รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท – ป) |
1051101 |
จิตวิทยาทั่วไป
General Psychology |
3(3-0)
|
|
ความหมาย วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา
พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ผลและวิธีการศึกษาที่ กี่ยวข้องในปัจจุบัน
พัฒนาการของมนุษย์ การรู้สึกและการรับรู้ เชาวน์ปัญญาความฉลาดทางอารมณ์การเรียนรู้
กระบวนการคิด การจำและลืม การจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิต
พฤติกรรม ทางสังคมของบุคคลและกลุ่ม |
1051102
|
การพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กก่อนประถมศึกษา
Personality Development for Preschool Child |
2(2-0) |
|
ความหมายของพัฒนาการและบุคลิกภาพของเด็ก ทฤษฎีจิตวิทยาเด็กที่สำคัญ
พัฒนาการของเด็กวัยแรกเกิดจนถึง 6 ปี
สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางบุคลิกภาพ และการปรับตัวของเด็ก
การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและบุคลิกภาพให้ เหมาะสมกับวัย
|
1051103 |
จิตวิทยาวัยเด็ก
Child Psychology |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก
พัฒนาการของวัยเด็ก ทฤษฎีพัฒนาการ และการประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพของวัยเด็ก ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาวัยเด็ก |
1051105 |
จิตวิทยาพัฒนาการ
Introduction to Developmental Psychology |
3(3-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของพัฒนาการของมนุษย์
ที่มีต่อการศึกษา อิทธิพลต่าง ๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของบุคคล
ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการ ศึกษาพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญา
อารมณ์และความฉลาดทางอารมณ์
บุคลิกภาพและพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการของบุคคล |
1051203
|
การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้
Applied Psychology for Learning |
2(1-2) |
|
ธรรมชาติและพัฒนาการของผู้เรียน
เป้าหมายการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้
การประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน กระบวนการทางจิตวิทยา
ในการสืบค้นความรู้ ปัจจัยที่ส่ง ผลต่อการเรียนรู้
การจัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน ให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
|
1051301 |
ทฤษฎีและปฏิบัติการกลุ่ม
Theories and Group Dynamics Practice |
3(2-2) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม ทฤษฎีสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น
ทฤษฎีบุคลิกภาพของกลุ่ม ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
เป็นต้น องค์ประกอบของกระบวนการกลุ่ม การสื่อความหมาย กระบวนการทำงานกลุ่ม
วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้นำกลุ่ม และปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่ม
การประยุกต์ใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
การเรียนรู้องค์กรและการแก้ปัญหากลุ่ม เน้นการฝึกปฏิบัติ |
1051305
|
จิตวิทยาพฤติกรรมสังคม
Psychology of Social Behavior |
2(2-0) |
|
ศึกษาวิธีการทางจิตวิทยาที่นำมาใช้ศึกษาพฤติกรรมของบุคคลในสถานการณ์ทางสังคมต่างๆ
กระบวนการเรียนรู้ทางสังคม แรงจูงใจทางสังคม การสื่อสาร
เจตคติและการรับรู้ทางสังคม การคล้อยตาม ความเป็นผู้นำ การร่วมมือ
และการขัดแย้งความก้าวร้าว
|
1051501 |
การเพิ่มสมรรถภาพทางการเรียน
Methods of Effective Study |
3(2-2) |
|
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการเรียน เทคนิค
และวิธีการเรียนในระดับอุดมศึกษาที่ มีประสิทธิภาพ
การฝึกทักษะวิธีการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิธีขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ
การเพิ่ม อัตราความเร็วในการอ่าน การวางแผนการเรียน
เทคนิคการฝึกผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวล การสืบค้นหาความรู้จากแหล่งต่าง
ๆ เน้นการฝึกปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน |
1051502
|
การพัฒนาศักยภาพมนุษย์
Human Potential Development |
3(2-2) |
|
ศึกษาแนวทางการพัฒนาตนเอง
ประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการวิเคราะห์ตนเอง การพัฒนาความคิด แรงจูงใจ
บุคลิกภาพ การแสดงออก เพื่อสร้างสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
การตั้งเป้าหมายของชีวิตและการทำงาน
การวางแผนพัฒนาตนอย่างสอดคล้องกับบุคลิกภาพ ค่านิยม สภาพแวดล้อม
