รหัสและคำอธิบาย  >> หมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ

ก่อนหน้า ต่อไป

: : หมู่วิชาการตลาด (354)  : :

   หมู่วิชาการตลาด ซึ่งอยู่ในหมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ ได้จัดลักษณะเนื้อหาวิชาออกเป็นดังนี้
       1. การตลาด                                                                                                                                             (354-1--)
       2. การผลิต                                                                                                                                              (354-2--)
       3. การขาย                                                                                                                                               (354-3--)
       4. การส่งเสริมการตลาด                                                                                                                           (354-4--)
       5.                                                                                                                                                            (354-5--)
       6.                                                                                                                                                            (354-6--)
       7.                                                                                                                                                            (354-7--)
       8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ                                                                                                                  (354-8--)
       9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ วิทยานิพนธ์โครงการศึกษาเอกเทศ การสัมมนา และการวิจัย                   (354-9--)


หมู่วิชาการตลาด (354)

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป)

รหัสใหม่

รหัสเก่า

3541101

-

หลักการตลาด

3(3-0)

 

4621101

หลักการตลาด

2(2-0)

3541301

4621104

การขายส่งและการขายปลีก

3(3-0)

3542101

4622201

การตลาดเกษตร

3(3-0)

3542102

4622202

การตลาดสหกรณ์

2(2-0)

3542103

4622203

สินค้าเกษตรกรรม

3(3-0)

3542104

4622204

การตลาดผลิตผลการเกษตรเฉพาะอย่าง

2(2-0)

3542105

4622110

พฤติกรรมผู้บริโภค

3(3-0)

3542106

4622211

การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3(3-0)

3542107

-

นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา

3(3-0)

 

4642120

การบริหารผลิตภัณฑ์และราคา

3(3-0)

3542108

-

การตลาดเกษตรและสหกรณ์

3(3-0)

3542301

4622106

การส่งเสริมการขายทางด้านโรงแรม

3(3-0)

3542302

-

การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย

3(3-0)

 

4622107

การจัดจำหน่าย

3(3-0)

3542303

-

การบริหารการจัดส่งสินค้า

3(3-0)

 

4622112

การขนส่ง

3(3-0)

3542304

-

ศิลปะการขาย

3(3-0)

3542305

4623210

การบริหารการขาย

3(3-0)

3542306

-

การตลาดทางตรง

3(3-0)

3542307

-

ศิลปการขายในงานโรงแรม

3(3-0)

3542401

4621103

การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย

3(3-0)

3542402

-

การสื่อสารทางการตลาด

3(3-0)

3543101

4623207

การบริหารการตลาด

3(3-0)

3543102

4622111

ราคาผลิตผลทางการเกษตร

2(2-0)

3543103

4624302

กลยุทธ์การตลาด

3(3-0)

3543104

-

การตลาดบริการ

3(3-0)

3543105

-

การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม

3(2-2)

3543106

-

การตลาดเพื่อสังคม

3(3-0)

3543201

4623209

การมาตรฐานผลิตภัณฑ์

3(3-0)

3543301

4623206

การค้าข้าวและโรงสี

3(3-0)

3543302

4621102

การขายและการโฆษณาสินค้าเกษตร

3(3-0)

3543303

4643125

การจัดซื้อ

3(3-0)

3543304

-

งานซื้อขายและบริการ

2(1-2)

3543305

-

พฤติกรรมผู้บริโภคกับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

3(3-0)

3543306

-

ศิลปะการขายในร้านอาหารและภัตตาคาร

3(3-0)

3544101

4624303

ปัญหาการตลาดธุรกิจศิลปะ

3(3-0)

3544102

4624304

การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด

3(3-0)

3544103

4624305

การตลาดระหว่างประเทศ

3(3-0)

3544301

-

การพยากรณ์ยอดขาย

3(3-0)

3544901

4624901

สัมมนาทางการตลาด

3(2-2)

3544902

4624301

การวิจัยตลาด

3(2-2)

3544903

-

ปัญหาพิเศษทางการตลาด

3(2-2)

คำอธิบายรายวิชา
หมู่วิชาการตลาด (354)

รหัส                       ชื่อและคำอธิบายรายวิชา                                                                                                                                      น(ท-ป)

3541101              หลักการตลาด                                                                                                                                                      3(3-0)
                             
