4122201
|
ฐานข้อมูลเบื้องต้น
Introduction to Data Base |
3(2-2) |
|
ความสำคัญของระบบของข้อมูล ต่อการบริหาร และการตัดสินใจ
โครงสร้างและความสัมพันธ์ของระบบข้อมูลในองค์การ
การศึกษาถึงผลกระทบของการใช้ระบบข้อมูลในการบริหารและการตัดสินใจ
การศึกษาตัวอย่างงาน
|
4122202
|
โครงสร้างข้อมูล
Data Structure |
3(2-2) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูลสตริงก์
(String Processing) อะเรย์ เรคคอร์ด และ พอยน์เตอร์ (Arrays,
Records and Pointers) ลิงค์ลิสก์ (Linked Lists) สแตก (Stacks) คิว
(Queues) การเวียนเกิด (Recursion) ต้นไม้ (Tree) กราฟและการประยุกต์ใช้
Graphs and Thier Applications) การเรียนและการค้นหาข้อมูล (Sorting and
Searching)
|
4122203
|
การประมวลผลแฟ้มข้อมูล
File Processing |
3(2-2) |
|
ความหมาย วิวัฒนาการ และหลักการประมวลผลแฟ้มข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์แบบ ต่าง
ๆ เช่น แบบตามลำดับ Random และ Index ความหมาย
ลักษณะและชนิดของแฟ้มข้อมูล การบันทึกและการอ่านข้อมูลในตัวกลาง
แบบตามลำดับและแบบสุ่ม เทคนิคการประมวลผลแฟ้มข้อมูลการเครือข่ายข้อมูล
|
4122304
|
โปรแกรมภาษาซี
C Programming |
3(2-2) |
|
หลักการเบื้องต้นของภาษาซี คำสั่งรับข้อมูล คำสั่งคำนวณ แสดงผล ทำซ้ำ
เงื่อนไข โปรแกรมย่อย ตัวแปรแบบต่าง ๆ ฟังก์ชั่น
การสร้างและการใช้แฟ้มข้อมูลแบบต่าง ๆ ตัวอย่างและการฝึกเขียนโปรแกรม
|
4122401
|
ภาษาคอมพิวเตอร์
Computer Languages |
3(2-2) |
|
จุดมุ่งหมาย
โครงสร้างของภาษาคอมพิวเตอร์ในกรณีต่าง ๆ ภาษาที่ใช้ในการศึกษาเปรียบเทียบ
เช่น FORTRAN , COBOL , PL/1 PASCAL
|
4122501
|
เทคนิคการเขียนโปรแกรม
Programming Techniques |
3(2-2) |
|
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรซีเยอร์
โปรแกรมโครงสร้าง การวิเคราะห์ปัญหา และการวางแผน การออก
แบบโปรแกรมทอปดาวน์และบอททอมอัพ การทดสอบ และการแก้ไขโปรแกรม
การทำเอกสารประกอบโปรแกรม
|
4122502
|
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ 1
System Analysis and Design 1 |
3(2-2) |
|
หลักการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ระบบ และการวางแผนแก้ปัญหา
ขอบข่ายของการวิเคราะห์ การตรวจสอบระบบศึกษา ความเป็นไปได้
การวิเคราะห์รายละเอียด
ระบบที่ใช้ใหม่กับระบบเดิมการออกแบบการนำข้อมูลเข้าและข้อมูลออก
การออกแบบแฟ้มข้อมูล เอกสารระบบงาน การทดสอบ ระบบที่ออกแบบ
และการนำไปใช้รวมถึงการแก้ไขและบำรุงรักษา การทำผังระบบการสื่อสาร
การประเมินและการตัดสินใจ การควบคุม และความ ปลอดภัย
|
4122504
|
การวิจัยการดำเนินงาน 1
Operation Research 1 |
3(2-2) |
|
หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้าง และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ทฤษฎี
การตัดสินใจ การเลียนแบบทางสถิติ ทฤษฎีการแทนที่
การควบคุมคลังพัสดุการวิเคราะห์ข่ายงานและการเขียนโปรแกรมเพื่อการวิจัยการดำเนินงาน
|
4122602
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ
Programming Application for Office Automation |
3(2-2) |
|
ศึกษาการทำงานและระบบในสำนักงาน
ฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ
เช่นการเก็บเอกสาร งานธุรการ และการทำเอกสารด้วยเวิร์ดโปรเซสเซอร์ ฯลฯ
|
4122603
|
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์
Computer Graphics |
3(2-2) |
|
หลักการสร้างจุด เส้น รูปเรขาคณิต รูปภาพ Transformation, Segments Windows
and Clipping, Interaction 3D, 3D Clipping Hidden Surface and Lines,
Carves Shading และการสร้างภาพเคลื่อนไหว(Animation)
|
4122604
|
โปรแกรมสำเร็จรูปและการประยุกต์ใช้งาน
Software Package and Application |
3(2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและวิธีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่นิยมใช้ในปัจจุบันประเภทต่าง
ๆ เช่น ระบบฐานข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์เวอร์คชีต เวอร์ดโปรเซสเซอร์ ฯลฯ
|
4122605
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านเส้นภาพและภาพประกอบ
Programming Application in Graphics and Picture |
3(2-2) |
|
หลักการเขียนกราฟ การเขียนกราฟรูปเรขาคณิตและโทโปโลยีรูปหลายเส้น
แผนภูมิทางสถิติ ภาพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหวการออกแบบโปรแกรมเขียนภาพง่ายๆ
และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านภาพและภาพประกอบ
|
4122606
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
Programming Application in Management Information System
|
3(2-2) |
|
ศึกษาข้อมูลเพื่อการบริหาร เช่น หลักการด้านข้อมูล การจัดระบบข้อมูล
การจัดองค์การ การวัดผลและการประเมินผล การจัดทำรายงาน ฝึกเขียนโปรแกรม
และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
|
4122607
|
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการศึกษา
Computer Program for Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาพัฒนาการ แนวคิด
โครงสร้างการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปของไมโครคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในวงการศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบและผลิตผลงานจากโปรแกรมสำเร็จรูป |
|
4122701
|
ระบบคอมพิวเตอร์และสถาปัตยกรรม
Computer Systems and Architecture |
3(2-2) |
|
หลักการทำงานของฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์
โครงสร้างและองค์ประกอบในการทำงานของคอมพิวเตอร์ ระบบงานต่างๆ
ของคอมพิวเตอร์ เช่น หน่วยความจำ หน้าที่วงจรลอจิคและ ตรรก ระบบบัส
สัญญานสั่งการและวงจรควบคุม หลักการทำงานของไมโครโปรเซสเซอร์เบื้องต้น
ระบบออนไลน์ อิตเทอร์แอกทีฟ แบทซ์ เป็นต้น
|
4122702
|
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมภาษาแอสเซมบลี
Computer Architecture and Assembly Language |
3(2-2) |
|
สถาปัตยกรรม และส่วนประกอบของไมโครโปรเซสเซอร์ เช่น ระบบบัส Addressing
mode assembler, instruction mode, macro instruction/assembler ฯลฯ
|
4122801 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์
1
Preparation for Professional Experience in Computer 1 |
2(90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพคอมพิวเตอร์ในระดับนักวิชาการกึ่งอาชีพขั้นสูงและระดับเทคนิคซึ่งเกี่ยวกับงานคอมพิวเตอร์
|
4122802
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์ 1
Field Experience in Computer 1 |
3(250) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงานที่สถานประกอบธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อได้รับความรู้
ทักษะ
เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพในระดับนักวิทยาการกึ่งวิชาชีพชั้นสูงและระดับเทคนิค
|
4123101
|
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
Design of Computer Assisted Instruction |
3(2-2) |
|
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
: 4123622 คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
ศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ เพื่อนำมาออกแบบสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์
บทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ ขั้นตอนการสร้างบทเรียน ใช้ Authoring
Program
ทำการทดลองสร้างและใช้บทเรียนฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์
|
4123102
|
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์
Development of Computer Assisted Instruction |
3(2-2) |
|
ศึกษาวิเคราะห์ ข้อดี ข้อจำกัด ของโปรแกรมสร้างบทเรียน (Authoring) ต่างๆ
วิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น ด้วยโปรแกรมภาพ
เสียงและภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติการสร้างและวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียน
|
4123201
|
ระบบการจัดการฐานข้อมูล
Database Management System |
3(2-2) |
|
ความรู้เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล การประยุกต์ Link Lists ความสัมพันธ์ระหว่าง
Record ในฐานข้อมูล การใช้ Key มากกว่า 1 Key ในการประมวลผล รูปแบบ
Relation ระบบ Hierachy และระบบ Network การป้องกันข้อมูล
ระบบการสำรองข้อมูลและการเรียกคืน การวิเคราะห์ออกแบบข้อมูล
การบริหารฐานข้อมูล
|
4123301
|
โปรแกรมภาษาเบสิก 2
Basic Programming 2 |
3(2-2) |
|
คำสั่งและโปรแกรมที่เกี่ยวกับการบันทึกและการอ่านข้อมูลจากแฟ้มข้อมูล
การจัดเก็บในซีเควนเชียลไฟล์ แรนคอมไฟล์ และอินเด็กซ์ไฟล์
เทคนิคการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการเพิ่ม การเรียงลำดับ การค้นหา การลบ