เน้นการทดลองโปรแกรมการพัฒนาศักยภาพตนเอง |
1051701 |
การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา
Psychological and School Guidance Services |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย หลักการ
กระบวนการเทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการทางจิตวิทยา
และการแนะแนวในสถานศึกษา รูปแบบบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา
ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย จนถึงระดับอุดมศึกษา
บทบาทของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการให้บริการจรรยา บรรณนักแนะแนว
การติดตามและประเมินผลการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา |
1051702 |
บริการสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว
Psychological and School Guidance Information Services |
3(2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว ประเภทของสารสนเทศ
การจัดหา จัดทำ จัดระบบสารสนเทศ การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ
การให้บริการและประเมินผลการให้บริการ |
1052101 |
จิตวิทยาแรงจูงใจ
Psychology of Motivation |
3(3-0)
|
|
ศึกษาทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ
สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม
การประยุกต์แนวคิด
และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานด้านการศึกษา |
1052102 |
จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว
Psychology of Personality and Adjustment |
3(3-0) |
|
ศึกษาความหมายของบุคลิกภาพ
การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ
ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา
การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม |
1052201 |
จิตวิทยาเด็กและการให้บริการ
Child Psychology and Service |
3(3-0) |
|
ศึกษาพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก ได้แก่
สภาพทางสรีระ การเคลื่อนไหว ภาษาสติปัญญา อารมณ์ และสังคม รวมทั้งบุคลิกภาพ
อิทธิพลและองค์ประกอบของพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม ต่าง ๆ
ที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมของเด็ก ส่งเสริมความสนใจ เจตคติ และนิสัย
การมีระเบียบวินัยในตนส่งเสริมสุขภาพและการปรับตัวของเด็ก
ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ จนย่างเข้าสู่วัยรุ่น
เสนอโปรแกรมการจัดบริการสำหรับเด็กและครอบครัว |
1052301 |
มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู
Human Relations for Teachers |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู
หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู
บทบาทของครูในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียน และชุมชน การประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู
เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริม
บรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน |
1052401 |
จิตวิทยาการเรียนรู้และปฏิบัติการ
Psychology of Learning and Practice |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ธรรมชาติ
และความสัมพันธ์ของการเรียนรู้กับบุคลิกภาพ
ทฤษฎีการเรียนรู้ชนิดของการเรียนรู้ การวิเคราะห์ การวิจัย
และการทดลองด้านการเรียนรู้ รวมทั้งปฏิบัติการเกี่ยวกับการเรียนรู้
การประยุกต์ใช้หลักการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาการเรียนและเรื่องอื่น ๆ
|
1052501
|
จิตวิทยาสุขภาพ
Health Psychology |
3(3-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญ
และขอบข่ายของจิตวิทยาสุขภาพ การป้องกันและบำบัดฟื้นฟูความเจ็บป่วย
ศึกษาพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพ
ศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับองค์ ประกอบภาวะเสี่ยง การพัฒนาสุขภาพอนามัย |
1052502 |
จิตวิทยาการติดต่อสื่อสารและการชักชวน
Psychology of Communication and Persuasion |
3(3-0) |
|
พฤติกรรมการพัฒนาทางภาษา การใช้อวัจนสารและวัจนสารในการติดต่อสื่อสาร
รูปแบบการ ติดต่อสื่อสาร เช่น การประชาสัมพันธ์ การชักชวน ข่าวลือ
และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางจิตวิทยาเพื่อสร้างประสิทธิภาพในการโน้มน้าวใจ |
1052503
|
สุขภาพจิตในโรงเรียน
Mental Health in School |
3(3-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน
สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่าง ๆ ของผู้เรียน
