รหัส
|
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1042101 |
การประเมินผลในระดับประถมศึกษา
Evaluation in Elementary Schools |
2(1-2) |
|
หลักการ จุดประสงค์และแนวทางของการประเมินผลตามหลักสูตรประถมศึกษา
ระเบียบการประเมินผลการเรียนหลักการและแนวทางในการประเมินผลการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มประสบการณ์
เครื่องมือการวัดผลการเรียนการสอน
ปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการประเมินผลในระดับประถมศึกษา |
1042102 |
การประเมินผลในระดับมัธยมศึกษา
Evaluation in Secondary Schools |
2(1-2) |
|
หลักการ
จุดประสงค์และแนวทางของการประเมินผลตามหลักสูตรมัธยมศึกษาระเบียบการประเมินผลการเรียน
หลักการและแนวทางในการประเมินผลการเรียนการสอนในแต่ละวิชา เครื่องมือ
การวัดผลการเรียนการสอน
ปัญหาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการประเมินผลในระดับมัธยมศึกษา |
1042103 |
การประเมินผลการเรียน
Learning Evaluation |
2(1-2) |
|
ความหมายของการทดสอบ การวัดผลและประเมินผล
กระบวนการประเมินผลหรือประเภทของการประเมินผล
ความมุ่งหมายและประโยชน์ของการประเมินผลธรรมชาติและหลักการประเมินผล
คุณธรรมของผู้ทำหน้าที่ประเมินผล ประเภทของพฤติกรรมทางการศึกษา
เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยจิตพิสัย
และทักษะพิสัย ลักษณะของเครื่องมือและวิธีการวัดผลที่ดี
การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การบริหารการสอบ
การนำสถิติเบื้องต้นมาใช้ในการวัดและประเมินผลการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบ
ระเบียบประเมินผลในระดับ ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาประเมินผลการเรียนการสอน
|
1042104
|
หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา
Principles of Educational Measurement and Evaluation |
2(1-2) |
|
ความหมายของการทดสอบ การวัด และการประเมินผล
บทบาทของการประเมินผลทางการศึกษา จุดมุ่งหมายทางการศึกษากับการประเมินผล
เทคนิคที่ใช้ในการวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัยและทักษะพิสัย
ลักษณะของเครื่องมือ เทคนิคในการวัดที่ดี การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ
การบริหารการสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ
ระเบียบการประเมินผลการเรียนของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
1042201 |
การสร้างแบบทดสอบ
Test Construction |
2(1-2) |
|
ประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบ
มาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ |
1042301
|
การวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา 1
Educational Data Analysis 1 |
2(2-0) |
|
ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา
ประเภทของข้อมูล การนำเสนอข้อมูล
สถิติบรรยายลักษณะของประชากรและกลุ่มตัวอย่างสถิติบรรยายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
2 ตัว การนำเสนอผลของสถิติบรรยายและการแปลความหมาย |
1042302
|
การวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา
2
Educational Data Analysis 2 |
3(3-0) |
|
การวิเคราะห์ลักษณะของประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
สมมติฐานและการทดสอบสมมติฐานทาง การวิจัย
สถิติที่ใช้ทดสอบความแตกต่างระหว่างตัวแปรสองตัวการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและสองทาง
การหาความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปร
การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการแปลความหมาย
|
1042401 |
ระเบียบวิธีวิจัย
Research Methodology |
2(1-2) |
|
ทฤษฎีแนวคิดและระเบียบวิธีวิจัยประเภทต่าง ๆ เทคนิคการทำวิจัยในขั้นตอนต่าง
ๆ ได้แก่ การเลือกปัญหาวิจัย การกำหนดจุดมุ่งหมายในการวิจัย
ตัวแปรและเทคนิคการตั้งสมมติฐาน ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
