รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1081101
|
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
Introduction to Special Education |
3(3-0)
|
|
ปรัชญา ความหมาย ขอบข่าย ประเภท
บทบาทและความสำคัญของการศึกษาพิเศษ ลักษณะสาเหตุ
และประเภทของความบกพร่องทางการศึกษา การจัดการศึกษาพิเศษของไทย
การจัดการศึกษาพิเศษของต่างประเทศ
องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาพิเศษ
ความเคลื่อนไหวในปัจจุบันด้านการศึกษาพิเศษ และแนวโน้ม |
1081102
|
จิตวิทยาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Psychological and Social Aspects Concerning Persons with Special Needs |
2(2-0) |
|
ลักษณะทางจิตวิทยาของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความบกพร่องและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ
ความสำเร็จในการปรับตัวของบุคคลพิการ หลักการ
กิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจบุคคลพิการ กิจกรรมเพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเอง
และพฤติกรรมของสังคมที่มีต่อบุคคลพิการ |
1081103
|
คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครูการศึกษาพิเศษ
Ethical Values for Teachers of Children with Special Needs |
2(2-0) |
|
คุณธรรม
หลักธรรมเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณ
และทักษะในการคิดของครูการศึกษาพิเศษคุณลักษณะพิเศษที่จำเป็นสำหรับการสอนที่มีคุณภาพ
การวิเคราะห์พฤติกรรมที่เหมาะสม
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม
และจริยธรรมของครู กิจกรรมเพื่อพัฒนา
จิตใจ |
1081301
|
ภาษามือ 1
Sign Language 1 |
1(0-2) |
|
ความหมาย ความเป็นมา
ประเภทและลักษณะที่แตกต่างกันของภาษามือไทยโครงสร้างพื้นฐานของภาษามือไทย
ฝึกปฏิบัติการสื่อสารด้วยภาษามือในชีวิตประจำวัน
|
1082101
|
พัฒนาการทางภาษาและปัญหาของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Language Development and Language Disorders |
3(3-0) |
|
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปกติ ความสำคัญของภาษาในการเรียนรู้และการดำรงชีวิต
ผลกระทบของความบกพร่องที่มีต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
ปัจจัยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาภาษา
และแก้ไขปัญหาทางภาษาของเด็ก |
1082102
|
การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
Provision of Early Intervention Services |
3(2-2) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ
ปัญหาและความต้องการเฉพาะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
กระบวนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
หลักและวิธีการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษการให้การปรึกษาและทำงานร่วมกับพ่อแม่และครอบครัว
บทบาทของครอบครัว องค์กร และหน่วยงานที่
เกี่ยวข้อง |
1082103 |
ดนตรี
ศิลปะ พลศึกษา และนันทนาการสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Music, Art, Physical Education and Recreational Activities for Childrenwith
Special Needs |
2(1-2) |
|
ขอบข่ายของพลศึกษา
และนันทนาการสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลักการและแนวทางในการจัด
ปรับและดัดแปลงกิจกรรม ดนตรี ศิลป เกม กีฬา และนันทนาการ
เครื่องเล่นอุปกรณ์ สถานที่ที่เหมาะสม
เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม
|
1082104
|
จิตวิทยาเด็กพิเศษ
Psychological Aspects of Exceptional Children |
2(2-0) |
|
ลักษณะทางจิตวิทยาของเด็กพิเศษแต่ละประเภทลักษณะความบกพร่องที่มีผลต่อการพัฒนาด้านจิตใจของเด็กพิเศษแต่ละประเภท
และบุคคลในครอบครัวการปรับตัวที่ดีของเด็กพิเศษทางด้านจิตใจสังคมและอาชีพ |
1082201
|
โสตสัมผัสวิทยา
Audiology |
3(3-0) |
|
ธรรมชาติ และทฤษฎีของเสียง กายวิภาค
และหน้าที่ของหู กระบวนการในการได้ยินเสียง ความบกพร่องทางการได้ยิน การวัด
และการจัดระดับการได้ยิน
การอ่านแบบบันทึกระดับการได้ยินการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการได้ยิน |
1082202
|
การสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Communication for Children with Hearing Impairments |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ลักษณะ
และความจำเป็นของการสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
วิธีการสื่อความหมาย การฟัง การพูด การอ่านริมฝีปาก การใช้ท่าแนะคำพูด
ภาษาท่าทาง ภาษามือ
การสะกดนิ้วมือ และการสื่อความหมายระบบรวม |
1082203 |
ความรู้เกี่ยวกับความบกพร่องทางการเห็น
Introduction to Visual Impairments |
3(3-0) |
|
โครงสร้างและหน้าที่ของตา สาเหตุ และการป้องกันความบกพร่อง คำจำกัดความ
ความบกพร่องที่มีผลต่อการดำรงชีวิตและการศึกษา
