอน
การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอน เช่น
การทำโครงการสอน บันทึกการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023632
|
พฤติกรรมการสอนวิชาเฉพาะ
Methods and Approaches in Teaching Specific Subject |
3(2-2) |
|
สาระสำคัญของหลักสูตรประถมศึกษา
หรือหลักสูตรมัธยมศึกษา การวิเคราะห์หลักสูตรใน
ส่วนที่เป็นเนื้อหา และจุดประสงค์ของวิชาที่จะนำไปสอน
กิจกรรมการเรียนการสอน และทักษะการสอน
สื่อการเรียน และการประเมินผล
ในการสอนวิชาตามหลักสูตรที่วิเคราะห์ การวางแผนการสอนการเตรียมการสอน
และการปฏิบัติการสอน
|
1023633 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น
Methods and Approaches in Teaching Japanese |
3(2-2) |
|
การศึกษาวิธีสอน
และแนวโน้มในการสอนภาษาญี่ปุ่น ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาเพื่อสื่อ
ความหมายและการนำไปใช้ในชั้นเรียน
สังเกตการสอนและวิเคราะห์บทเรียนในโรงเรียนมัธยม เตรียมแผนการสอนและเอกสารประกอบการสอน
รวมทั้งฝึกปฏิบัติการสอนโดยวิธีการสอนสาธิต
การสอนเพื่อน การสอนแบบจุลภาค และกิจกรรมทางภาษาอื่น ๆ
ที่มุ่งตัวผู้เรียนเป็นหลัก
|
1023634 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาจีน
Methods and Approaches in Teaching Chinese |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา เอกสารหลักสูตร
วิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียนภาษาจีนในชั้นมัธยมศึกษา
ศึกษาเทคนิควิธีสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียน
การวัดและประเมินผล การเตรียมการสอน ฝึกการทำแผนการสอน บันทึกการสอน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนที่เหมาะสม และสอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน
ฝึกการสร้างแบบทดสอบและการประเมินผล
การเรียน การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน
เพื่อเป็นการฝึกการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023635
|
พฤติกรรมการสอนวิชาการสอนภาษาจีน
Methods and Approaches in Teaching Chinese |
3(2-2) |
|
ศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา
เอกสารหลักสูตรและหนังสือเรียนภาษาจีนในชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ศึกษาเทคนิควิธีสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน บันทึกการสอน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน
ฝึกการสร้างแบบทดสอบและการประเมินผลการเรียน การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน
เพื่อเป็นการฝึกการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023636
|
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส
Methods and Approaches in Teaching French |
3(2-2) |
|
สำรวจวิธีสอน
และแนวโน้มในการสอนภาษาฝรั่งเศส ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาเพื่อสื่อ
ความหมาย และการนำไปใช้ในชั้นเรียน
สังเกตการสอนและฝึกวิเคราะห์บทเรียนที่ใช้ในโรงเรียนมัธยม เตรียมแผนการสอน
เอกสารประกอบการสอนและอุปกรณ์ประกอบการสอน
รวมทั้งการฝึกสอนโดยวิธีการสอนสาธิต การสอนเพื่อน
การสอนแบบจุลภาคและกิจกรรมทางภาษาอื่น ๆ ที่มุ่งตัวผู้เรียนเป็นหลัก
ให้ใช้เทคนิคการสอน และนวัตกรรมในการสอนภาษาฝรั่งเศส
|
1023637 |
พฤติกรรมการสอนวิชาพระพุทธศาสนา
Methods and Approaches in Teaching Buddhist Studies |
3(2-2) |
|
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรวิชาพระพุทธศาสนาของชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาวิธีสอนวิชาพระพุทธศาสนาแบบต่าง
ๆ ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ
ทักษะการสอนการผลิตสื่อและการใช้สื่อการเรียนการสอน
การสอนโดยกิจกรรมและกรรมฐาน การวัดผล การประเมินผล การเตรียมการสอน
การทำแผนการสอน การนำหลักการไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน การปฏิบัติการสอน
|
1023638 |
พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาอาหรับ
Methods and Approaches in Teaching Arabic |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา และเอกสารหลักสูตรวิชาภาษาอาหรับระดับมัธยมศึกษา
ศึกษาวิธีการสอนภาษาต่างประเทศแบบต่าง ๆ โดยเน้นการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษา กิจกรรมเสริมทักษะภาษา
การวิเคราะห์บทเรียนและแบบเรียนภาษาอาหรับที่ใช้ในระดับ
มัธยมศึกษา เตรียมแผนการสอนและเอกสารประกอบการสอน
ฝึกการสร้างแบบทดสอบและ ประเมินผล
การเรียนการสอนภาษาอาหรับ
|
1023639 |
พฤติกรรมการสอนดนตรีระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Music for Elementary School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรดนตรี การวิเคราะห์หลักสูตร
ความหมายของการสอน กระบวนการเรียนการสอน หลักการสอนและเทคนิควิธีสอนต่าง ๆ
การเลือกสื่อ การจัดกิจกรรมการเรียน การสอนดนตรี การเตรียมการสอน
และการทำแผนการสอน การปฏิบัติการ สอนดนตรี
|
1023640 |
พฤติกรรมการสอนนาฏศิลป์ระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Thai Classical Dance for Elementary
School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตร นาฏศิลป์การวิเคราะห์
หลักสูตร เทคนิควิธีสอนและทักษะการสอนที่จำเป็น
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์
การผลิตและการใช้สื่อการเรียน การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอนและแผน
การสอน การปฏิบัติการสอนการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
|
1023641 |
พฤติกรรมการสอนการงานและอาชีพระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Work Experience for Elementary
School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน เอกสารหลักสูตรการงานอาชีพการวิเคราะห์
หลักสูตร
ความสำคัญของการงานอาชีพในระดับประถมศึกษา
หลักการจัดประสบการณ์เพื่อให้เกิด
การเรียนรู้ การใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อช่วยในการเรียนการสอน
ทักษะการผลิตและการใช้สื่ออุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐานในงานต่าง ๆ
การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน และการทดลอง
สอนในชั้นเรียนและในสถานการณ์จริง
|
1023642 |
พฤติกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Science for Elementary School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
เนื้อหา อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์หลักสูตร
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เทคนิคการสอนวิธีสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ
การเลือกการผลิตและการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ การเตรียมการสอน
การทำแผนการสอน การประเมินการสอน ภาคปฏิบัติ
การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023643 |
พฤติกรรมการสอนสังคมศึกษาระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Social Study for Elementary School
Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรสังคมศึกษา การวิเคราะห์หลักสูตร
ทักษะกระบวนการทางสังคม เทคนิควิธีสอนสังคมศึกษา
การจัดกิจกรรมทางสังคมศึกษา การผลิต
การเลือกและการใช้สื่อการวัดผลประเมินผล การเตรียมการสอน การทำแผนการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอน
|
1023644 |
พฤติกรรมการสอนพลานามัยระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Physical Education for Elementary
School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรพลานามัย การวิเคราะห์หลักสูตร
หลักการและวิธีสอนพลศึกษา การจัดกิจกรรมทางพลศึกษา สื่อการเรียน
การวัดผลและประเมินผล การเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอน
การฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนให้สอดคล้องกับพลศึกษาในโรงเรียน
|
1023645 |
พฤติกรรมการสอนศิลปศึกษาระดับประถมศึกษา
Methods and Approaches in Teaching Art for Elementary School Level |
3(2-2) |
|
การศึกษาจุดประสงค์
อัตราเวลาเรียน และเอกสารหลักสูตรศิลปศึกษา
การวิเคราะห์หลักสูตรเทคนิควิธีสอน การจัดกิจกรรมทางศิลปศึกษา
การผลิตและการใช้สื่อการเรียน การใช้วัสดุ การวัดผลและประเมินผล
การเตรียมการสอนและการทำแผนการสอน การปฏิบัติการสอน
|
1023801
|
การทดลองสอนวิชาภาษาไทย
Teaching Practice Under Supervision in Thai Language |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023802
|
การทดลองสอนวิชาภาษาอังกฤษ
Teaching Practice Under Supervision in English |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023803 |
การทดลองสอนวิชาคณิตศาสตร์
Teaching Practice Under Supervision in Mathematics |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023804
|
การทดลองสอนวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
Teaching Practice Under Supervision in General Science |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ
ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023805
|
การทดลองสอนวิชาเคมี
Teaching Practice Under Supervision in Chemistry |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาเคมีชั้นมัธยมศึกษาที่
โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023806
|
การทดลองสอนวิชาชีววิทยา
Teaching Practice Under Supervision in Biology |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาชีววิทยาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023807 |
การทดลองสอนวิชาฟิสิกส์
Teaching Practice Under Supervision in Physics |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาฟิสิกส์ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023808 |
การทดลองสอนวิชาสังคมศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Social Studies |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023809 |
การทดลองสอนวิชาภูมิศาสตร์
Teaching Practice Under Supervision in Geography |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภูมิศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023810 |
การทดลองสอนวิชาประวัติศาสตร์
Teaching Practice Under Supervision in History |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023811 |
การทดลองสอนวิชาเกษตรกรรม
Teaching Practice Under Supervision in Agriculture |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาเกษตรกรรมชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023812 |
การทดลองสอนวิชาคหกรรมศาสตร์
Teaching Practice Under Supervision in Home Agriculture |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาคหกรรมศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023813
|
การทดลองสอนวิชาศิลปหัตถกรรม
Teaching Practice Under Supervision in Arts and Graft Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาศิลปหัตถกรรมชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023814
|
การทดลองสอนวิชาช่างอุตสาหกรรม
Teaching Practice Under Supervision in Trade and Industrial Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ
ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรมชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023815
|
การทดลองสอนวิชาอุตสาหกรรมศิลป์
Teaching Practice Under Supervision in Industrial Arts |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ
ในรายวิชาอุตสาหกรรมศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023816 |
การทดลองสอนวิชานาฏศิลป์
Teaching Practice Under Supervision in Thai Classical Dances |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชานาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023817
|
การทดลองสอนวิชาสุขศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Health Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาสุขศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023818
|
การทดลองสอนวิชาพลศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Physical Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023819
|
การทดลองสอนวิชาดนตรีศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Music Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาดนตรีศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023820
|
การทดลองสอนวิชาศิลปศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Art Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาศิลปศึกษาชั้นมัธยมศึกษา
ที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023821 |
การทดลองสอนวิชาธุรกิจศึกษา
Teaching Practice Under Supervision in Business Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ
ในรายวิชาธุรกิจการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023822
|
การทดลองสอนวิธีการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า
Teaching Practice Under Supervision in Library Science |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด และการศึกษาค้นคว้า
ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023823
|
การทดลองสอนวิชาคอมพิวเตอร์
Teaching Practice Under Supervision in Computer Education |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023824 |
การทดลองสอนวิชานันทนาการ
Teaching Practice Under Supervision in Recreation |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชานันทนาการชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023825
|
การทดลองสอนในระดับประถมศึกษา 1
Teaching Practice Under Supervision in Elementary School Level 1 |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาพฤติกรรมการสอนภาษาไทย คณิตศาสตร์
กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ 1 และ 2
ในโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระดับประถมศึกษา
|
1023826
|
การทดลองสอนในระดับประถมศึกษา 2
Teaching Practice Under Supervision in Elementary School Level 2 |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น ๆ
ในรายวิชาพฤติกรรมการสอนภาษาอังกฤษกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย
และกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ
ในโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระดับประถมศึกษา
|
1023827 |
การทดลองสอนวิชาเฉพาะ
Teaching Practice Under Supervision in Specific Slementary |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ
ในรายวิชาตามหลักสูตรประถมศึกษาหรือหลักสูตรมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023828
|
การทดลองสอนวิชาภาษาจีน
Teaching Practice Under Supervision in Chinese |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภาษาจีนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023829 |
การทดลองปฏิบัติงานครูบรรณารักษ์
Practice Under Supervision in Library
Science |
1(60) |
|
การศึกษาและทดลองปฏิบัติงานสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในงานการเป็นครูบรรณารักษ์ ที่โรงเรียน
ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023830 |
การทดลองสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส
Teaching Practice Under Supervision in French |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสชั้นมัธยม
ศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023831
|
การทดลองสอนวิชาพระพุทธศาสนา
Teaching Practice Under Supervision in Buddhist Studies |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023832
|
การทดลองสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น
Teaching Practice Under Supervision in Japanese |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาภาษาญี่ปุ่นชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1023833 |
การทดลองสอนในระดับประถมศึกษา
Teaching
Practice Under Supervision in Elementary School Level |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น
ๆ ในรายวิชาพฤติกรรม การสอนที่เลือกเรียน
ที่ลงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
|
1024601 |
ทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์
Teaching Skills for Science Teachers |
3(2-2) |
|
วิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูวิทยาศาสตร์
ทักษะสำคัญและจำเป็นสำหรับครูวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์
ฝึกทักษะในการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวน
การทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมวิทยาศาสตร์เชิงเทคโนโลยี โครงงานวิทยาศาสตร์
การออกแบบและการสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์
การสร้างข้อสอบและการใช้ข้อสอบ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ทักษะอื่น ๆ
ที่จำเป็น การประเมินทักษะและแนวทางพัฒนาทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์
|
1024901 |
โครงการศึกษาเอกเทศทางการประถมศึกษา
Independent Study in Elementary
Education |
2(1-2) |
|
ให้นักศึกษาเลือกเรื่องที่ตนสนใจในขอบข่ายวิชาการประถมศึกษา
โดยได้รับคำแนะนำและอยู่ใต้การนิเทศอย่างใกล้ชิดของอาจารย์
|
1024902 |
การสัมมนาการประถมศึกษา
Seminar in Elementary Education |
2(1-2) |
|
ศึกษาจุดมุ่งหมาย
รูปแบบ และกระบวนการของการสัมมนา วางแผนการจัดสัมมนา
วิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวโน้มของการประถมศึกษา
ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ในขอบข่ายของงานในระดับประถมศึกษา
เน้นการฝึกทักษะการวิเคราะห์ปัญหา ด้วยกระบวนการกลุ่ม การอภิปราย
และการแสดงความคิดเห็น
วางแผนการพัฒนาแนวทางแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
แสวงหาแนวคิดใหม่จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะวิทยากร ผลงานวิจัย
หรือวรรณกรรมทางการประถมศึกษา |