การแก้ไขข้อมูลในไฟล์และการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการออกแบบรายงาน
ต้องเรียนรายวิชา 4121301โปรแกรมภาษาเบสิก 1 มาก่อน
|
4123303
|
โปรแกรมภาษาปาสคาล 2
Pascal Programming 2 |
3(2-2) |
|
ทบทวนคำสั่งต่าง ๆ ในภาษาปาสคาล การนิยามชนิดข้อมูลเรคคอร์ด พอยท์เตอร์
การเรียกใช้อะเรย์และฟังก์ชั่น การส่งผ่านค่าพารามิเตอร์ รีเคอร์ชีพ
การบันทึกและอ่านข้อมูลจากแฟ้มข้อมูล การเขียนโปรแกรมเพิ่ม การเรียงลำดับ
การค้นหา การลบ การแก้ไขข้อมูลในไฟล์ การออกแบบรายงานและกราฟิกอย่างง่าย
|
4123304
|
โปรแกรมภาษาแอสแชมบลี
Assembly Programming |
3(2-2) |
|
การกำหนดตัวแปร รูปแบบประโยคคำสั่ง คำสั่งกำหนดข้อมูล คำสั่งคำนวณ
คำสั่งทำซ้ำ คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งแมคโคร
หน้าที่และการใช้รีจิสเตอร์แบบต่าง ๆ ตัวอย่างและการฝึกเขียนโปรแกรม
|
4123305
|
โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูง
High-Level Language Programming |
3(2-2) |
|
ศึกษาหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบและลักษณะคำสั่งและการเขียนโปรแกรมภาษาระดับสูงอื่นๆ
|
4123401
|
โปรแกรมควบคุมระบบ
System Programming |
3(2-2) |
|
ฮาร์ดแวร์และโปรแกรมควบคุมระบบ ชุดคำสั่งโครงสร้าง
หน่วยนำข้อมูลเข้า-ออกและอินเตอร์รัพท์ การจัดตำแหน่งข้อมูล
ไมโครโปรแกรมมิ่ง การจัดหน่วยความจำ โปรเซสเซอร์ อุปกรณ์และข้อสนเทศ
|
4123402
|
ดีสครีตและโครงสร้าง
Discrete Mathematics and Structure |
3(2-2) |
|
เซต ความสัมพันธ์และฟังก์ชั่น การนับและความสัมพันธ์เวียนเกิด(Recurrence
Relations)ทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ และการแยกจำพวก (Tree and Sorting) ข่ายงาน
(Networks) พีชคณิตแบบบูล (George Boole) และวงจรเชิงวิธีจัดหมู่ ออโตเมตา
(Automata) ระบบเชิงพีชคณิต (Algebraic System) โพเซตและแลตทิช (Poset and
Lattice)
|
4123601
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านสถิติและวิจัย
Programming Application for Statistics and Research |
3(2-2)
|
|
การคำนวณและการเขียน โปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับค่าร้อยละ
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย
การทดสอบสมมุติฐานเกี่ยวกับค่าเฉลี่ย ค่าสัดส่วน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวัดความสัมพันธ์ การวัดความเชื่อมั่น และเชื่อถือได้ของแบบสอบถาม
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและสองทาง การทดสอบนอนพาราเมตริก เช่น
ไดสแควร์ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย
|
4123602
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบงานห้องสมุด
Programming Application for Libraries |
3(2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับงานห้องสมุด ดัชนีรายชื่อหนังสือ ดัชนีผู้แต่ง
ดัชนีหัวเรื่องการจัดหมวดหนังสือ การยืม การส่งหนังสือ
และระบบงานห้องสมุดต่างๆ
ฝึกเขียนโปรแกรมและใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับงานห้องสมุด
|
4123603
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านการเงินและการบัญชี
Programming Application for Finance and Accounting |
3(2-2) |
|
ศึกษาข้อมูลทางด้านการเงินและการบัญชี เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเจ้าหนี้
ลูกหนี้ บัญชีสินค้าคงคลัง บัญชีวิเคราะห์ต้นทุนบัญชีต้นทุนการผลิต
ตามคำสั่ง บัญชีเพื่อการวิเคราะห์การเงิน
การเขียนโปรแกรมประยุกต์และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานนี้
|
4123604
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านการควบคุมสินค้า
Programming Application for Inventory Control |
3(2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับการจัดชื้อ การรับ การจัดส่งสินค้า
การควบคุมคลังสินค้าคงคลังการตัดบัญชีสินค้า การวิเคราะห์
การขยายและการยึดครองตลาด
ฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานด้านควบคุมสินค้า
|
4123605
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนบุคคล และการจ่ายเงินเดือน
Programming Application for Personal Record and Payroll |
3(2-2)
|
|
ศึกษาข้อมูลพื้นฐานทางด้านทะเบียนบุคคล และการจ่ายเงินเดือน
การจัดข้อมูลและการโยงระบบข้อมูลด้านนี้ ออกแบบ รายงานต่างๆ
การเขียนโปรแกรมรับข้อมูล การเรียงลำดับข้อมูล