การตรวจวัดการเห็นกิจกรรมส่งเสริมการเห็นสำหรับเด็กที่เห็นเลือนลาง |
1082204
|
ทักษะการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม และการเคลื่อนไหวของเด็กที่มี
ความบกพร่องทางการเห็น
Orientation and Mobility for Children with Visual Impairments |
3(3-0) |
|
ความหมาย ปรัชญา การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อ ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตนเอง
และการใช้ประสาทสัมผัส หลักและวิธีการสอนทักษะการสำรวจและรับรู้สิ่งแวดล้อม
การใช้อุปกรณ์ช่วย
การฝึกปฏิบัติการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง |
1082205
|
ความรู้เกี่ยวกับภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา
Introduction to Children with Mental Retardation |
3(3-0) |
|
ความหมาย
สาเหตุ ประเภท ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การสังเกต
การคัดแยกเด็ก การดูแลช่วยเหลือเด็ก การจัดการศึกษาและการให้บริการ
|
1082206
|
ความรู้เกี่ยวกับความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
Introduction to Children with Physical and Health Impairments |
3(3-0) |
|
ความหมาย
สาเหตุ ประเภท ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
ข้อจำกัดและอุปสรรคที่มีผลต่อการเรียนการสอนแนวทางในการช่วยเหลือ
|
1082207
|
สภาพแวดล้อมและทักษะการดำรงชีวิตสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
Accessibility and Life Skills for Children with Physical and Health
Impairments |
3(2-2) |
|
หลักการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
ศึกษาและสำรวจสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาการดำรงชีวิต
การสอนทักษะ และฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือในการทำกิจวัตรประจำวัน
การทรงตัว การเคลื่อนไหว ทักษะการดำรงชีวิต |
1082208
|
ความรู้เกี่ยวกับความบกพร่องทางการพูดและภาษา
Introduction to Speech and Language Disorders |
3(3-0) |
|
โครงสร้าง
หน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการพูด กลไกและกระบวนการการพูด ความหมาย
ลักษณะ ประเภท ปัญหา และสาเหตุของความบกพร่องทางการพูดและภาษา
ผลกระทบที่มีต่อเด็ก
|
1082209
|
พัฒนาการทางการพูดและภาษาของเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด และภาษา
Speech and Language Development in Children with Speech and Language
Disorders |
3(3-0)
|
|
พัฒนาการ
องค์ประกอบที่มีผลต่อการเรียนพูดและภาษาของเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
เปรียบเทียบพัฒนาการทางการพูดและภาษากับเด็กปกติ บทบาทของครอบครัว
และโรงเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา การสังเกต การประเมินผล
และการส่งต่อ |
1082210
|
ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางการเรียนรู้
Introduction to Learning Disabilities |
3(3-0) |
|
ความหมาย
ความเป็นมา ลักษณะ สาเหตุ ระดับของปัญหาทางการเรียนรู้กระบวนการคัดแยก
การให้ความช่วยเหลือในด้านการเรียนการสอน และบริการทางการศึกษาเฉพาะบุคคล
|
1082211
|
ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์
Introduction to Behavioral and Emotionnal Disorders |
3(3-0) |
|
ความหมาย สาเหตุ ประเภท ลักษณะปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ การจัดการศึกษา กระบว
การช่วยเหลือ บทบาทของครูในการทำงานร่วมกับผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง
|
1082212
|
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
และอารมณ์
Educational and Environmental Settings for Children with Behavioral and
Emotional Disorders |
2(2-0) |
|
การจัดสภาพแวดล้อมและชั้นเรียนที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้
และการปรับตัวในชีวิตประจำวันการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินพฤติกรรมตนเองของครู
และประเมินสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อพฤติกรรมเด็ก
|
1082301
|
การสอนภาษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Teaching Language to Children with Hearing Impairments |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของภาษา
พัฒนาการและปัญหาทางภาษาของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
บทบาทของครอบครัวและโรงเรียนในการสอนและส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
หลักและวิธีการสอน
การฝึกปฏิบัติการสอนภาษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ในระดับชั้นต่าง ๆ
|
1082302
|
การจัดหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
Curriculum Development for Children with Mental Retardation |