การเลือกรูปแบบการวิจัย เครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การเขียนเค้าโครงการวิจัย
การเขียนรายงานการวิจัย การนำเสนอและประเมินโครงการวิจัย |
1042501 |
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวัดผลและการประเมินผลทางการศึกษา 1
Computer Programs for Educational Measurement and Evaluation 1 |
3(2-2) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปประเภทต่าง
ๆที่สามารถใช้ในการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา
กระบวนการทำงานของโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวัดผลและการประเมิน
การสร้างแฟ้มข้อมูล (Data File)และแฟ้มคำสั่ง (Command File)
เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะต่าง ๆ ขั้นพื้นฐาน |
1043101 |
ทฤษฎีการวัดและการทดสอบ
Test and Measurement Theory |
2(1-2) |
|
มาตราการวัดแบบต่าง ๆ ทฤษฎีเกี่ยวกับคะแนน ทฤษฎีเกี่ยวกับการวัดและการทดสอบ
ความคลาดเคลื่อนทางการวัด ทฤษฎีและการคำนวณค่าความเชื่อมั่นความเที่ยงตรง
ตลอดจนการ ตีความหมายของคะแนน |
1043102 |
การประเมินทางการศึกษา
Education Evaluation |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย
กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษา
การรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ
การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา
บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา
การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและ ภายนอก
แนวโน้มความคิดใหม่และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา |
1043103 |
การประเมินผลการเรียนกลุ่มวิชาภาษา
Evaluation in Linguistics |
2(1-2) |
|
บทบาท ความสำคัญ ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
จุดมุ่งหมายในการสอนกลุ่มวิชา ภาษา การวัดผลกลุ่มวิชาภาษา ได้แก่
ลำดับขั้นพฤติกรรมของกลุ่มวิชาภาษา การสร้างตารางจำแนกข้อสอบ
การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือให้สอดคล้องกับพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายในการสอนและวัดผลตามจุดประสงค์และเนื้อหาวิชาและการใช้ผลการวัดเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและเพื่อ
ตัดสินผลการเรียน
|
1043104
|
การประเมินผลการเรียนกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
Evaluation in Social Science |
2(1-2) |
|
บทบาท ความสำคัญ ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
จุดมุ่งหมายในการสอนกลุ่มวิชา สังคมศาสตร์ การวัดผลกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
ได้แก่ ลำดับขั้น พฤติกรรมของกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
การสร้างตารางจำแนกข้อสอบ
การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือให้สอดคล้องกับพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายในการสอน และวัดผลตามจุดประสงค์และเนื้อหาวิชา
และการใช้ผลการวัดเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน และเพื่อตัดสินผลการเรียน |
1043105 |
การประเมินผลการเรียนกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
Evaluation in Mathematics |
2(1-2) |
|
บทบาท ความสำคัญ ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
จุดมุ่งหมายในการสอนกลุ่มวิชา คณิตศาสตร์ การวัดผลกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
ได้แก่ ลำดับขั้นพฤติกรรมของกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ การสร้างตารางจำแนกข้อสอบ
การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือให้สอดคล้องกับพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายในการสอนและการวัดตามจุดประสงค์และเนื้อหาวิชา
และการใช้ผลการวัดเพื่อปรับปรุง การเรียนการสอนเพื่อตัดสินผลการเรียน |
1043106
|
การประเมินผลการเรียนกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