การค้นหาข้อมูลและการออกแบบรายงานผลทางด้านนี้
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านนี้ได้
|
4123606
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนและวัดผลในสถานศึกษา
Programming Application for School Registration and Records
|
3(2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับการจัดตารางสอน ตารางสอบ การวางแผนการเปิดวิชา
การลงทะเบียนวิชาเรียน การตรวจข้อสอบ การวัดและการประเมินผล
การแจ้งผลการเรียน และการฝึกเขียนโปรแกรม
ตลอดจนการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน
|
4123607
|
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
Computer Application for Business |
3(2-2) |
|
ศึกษาการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจด้านต่าง ๆ เช่น
ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชี ระบบการบริหารงาน
|
4123608
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
Programning Application for Science and Mathematics |
3(2-2)
|
|
ศึกษาและฝึกเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น
อันดับและอนุกรม การจัดหมู่ การจัดลำดับ ความน่าจะเป็น ทฤษฎีบททวินาม
ฟังก์ชั่น การแก้สมการ เวคเตอร์ ความเร็ว ความเร่ง เรขาคณิตวิเคราะห์
และแคลคูลัสเบื้องต้น
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับเนื้อหาวิชาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
|
4123609
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านการบริหารในสถานศึกษา
Programming Application for School Administration |
3(2-2)
|
|
ศึกษาการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารสถานศึกษา เช่น การลงทะเบียน
นักศึกษา ระบบบุคลากร ระบบควบคุมพัสดุครุภัณฑ์ ระบบควบคุมงบประมาณ
|
4123611
|
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการธนาคาร
Computer Application in Banking |
3(2-2) |
|
ศึกษาระบบการธนาคาร ฝึกการเขียนโปรแกรม
และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานธนาคาร เช่น การเงินและการบัญชี
แฟ้มข้อมูลด้านเครดิต การกู้ยืม การแลกเปลี่ยนเงินตรา การจัดทำรายงาน
เป็นต้น
|
4123612
|
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Computer Assisted Instruction |
3(2-2) |
|
ศึกษาวิธีการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
การสร้างโปรแกรมหรือการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาพัฒนาการเรียนการสอน
และการบริหารการศึกษา
|
4123613
|
คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ
Computer Design |
3(2-2)
|
|
ศึกษาหลักการและวิธีใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการเขียนกราฟรูปเรขาคณิตและเทคโนโลยี
แผนภูมิสถิติ รูปลายเส้น ภาพการ์ตูนและฝึกปฏิบัติการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
|
4123614
|
คอมพิวเตอร์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
Computer for Geography Analysis |
3(2-2) |
|
การศึกษาเกี่ยวกับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์
เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้านภูมิศาสตร์
การเสนอข้อมูลทางภูมิศาสตร์ด้วยกราฟไดอะแกรมคาศ-โดแกรมและเแผนที่คอมพิวเตอร์
|
4123615
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านงานธุรการ
Applied Program Business |
3(2-2) |
|
ศึกษาการทำงานในสำนักงานเกี่ยวกับโครงสร้างการเก็บเอกสารเครื่องมือ
เพื่อจัดให้เข้าระบบงานคอมพิวเตอร์ และการจัดทำเอกสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์
|
4123616
|
โปรแกรมประยุกต์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Programming Application for Tourism Industry |
3(2-2) |
|
ศึกษาสาระสำคัญระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การวิเคราะห์ระบบงานทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การออกแบบระบบงาน
และการพัฒนาระบบงานโปรแกรมประยุกต์ใช้งานด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การจัดเก็บข้อมูลสนเทศ การนำเสนอข้อมูล (presentation technology)
การสืบค้นข้อมูลสนเทศ (query) บนระบบเครือข่ายและฐานข้อมูล ต่าง
ๆศึกษาและการประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์(computer technology)
และสารสนเทศ(information technology) ในสาขาวิชาชีพ
ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการแสวงหาความรู้สืบค้นข้อมูล
การใช้ข้อมูลและข่าวสารในสังคมสารสนเทศ เป็นต้นว่าการใช้Computer
Networking, Internet, JANET, CD, Homepage, FTS, E-mails, BBS,
Multi-media, Virtual Reality Concepts เป็นต้น
|
4123617
|
การประยุกต์ใช้งานมัลติมิเดีย
Mulitmedia Application |
3(2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด
หลังการและการปฎิบัติการในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยใช้สื่อประเภทมัลติมิเดีย
ความสัมพันธ์ระหว่างวินโดว์กับมัลติมิเดียการบันทึกเสียงการประมวลภาพ
การทำภาพเคลื่อนไหว การนำอุปกรณ์ หรือเครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ต่างๆ
มาประกอบกัน หรือการแลกเปลี่ยนข่าวสารและการนำเสนอข้อมูล
ฐานข้อมูลของมัลติมิเดีย
และให้มีการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปของผลิตภัณฑ์ มัลติมิเดีย
|
1236184
|
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สำหรับงานโรงแรม
Computer Applications for Hotel |
3(2-2) |
|
ศึกษาระบบโรงแรม และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานโรงแรมด้านต่าง
ๆ เช่น งานบริการส่วนหน้า งานอาหารและเครื่องดื่ม งานแม่บ้าน
งานบัญชีการเงิน เป็นต้น ฝึกปฏิบัติการโปรแกรมสำนักงาน
และการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยระบบ Internet
|
4123619
|
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในเชิงฟิสิกส์
Computer Application in Physics |
3(2-2) |
|
ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หรือ/ และโปรแกรมภาษา
ศึกษาวิธีหาผลลัพธ์ทางสถิติที่ใช้ในทางฟิสิกส์ เช่น Mean , Maximum ,
Minimum , S.D. สร้างโปรแกรมคำนวณหาค่าต่าง ๆ จากสมการทางฟิสิกส์ เช่น
การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ การแผ่รังสี การดูดกลืนคลื่นความถี่ต่าง ๆ
ค่าทางไฟฟ้าสถิติ ไฟฟ้ากระแส ศึกษาถึงวิธีสร้างกราฟจากสมการทางฟิสิกส์
วิธีหาผลลัพธ์ต่าง ๆ ทางฟิสิกส์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
|
4123620 |
คอมพิวเตอร์สำหรับครูประถมศึกษา
Computer in Primary Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาการนำคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาในด้านต่าง
ๆ การสร้างบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์
การผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์
การสร้างบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การสร้างและประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล
และระบบมัลติมีเดีย การใช้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตในการเรียนการสอน
|
4123621
|
คอมพิวเตอร์เพื่องานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
Computer in Art and Local Culture Works |
3(2-2) |
|
ศึกษาการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล
การเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับงานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยใช้โปรแกรมต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้อง
|
4123622
|
คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Computer in Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาองค์ประกอบ การทำงาน ข้อจำกัด และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
การใช้คอมพิวเตอร์ วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ในลักษณะต่าง ๆ
ตลอดจนบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีผลกระทบต่อการศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษากับการเรียน
การสอน |
4123623
|
ระบบคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีการศึกษา
Computer System and Applications for Education Technology |
3(2-2) |
|
พัฒนาการคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ การบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์
การบริหารและการจัดการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน
|
4123624
|
คอมพิวเตอร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ
Computer for Information Technology |
3(2-2) |
|
ศึกษาระบบคอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ระบบสำนักงานอัตโนมัติ ระบบสารสนเทศ
การประมวลผลข้อมูล ระบบการจัดเก็บข้อมูล การสร้างฐานข้อมูล
การสื่อสารข้อมูล การนำเสนอข้อมูล
การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษา
การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับผลิตงานด้านสารสนเทศฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลและผลิตงานด้านสารสนเทศ
|
4123625
|
เกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา
Game and Simulation in Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ประเภทเกมและสถานการณ์จำลอง ที่ใช้ในวงการศึกษา
การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเกมและสถานการณ์จำลอง การสร้างโปรแกรมประเภทนี้
ตลอดจนการใช้และการประเมินผลเกมและสถานการณ์จำลองในการศึกษาฝึกปฏิบัติการสร้างเกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา
|
4123626 |
ความจริงเสมือนสำหรับการศึกษา
Virtual Reality in Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาคอมพิวเตอร์กราฟิก การสร้างภาพสามมิติ การสร้างภาพแอนนิเมชั่น
ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบสำหรับการสร้าง
การใช้โปรแกรมความจริงเสมือน
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปความจริงเสมือนในการเรียนการสอน
การฝึกอบรมและการประเมินผลโปรแกรมความจริงเสมือนฝึกปฏิบัติออกแบบและสร้างภาพประกอบต่าง
ๆ โดยใช้โปแกรมความจริงเสมือน
|
4123627
|
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Computer Net-Working in Education |
3(2-2) |
|
ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีและอุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการเครือข่าย
การเชื่อมโยงเครือข่าย การบริหารทรัพยากรเครือข่าย
การรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
การใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์กับการศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
|
4123628 |
อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
Internet for Education |
2(1-2) |
|
ศึกษาความเป็นมา และแนวคิดของการสื่อสารในระบบอินเตอร์เน็ต
เพื่อจะนำมาใช้ในการสอน การเข้าสู่ระบบ การใช้เครื่องมือต่าง ๆ
ของระบบอินเตอร์เน็ต การสร้างและการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต
|
4123629
|
โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Programming Language in Education |
3(2-2) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์
การใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาโปรแกรมทางการศึกษาฝึกปฏิบัติการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์
|
4123630
|
การประมวลเสียงและภาพระบบดิจิตอล
Audio and Visual Digital System Processing |
3(2-2) |
|
ศึกษากระบวนการในการสร้าง การบันทึก การปรับแต่ง การตัดต่อเสียง ภาพนิ่ง
ภาพเคลื่อนไหวศึกษาโปรแกรมและระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการสร้าง การบันทึก
การตัดต่อเสียง ภาพ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวฝึกปฏิบัติการสร้าง การบันทึก
การตัดต่อเสียง ภาพเคลื่อนไหว
|
4123631 |
คอมพิวเตอร์เพื่องานประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี
Computer in Art History and Archaeology |
3(2-2) |
|
ศึกษาการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล การเสนอข้อมูล
ที่เกี่ยวกับงานประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี โดยใช้โปรแกรมต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้อง
|
4123632
|
การออกแบบวัสดุกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์
Graphic Design by Computer |
3(2-2) |
|
การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสร้าง ออกแบบ ตัดต่อ
บันทึกและผลิตวัสดุกราฟิกเพื่อใช้ในการเรียนการสอน
การฝึกอบรมฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตวัสดุกราฟิก
|
4123633
|
โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานในสำนักงาน
Computer Program for Office |
3(2-2) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ประเภทและลักษณะสำคัญของโปรแกรมสำเร็จรูป
การฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานในสำนักงาน
เช่น การเก็บเอกสารงานธุรกิจ
|
4123634
|
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานวัฒนธรรม
Computer Usages in Cultural Works |
2(1-2) |
|
ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ระบบพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำมาใช้ในงานวัฒนธรรม
ฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในงานวัฒนธรรม เช่น การเก็บข้อมูล
การจัดนิทรรศการ งานศิลปะ และงานด้านการให้บริการข้อมูล
|
4123636
|
โปรแกรมประยุกต์ทางการบัญชี
Programming Application for Accounting |
3(2-2) |
|
ศึกษาข้อมูลทางการบัญชี เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเจ้าหนี้ บัญชีลูกหนี้
บัญชีสินค้าคงคลัง และบัญชีอื่น ๆ
บัญชีเพื่อการวิเคราะห์การเงินฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานบัญชี
|
4123701
|
การออกแบบระบบดิจิตอล
Digital System Design |
3(2-2) |
|
การวิเคราะห์และสร้างวงจรSequential การออกแบบวงจร Sequential โดยใช้ ASM
(Algorithm State Machine) การตรวจสอบตำแหน่งและข้อผิดพลาดในวงจร
Comrintion และวงจร Sequential การออกแบบลอจิกโดยใช้ไมโครคอมพิวเตอร์
|
4123702
|
ระบบการสื่อสารข้อมูล
Data Communication System |
3(2-2)
|
|
การทำงานของระบบการเก็บข้อมูลและการสื่อสาร อุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บข้อมูล
การวิเคราะห์ระบบสื่อสาร อุปกรณ์ที่ใช้ ระบบสื่อสาร
ระบบการส่งข้อมูลแบบทางเดี่ยว แบบสองทางไม่พร้อมกัน แบบสองทางพร้อมกัน
ชนิดของการส่งข้อมูล Analog และ Digital สถาปัตยกรรมของ network protocal,
ระบบเครือข่าย, WAN, LAN และ Distributed Network
|
4123704
|
ไมโครโปรเซสเซอร์
Microprocessor |
3(2-2) |
|
ประวัติของไมโครโปรเซสเซอร์ โครงสร้างหน่วยความจำ ขนาดของคำในหน่วยความจำ
แอดเดรสของหน่วยความจำ การแปล content ของคำในหน่วยความจำ
การแปลรหัสข้อมูลฐานสอง รหัสตัวอักขระ รหัสคำสั่ง รีจิสเตอร์ของซีพียู
การใช้งาน รีจิสเตอร์ของซีพียู หน่วยกระทำคณิตศาสตร์ และลอจิค หน่วยควบคุม
แฟล็กสถานะ การเอกซีคิ้วคำสั่ง ตารางเวลาของคำสั่ง ROM และ RAM
การส่งข้อมูลภายในระบบไมโครคอมพิวเตอร์ INPUT/OUTPUT การโปรแกรม
INPUT/OUTPUT การอินเตอร์รัพท์ INPUT/OUTPUTการตอบสนองการอินเตอร์รัพท์
ระบบ DMA ระบบบัส การส่งข้อมูลแบบอนุกรม พื้นฐาน การโปรแกรม ภาษาแอสเซมบลี
การอ้างแอดเดรสของหน่วยความจำแบบอิมพลาย แบบไดเรค ระบบสแตค
การอ้างแอดเดรสแบบอินไดเรค การอ้างแอดเดรสแบบอินเด็กซ์ ชุคคำสั่งของซีพียู
|
4123705
|
การศึกษาวงจรและซ่อมบำรุงไมโครคอมพิวเตอร์
Circuit Description and Microcomputer Maintenance |
3(2-2)
|
|
ศึกษาระบบ BUS (3-BUS Architecture) ศึกษาระบบ BUS โดยใช้ไมโครโปรเซสเซอร์
สัญญาณนาฬิกา การอินเตอร์เฟส หน่วยความจำ หน่วยป้อนข้อมูล หน่วยแสดงผล
อุปกรณ์ประกอบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อม หลักการซ่อมเบื้องต้น
|
4123801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3
Preparation for Professional Experience in Computer 3 |
2(90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ
และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพคอมพิวเตอร์
โดยการกระทำในสถานการณ์หรือรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์
|
4123902
|
การศึกษาเอกเทศด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Independent Study in Computer Programming |
3(2-2)
|
|
ศึกษาปัญหาทั่วไปและปัญหาเฉพาะเรื่องเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา
การเขียนผังงานเพื่อแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหา
การเขียนโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่งหรือหลายภาษา
เพื่อใช้งานหรือแก้ปัญหานั้น ตลอดจนการทำโครงการพิเศษทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์
|
4123903 |
หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
Special Topics in Computer |
3(2-2) |
|
ศึกษาปัญหาหรือความก้าวหน้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในงานเฉพาะเรื่อง เช่น
ข้อสนเทศและข้อมูล , ซอฟต์แวร์ , ทฤษฎีและการคำนวณ , ระบบวิธีการ ,
การประยุกต์ใช้งาน , ฮาร์ดแวร์และระบบเครื่อง เป็นต้น
|
4124301
|
การออกแบบกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์
Graphics Design by Computer |