3(3-0) |
|
หลักการและโครงสร้างของหลักสูตรโดยทั่วไป
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ลักษณะและวิธีการจัด และปรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสม
เพื่อให้เกิดทักษะทางวิชาการ และทักษะในการดำรงชีวิตประจำวัน (functional
skills) ตามระดับพัฒนาการและความสามารถเฉพาะบุคคล
|
1082303
|
การช่วยเหลือเฉพาะด้านสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
Specific Interventions for Children with Learning Disabilities |
2(2-0) |
|
กระบวนการเรียนรู้ ปัจจัยช่วยส่งเสริม ปัญหาและข้อจำกัด
ในการเรียนรู้วิธีการฝึกทักษะการคิดและกลวิธีการเรียน
วิธีการช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมวุฒิภาวะทางสังคมและพัฒนาการด้านอื่น ๆ
|
1083201
|
การจัดการพฤติกรรมเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Behavior Management for Children with Special Needs |
3(3-0) |
|
เป้าหมายของการจัดการพฤติกรรม
ลักษณะของพฤติกรรมที่เป็นปัญหาครูและปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
วิธีการจัดการพฤติกรรมเพื่อป้องกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์
การนำทฤษฎีการเรียนรู้
และหลักการจัดการพฤติกรรมมาใช้ในการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
จรรยาบรรณของการจัดการพฤติกรรม
|
1083301
|
การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์
Activities to Promote Appropriate Development in Children with
Behavioral and Emotional Disorders |
3(2-2) |
|
ความหมาย จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรม หลักการจัดกิจกรรม
การเลือกใช้กิจกรรมให้สอดคล้องกับปัญหา
และความต้องการเฉพาะของเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
|
1083302
|
เทคนิคการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Methods of Teaching Children with Special Needs |
2(2-0) |
|
หลักและวิธีสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดทำโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP)
การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
|
1083303
|
เทคนิคการสอนวิชาพื้นฐานสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Methods of Teaching Basic Subjects to Children with Hearing Impairments |
2(2-0) |
|
หลักและวิธีการสอนทั่วไปสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลักสูตร
เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย
กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต วิทยาศาสตร์และสังคมศึกษา
การใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม การฝึกปฏิบัติทดลองสอนบทเรียนในวิชาพื้นฐาน
|
1083304
|
การสอนทักษะการดำรงชีวิตสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
Life Skills for Children with Visual Impairments |
2(1-2) |
|
ทักษะการดำรงชีวิตของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
การสอนทักษะที่ใช้ในชีวิตประจำวันและการดำรงชีวิตในชุมชน การพัฒนาบุคลิกภาพ
ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
|
1083305 |
การอ่าน
เขียน และพิมพ์อักษรเบรลล์ไทย
Thai Braille |
2(1-2) |
|
ประวัติความเป็นมาของอักษรเบรลล์ไทย การใช้อักษรเบรลล์เป็นเครื่องมือสื่อความหมายในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ดนตรี และธรรมชาติศึกษา รูปแบบการอ่าน
การเขียนและการพิมพ์อักษรเบรลล์ไทย รูปแบบหนังสือเบรลล์ไทยมาตรฐาน
การใช้เครื่องเขียนและเครื่องพิมพ์ดีดเบรลล์ การฝึกปฏิบัติอ่าน เขียน
พิมพ์หนังสือเบรลล์ไทย
|
1083306
|
การอ่าน
เขียน และพิมพ์อักษรเบรลล์อังกฤษ
English Braille |
2(1-2) |
|
ประวัติความเป็นมาของอักษรเบรลล์อังกฤษ การใช้อักษรเบรลล์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
ดนตรี ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รูปแบบการอ่าน การเขียน
และการพิมพ์อักษรเบรลล์อังกฤษ รูปแบบหนังสือเบรลล์อังกฤษมาตรฐาน
การใช้เครื่องเขียน และเครื่องพิมพ์ดีดเบรลล์ การฝึกปฏิบัติอ่าน เขียน
พิมพ์ หนังสือเบรลล์อังกฤษ
|
1083307
|
เทคนิคการสอนกลุ่มวิชาทักษะสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
Teaching Basic Subjects to Children with Visual Impairments |
2(2-0) |
|
การเตรียมทักษะการอ่าน เขียนอักษรเบรลล์
การสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาไทย การผลิตและการใช้สื่อในการเรียนการสอน
|
1083308
|
การเสริมสร้างทักษะทางการสื่อความหมาย และทางสังคมสำหรับเด็กที่มี
ความบกพร่องทางสติปัญญา
Development of Communication and Social Skills for Children with Mental
Retardation |
2(2-0) |
|
