รหัสและคำอธิบาย >> หมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ |
: : หมู่วิชาการตลาด (354) : : |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมู่วิชาการตลาด
ซึ่งอยู่ในหมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ
ได้จัดลักษณะเนื้อหาวิชาออกเป็นดังนี้ 1. การตลาด (354-1--) 2. การผลิต (354-2--) 3. การขาย (354-3--) 4. การส่งเสริมการตลาด (354-4--) 5. (354-5--) 6. (354-6--) 7. (354-7--) 8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (354-8--) 9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ วิทยานิพนธ์โครงการศึกษาเอกเทศ การสัมมนา และการวิจัย (354-9--)
คำอธิบายรายวิชา รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป)3541101 หลักการตลาด 3(3-0)Principles of Marketing ศึกษาถึงความหมาย และความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่งโดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิด หรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนผสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมาย แรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนผสมการ ตลาด และประเภทของตลาด 3541301 การขายส่งและการขายปลีก 3(3-0) Wholesaling and Retailing ความหมาย วัตถุประสงค์ ความสำคัญของการขายปลีกและการขายส่ง ปัจจัยประเภทต่าง ๆ และหลักเกณฑ์ในการขายปลีกและการขายส่ง ทำเลการ จัดรูปองค์กรการดำเนินงาน การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การขายปลีกและการขายส่ง การกำหนดราคา และเทคนิคการขาย 3542101 การตลาดเกษตร 3(3-0) Agricultural Marketing ระบบและหน้าที่การตลาดเกษตร บทบาทและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับการตลาดการรวมกลุ่มตลาดผลิตผลเกษตรในต่างประเทศ การตั้งราคาตลาด ต้นทุนและส่วนเหลื่อมของการตลาด (มีการศึกษานอกสถานที่) 3542102 การตลาดสหกรณ์ 2(2-0) Cooperative Marketing ลักษณะโครงสร้างทั่วไปของเศรษฐกิจเกษตร หลักการตลาดทั่วไป หลักสหกรณ์วิธีดำเนินการตลาด วิธีการรวบรวม และการรับผลิตภัณฑ์จากสมาชิก การจัดมาตรฐาน การคัดชนิด การแยกคุณภาพ การเก็บรักษา การแปรรูป การวางแผนต้นทุนการตลาด วิธีการคุมค่าใช้จ่าย การกำหนดราคา และ การชำระราคาแก่สมาชิก การจัดหาเงินทุน ข้อตกลงเกี่ยวกับสมาชิก และการทำสัญญาเกี่ยวกับสมาชิก ข้อจำกัดและปัญหาการตลาด (มีการศึกษา นอกสถานที่) 3542103 สินค้าเกษตรกรรม 3(3-0) Agricultural Goods การดำเนินงานและการจัดการสินค้าเกษตรกรรม ปัญหาการตลาดเกี่ยวข้องกับเกษตร หรือสถาบันเกษตรกรที่ดำเนินธุรกิจด้านการตลาดที่สำคัญ ทาง เศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ยาสูบ สัตว์น้ำ ปศุสัตว์ ผัก ผลไม้ ไม้ดอก ฯลฯ ปัญหาการแปรรูป การขนส่ง การจำหน่าย การโฆษณาและการกำหนดราคา ผลงานวิจัยและค้นคว้าเกี่ยวกับ การตลาดผลิตผลที่สำคัญ 3542104 การตลาดผลิตผลการเกษตรเฉพาะอย่าง
2(2-0) ลักษณะสำคัญของการตลาดผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน การตลาดพืชเศรษฐกิจ ปศุสัตว์ และเนื้อสัตว์ สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ผลไม้และพืชผักการ ตลาด ผลิตภัณฑ์นม ข้อจำกัดและปัญหา การควบคุมของรัฐ การส่งเสริมการตลาด (มีการศึกษานอกสถานที่) 3542105 พฤติกรรมผู้บริโภค 3(3-0) Consumer Behavior ลักษณะทั่วไป และการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค ปัจจัยปัจเจกชนและปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจ รวมทั้งอิทธิพลของส่วนผสมทางการ ตลาด ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค 3542106 การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว
3(3-0) ความหมายและความสำคัญของตลาดการท่องเที่ยว ส่วนประกอบของตลาดเพื่อการท่องเที่ยว การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย การ วิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน การวางแผน และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3542107 นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา 3(3-0) Product and Pricing Policies ศึกษาถึงบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แนวคิดการจัดส่วนผสมผลิตภัณฑ์ การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ นโยบายตราสิน ค้า การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ วัฏจักรผลิตภัณฑ์ สาเหตุของผลิตภัณฑ์ล้มเหลว และวิธีการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ การตัดสินใจเรื่องราว วัตถุประสงค์การกำหนดราคา การใช้ราคาเป็นเครื่องมือสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงราคาและการกำหนด ราคา 3542108 การตลาดเกษตรและสหกรณ์
3(3-0) 3542301 การส่งเสริมการขายทางด้านโรงแรม 3(3-0)Hotel Sales Promotion ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะตลาดของโรงแรม การส่งเสริมการขาย การส่งเสริมการขายที่ผ่านคนกลาง การโฆษณา การส่งเสริมการขายผ่านไปรษณีย์ การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขายห้องอาหาร สถานเริงรมย์ และห้องประชุมสัมมนา 3542302 การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย
3(3-0) กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่าย การเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากแหล่งผลิตไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย ลักษณะและวิธีการดำเนินงานของสถาบัน ธุรกิจประเภทต่าง ๆที่เข้ามาปฏิบัติกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มคนกลางประเภทต่าง ๆ การกระตุ้นและส่งเสริมคนกลาง การควบคุม และ การประเมินผลระบบการจัดจำหน่าย 3542303 การบริหารการจัดส่งสินค้า 3(3-0) Transportation ลักษณะ ระบบ ประเภทของการขนส่ง การกำหนดและข้อปฏิบัติ เกี่ยวกับอัตราค่าระวางขนส่งในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในด้านต้นทุนคงที่ ต้นทุน แปรผัน ต้นทุนดำเนินงานและการแข่งขัน หลักการเลือกใช้บริการขนส่ง ผลกระทบของการขนส่งที่ดีต่อวงการอุตสาหกรรมและการตลาด บทบาท การขนส่งในการพัฒนาประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง บทบาทของรัฐที่ให้การสนับสนุนการขนส่งประเภทต่าง ๆ 3542304 ศิลปะการขาย 3(3-0) Salesmanship ศึกษาถึงกระบวนการขาย ศิลปะการขายและการใช้ศิลปะการขาย พฤติกรรมของลูกค้า และเทคนิคในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกค้า การใช้ จิตวิทยาและมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบอาชีพขาย การปรับปรุงตนเองให้มีคุณสมบัติของนักขายที่ดีตลอดจนเรียนรู้ถึงจรรยาบรรณและเจตคติ ที่ดีของนักขาย 3542305 การบริหารการขาย 3(3-0)Sales Management บทบาทความรับผิดชอบ และขอบเขตงานของผู้บริหารหน่วยงานขาย การจัดรูปแบบและความสำคัญขององค์การฝ่ายขาย การบริหารบุคคลในส่วน ที่เกี่ยวกับการขายการควบคุมและการจูงใจพนักงานขาย การวางแผนเกี่ยวกับการขาย การพยากรณ์การขายการกำหนดโควตาและงบประมาณ การขาย อาณาเขตการขาย การประเมินผลงานพนักงานขาย รวมทั้งศึกษากลยุทธ์การขาย 3542306 การตลาดทางตรง 3(3-0) Direct Marketing ศึกษาหลักการ และแนวคิดเกี่ยวกับตลาดทางตรง กระบวนการ ผลกระทบการจัดการ กลยุทธ์และยุทธวิธีในการดำเนินการ ตลอดจนปัญหาและ แนวทาง แก้ไขสำหรับตลาดทางตรง 3542307 ศิลปะการขายในงานโรงแรม