3(2-2) |
|
ศึกษาการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กับงานออกแบบด้านต่าง ๆ
ศึกษารูปแบบของแฟ้มภาพแบบต่าง ๆ ทั้ง 2 มิติ 3 มิติ
และการสร้างภาพเคลื่อนไหว ฝึกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ที่ใช้ในการออกแบบ
และตกแต่งภาพ ฝึกสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
|
4124302
|
การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์
Advertisement Design by Computer |
3(2-2) |
|
ศึกษาการประยุกต์คอมพิวเตอร์กับงานโฆษณา ศึกษารูปแบบของแฟ้มภาพแบบต่าง ๆ
ทั้ง 2 มิติ 3 มิติ และภาพเคลื่อนไหว ฝึกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ
ที่ใช้ในงานโฆษณา และ desktop publishing
ฝึกสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
|
4124501
|
ปัญญาประดิษฐ์
Artificial Intelligence |
3(2-2)
|
|
ความหมายของปัญญาประดิษฐ์ แผนการแก้ปัญหา การค้นหาแบบ Stategraph
การกำหนดขั้นปัญหา จุดประสงค์ย่อย และโครงการย่อย Representation of
Knowledge, โปรแกรมการเล่นเกมโดยใช้ Heuristics รูปแบบการจำได้
และการเรียนรู้หุ่นยนต์ (Robots) ลอจิคการคำนวณ
วิธีแก้ปัญหาในปัญญาประดิษฐ์ การรับรู้ภาพ
การแทนความรู้และระบบผู้เชี่ยวชาญ
|
4124502
|
การจำลองและโมเดล
Simulation and Model |
3(2-2) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจำลอง การศึกษาตัวอย่างโปรแกรมการจำลองปัญหา
เทคนิคการวิเคราะห์พื้นฐาน การเลือกภาษา การทดลองปฏิบัติ การจำลองปัญหา
เทคนิคการจำลอง ระบบข้อมูลนำเข้า
กระบวนการตรวจสอบและความเที่ยงตรงของแบบจำลอง Continuous Sub System in
discrete Event Models
|
4124503
|
การสร้างคอมไพเลอร์
Compiler Construction |
3(2-2) |
|
วิธีการวิเคราะห์ ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม
การสร้างออบเจ็คโค้ดที่มีประสิทธิภาพ การทำงานของคอมไพเลอร์
และตัวอย่างการสร้างไพเลอร์ขนาดเล็ก
|
4124602
|
การสร้างบทเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Design and Planning of French Lessons |
2(1-2) |
|
ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ภาษาฝรั่งเศส
ศึกษาวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ การสร้างงานเอกสารภาษาฝรั่งเศส
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ เพื่องานทางด้านวิชาชีพ
ศึกษาโปรแกรมการสร้างบทเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยคอมพิวเตอร์
วิเคราะห์แนวทางการสร้างบทเรียน การใช้ภาษา วรรณคดีและวัฒนธรรมฝรั่งเศส
โดยคอมพิวเตอร์ ศึกษาวิธีการสืบค้นข้อมูลภาษาฝรั่งเศสทางอินเตอร์เน็ต
|
4124603
|
คอมพิวเตอร์เพื่องานวิชาชีพด้านภาษาฝรั่งเศส
Computer for Professional Work |
3 (3-0) |
|
ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ภาษาฝรั่งเศส
ศึกษาวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ การสร้างงานเอกสารภาษาฝรั่งเศส
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ เพื่องานทางด้านวิชาชีพ
|
4124604
|
การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์
Computerized Photography Improvement |
3(2-2) |
|
ศึกษาความสำคัญ
คุณค่าของการตกแต่งภาพที่มีต่อการศึกษาและโฆษณาประชาสัมพันธ์
วิธีการนำภาพเข้าสู่ระบบดิจิตอลด้วยเครื่องมือประกอบต่าง ๆ
โปรแกรมที่ใช้ในการตกแต่งภาพ ระบบการทำงาน นำความรู้เรื่องทฤษฎีสี การจัด
องค์ประกอบภาพมาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพใหม่ การแก้ไขและตกแต่งภาพ
การเตรียมภาพเพื่อใช้งานในระบบออฟเซท หรือระบบดิจิตอลในลักษณะอื่น ๆ
ต่อไปฝึกปฏิบัติการนำภาพเข้าสู่ระบบดิจิตอล
ปฏิบัติการใช้โปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ แก้ไขและตกแต่งภาพ
การนำภาพที่ตกแต่งแล้วไปใช้เป็นสื่อในการศึกษาหรือประชาสัมพันธ์
|
4124801
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3
Field Experience in Computer 3 |
5(450) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงานหรือสถานประกอบการธุรกิจที่เหมาะสม
เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติ และประสบการณ์ในอาชีพ
|
4124901
|
การสัมมนาคอมพิวเตอร์
Seminar in Computer |
3(2-2) |
|
ศึกษาและสัมมนาเกี่ยวกับความก้าวหน้า
แนวคิดที่แปลกใหม่และผลงานที่มีคุณค่าทางคอมพิวเตอร์จากเอกสาร วารสาร
งานวิจัยหรือการที่ปฏิบัติงานจริง |