Evaluation in Science |
2(1-2) |
|
บทบาท ความสำคัญ ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
จุดมุ่งหมายในการสอนกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ การวัดผลกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
ได้แก่ ลำดับขั้นพฤติกรรมของกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ การสร้างตารางจำแนกข้อสอบ
การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือให้สอดคล้องกับพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายในการสอนและวัดผลตามจุดประสงค์และเนื้อหาวิชา
และการใช้ผลการวัดเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและเพื่อตัดสินผลการเรียน |
1043107 |
การประเมินผลการเรียนด้านการปฏิบัติ
Performance Evaluation |
2(1-2) |
|
บทบาท ความสำคัญ
ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการประเมินผลการเรียนด้านการปฏิบัติ
การสร้างเครื่องมือวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนด้านการปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ |
1043108 |
การวัดความพร้อม
Measurement of Readiness |
2(1-2) |
|
ความหมาย ประเภท และองค์ประกอบของความพร้อม กระบวนการวัด
หลักการและวิธีการสร้างเครื่องมือ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
การแปลผลและการนำผลการวัดความพร้อมไปใช้ปัญหาและแนวทางแก้ไขการวัดความพร้อม |
1043109
|
การวัดบุคลิกภาพ
Measurement of Personality |
2(1-2) |
|
ความหมายของบุคลิกภาพ ทฤษฎีของบุคลิกภาพ กระบวนการวัด หลักการและการสร้าง
เครื่องมือ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
การแปลผลและการนำผลการวัดบุคลิกภาพไปใช้ ปัญหา
และแนวทางแก้ไขและการวัดบุคลิกภาพ |
1043110 |
การวัดจริยธรรม
Ethics Measurement Methodology |
2(1-2) |
|
ความหมายของจริยธรรม ทฤษฎีเกี่ยวกับจริยธรรม
ระดับชั้นของจริยธรรมหลักการและวิธีการ ในการสร้างเครื่องมือวัดจริยธรรม
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ การแปลผล
การนำข้อความรู้เกี่ยวกับการวัดจริยธรรมไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
1043111 |
การวัดเจตคติ
Measurement of Attitude |
2(1-2) |
|
ความหมายและทฤษฎีของเจตคติ องค์ประกอบของเจตคติ
การให้นิยามคำที่ใช้ในการวัดเจตคติ หลักการและวิธีการในการสร้างเครื่องมือ
เจตคติ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ การแปลผลและการนำผลการวัดเจตคติไปใช้
ปัญหาและแนวทางแก้ไขการวัดเจตคติ |
1043112 |
การทดสอบและการประเมินผลพลศึกษา
Testing and Evaluation in Physical Education |
2(1-2) |
|
ความมุ่งหมายและประโยชน์ของการวัดผลและการประเมินผลด้านพลศึกษาหลักการทดสอบและวัดผลพลศึกษา
เกณฑ์การเลือกแบบทดสอบ อุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกในการดำเนิน
งานการทดสอบชนิดต่าง ๆ การปฏิบัติการในการใช้และการสร้างแบบทดสอบทางพลศึกษา
การตีความจากผลการทดสอบและการวิเคราะห์ โดยใช้สถิติเบื้องต้น |
1043113 |
การประเมินบุคคล
Personnel Evaluation |
3(3-0) |
|
แนวคิดพื้นฐานในการบริหารและการประเมินบุคคล
กรอบความคิดในการประเมินบุคคล ลักษณะงานและเทคนิคการประเมิน
การสร้างและวิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือในการประเมินบุคคล
ปัญหาและแนวโน้มการประเมินบุคคล |
1043201 |
แบบทดสอบมาตรฐาน
Standardized Test |
2(1-2) |
|
ลักษณะและกระบวนการสร้างแบบทดสอบมาตรฐาน ได้แก่ การสร้างแบบทดสอบ
การทดลองใช้การตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพของแบบทดสอบมาตรฐานการสร้างเกณฑ์มาตรฐาน
การเขียนคู่มือการใช้แบบทดสอบมาตรฐาน จรรยาบรรณในการใช้แบบทดสอบมาตรฐาน
|
1043301 |
การวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา
3
Educational Data Analysis 3 |
3(3-0) |
|
ความเข้าใจเกี่ยวกับสถิตินอนพาราเมตริก
วิธีการทดสอบข้อมูลทางการศึกษาโดยใช้สถิตินอน พาราเมตริก ได้แก่