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียน ได้แก่ องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคล
เงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ
การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของ บุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต
และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน
ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิตดีและสุขภาพจิตบกพร่อง
ศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน |
1052505 |
การฝึกการบริหารความเครียด
Stress Management Training |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย
สาเหตุของความเครียด และผลของความเครียดที่มีต่อสภาพทางกาย ทางจิตใจ
และทางสังคม ทฤษฎีและเทคนิคต่าง ๆ ในการผ่อนคลายความเครียด
และข้อมูลทางชีวภาพเน้นการฝึกปฏิบัติ |
1052601 |
การวัดผลและการทดสอบทางจิตวิทยาและการแนะแนว
Psychological and Guidance Measurement and Assessment |
3(2-2) |
|
ศึกษาหลักการเบื้องต้นในการวัดผล
การทดสอบและการประเมินผลทางจิตวิทยา มาตรวัด
ลักษณะและประเภทของแบบทดสอบที่ใช้ในทางจิตวิทยา
คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับแบบทดสอบที่ดีหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับแบบทดสอบและเครื่องมือวัดทางจิตวิทยาชนิดต่าง
ๆ และจรรยาบรรณของผู้ใช้แบบทดสอบ |
1052602
|
การทดสอบทางสติปัญญากับการแนะแนว
Intelligence Assessment in School Guidance Services |
3(2-2) |
|
ศึกษากระบวนการทดสอบทางสติปัญญา
แบบทดสอบทางสติปัญญา ความจำกัดของแบบ ทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางสติปัญญา
ฝึกการให้คะแนน แปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการ ทดสอบทางสติปัญญา
การใช้ผลการทดสอบทางสติปัญญาในการแนะแนว
|
1052701
|
การวางแผนชีวิตและอาชีพ
Life and Career Planning |
3(2-2) |
|
ศึกษาพัฒนาการทางอาชีพและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ
เพื่อการนำไปใช้ในการวางแผนการเลือกอาชีพ
ทำความเข้าใจตนเองด้วยการสำรวจความถนัด ความสามารถ ความสนใจบุคลิกภาพ
ความต้องการ ค่านิยม แรงจูงใจ การสำรวจค้นคว้า ข้อมูลทางอาชีพ
การตัดสินใจอย่างฉลาด ในการวางแผนชีวิตและอาชีพ การตั้งเป้าประสงค์
เพื่อบรรลุความสำเร็จในชีวิตและอาชีพ |
1052702 |
การบริหารงานแนะแนวในโรงเรียนและงานกิจการนักเรียนนักศึกษา
School Guidance and Student Affairs Management |
3(3-0) |
|
การบริหารงานแนะแนวเชิงระบบ
บทบาทหน้าที่ของบุคลากรทางการแนะแนว การทำแผนปฏิบัติงานแนะแนว
การเขียนโครงการ และการประเมินผลโครงการแนะแนว
การใช้กระบวนการแนะแนวในงานกิจการนักเรียนและนักศึกษา
การจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา การทำแผนปฏิบัติงาน
การให้บริการนักเรียนและนักศึกษา |
1052703
|
คอมพิวเตอร์สำหรับนักวิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว
Computer for School Counselor |
3(2-2) |
|
ศึกษาวิธีการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ
ทางจิตวิทยาการแนะแนวการวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน การศึกษาค้นคว้าทดลอง
วิธีการจัดระบบข้อมูลและจัดทำโปรแกรมการบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
และการใช้โปรแกรมทางจิตวิทยาและการแนะแนว
|
1053101 |
ความคิดสร้างสรรค์
Creative Thinking |
2(2-0) |
|
ความหมาย ขอบข่าย ประเภท
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะเด็กที่มีความคิด สร้างสรรค์
เทคนิคและทักษะสำหรับครูในการพัฒนาความคิด สร้างสรรค์ บทบาทของพ่อแม่และ
ครอบครัวกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและการประเมินความคิดสร้างสรรค์ |
1053203 |
การปรับพฤติกรรม
Behavior Modification |
2(2-0) |
|
พฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์ หลักการทางเงื่อนไขผลกรรม
หลักและเทคนิคในการสร้างแบบแผนพฤติกรรมที่พึงปรารถนาและลดทอนพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา
การประยุกต์หลักการไปจัดกระทำกับพฤติกรรมในรูปแบบต่าง ๆ
ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับพฤติกรรม
|
1053302 |
ทฤษฎีและปฏิบัติการทางจิตวิทยาสังคม
Theories and Practical in Social Psychology |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ของจิตวิทยาสังคม กลุ่มและกระบวนการกลุ่ม
กระบวนการสังคมประกฤติ ปฏิบัติการทางจิตวิทยา
บทบาทและการคล้อยตาม(เน้นบทบาทของผู้บริหาร ครู นักเรียน)
จิตวิทยาสำหรับการบริหารโรงเรียน การสื่อความหมายและการรับรู้ทางสังคม