ปัญหา ความสำคัญ พัฒนาการในการสื่อความหมาย
การสังเกตพฤติกรรมการสื่อความหมาย
และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
วิธีการเสริมสร้างทักษะการสื่อความหมาย และทักษะทางสังคม
|
1083309
|
เทคนิคการสอนอ่าน และเลขคณิตสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางสติปัญญา
Teaching Reading and Mathematics to Children with Mental Ratardation |
3(3-0) |
|
ขั้นตอนของพัฒนาการไปสู่การอ่านและเรียนรู้เลขคณิต เทคนิคและวิธีการสอนอ่าน
การสอนเลขคณิตสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การฝึกปฏิบัติการสอน
สร้างสื่อทักษะการอ่าน
และทักษะเลขคณิตเพื่อมุ่งเน้นทักษะในการดำรงชีวิตประจำวัน
|
1083310
|
การปรับหลักสูตรและการประเมินผลสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางร่างกายและสุขภาพ
Curriculum Adaptation and Evaluation for Children with Physical and
Health Impairments |
2(2-0) |
|
หลักการและจุดมุ่งหมายในการปรับหลักสูตร
ศึกษาและปรับหลักสูตรปกติเพื่อใช้สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
การประเมินผล
|
1083311
|
เทคนิคการสอนภาษาและสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางร่างกายและสุขภาพ
Teaching Language and Communication Skills to Children with Physical
and Health Impairments |
3(3-0) |
|
ทักษะทางภาษา
ความหมาย ความสำคัญของภาษา การสื่อความหมายเพื่อการดำรงชีวิต
การเรียนการสอน หลักและวิธีการสอน สื่ออุปกรณ์
เครื่องช่วยพิเศษสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องรุนแรง บทบาทของครอบครัวและโรงเรียนในการสอน
การส่งเสริมการใช้ภาษาและการสื่อความหมาย
|
1083312
|
การสอนวิธีการสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
และภาษา
Teaching Communication Skills to Children with Speech and Language
Disorders |
3(3-0) |
|
ความหมาย
ความจำเป็นในการสอนการสื่อความหมาย ลักษณะและประเภท หลักและวิธีการ
การใช้อุปกรณ์พิเศษและใช้สัญลักษณ์แทนการพูด เทคนิควิธีการช่วยเหลือ
|
1083313
|
เทคนิคการสอนพูด และภาษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด และภาษา
Teaching Speech and Language to Children with Speech and Language
Disorders |
3(2-2) |
|
ความรู้เกี่ยวกับหน่วยเสียงและหน่วยคำ
หลักและวิธีการสอนพูดและภาษาการประเมิน การวางแผน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อ อุปกรณ์และเครื่องมือในการสอน
การประเมิน ความก้าวหน้า
|
1083314
|
เทคนิคการสอนกลุ่มวิชาทักษะสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
Teaching Language and Mathematics to Children with Learning Disabilities |
3(3-0) |
|
องค์ประกอบที่จำเป็นและปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ภาษา
การอ่านเลขคณิตอุปสรรคในการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการสอน
กิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา การอ่านและ เลขคณิต
|
1083315 |
การสอนทักษะทางสังคม และการสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีปัญหาทาง
พฤติกรรมและอารมณ์
Teaching Social and Communication Skills to Children with Behavioral and
Emotional Disorders |
3(3-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญ
การจัดกิจกรรมการสอนเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจตนเองและผู้อื่นการจัดกิจกรรมการสื่อความหมายสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
|
1083316
|
เทคนิคการสอนกลุ่มวิชาทักษะสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและ อารมณ์ 3
Teaching Language and Mathematics to Children with Behavioral and
Emotional Disorders |
3(3-0) |
|
หลักและวิธีสอนวิชาทักษะที่เหมาะสมสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
|
1083317 |
พฤติกรรมการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Teaching Skills for Teachers of Children with Special Needs |
3(2-2) |
|
หลักและวิธีการสอนเฉพาะสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การปรับหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อ การจัดชั้นเรียน
ฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคลและแผนการสอนเฉพาะบุคคล
การประเมินผลฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค
|
1083318
|
ภาษามือ 2
Sign Language 2 |
2(1-2) |
|
ไวยากรณ์ภาษามือไทย หลักและวิธีการสอนภาษามือ
ฝึกปฏิบัติ การสื่อสารด้วยภาษามือในการเรียนการสอน
|
1083401
|
การฝึกฟัง
ฝึกพูด และแก้ไขการพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทาง การได้ยิน
Speech and Auditory Training for Children with Hearing Impairments |
3(2-2) |
|
ความหมาย
องค์ประกอบของการฟังและการพูด อวัยวะที่เกี่ยวข้องการสังเกต
การประเมินความผิดปกติทางการพูด หลัก วิธีการและฝึกปฏิบัติการฝึกฟัง
ฝึกพูดและแก้ไขการพูด
|
1083402
|
การเตรียมอาชีพและการดำรงชีวิตในชุมชนสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่อง
ทางสติปัญญา
Preparation for Work and Independent Living for Persons with Mental
Retardation |
3(2-2) |
|
ทักษะและการฝึกนิสัยที่จำเป็นสำหรับการนำไปสู่อาชีพ
ขั้นตอนในการจัดประสบการณ์ฝึกงาน อาชีพ ปัญหาอุปสรรคของการเข้าทำงาน
ผลของการมีงานทำ การดำรงชีวิตในชุมชนของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
การเดินทาง รูปแบบการพักอาศัย เพศศึกษา การมีครอบครัว
การดูแลตนเองการป้องกันอันตราย การฝึกปฏิบัติวิเคราะห์งาน
และคุณภาพของการดำรงชีวิตในชุมชน
|
1083403
|
การฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
Rehabilitation Services for Children with Physical and Health
Impairments |
2(2-0) |
|
หลักการและวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การศึกษา การอาชีพและการสังคม
บทบาทหน้าที่และความร่วมมือระหว่างพ่อแม่ และครอบครัวกับบุคลากร
ในการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กที่มีความ บกพร่องในชุมชน
|
1083404
|
การปฏิบัติงานกับครอบครัวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มี
ความบกพร่องทางการพูดและภาษา
Collaboration between Professionals and Families of Children with Speech
and Language Disorders |
2(1-2) |
|
ปัญหาและผลกระทบต่อพ่อแม่และครอบครัวของเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษาการสร้างความร่วมมือ
การให้การปรึกษา การแนะแนว การประสานงาน การจัดโปรแกรมที่บ้าน
และฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกับพ่อแม่ ครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง
|
1083405
|
การปฏิบัติงานกับครอบครัวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีปัญหาทาง
การเรียนรู้
Collaboration between Professionals and Families of Children with
Learning Disabilites |
2(1-2) |
|
ปัญหาและผลกระทบต่อพ่อแม่และครอบครัวของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
การสร้างความร่วมมือ การให้การปรึกษา การแนะแนว
การประสานงานการจัดโปรแกรมที่บ้าน
และฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกับพ่อแม่ ครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง
|
1083406 |
การฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนสำหรับบุคคลพิการ
Community Based Rehabilitation for Persons with Special Needs |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญ หลักการฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนสำหรับบุคคลพิการ
กฎหมายและแผนพัฒนาเกี่ยวกับบุคคลพิการ ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม
|
1083501 |
สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางการได้ยิน
Materials and Technology for Children with Hearing Impairments |
2(1-2) |
|
ความหมาย บทบาท
ความสำคัญของสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความ
บกพร่องทางการได้ยิน ประเภท การใช้ การจัดหา และบำรุงรักษาสื่อ
อุปกรณ์ เครื่องช่วยและเทคโนโลยีการฝึกปฏิบัติการใช้สื่อและเทคโนโลยี
|
1083502
|
สื่อและอุปกรณ์พิเศษสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
Materials and Assistive Technology for Children with Visual Impairments |
2(1-2) |
|
สื่อการเรียนการสอน สื่อที่ใช้ดำรงชีวิต
การผลิต จัดหา ดัดแปลงสื่อ การใช้ การเก็บ การบำรุงรักษา
ฝึกปฏิบัติการใช้สื่อและอุปกรณ์พิเศษ
|
1083503
|
กิจกรรมและสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา
Activities and Materials for Teaching Children with Mental Retardation |
2(1-2) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา วัสดุ
อุปกรณ์พิเศษที่ใช้ในการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการ การดัดแปลง การผลิต
การฝึก การจัดระบบ และการประเมินผลการใช้
|
1083504 |
สื่อและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
Adaptive Devices and Assistive Technology for Children with Physical and
Health Impairments |
3(2-2) |
|
ความสำคัญของสื่อ เครื่องมือ เครื่องช่วยสำหรับปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
ในการเรียนการสอนและการดำรงชีวิตของเด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพการดัดแปลง
การจัดหา การผลิต การฝึกใช้และการเก็บบำรุงรักษา
|
1083505 |
สื่อและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
Materials and Assistive Technology for Children with Learning
Disabilities |
3(3-0) |
|
ความหมาย
ประโยชน์ ประเภทของสื่อ
และเทคโนโลยีที่ส่งเสริมการเรียนของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
การเลือกการจัดหาการใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนการสอน
|
1083601 |
การศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education |
3(3-0) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะ
และประเภทเด็กมีความต้องการพิเศษ
การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอน
การจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน
|
1083701
|
การตรวจสอบเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Assessment of Children with Special Needs |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ หลักการ และกระบวนการตรวจสอบ วิธีการตรวจสอบ
การวางแผนจัดรวบรวมข้อมูล การประเมิน
และประมวลข้อมูลเพื่อเสนอรายงานเด็กเฉพาะกรณี การเสนอแนวทางการให้บริการ
และการจัดโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
|
1083702
|
การศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาทางการเรียนรู้
Evaluation and Analysis of Learning Disabilities |
3(2-2) |
|
การศึกษาปัญหาทางการเรียนรู้ การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์
สรุปผลวางแผนแก้ไขปัญหา
|
1083703
|
การศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์
Evaluation and Analysis of Behavioral and Emotional Problems |
2(1-2) |
|
การศึกษาพฤติกรรมที่เป็นปัญหา การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ สรุปผล
วางแผนแก้ไขปัญหา
|
1083704
|
เทคนิคการให้บริการ และประเมินความต้องการของบุคคลพิการในชุมชน
Services Delivery for Persons with Disabilities in the Community |
3(2-2) |
|
ความต้องการของบุคคลพิการและครอบครัว
หลักการประเมินความต้องการการเก็บข้อมูล วิธีการวิเคราะห์และสรุปผล
เทคนิคการให้บริการ ฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาบุคคลพิการร่วมกับพ่อแม่ ครอบครัว
บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัครในชุมชน
|
1083801
|
การทดลองสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Practicum in Teaching Children with Special Needs |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอน และทดลองสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
|
1083901 |
โครงการพัฒนาการพูดและภาษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทาง การพูดและภาษา
Speech and Language Programs for Children with Speech and Language
Disorders |
2(1-2) |
|
กระบวนการให้การช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษาวิธีการศึกษาข้อมูล สังเกตพฤติกรรมทางการพูดและภาษา
วิเคราะห์ปัญหา วางแผนและจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาจัดโปรแกรม
และฝึกปฏิบัติการแก้ไขความผิดปกติทางการพูด
|
1084601
|
การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมและบริการสนับสนุน
Promoting Inclusive Education and Provision of Support |
3(3-0) |
|
ความเป็นมา
พัฒนาการ ความหมาย ประเภท และการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เด็กที่มี
ความต้องการพิเศษในชั้นเรียนรวม บุคลากรและบทบาทหน้าที่
ทักษะสำหรับครูสอนเด็กเรียนรวมและครูสอนเสริม การให้บริการจัดหาสื่อ วัสดุ
อุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับเด็กเรียนรวม
|
1084701
|
ฝึกปฏิบัติการตรวจสอบเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Practicum in Assessment of Children with Special Needs |
1(0-3) |
|
ฝึกปฏิบัติการตรวจสอบเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ฝึกใช้แบบทดสอบอรูปนัย
แบบประเมิน ทักษะ แบบฟอร์มที่ใช้รวบรวมข้อมูล
การสังเกตและวิธีการอื่นในการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กนำเสนอรายงานการศึกษาและตรวจสอบเด็กเป็นรายกรณี
จัดทำโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก |
1084901
|
สัมมนาทางการศึกษาพิเศษ
Seminar in Special Education |
1(0-2) |
|
อภิปรายกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมศึกษาความเคลื่อนไหว
ข่าวสารและแนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พิจารณาแนงทางและเสนอแนะข้อสรุปในการแก้ปัญหาร่วมกันในชั้นเรียน
|
1084902
|
โครงการศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
Independent Study in Special Education |
1(0-2) |
|
ให้นักศึกษาเลือกศึกษาเรื่อง หรือประเด็นที่ตนสนใจในขอบข่าย
วิชาการศึกษาพิเศษ โดยได้รับความยินยอม คำแนะนำ
และอยู่ภายใต้การนิเทศของอาจารย์อย่างน้อย 1 เรื่อง
|