การทดสอบภาวะความเหมาะสม การทดสอบ ตัวอย่างกลุ่มเดียว การทดสอบตัวอย่าง
สองกลุ่ม
และการทดสอบตัวอย่างหลายกลุ่มการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการแปลความหมาย |
1043401
|
การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
Behavioral Research |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความมุ่งหมาย
หลักการและประโยชน์ของการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย ขั้นตอนต่าง ๆ
ของการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเลือกปัญหา การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ประชากรและกลุ่ม ตัวอย่าง เครื่องมือวิจัยแบบต่าง ๆ
การเขียนเค้าโครงการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย และการประเมิน
งานวิจัย |
1043402 |
การวิจัยเบื้องต้น
Foundation of Research Methodology |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความมุ่งหมาย
หลักการและประโยชน์ของการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย ขั้นตอนของการวิจัย
ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเลือกปัญหา การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัยแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์ข้อมูล
การเขียนเค้าโครงการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัยและการประเมินผลการวิจัย |
1043403
|
การวิจัยเชิงทดลอง
Experimental Research |
2(2-0) |
|
ความหมาย ลักษณะและประโยชน์ของการวิจัยเชิงทดลอง
ประเภทของตัวแปรรูปแบบของการทดลอง หลักการออกแบบการทดลอง
ข้อดีและข้อจำกัดของแบบการทดลอง การประยุกต์ใช้ในการวิจัยทางการศึกษา
ความเที่ยงตรงของการทดลอง การเลือกใช้สถิติให้สอดคล้องกับรูปแบบการทดลอง
|
1043404 |
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
Instruments for Data Collecting |
2(1-2) |
|
ประเภทของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ลักษณะประโยชน์และข้อจำกัดของเครื่องมือแต่ละชนิด
การสร้างเครื่องมือให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของการวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ
|
1043405 |
เทคนิคการสุ่มตัวอย่างทางการศึกษา
Sampling Techniques in Education |
2(2-0) |
|
ความหมายของประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประโยชน์ของการสุ่มตัวอย่างลักษณะของกลุ่มตัวอย่างที่ดี
การคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างแบบต่าง ๆ
|
1043406 |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
Fundamental Concept of Research |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความมุ่งหมาย
หลักการและประโยชน์ของการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัยประเภทการวิจัย
ขั้นตอนการวิจัย การวางแผนการวิจัย
การทำวิจัยอย่างง่ายการประเมินผลการวิจัย การอ่านรายงานการวิจัย
และการนำผลการวิจัยไปใช้ |
1043407 |
การวิจัยเชิงสำรวจ
Survey Research |
2(1-2) |
|
ลักษณะของการวิจัยเชิงสำรวจ
แนวคิดและปัญหาในการเลือกกลุ่มตัวอย่างเทคนิคการ สุ่มตัวอย่างแบบต่าง ๆ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาในการเก็บรวบรวมข้อมูล
การตรวจสอบและการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการนำผลการวิจัยไปใช้
|
|
1043408 |
การวิจัยทางการศึกษา
Educational Research |
2(1-2) |
|
ความสำคัญของการวิจัย ประโยชน์ของการวิจัย
จรรยาบรรณของนักวิจัยประเภทของการวิจัยทางการศึกษา ขั้นตอนการวิจัย
การวางแผนการวิจัย การฝึกปฏิบัติการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนการวิจารณ์ผลงานวิจัย
การใช้ผลงานวิจัย |
|
1043409 |
สถิติและการวิจัยสำหรับครู
Statistics and Research for Teachers |
2(1-2) |
|
สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัย
การจัดทำและเสนอเค้าโครงการวิจัย การปฏิบัติการวิจัยและการวิจัยชั้นเรียน