เจตคติและการยอมรับนวัตกรรม การสร้างกำลังใจในการทำงานให้สำเร็จ แรงจูงใจ
ในทางสังคม การร่วมมือ การแข่งขัน การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความเป็นผู้นำ
การนำความรู้ทางจิตวิทยาสังคมไปใช้ในการ เรียนการสอน |
1053303 |
พลวัตรพฤติกรรม
Behavior Dynamics |
2(2-0) |
|
ความสำคัญของพลวัตรพฤติกรรมส่วนบุคคลและกลุ่มบุคคล องค์ประกอบของพลวัตร
พฤติกรรม การวิเคราะห์พลวัตรพฤติกรรมของผู้นำและสมาชิกในกลุ่ม การใช้พลวัตรพฤติกรรมส่วน
บุคคลและกลุ่มในการพัฒนาตนเอง และการพัฒนากลุ่มหลักการพัฒนาพลวัตรพฤติกรรมของนักเรียนและครูตามหลักจิตวิทยา |
1053304 |
มนุษยสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษา
Human Relations for Teacher Educator |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานการศึกษา นอกระบบ
การสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชน สภาพความเป็นอยู่และ
พฤติกรรมของบุคคลในท้องถิ่น กระบวนการของมนุษยสัมพันธ์
ส่วนประกอบของ มนุษยสัมพันธ์ หลักการและวิธีการสร้าง มนุษยสัมพันธ์
การประเมินมนุษยสัมพันธ์ ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบ |
1053401 |
การปรับพฤติกรรมในโรงเรียน
Behavior Modification in School |
3(2-2) |
|
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน และเทคนิคการสร้างแบบพฤติกรรมที่พึงประสงค์
และลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในสถานศึกษา จรรยาบรรณของผู้ทำงานด้านนี้
ศึกษาทดลองจัดโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในโรงเรียน
|
1053402 |
จิตวิทยาเด็กกลุ่มพิเศษ
Special Child Psychology |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย
และพฤติกรรมของเด็กกลุ่มพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กกลุ่มพิเศษ
องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภท
ของเด็กกลุ่มพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กกลุ่มพิเศษ
องค์การและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กกลุ่มพิเศษ |
1053501 |
จิตวิทยาการแนะแนวเด็กวัยรุ่น
Adolescence Guidance Psychology |
3(3-0) |
|
วัยรุ่นและทฤษฎีพัฒนาการของวัยรุ่น พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของวัยรุ่น
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ ปัญหาเฉพาะวัย
บทบาทของครูกับการแนะแนวเด็กวัยรุ่นในโรงเรียน
การจัดบริการแนะแนวเพื่อป้องกัน
แก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นด้านการศึกษา อาชีพ สังคม
ส่วนตัว
แนวทางการพัฒนาความสามารถและศักยภาพของวัยรุ่นโดยใช้กระบวนการแนะแนว |
1053502
|
จิตวิทยาการแนะแนว
Guidance Psychology |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการ แนะแนว
บริหารแนะแนวที่จัดขึ้นในสถานศึกษา
การบริหารงานและการประเมินผลการจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติ
และจรรยาบรรณของครูแนะแนวกลไก ความสำเร็จของการแนะแนว
การใช้กระบวนการแนะแนว เพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน |
1053503 |
พุทธศาสตร์กับการแนะแนว
Buddhish and Guidance Services |
3(2-2) |
|
ศึกษาหลักพุทธศาสตร์และหลักการแนะแนว
ความสัมพันธ์ระหว่างพุทธ-ศาสนากับการแนะแนวในด้านความคิด
จุดมุ่งหมายและวิธีการปฏิบัติ ทรรศนะเกี่ยวกับโลกและชีวิตในแง่ความทุกข์
การดับทุกข์ตามแนวคิดทางการแนะแนว หลักการบำบัดเชิงพุทธศาสตร์
เน้นการฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง |
1053504
|
การบริการปรึกษาครอบครัวเบื้องต้น
Introduction to Family Counseling |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ
และจุดมุ่งหมายของบริการปรึกษาและช่วยเหลือครอบครัว ลักษณะปัญหาครอบครัว
แนวความคิด ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาและครอบครัวบำบัด
การสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว
การส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในครอบครัว |
1053505 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
Introduction to Industrial and Organizational Psychology |
3(3-0) |
|
ศึกษาความเป็นมาของจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
วิธีการศึกษาจิตวิทยาอุตสาหกรรม และองค์การ พฤติกรรมของบุคคลในองค์การ
การนำหลักการและวิธีการทางจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ในการสรรหาและคัดเลือกบุคคล
การฝึกอบรมและการสอนงานเพื่อพัฒนาบุคคล ผู้นำและการจูงใจในการทำงาน
เจตคติและความพึงพอใจในงาน สภาวะในการทำงานและสุขภาพจิตของบุคคลในองค์การ
บทบาทหน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
เสริมประสบการณ์ด้วยการศึกษาดูงานนอกสถานที่ |
1053506
|
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Creative Thinking Process |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ทฤษฎี กระบวนการคิด
และขั้นตอนของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์
การจัดบรรยากาศและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ทักษะสำหรับครูและบุคคลในครอบครัวในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การใช้แบบทดสอบเพื่อวัดผลความคิดสร้างสรรค์
ฝึกหัดสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ |
1053507
|
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
Introduction to Counseling Psychology |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ
จุดมุ่งหมายของจิตวิทยาการปรึกษา
หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ แนวคิดทฤษฎีการให้คำปรึกษา
กระบวนการให้คำปรึกษา เทคนิคและฝึกทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น
และจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา
|
1053508
|
เทคนิคการปรึกษากลุ่มสำหรับวัยรุ่น
Group Counseling for Adolescence |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ
จุดมุ่งหมายของบริการปรึกษากลุ่ม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกระบวนการกลุ่ม
หน้าที่ของผู้นำกลุ่ม ลักษณะของผู้นำกลุ่มที่ดี
ลักษณะสมาชิกกลุ่มประเภทต่าง ๆเทคนิคต่าง ๆ
ที่ใช้ในการปรึกษากลุ่มที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของวัยรุ่น
ฝึกปฏิบัติการจัดบริการปรึกษาแบบกลุ่ม |
1053509
|
จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถมศึกษา
Elementary School Child Psychology and Guidance |
3(3-0) |
|
ศึกษาธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กวัยประถมศึกษา
วิธีการศึกษาพฤติกรรมของเด็กประถมศึกษา
การใช้หลักจิตวิทยาในการวินิจฉัยพฤติกรรม การรับรู้การเรียนรู้ความต้องการ
ความสนใจของเด็กวัยประถมศึกษา บทบาทของบ้าน
โรงเรียนและชุมชนในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
การส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยเด็ก การปรับตัวของเด็กปกติ
และเด็กที่มีปัญหา การแก้ปัญหาพฤติกรรมในวัยเด็ก |
1053601 |
การทดสอบทางบุคลิกภาพกับการแนะแนว
Personality Assessment in School Guidance Services |
3(2-2) |
|
ศึกษากระบวนการทดสอบทางบุคลิกภาพ
แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ ความจำกัดของแบบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ
ฝึกการให้คะแนน แปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการทดสอบทางบุคลิกภาพ
การใช้ผลการทดสอบทางบุคลิกภาพในการแนะแนว
|
1053602 |
การสังเกตพฤติกรรมเด็ก
Child’s Behavior Observation |
2(2-0) |
|
ความหมาย ขอบข่าย
ประเภทและความสำคัญของการสังเกตพฤติกรรมเด็กสภาพปัจจุบันหาและความเป็นมาของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
วิวัฒนาการเทคนิค เครื่องมือในการปฏิบัติการในการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
การวิเคราะห์แปลความและผลของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
|
1053603 |
เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว
Tools and Techniques in Guidance |
2(2-0) |
|
การสร้างและใช้เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว
ประเภทของเครื่องมือและเทคนิค
การแนะแนว
การรวบรวมเครื่องมือและเทคนิคการแนะแนว
ทั้งที่เป็นแบบทดสอบและไม่ใช่แบบทดสอบ
การปรับเครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบสำหรับนำออกใช้
การทดลองใช้เครื่องมือและเทคนิคการแนะแนวกับนักเรียน |
1053605
|
การสนเทศทางการศึกษา
Educational Information |
2(2-0) |
|
ความหมาย ความจำเป็น ขอบข่าย
จุดมุ่งหมายและประเภทของการให้บริการสนเทศ หลัก
การและเทคนิคการบริการสนเทศในชุมชน โครงการบริการสนเทศ
การประสานงานกับฝ่ายอื่น ๆ
เพื่อบริการสนเทศการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อการสนเทศ
การปฏิบัติงานบริการสนเทศในชุมชน |
1053613 |
กิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน
Group Work in School |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ขอบข่าย ประเภทและความสำคัญ ของการทำงานกลุ่มในโรงเรียน
ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมปัจเจกบุคคลกับกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียนคุณลักษณะของผู้นำและผู้ตาม