Principles of Marketing
                              ศึกษาถึงความหมาย และความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่งโดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิด
                              หรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนผสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมาย แรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนผสมการ
                              ตลาด และประเภทของตลาด

3541301             การขายส่งและการขายปลีก                                                                                                                                   3(3-0)
                             Wholesaling and Retailing
                            
ความหมาย วัตถุประสงค์ ความสำคัญของการขายปลีกและการขายส่ง ปัจจัยประเภทต่าง ๆ และหลักเกณฑ์ในการขายปลีกและการขายส่ง ทำเลการ
                             จัดรูปองค์กรการดำเนินงาน การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การขายปลีกและการขายส่ง การกำหนดราคา และเทคนิคการขาย

3542101             การตลาดเกษตร                                                                                                                                                    3(3-0)
                             Agricultural Marketing
                           
ระบบและหน้าที่การตลาดเกษตร บทบาทและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับการตลาดการรวมกลุ่มตลาดผลิตผลเกษตรในต่างประเทศ การตั้งราคาตลาด
                            ต้นทุนและส่วนเหลื่อมของการตลาด (มีการศึกษานอกสถานที่)

3542102            การตลาดสหกรณ์                                                                                                                                                   2(2-0)
                            Cooperative Marketing
                           
ลักษณะโครงสร้างทั่วไปของเศรษฐกิจเกษตร หลักการตลาดทั่วไป หลักสหกรณ์วิธีดำเนินการตลาด วิธีการรวบรวม และการรับผลิตภัณฑ์จากสมาชิก
                            การจัดมาตรฐาน การคัดชนิด การแยกคุณภาพ การเก็บรักษา การแปรรูป การวางแผนต้นทุนการตลาด วิธีการคุมค่าใช้จ่าย การกำหนดราคา และ
                            การชำระราคาแก่สมาชิก การจัดหาเงินทุน ข้อตกลงเกี่ยวกับสมาชิก และการทำสัญญาเกี่ยวกับสมาชิก ข้อจำกัดและปัญหาการตลาด (มีการศึกษา
                            นอกสถานที่)

3542103            สินค้าเกษตรกรรม                                                                                                                                                  3(3-0)
                            Agricultural Goods
                           
การดำเนินงานและการจัดการสินค้าเกษตรกรรม ปัญหาการตลาดเกี่ยวข้องกับเกษตร หรือสถาบันเกษตรกรที่ดำเนินธุรกิจด้านการตลาดที่สำคัญ
                            ทาง เศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ยาสูบ สัตว์น้ำ ปศุสัตว์ ผัก ผลไม้ ไม้ดอก ฯลฯ ปัญหาการแปรรูป การขนส่ง การจำหน่าย
                            การโฆษณาและการกำหนดราคา ผลงานวิจัยและค้นคว้าเกี่ยวกับ การตลาดผลิตผลที่สำคัญ

3542104            การตลาดผลิตผลการเกษตรเฉพาะอย่าง                                                                                                              2(2-0)
                            Marketing
of Selected Agricultural Commodities
                           
ลักษณะสำคัญของการตลาดผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน การตลาดพืชเศรษฐกิจ ปศุสัตว์ และเนื้อสัตว์ สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ผลไม้และพืชผักการ
                            ตลาด ผลิตภัณฑ์นม ข้อจำกัดและปัญหา การควบคุมของรัฐ การส่งเสริมการตลาด (มีการศึกษานอกสถานที่)

3542105            พฤติกรรมผู้บริโภค                                                                                                                                               3(3-0)
 
                           Consumer Behavior
                           
ลักษณะทั่วไป และการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค ปัจจัยปัจเจกชนและปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจ รวมทั้งอิทธิพลของส่วนผสมทางการ
                            ตลาด ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค

 

3542106             การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว                                                                                                                    3(3-0)
                             Marketing
for Tourism Industry
                            
ความหมายและความสำคัญของตลาดการท่องเที่ยว ส่วนประกอบของตลาดเพื่อการท่องเที่ยว การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย การ
                             วิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน การวางแผน และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3542107             นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา                                                                                                                                   3(3-0)
                             Product and Pricing Policies
                            
ศึกษาถึงบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แนวคิดการจัดส่วนผสมผลิตภัณฑ์ การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ นโยบายตราสิน
                             ค้า การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ วัฏจักรผลิตภัณฑ์ สาเหตุของผลิตภัณฑ์ล้มเหลว และวิธีการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
                             การตัดสินใจเรื่องราว วัตถุประสงค์การกำหนดราคา การใช้ราคาเป็นเครื่องมือสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงราคาและการกำหนด
                             ราคา

3542108             การตลาดเกษตรและสหกรณ์                                                                                                                                   3(3-0)
                             Agricultural Marketing and Cooperative Marketing
                             วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 3541101 หลักการตลาด
                             ระบบและหน้าที่การตลาดเกษตร บทบาทและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับการตลาด การรวมกลุ่มตลาด ผลิตผลเกษตรในต่างประเทศ การตั้งราคา
                             ตลาดต้นทุนและส่วนเหลื่อมของการตลาด (มีการศึกษานอกสถานที่)วิธีดำเนินการตลาด วิธีการรวบรวมและการซื้อผลิตภัณฑ์จากสมาชิก การจัด
                             มาตรฐาน การคัดชนิด การตรวจคุณภาพ การเก็บรักษา การแปรรูป การวางแผนต้นทุนการผลิต วิธีการคุมค่าใช้จ่าย การกำหนดราคา และการ
                             ชำระราคาแก่สมาชิก การจัดหาเงินทุน ข้อตกลงเกี่ยวกับสมาชิกและการทำสัญญาเกี่ยวกับสมาชิก ข้อจำกัดและปัญหาการตลาด (มีการศึกษานอก
                             สถานที่)

 

3542301             การส่งเสริมการขายทางด้านโรงแรม                                                                                                                      3(3-0)
                             Hotel Sales Promotion
                            
ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะตลาดของโรงแรม การส่งเสริมการขาย การส่งเสริมการขายที่ผ่านคนกลาง การโฆษณา การส่งเสริมการขายผ่านไปรษณีย์
                             การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขายห้องอาหาร สถานเริงรมย์ และห้องประชุมสัมมนา

3542302             การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                         3(3-0)
                             Marketing
Channels Management
                            
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่าย การเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากแหล่งผลิตไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย ลักษณะและวิธีการดำเนินงานของสถาบัน
                             ธุรกิจประเภทต่าง ๆที่เข้ามาปฏิบัติกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มคนกลางประเภทต่าง ๆ การกระตุ้นและส่งเสริมคนกลาง การควบคุม และ
                             การประเมินผลระบบการจัดจำหน่าย

3542303               การบริหารการจัดส่งสินค้า                                                                                                                                     3(3-0)
                               Transportation
                              
ลักษณะ ระบบ ประเภทของการขนส่ง การกำหนดและข้อปฏิบัติ เกี่ยวกับอัตราค่าระวางขนส่งในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในด้านต้นทุนคงที่ ต้นทุน
                               แปรผัน ต้นทุนดำเนินงานและการแข่งขัน หลักการเลือกใช้บริการขนส่ง ผลกระทบของการขนส่งที่ดีต่อวงการอุตสาหกรรมและการตลาด บทบาท
                               การขนส่งในการพัฒนาประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง บทบาทของรัฐที่ให้การสนับสนุนการขนส่งประเภทต่าง ๆ

3542304               ศิลปะการขาย                                                                                                                                                            3(3-0)
                               Salesmanship
                              
ศึกษาถึงกระบวนการขาย ศิลปะการขายและการใช้ศิลปะการขาย พฤติกรรมของลูกค้า และเทคนิคในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกค้า การใช้
                               จิตวิทยาและมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบอาชีพขาย การปรับปรุงตนเองให้มีคุณสมบัติของนักขายที่ดีตลอดจนเรียนรู้ถึงจรรยาบรรณและเจตคติ
                               ที่ดีของนักขาย

3542305                การบริหารการขาย                                                                                                                                                3(3-0)
                                Sales Management
                               
บทบาทความรับผิดชอบ และขอบเขตงานของผู้บริหารหน่วยงานขาย การจัดรูปแบบและความสำคัญขององค์การฝ่ายขาย การบริหารบุคคลในส่วน
                                ที่เกี่ยวกับการขายการควบคุมและการจูงใจพนักงานขาย การวางแผนเกี่ยวกับการขาย การพยากรณ์การขายการกำหนดโควตาและงบประมาณ
                                การขาย อาณาเขตการขาย การประเมินผลงานพนักงานขาย รวมทั้งศึกษากลยุทธ์การขาย