การประเมินผลการวิจัย การนำผลการวิจัย
และการวิจัยชั้นเรียนไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน |
|
1043410 |
สถิติเพื่อการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
Statistics for Behavioral Science Research |
3(2-2) |
|
ศึกษาลักษณะและขั้นตอนที่สำคัญของการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
ระเบียบวิธีการทางสถิติที่สำคัญ ๆ
ในการวิเคราะห์ข้อมูลและฝึกหัดวิจัยทางด้านจิตวิทยา
|
|
1043501 |
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวัดผลและการประเมินผลทางการศึกษา 2
Computer Program for Educational Measurement and Evaluation 2 |
3(2-2) |
|
การศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไป
เพื่อนำมาใช้ในงานการวัดผลและประเมินผลการศึกษาเช่น โปรแกรมพิมพ์เอกสาร
โปรแกรมกระดาษตาราง (Spread Sheet) หรือโปรแกรมพรีเซนเทชั่น (Presentation)
|
|
1043502
|
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการจัดการคลังข้อสอบ
Computer Program for Item Bank Measurement |
3(2-2) |
|
การศึกษาการใช้งานโปรแกรมการจัดการคลังข้อสอบ การสร้างฐานข้อมูลข้อสอบ
การเพิ่มการลบ การแก้ไขข้อมูล การคัดเลือกข้อสอบ
เพื่อนำมาใช้ในการวัดผลลักษณะต่าง ๆ การคำนวณค่าประจำข้อสอบตามแนวทฤษฎีต่าง
ๆ และการพิมพ์ข้อสอบที่คัดเลือกไว้
|
|
1043503
|
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการจัดการฐานข้อมูลทางการศึกษา
Computer Program for Educational Data Base Measurement |
3(2-2) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใชัคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการฐานข้อมูลทางการศึกษา
คำสั่งและฟังก์ชั่นของโปรแกรมสำหรับการจัดการฐานข้อมูล
การสร้างโปรแกรมสำหรับการปฏิบัติงานทางการวัดและประเมินผลการศึกษา |
|
1043801 |
ประสบการณ์การวัดผล
Practical Training of Educational Measurement |
2(1-2) |
|
การศึกษาสภาพ
วิธีการและปัญหาเกี่ยวกับการวัดผลการศึกษาของหน่วยงานต่าง ๆ
การเสนอรายงานพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขปัญหา |
|
1043802 |
การทดลองปฏิบัติงานการวัดผลการศึกษา
Supervised Practicum in Measurement |
1(60) |
|
การทดลองปฏิบัติงานการวัดผลการศึกษาในสถานศึกษาหรือหน่วยงานต่าง ๆ
|
|
1044101 |
การวัดสุนทรียภาพ
Measurement Appreciation |
2(1-2) |
|
ความหมายของสุนทรียภาพ
กระบวนการวัดสุนทรียภาพ หลักและวิธีการสร้างเครื่องมือ การ
ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ การแปลและการนำผลการวัดสุนทรียภาพไปใช้
ปัญหาและแนวทาง การวัดสุนทรียภาพ |
|
1044102 |
การบริหารงานวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา
Administration of Educational Measurement and Evaluation |
3(2-2) |
|
ลักษณะงานวัดและประเมินผลในโรงเรียน
บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรฝ่ายส่งเสริมการสอนด้านการวัดและประเมินผลในโรงเรียน
การวางแผนบริหารงานวัดและประเมินผล การศึกษาในโรงเรียน ปัญหาและแนวทางแก้ไข |
|
1044103 |
การวัดจิตพิสัย
Measurement of Affective Domain |
2(1-2) |
|
ความหมายและลักษณะของการวัดจิตพิสัย กระบวนการวัด
หลักและวิธีการสร้างเครื่องมือ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
การแปลผลและการนำผลการวัดจิตพิสัยไปใช้
ปัญหาและแนวทางแก้ไขในการวัดจิตพิสัย |
|
1044104 |
เทคนิคการควบคุมและปรับปรุงคุณภาพ
Quality Control and Quality Improvement Techniques |
2(1-2) |
|
วิวัฒนาการของการควบคุมคุณภาพ (Quality Control)
ความจำเป็นในการใช้เทคนิคการ ควบคุมคุณภาพ
การวิเคราะห์ปัญหาโดยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงระบบ
วิธีการในการควบคุมคุณภาพการนำเสนอเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ
การทดลองและวิเคราะห์ผลการทดลองเพื่อปรับปรุงคุณภาพ
|
|
1044105 |
การวิเคราะห์และประเมินโครงการ