การสร้าง ความเป็นผู้นำ ผู้ตาม การบริหาร
การจัดการและการประเมินผลการจัดกิจกรรมกลุ่มโรงเรียน ฝึก
ปฏิบัติการจัดกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน |
1053701 |
การสร้างเสริมความคิดสร้างสรรค์
Creative Thinking Process |
2(2-0) |
|
แบบแผนการคิดของมนุษย์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคิดของมนุษย์
ความหมายของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดประเภทต่าง
ๆ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การส่งเสริม
พัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ |
1053702
|
การจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาชีวิต
Guidance Activities for Life Development |
3(2-2) |
|
ศึกษาหลักการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน นักศึกษา
เทคนิคการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตน เช่น การพัฒนาความคิด
การตัดสินใจที่ดี การกล้าแสดงออก ทักษะชีวิตการทำงานกลุ่ม การพัฒนาทางอาชีพ
และการพัฒนาคุณธรรม เป็นต้น การประเมินผลกิจกรรม เน้น
การเสริมประสบการณ์ด้วยการจัดกิจกรรมแนะแนวในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน |
1053801 |
การทดลองปฏิบัติงานจิตวิทยาและการแนะแนว
Preliminary Practice in Psychology and Guidance |
1(60) |
|
ทดลองปฏิบัติงานในสถานศึกษา
หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล
โดยศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการ วิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบและวางแผนการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวร่วมกับหน่วยงาน
และฝึกประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในหน่วยงานตามที่ได้รับมอบหมาย
|
1054101 |
การให้การศึกษาแก่พ่อแม่
Parent
Education |
2(2-0) |
|
ศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีผลต่อวัฒนธรรมประเพณี
ความสำคัญของครอบครัว การวางแผนครอบครัว
รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการและบุคลิกภาพเด็กการให้ความรัก
ความอบอุ่นและการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็กในครอบครัว
การประสานงานและการให้ความร่วมมือกับครูและสถาบันอื่น ๆ
ที่มีผลต่อการอบรมเลี้ยงดูและการให้การศึกษาแก่บุตร
|
1054801 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว 2
Practicum in Psychology and Guidance 2 |
3(250) |
|
ฝึกงานในสถานศึกษา
หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล
โดยฝึกทำโครงการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
ฝึกหัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วยการสังเกต สัมภาษณ์
การใช้แบบทดสอบและเครื่องมืออื่น ๆ ให้บริการปรึกษา ส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
ประเมินผลการให้บริการและโครงการ
สัมมนาปัญหาการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวระหว่างฝึกงานประมาณ 2
สัปดาห์ต่อครั้ง
|
|
1054802 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาและการแนะแนว
3
Practicum in Psychology and Guidance 3 |
5(450) |
|
ฝึกงานในสถานศึกษา
หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและส่งเสริมพัฒนาการบุคคล
โดยฝึกทำโครงการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
ฝึกหัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วยการสังเกต สัมภาษณ์
การใช้แบบทดสอบและเครื่องมืออื่น ๆ ให้บริการปรึกษา ส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
ประเมินผลการให้บริการและโครงการ
สัมมนาปัญหาการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวระหว่างฝึกงานประมาณ 2
สัปดาห์ต่อครั้ง
|
|
1054901 |
สัมมนาและศึกษาดูงานบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
Seminar and Study Visit in Psychology and Guidance |
3(2-2) |
|
ศึกษาหัวข้อที่สนใจเกี่ยวกับจิตวิทยาและการแนะแนว
ศึกษาดูงานการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
ประมวลความรู้และข้อมูล วิเคราะห์ ประชุม อภิปรายเพื่อหาข้อ
สรุปและเสนอข้อคิดเห็นในรูปแบบรายงาน
|
1054902
|
การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาและการแนะแนว
Independent Study in Psychology and Guidance Services |
3(2-2) |
|
ศึกษาในหัวข้อที่สนใจหรือได้รับคำแนะนำจากผู้สอน
ดำเนินการศึกษาภายใต้การให้คำปรึกษาแนะแนวของอาจารย์
และเสนอรายงานการศึกษาส่วนตนอย่างน้อย 1 เรื่อง
|