3542306                การตลาดทางตรง                                                                                                                                                  3(3-0)
                                Direct Marketing
                              
 ศึกษาหลักการ และแนวคิดเกี่ยวกับตลาดทางตรง กระบวนการ ผลกระทบการจัดการ กลยุทธ์และยุทธวิธีในการดำเนินการ ตลอดจนปัญหาและ
                                แนวทาง แก้ไขสำหรับตลาดทางตรง

3542307               ศิลปะการขายในงานโรงแรม                                                                                                                                 3(3-0)
                               Selling Technique in Hotel
                               ศึกษาถึงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขาย ตลอดจนเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขยาย เช่น งานบริการส่วนหน้า งานบริการอาหาร และ
                               เครื่องดื่ม ฯลฯ และศึกษาถึงพฤติกรรมของลูกค้าผู้มาใช้บริการ ปัญหาในการให้บริการและเทคนิคในการแก้ไขปัญหาการใช้จิตวิทยา และมนุษย
                               สัมพันธ์ในการขยาย การสร้างความพึงพอใจให้กับผู้มาใช้บริการตลอดจนจรรยาบรรณของนักขาย และผู้ให้บริการ

3542401              การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย                                                                                                                       3(3-0)
                              Advertising and Sales Promotion
                             
ความสำคัญของการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย บทบาทของการตลาดศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกำหนดแผนงานและกลยุทธ์การ
                              ทำโฆษณาและการส่งเสริมการขาย การรณรงค์สร้างสรรค์และการวางแผนเกี่ยวกับการใช้สื่อกำหนดวัตถุประสงค์ งบประมาณและการประเมินผล
                              การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ศึกษาถึงผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานโฆษณา และส่งเสริมการขายต่อสังคมตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ
                              โฆษณาและการส่งเสริมการขาย

3542402             การสื่อสารทางการตลาด                                                                                                                                           3(3-0)
                             Marketing
Communication and Public Relations
                            
ศึกษาลักษณะทั่วไป และความสำคัญของการสื่อสาร กระบวนการสื่อสารทางการตลาด รูปแบบของการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด กระบวนการประ
                             ชาสัมพันธ์ทางการตลาดทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เทคนิคและเครื่องมือในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ทางการตลาด การสื่อสารกับการ
                             โฆษณาและประชาสัมพันธ์

3543101             การบริหารการตลาด                                                                                                                                                 3(3-0)
                             Marketing
Administration
                            
ความสำคัญของการบริหารการตลาด บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารการตลาด การจัดองค์การการตลาด การวิเคราะห์โอกาสของการตลาด โครงสร้าง
                             ตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
                             ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย

3543102              ราคาผลิตผลทางการเกษตร                                                                                                                                      2(2-0)
                              Agricultural Product Prices
                             
ศึกษาถึงลักษณะอุปสงค์และอุปทานของผลิตผลเกษตร การกำหนดราคา และความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าเกษตร แนวโน้มราคา ความยืดหยุ่น
                              และความเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตร ราคาและรายได้ของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงนโยบาย และปัจจัยต่าง ๆ ของรัฐใน
                              ด้านราคา และการรักษาเสถียรภาพราคา

3543103                                        กลยุทธ์การตลาด                                                                                                                                                         3(3-0)
                               Marketing
Strategies
                              
หลักการและการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด การใช้กลยุทธ์สำหรับส่วนตลาดแบบต่าง ๆ กลยุทธ์เพื่อแสวงหาโอกาสทางการตลาด กลยุทธ์ทาง
                               การแข่งขันทางการตลาดกลยุทธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคาการจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นแนวทางและชั้น
                               เชิงทางการตลาดเพื่อนำหลักการไปประยุกต์กับอาชีพทางธุรกิจในอนาคตได้

3543104               การตลาดบริการ                                                                                                                                                         3(3-0)
                               Service Marketing
                               ศึกษาความหมาย และความสำคัญของตลาดบริการ ประเภทของตลาดบริการ วิธีวิเคราะห์สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมของตลาดบริการประเภท
                               ต่าง ๆ การวางแผนและ กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับตลาดบริการ ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาทางการตลาดของธุรกิจบริการ เพื่อกำหนด
                               แนวทางแก้ไข

3543105               การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม                                                                                                                                            3(2-2)
                               Marketing for Environment
                              
ศึกษาความหมายและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการตลาด วัตถุประสงค์และองค์ประกอบของการจัดการตลาด โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและ
                               ความพึงพอใจระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค วิเคราะห์การปรับกลยุทธ์ของการตลาดเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยคำนึงถึง
                               วงการผลิตภัณฑ์
 

3543106              การตลาดเพื่อสังคม                                                                                                                                                     3(3-0)
                              Social Marketing
                             
ศึกษาความหมายและความสำคัญของตลาด ตลอดจนแนวคิดหรือปรัชญาทางการตลาด โดยเฉพาะปรัชญาทางการตลาดที่มุ่งเน้นเพื่อสังคม ใช้
                              กระบวนการจัดการทางการตลาดเพื่อเข้าใจสภาพและปัญหาของสังคม โน้มน้าวสังคมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมโดยรวม มากกว่า
                              ประโยชน์ขององค์กรธุรกิจ

 

3543201              การมาตรฐานผลิตภัณฑ์                                                                                                                                               3(3-0)
                              Production Standards
                             
ความหมาย วัตถุประสงค์ องค์ประกอบ และชนิดของการมาตรฐานผลิตภัณฑ์มาตรฐานและกฎหมายพาณิชย์ ผลประโยชน์ การศึกษาเกี่ยวกับ
                              มาตรฐานบางชนิดการมาตรฐานผสมผสาน การได้เปรียบเสียเปรียบเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ คลังสินค้า ยุ้งฉางผลิตภัณฑ์
                              ปัญหาที่เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ

3543301              การค้าข้าวและโรงสี                                                                                                                                                       3(3-0)
                              Rice Marketing and Rice Mill
                             
ชนิดของข้าวและศูนย์กลางค้าข้าวของประเทศไทย การค้าข้าวภายในประเทศ และกับต่างประเทศ ภาษีเกี่ยวกับการค้าข้าว การพยุงและการ
                              ประกันราคา ปัญหาและอุปสรรคในการค้าข้าว คุณภาพและมาตรฐานข้าวโซโล บทบาทของโรงสีและพ่อค้าข้าว

3543302              การขายและการโฆษณาสินค้าเกษตร                                                                                                                             3(3-0)
                              Sale and Agricultural Goods Advertising
                             
ความสำคัญของการขาย นโยบายการขาย การจัดการขาย การขายส่ง การขายปลีก การเป็นพนักงานขายในธุรกิจเกษตร การใช้พนักงานขาย
                              พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคการโฆษนา ลักษณะและขอบเขตขบวนการกิจกรรมส่งเสริมการขายและโฆษณา ลักษณะทางสังคมและจิตวิทยา
                              จรรยาบรรณ ความจริงใจในการโฆษณา การส่งเสริมโฆษณา งบประมาณการเลือกสื่อการโฆษณา การสื่อสาร

3543303              การจัดซื้อ                                                                                                                                                                       3(3-0)
                              Purchasing
                             
ศึกษาหลักการ และการบริหารเกี่ยวกับการจัดซื้อในเรื่องการจัดรูปองค์การ การกำหนด และตรวจสอบคุณสมบัติ การกำหนดจำนวนที่จะซื้อ การ
                              พิจารณาและการกำหนดจังหวะเวลาในการซื้อ การเลือกและหาแหล่งขาย วิธีจัดซื้อแบบต่าง ๆ นโยบายซื้อหลังผลิต การควบคุมและวิธีการจัดซื้อ

3543304              งานซื้อขายและบริการ                                                                                                                                                     2(1-2)
                              Saling-Buying and Services
                             
ลักษณะอาชีพและการตลาด การจัดตั้งและการจัดการธุรกิจประเภทต่าง ๆ การบันทึกและจัดทำรายการทางการเงินของธุรกิจ การฝึกปฏิบัติการขาย
                              และบริการ

3543305              พฤติกรรมผู้บริโภคกับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม                                                                                         3(3-0)
                              Consumer Behavior and Industrial Design
                             
ศึกษาถึงอิทธิพลทางด้านการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะและบทบาทของพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
                              รวมทั้งการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากพฤติกรรมผู้บริโภคมาปรับ และนำมาใช้ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

3543306              ศิลปะการขายในร้านอาหารและภัตตาคาร                                                                                                                       3(3-0)
                              Salesmanship in Food Shop and Restaurant
                             
ศึกษาถึงกระบวนการขาย ศิลปะการขาย และการใช้ศิลปะการขายในร้านอาหาร และภัตตาคาร พฤติกรรมของลูกค้า และเทคนิคในการแก้ปัญหา
                              ต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกค้า การใช้จิตวิทยาและมนุษยสัมพันธ์ การปรับปรุงตนเองให้มีคุณสมบัติของนักขายที่ดี และเรียนรู้ถึงจรรยาบรรณและเจตคติที่
                              ดีของนักขาย

3544101              ปัญหาการตลาดธุรกิจศิลปะ                                                                                                                                             3(3-0)
                              Marketing Problems and Business Arts
                             
หลักการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาทางการตลาด เทคนิคการโฆษณา ลักษระ การตลาดโฆษณา ตลาดผูกขาดกึ่งผูกขาด แนวปฏิบัติการแข่งขัน การ
                              ออกแบบและโฆษณาสินค้า

3544102              การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด                                                                                                                           3(3-0)
                              Quantitative Analysis for Marketing
                             
การตลาด การตลาดกับสภาพแวดล้อม ระบบข้อมูลข่าวสารทางการตลาดความน่าจะเป็น ทฤษฎีการตัดสินใจ การจัดซื้อสินค้า การผลิตเมตริกซ์ การ
                              โปรแกรมเชิงเส้น เทคนิคการตั้งราคา การขนส่งและช่องทางจำหน่าย วิธีซิม เพล็กซ์ การมอบหมายงานและการพยากรณ์

3544103              การตลาดระหว่างประเทศ                                                                                                                                                3(3-0)
                              International Marketing
                              ศึกษาหลักการ แนวความคิด และวิธีดำเนินการเกี่ยวกับการสั่งซื้อเข้ามา การส่งออก และการลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งการวิเคราะห์และแก้ไข
                              ปัญหาเกี่ยวกับภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการดำเนินการทางการตลาดระหว่างประเทศ

3544301
              การพยากรณ์ยอดขาย                                                                                                                                                       3(3-0)
                              Sales Forecasting
                                                                                   
ศึกษาถึงกระบวนการพยากรณ์ อุปสงค์การตลาดและการขาย รวมทั้งการวิเคราะห์สภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจ
                              รวมทั้งศึกษาถึงเทคนิค และเครื่องมือที่ใช้ในการพยากรณ์ระยะสั้นและระยะยาว และให้เข้าใจถึงแนวโน้มทางธุรกิจในสภาวะของการเปลี่ยน
                              แปลง

3544901              สัมมนาทางการตลาด                                                                                                                                                       3(2-2)
                              Seminar in Marketing
                              วิเคราะห์ ศึกษาปัญหาทางการตลาดในธุรกิจประเภทต่าง ๆ โดยศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เและความล้มเหลวในการดำเนิน
                              งานด้านการตลาดเน้นกิจการในประเทศไทย และกิจการของต่างประเทศที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เพื่อฝึกให้นักศึกษานำความรู้ทาง
                              ด้านการตลาดมาแก้ปัญหา หรือศึกษาวิเคราะห์เรื่องการดำเนินกิจกรรมทางด้านการตลาดที่นักศึกษาสนใจ

3544902              การวิจัยตลาด                                                                                                                                                                   3(2-2)
                              Marketing Research
                              วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 4112105 สถิติธุรกิจ, 3541101 หลักการตลาด
                              พฤติกรรมผู้บริโภค บทบาทและความสำคัญของการวิจัยตลาดที่มีต่อธุรกิจเทคนิคและเครื่องมือในการวิจัยตลาด การวิจัยตลาดเฉพาะกรณี และ
                              การนำประโยชน์ไปใช้ในวงการธุรกิจ

3544903              ปัญหาพิเศษทางการตลาด                                                                                                                                                     3(2-2)
                              Special Problem in Marketing
                              ศึกษากรณีตัวอย่างทางการตลาดของธุรกิจประเภทต่าง ๆ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ส่วนผสมทางการตลาด โอกาสทางการตลาด และปัญหาเพื่อ
                              กำหนดแนวทางแก้ไข

 

ก่อนหน้า ต่อไป