3(3-0) 3542401 การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย 3(3-0) Advertising and Sales Promotion ความสำคัญของการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย บทบาทของการตลาดศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกำหนดแผนงานและกลยุทธ์การ ทำโฆษณาและการส่งเสริมการขาย การรณรงค์สร้างสรรค์และการวางแผนเกี่ยวกับการใช้สื่อกำหนดวัตถุประสงค์ งบประมาณและการประเมินผล การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ศึกษาถึงผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานโฆษณา และส่งเสริมการขายต่อสังคมตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ โฆษณาและการส่งเสริมการขาย 3542402 การสื่อสารทางการตลาด
3(3-0) ศึกษาลักษณะทั่วไป และความสำคัญของการสื่อสาร กระบวนการสื่อสารทางการตลาด รูปแบบของการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด กระบวนการประ ชาสัมพันธ์ทางการตลาดทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เทคนิคและเครื่องมือในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ทางการตลาด การสื่อสารกับการ โฆษณาและประชาสัมพันธ์ 3543101 การบริหารการตลาด
3(3-0) ความสำคัญของการบริหารการตลาด บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารการตลาด การจัดองค์การการตลาด การวิเคราะห์โอกาสของการตลาด โครงสร้าง ตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย 3543102 ราคาผลิตผลทางการเกษตร 2(2-0) Agricultural Product Prices ศึกษาถึงลักษณะอุปสงค์และอุปทานของผลิตผลเกษตร การกำหนดราคา และความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าเกษตร แนวโน้มราคา ความยืดหยุ่น และความเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตร ราคาและรายได้ของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงนโยบาย และปัจจัยต่าง ๆ ของรัฐใน ด้านราคา และการรักษาเสถียรภาพราคา 3543103 กลยุทธ์การตลาด
3(3-0) หลักการและการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด การใช้กลยุทธ์สำหรับส่วนตลาดแบบต่าง ๆ กลยุทธ์เพื่อแสวงหาโอกาสทางการตลาด กลยุทธ์ทาง การแข่งขันทางการตลาดกลยุทธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคาการจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นแนวทางและชั้น เชิงทางการตลาดเพื่อนำหลักการไปประยุกต์กับอาชีพทางธุรกิจในอนาคตได้ 3543104 การตลาดบริการ
3(3-0) 3543105 การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม 3(2-2) Marketing for Environment ศึกษาความหมายและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการตลาด วัตถุประสงค์และองค์ประกอบของการจัดการตลาด โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและ ความพึงพอใจระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค วิเคราะห์การปรับกลยุทธ์ของการตลาดเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยคำนึงถึง วงการผลิตภัณฑ์ 3543106 การตลาดเพื่อสังคม
3(3-0) 3543201 การมาตรฐานผลิตภัณฑ์
3(3-0) 3543301 การค้าข้าวและโรงสี
3(3-0) 3543302 การขายและการโฆษณาสินค้าเกษตร
3(3-0) 3543303 การจัดซื้อ
3(3-0) 3543304 งานซื้อขายและบริการ
2(1-2) 3543305
พฤติกรรมผู้บริโภคกับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
3(3-0) 3543306 ศิลปะการขายในร้านอาหารและภัตตาคาร
3(3-0) 3544101 ปัญหาการตลาดธุรกิจศิลปะ 3(3-0)Marketing Problems and Business Arts หลักการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาทางการตลาด เทคนิคการโฆษณา ลักษระ การตลาดโฆษณา ตลาดผูกขาดกึ่งผูกขาด แนวปฏิบัติการแข่งขัน การ ออกแบบและโฆษณาสินค้า 3544102 การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด
3(3-0) 3544103 การตลาดระหว่างประเทศ
3(3-0) 3544901 สัมมนาทางการตลาด
3(2-2) 3544902 การวิจัยตลาด
3(2-2) 3544903 ปัญหาพิเศษทางการตลาด
3(2-2) |