Project Analysis and Project Evaluation |
2(1-2) |
|
องค์ประกอบที่สำคัญของโครงการและการเขียนโครงการ
วงจรการวางแผนโครงการ (Project Cycle) การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
(Feasibility Study) รูปแบบและกระบวนการประเมินโครงการ
เทคนิคการควบคุมและการติดตามงานและโครงการ
|
|
1044106 |
การวัดและประเมินผลดนตรี
Testing and Evaluation in Music |
2(1-2) |
|
หลักการวัดและประเมินผลทางด้านดนตรี การทดสอบชนิดต่าง ๆ
ทางดนตรีหลักการและวิธีการ สร้างเครื่องมือ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
เกณฑ์ในการคัดเลือกเครื่องมือการแปลผลและการนำ ผลการวัดทางด้านดนตรีไปใช้
ปัญหาและแนวทางแก้ไข การวัดและประเมินผลดนตรี
|
|
1044107
|
การประเมินโครงการ
Project Analysis and Evaluation |
2(2-0) |
|
กรอบความคิดในการประเมินโครงการและการวางแผนโครงการ
การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ของโครงการ
การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการ
|
|
1044201 |
การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด
Aptitude Test Construction |
3(2-2) |
|
ความเป็นมาของแบบทดสอบวัดความถนัด ความหมาย ประเภท
ขอบข่ายและประโยชน์ของแบบทดสอบวัดความถนัด
ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน |
|
1044202
|
การปฏิบัติการสร้างแบบทดสอบ
Practicum in Test Construction |
3(140) |
|
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน
หรือแบบทดสอบวัดความถนัดหรือความพร้อม หรือแบบทดสอบอื่น ๆ 1 ฉบับ
ที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้แบบทดสอบ และการแปล
ความหมายของคะแนน |
|
1044401 |
การวิจัยเชิงคุณภาพ
Qualitative Research |
2(1-2) |
|
แนวคิดและลักษณะของการวิจัยเชิงคุณภาพ
เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบและการวิเคราะห์ข้อมูล
การเขียนรายงานการวิจัย ข้อควรระวังในการวิจัย
|
|
1044502
|
โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย
Computer Programs for Conducting Research |
3(2-2) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์
ประเภทและลักษณะสำคัญของโปรแกรมสำเร็จรูป
กระบวนการทำงานของโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย การสร้างแฟ้มข้อมูล (Data
File) และการ สร้างแฟ้มคำสั่ง (Command File)
เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะต่าง ๆ
|
|
1044801 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการวัดผลการศึกษา 2
Professional Experience in Educational Measurement 2 |
3(250) |
|
การฝึกงานวัดผลในหน่วยงานต่าง ๆ การวิเคราะห์
สรุปและปรับปรุงเสนอ
|
|
1044802
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการวัดผลการศึกษา 3
Professional Experience in Educational Measurement 3 |
5(450) |
|
การศึกษาสภาพการวัดผลและปัญหาเกี่ยวกับการวัดผลในหน่วยงาน
ฝึกปฏิบัติงานวัดผล ในหน่วยงาน วิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหา
การเสนอโครงการเพื่อพัฒนางานวัดผลของหน่วยงานต่าง ๆ |
|
1044804 |
ปฏิบัติการวิจัย
Research Practicum |
3(140) |
|
ทำวิจัยทางการศึกษา 1 เรื่อง
ให้ถูกต้องตามระเบียบวิธีการวิจัยโครงการเพื่อพัฒนางานวัดผลของหน่วยงานนั้น
ๆ |
|
1044901 |
สัมมนาการวัดผลการศึกษา
Seminar in Educational Measurement |
2(2-0) |
|
การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการวัดผลการศึกษา
การวางแผนในการแก้ปัญหาและอุปสรรคในการวัดการศึกษา
การวางแผนพัฒนาการวัดผลการศึกษา และเสนอแนวคิดใหม่ ทางการวัดผลการศึกษา |
|
1044902 |
สัมมนาการวิจัยการศึกษา
Seminar in Educational Research |
2(2-0) |
|
การศึกษาค้นคว้ารายงานการวิจัย
และนำเสนอเพื่อการวิเคราะห์ประเมินพร้อมทั้งเสนอ แนวทางในการนำผลไปใช้
ตลอดจนวิเคราะห์แนวโน้มในการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา |