รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา |
น(ท-ป) |
3051101 |
หลักการโฆษณา |
3(3–0) |
|
Principles of
Advertising |
|
|
ความหมาย
ความสำคัญและแนวคิดในการโฆษณา
บทบาทและอิทธิพลของการโฆษณาที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม
ลักษณะสำคัญของการโฆษณา การวางแผนงานโฆษณา
อันประกอบด้วยการเตรียมข้อมูล การวิจัย การสร้างสรรค์งานโฆษณา
การวางแผนสื่อการกำหนดงบประมาณ และการประเมินผลงานโฆษณา |
|
|
|
3052101 |
การโฆษณาและพฤติกรรมผู้บริโภค |
3(3–0) |
|
Advertising and Consumer Behavior |
|
|
ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อวางแผนสร้างสารโฆษณา
วิเคราะห์จิตวิทยาผู้บริโภคในสถานการณ์ทางการตลาด
พื้นฐานทางจิตวิทยาสังคม
ลักษณะของพฤติกรรมและการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า
และแนวทางในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การวิเคราะห์
ผู้บริโภคในฐานะผู้ผลิตสารและเป้าหมายในการจูงใจ
นำเอากฏเกณฑ์ทางพฤติกรรมศาสตร์มาใช้เพื่อกลวิธีในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
|
|
|
3052102 |
หลักการสื่อสารการตลาด |
3(3–0) |
|
Principles of Marketing Communication |
|
|
หลักการ
และแนวคิดการทำธุรกิจสมัยใหม่
บทบาทของส่วนผสมทางการตลาดในการทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์
เพื่อที่จะถ่ายทอดความคิดจากผู้ประกอบการไปยังผู้บริโภคเป้าหมาย
แนวทางในการวางแผน กิจกรรมการส่งเสริมการตลาด
เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคหลากหลายรูปแบบอันประกอบไปด้วย การโฆษณา
การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการจำหน่าย การบริการ
การใช้เครื่องมือเพื่อการขาย การจัดกิจกรรมพิเศษและการประชานิเทศอื่น ๆ |
|
|
|
|
3052501 |
การโฆษณากับสังคม |
2(2–0) |
|
Advertising and Society |
|
|
ศึกษาถึงบทบาท
อิทธิพลของการโฆษณาที่มีต่อสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ
จรรยาบรรณนักโฆษณา การควบคุมดำเนินงานโฆษณา โดยรัฐ
รวมทั้งศึกษาและวิเคราะห์ถึงจริยธรรม
และความรับผิดชอบของผู้ประกอบการโฆษณาที่ควรมีต่อสังคม |
|
|
|
3052502
|
ประชามติและการโฆษณาชวนเชื่อ |
3(3–0) |
|
Public Opinion Propaganda |
|
|
ความหมาย ลักษณะ บ่อเกิด
และวิวัฒนาการของประชามติ
บทบาทของพลังสื่อมวลชนในการก่อตัวให้เกิดประชามติ
การเปลี่ยนแปลงของทัศนคติ การโฆษณาชวนเชื่อ
และปฏิบัติการทางจิตวิทยาสื่อสารมวลชนที่มีอิทธิพลต่อสังคม |
|
|
|
3053201 |
การเขียนบทโฆษณา |
3(2–2) |
|
Creative Copy Writing |
|
|
ความหมาย ความสำคัญ
และกระบวนการของความคิดสร้างสรรค์ กลยุทธ์ การสร้างสารโฆษณา
องค์ประกอบและประเภทของบทโฆษณา ภาษาโฆษณา
หลักการเขียนบทโฆษณาและการเขียนบทโฆษณาสำหรับสื่อประเภทต่าง ๆ
ปฏิบัติการเขียนบทโฆษณา |
|
|
|
3053202 |
การเขียนบทโฆษณาขั้นสูง |
2(1–2) |
|
Advanced Creative Copy Writing |
|
|
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 3053201 การเขียนบทโฆษณา |
|
|
การสร้างแนวคิดหลักสำหรับการโฆษณา
การสร้างสารโฆษณาต่อเนื่องในลักษณะของการรณรงค์ การวิเคราะห์
ความหมายของภาพและคำที่ใช้ ฝึกเขียนและวิเคราะห์ชิ้นงานโฆษณา
ในห้องปฏิบัติการ |
|
|
|
3053203 |
วาทวิทยาการโฆษณา |
3(2–2) |
|
Speech for Advertising |
|
|
ความหมาย
ความสำคัญและจุดประสงค์ของการพูดเพื่อการโฆษณา การพัฒนาบุคลิกภาพ
การใช้เสียงและลีลาในการพูด การเตรียมการ เทคนิคการพูดตามจุดมุ่งหมาย
ต่าง ๆ ของการพูดเพื่อการโฆษณา
ฝึกปฏิบัติการพูดเพื่อการโฆษณาที่มีคุณภาพ |
|
|
|
3053401 |
การออกแบบโฆษณา |
3(2–2) |
|
Advertising Design |
|
|
ความหมาย
ความสำคัญและประเภทของการออกแบบ ธรรมชาติการรับรู้ของผู้รับสารทางการโฆษณา
แนวคิดและการกำหนดแนวคิดในการออกแบบโฆษณา
หลักการออกแบบนิเทศศิลป์เพื่อการโฆษณา การออกแบบโฆษณาประเภทต่าง ๆ
โดยเน้นสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น การจัดภาพและข้อความ
ปฏิบัติการออกแบบชิ้นงานโฆษณา |
|
|
|
3053501 |
การวางแผนสื่อโฆษณา |
3(2–2) |
|
Advertising Media Planning |
|
|
ความหมาย
ความสำคัญ และวัตถุประสงค์การวางแผนสื่อโฆษณา แนวคิด
และหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกสื่อเพื่อการโฆษณา
ตลอดจนองค์ประกอบและกระบวนการในการวางแผนสื่อ
โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ทางการตลาด การโฆษณา
งบประมาณเวลาและการซื้อสื่อเพื่อการโฆษณา
ปฏิบัติการวางแผนและการสร้างตารางกำหนดสื่อโฆษณา |
|
|
|
3053502 |
การโฆษณาทางสิ่งพิมพ์
|
2(1–2) |
|
Printed Media Advertising |
|
|
การจัดการแผนกโฆษณาในหนังสือพิมพ์และนิตยสาร การกำหนดอัตราค่าโฆษณา
จำนวนจำหน่าย การวิจัยผู้อ่าน
การกำหนดนโยบายในการโฆษณาและการรับโฆษณาสิ่งพิมพ์ กฎหมายและข้อบังคับ
โอกาสและความสำเร็จของการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ |
|
|
|
3053503 |
การโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ |
2(1–2) |
|
Radio and Television Advertising |
|
|
หลักการและแนวปฏิบัติในการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
ปัญหาของการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ การวิจัยสื่อ
การกำหนดโครงสร้างของอัตราค่าโฆษณาในสื่อ การจัดวางรายการโฆษณา
การจัดการแผนโฆษณาในสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์
การขายรายการและเวลา |
|
|
|
3054301 |
นิเทศศิลป์เพื่อการโฆษณา |
2(1–2) |
|
Visual Communication for Advertising |
|
|
หลักเบื้องต้นของนิเทศศิลป์และการนำมาใช้ในงานโฆษณา
ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตวัสดุโฆษณา และต้นฉบับที่จะใช้ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร
จดหมายโฆษณา และโปสเตอร์ ขั้นตอนในการพิมพ์ การใช้กระดาษ
การเลือกและการพิมพ์สี การจัดทำแผ่นพับและวัสดุโฆษณาอื่น ๆ
โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ การออกแบบชิ้นงานโฆษณา |
|
|
|
3054302 |
การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์ |
2(1–2) |
|
Computer Design for Advertising |
|
|
ศึกษาหลักการ
และวิธีใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการเขียนรูปเรขาคณิต และเทคโนโลยี
แผนภูมิสถิติ รูปลายเส้น ภาพการ์ตูน
และฝึกปฏิบัติการออกแบบเพื่องานโฆษณาประเภทต่าง ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ |
|
|
|
|
3054401 |
การสร้างสรรค์และการผลิตงานโฆษณา |
3(2–2) |
|
Advertising Creativity and Production |
|
|
การกำหนดกลยุทธ์ การสร้างสรรค์
และการถ่ายทอดสู่ชิ้นงานโฆษณา กระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา เพื่อให้ได้ภาพ
และ/หรือ ข้อความโฆษณา สำหรับสื่อประเภทต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์
สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อวิทยุโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ปฏิบัติการสร้างสรรค์
ผลิตชิ้นงานโฆษณาประเภทต่าง ๆ |
|
|
|
3054501 |
การวางแผนรณรงค์เพื่อการโฆษณา |
3(2–2) |
|
Advertising Campaign Planning |
|
|
ความรู้ทั่วไปในการรณรงค์การโฆษณา
กระบวนการวางแผนรณรงค์การโฆษณา การกำหนดวัตถุประสงค์การตลาดและการโฆษณา
การกำหนดกลยุทธ์และกลวิธีในการโฆษณา องค์ประกอบในการวางแผนรณรงค์การโฆษณา
ปฏิบัติการวางแผนรณรงค์การโฆษณา |
|
|
|
3054502
|
การบริหารงานโฆษณา |
3(3-0) |
|
Advertising Management |
|
|
โครงสร้าง นโยบาย
การจัดการหน่วยงานโฆษณา การวางแผนเชิงกลยุทธ์
การหาลูกค้าการจัดการด้านการสร้างสรรค์สิ่งโฆษณา การจัดการด้านสื่อโฆษณา
การจัดการงบประมาณและบุคลากร การนำเสนองานโฆษณา
การวิเคราะห์และประเมินผลเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงานโฆษณา
กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวกับงานโฆษณา |
|
|
|
3054503 |
ธุรกิจงานโฆษณา |
3(3–0) |
|
Advertising Business |
|
|
บทบาทของงานโฆษณาในสังคม
ประเภทและองค์ประกอบของธุรกิจงานโฆษณา
การตลาดและการดำเนินธุรกิจโฆษณาในสังคม
ประเภทและองค์ประกอบของธุรกิจงานโฆษณาการจัดองค์กร การงบประมาณ
กฎหมายที่เกี่ยวกับงานโฆษณา |
|
|
|
3054901 |
การศึกษารายบุคคลด้านการโฆษณา |
2(1–2) |
|
Individualized Study in Advertising |
|
|
การศึกษารายบุคคลในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณา โดยมีอาจารย์ในภาควิชา และ/หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา |
|
|
|
3054902 |
โครงการพิเศษด้านการโฆษณา |
3(2–2) |
|
Special Project in Advertising |
|
|
การศึกษาพิเศษเป็นรายกลุ่มในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณา โดยมีอาจารย์ในภาควิชา
และ/หรือผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา |
|
|
|
3054903 |
สัมมนาการโฆษณา |
3(2–2) |
|
Seminar in Advertising |
|
|
ความหมายของการสัมมนา จุดมุ่งหมาย องค์ประกอบ
กระบวนการ รูปแบบและเทคนิคการจัดสัมมนา
ความหมายของการโฆษณากับสังคมและวัฒนธรรมการโฆษณากับเศรษฐกิจ
การโฆษณากับข้อบังคับทางกฎหมาย
ฝึกการสัมมนาเพื่อให้เข้าใจถึงอุปสรรคและข้อเท็จจริง
ตลอดจนถึงการหาแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานโฆษณา ฝึกจัดสถานการณ์จำลอง
และ/หรือสถานการณ์จริง |
|
|
|
|
3054904 |
การศึกษาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ผลงานด้านการโฆษณา |
2(1–2) |
|
Study and Analysis of Advertising Master Piece |
|
|
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการ
วิเคราะห์กระบวนการและแนวคิดของการผลิตงานโฆษณาประเภทต่าง ๆ
ตลอดจนกลยุทธ์ของการโฆษณาที่ประสบผลสำเร็จ |
|
|
|
3054905 |
การวิจัยโฆษณา |
3(2–2) |
|
Advertising Research |
|
|
ความหมาย ความสำคัญ ขอบเขต แนวคิด
หลักการและทฤษฎีในการวิจัยโฆษณา เทคนิคและกระบวนการในการวิจัย
การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวางแผนการผลิต และการประเมินผลงานโฆษณา
ฝึกปฏิบัติการวิจัยโฆษณา |
|
|
|
3054906 |
ฝึกปฏิบัติการโฆษณา |
2(1–2) |
|
Practicum in Advertising |
|
|
การนำความรู้เกี่ยวกับงานโฆษณาและการผลิตสื่อโฆษณาด้านต่าง ๆ
ไปฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง และ/หรือสถานการณ์จริงที่จัดขึ้น |