|
ศึกษาภูมิสภาพ
ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ฯลฯ รวมทั้งลักษณะเฉพาะของวัสดุ วิธีการ
รูปแบบ ประเภท และประโยชน์ใช้สอยของศิลปะพื้นบ้านในภูมิภาค
ภาคตะวันออกของประเทศไทย |
|
|
|
|
2013104 |
สุนทรียศาสตร์ 2
Aesthetics 2 |
2(1-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีสุนทรียศาสตร์
โครงสร้างของความงามที่มีอยู่ในธรรมชาติ
กฎเกณฑ์ของความงามที่ผูกพันกับสัจธรรม
จริยธรรมตามปรัชญาความเชื่อซึ่งมีอยู่ในกระบวนการวิวัฒนาการแห่งสังคม
ทั้งโลกตะวันตกและโลกตะวันออก โดยเน้นการเทียบเคียงระหว่างปรัชญาความงาม
จิตนิยมกับปรัชญา ความงามวัตถุนิยม
|
|
2013112 |
การออกแบบรูปแบบไทย
Thaistyle for Design |
3(2-2) |
|
ศึกษาศิลปะไทย
ทั้งในด้านรูปแบบและเนื้อหาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบ 2 มิติ
และการออกแบบ 3 มิติ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ |
|
|
|
2013201 |
ประวัติศาสตร์ศิลปะ 3
History of Art 3 |
2(1-2) |
|
ศึกษาความเป็นมาและวิวัฒนาการของศิลปะตามปรัชญาตะวันออก
โดยเน้นเฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่ง เช่น อินเดีย ทิเบต ลังกา พม่า ลาว เขมร
อินโดนีเซีย จีน หรือญี่ปุ่น |
|
|
|
2014101 |
สุนทรียศาสตร์เบื้องต้น
Introduction to Aesthetics |
2(1-2) |
|
ศึกษาความเป็นมา
ความหมาย ขอบข่ายของความรู้สุนทรียศาสตร์ และเข้าใจแนวคิด คำนิยม
ตลอดจนคำอธิบายศัพท์
ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้สุนทรียศาสตร์เชิงการคิด (Conceptual
Aesthetics) และสุนทรียศาสตร์เชิงพฤติกรรม (Psychological Aesthetics) |
|
|
|
2014102 |
ออกแบบ 25
Design 25 |
2(1-2) |
|
ศึกษาและวิเคราะห์ประวัตินักออกแบบ
ผลงานที่สำคัญในอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งตะวันตกและตะวันออก
|
|
2014103 |
สุนทรียศาสตร์ 3
Aesthetics 3 |
3(2-2) |
|
ศึกษาและเปรียบเทียบปรัชญาความงาม จิตนิยมกับปรัชญาความงาม วัตถุนิยม
โดยเน้นและวิเคราะห์ |
|
|
|
2014104 |
ศิลปะไทย 4
Thai Arts 4 |
3(3-0) |
|
ศึกษาประวัติความเป็นมาและเปรียบเทียบวิวัฒนาการและรูปแบบของศิลปะไทยในเชิงทัศนศิลป์
คือ จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม งานประณีตศิลป์
ตลอดจนความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะพื้นบ้าน
อันเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีพ
ความเชื่ออันเป็นพื้นฐานซึ่งถือว่าเป็นมรดก หรือเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย
โดยเฉพาะให้เน้นความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นเป็นสำคัญด้วย |
|
|
|
2014105 |
ปรัชญาศิลปะ
Philosophy of Arts |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
ความเชื่อและหลักการสำหรับการสร้างแบบของความงาม
วิวัฒนาการของแนวคิดกับการพัฒนาเพื่อถ่ายทอดสู่การสร้างสรรค์ของแต่ละชุมชนในสังคม
ตามวัฒนธรรมที่สำคัญระดับสากล ระดับชาติ และระดับท้องถิ่น |
|
|
|
2014106 |
ศิลปกรรมไทย
Thai Arts |
2(1-2) |
|
ศึกษาศิลปกรรมไทยสมัยต่าง ๆ ทั้งทางด้านลวดลาย
ภาพจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม สามารถจำแนกแบบและชนิด
พร้อมทั้งฝึกฝนและปฏิบัติเกี่ยวกับศิลปกรรมไทยได้ |
|
|
2014107 |
ศิลปพื้นบ้าน 10
Folk Arts 10 |
2(1-2) |
|
ศึกษาภูมิสภาพ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ฯลฯ
รวมทั้งลักษณะเฉพาะของวัสดุ วิธีการ รูปแบบ ประเภท
และประโยชน์ใช้สอยของศิลปะพื้นบ้านในภูมิภาค ภาคตะวันตกของประเทศไทย |
|
|
|
2014108 |
ศิลปะพื้นบ้าน 11
Folk Arts 11 |
2(1-2) |
|
ศึกษาภูมิสภาพ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ฯลฯ
รวมทั้งลักษณะเฉพาะของวัสดุ วิธีการ รูปแบบ ประเภท
และประโยชน์ใช้สอยของศิลปะพื้นบ้านในภูมิภาค ภาคกลางของประเทศไทย |
|
|
|
2014109 |
ศิลปะพื้นบ้าน 12
Folk Arts 12 |
2(1-2) |
|
ศึกษาภูมิสภาพ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ฯลฯ
รวมทั้งลักษณะเฉพาะของวัสดุ วิธีการ รูปแบบ ประเภท
และประโยชน์ใช้สอยของศิลปะพื้นบ้านในภูมิภาค ภาคใต้ของประเทศไทย |
|
|
|
2014110 |
ศิลปะพื้นบ้าน 13
Folk Arts 13 |
2(1-2) |
|
ศึกษาภูมิสภาพ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ฯลฯ
รวมทั้งลักษณะเฉพาะของวัสดุ วิธีการ รูปแบบ ประเภท
และประโยชน์ใช้สอยและวิธีการประยุกต์เพื่อการตลาด
การอุตสาหกรรมของศิลปะพื้นบ้านในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
|
|
|
2014111 |
หลักการปฏิบัติวิชาชีพ
Professional Practice in Fine and Applied Arts |
2(1-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้ในงานศิลปกรรม
ทัศนคติของวิชาชีพ และวรรณกรรมในวิชาชีพ |
|
|
|
2014201 |
ประวัติศาสตร์ศิลป์ 4
History fo Arts 4 |
2(1-2) |
|
ศึกษาความเป็นมา บทบาท
และอิทธิพลของศิลปะตะวันตกที่มีต่อศิลปะของไทย
รวมทั้งศิลปะร่วมสมัยทั้งของไทยและสากล |
|
|
|
|
2014202 |
ประวัติศาสตร์ศิลป์ 5
History of Arts 5 |
2(1-2) |
|
ศึกษาและเปรียบเทียบ
ความสัมพันธ์และการพัฒนาศิลปะระหว่างของไทยกับประเทศใกล้เคียง
ทั้งสมัยประวัติศาสตร์และสมัยปัจจุบัน |
2014203 |
ศิลปกรรมร่วมสมัย
Contemporary Art |
2(2-0) |
|
ศึกษาแนวคิดและแบบอย่างของงานศิลปกรรมร่วมสมัยของไทยและสากลโดยเน้นในเรื่องอิทธิพลที่มีต่อกัน
|
|
|
|
2014302 |
ศิลปะวิจารณ์ 1
Art Criticism 1 |
2(2-0) |
|
ศึกษาและเรียนรู้ภาษา
การสื่อความหมายของงานด้านทัศนศิลป์ เพื่อนำไปใช้ในการแยกแยะ
เปรียบเทียบแบบอย่าง
รวมทั้งคุณค่าอันสืบเนื่องไปสู่การเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทางการวิจารณ์งานศิลปะ |
|
|
|
2014303 |
ศิลปะวิจารณ์ 2
Art Criticism 2 |
2(1-2) |
|
ศึกษาบทบาท รวมทั้งความสำคัญ ความหมาย คำนิยาม
สมมติฐานของทฤษฎีการวิจารณ์
รวมทั้งกระบวนการวิจารณ์งานด้านทัศนศิลป์เบื้องต้นในห้องปฏิบัติการหรือในชั้นเรียน |
|
|
|
2014304 |
ศิลปะวิจารณ์ 3
Art Criticism 3 |
2(1-2) |
|
ปฏิบัติการตามกระบวนการวิจารณ์ โดยการรวบรวมข้อมูล
ตั้งสมมติฐานบทพรรณนา การตีความ แปลความหมาย
และสอบทางเชิงประวัติศาสตร์อย่างวิเคราะห์
เพื่อเป็นข้อมูลบ่งชี้คุณค่าของผลงานทัศนศิลป์ |
|
|
|
2014305 |
ศิลปศึกษาเบื้องต้น
Introduction to Art Education |
2(2-0) |
|
ศึกษาประวัติความเป็นมา และการพัฒนาศิลปศึกษา
ปัญหาของศิลปศึกษากับลักษณะการเรียนรู้ศิลปะในสถาบันการศึกษา
บทบาทและความสำคัญของศิลปศึกษากับสังคม ศิลปศึกษากับการพัฒนาการอาชีพ
รวมทั้งการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ |
2014306 |
ทัศนศิลป์สื่อสาร
Vision and Communication |
2(1-2) |
|
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับโครงสร้างแห่งการมองเห็น
และปัญหาในการสื่อความหมายที่ปรากฏในงานทัศนศิลป์
ตลอดจนมีความสามารถวิเคราะห์
และสังเคราะห์ถึงความแตกต่างของสื่อความหมายต่าง ๆ
ที่ปรากฏในงานทัศนศิลป์แต่ละสาขาได้ |
|
|
|
2014307 |
การวิจารณ์ศิลปะ
Art Criticism |
3(2-2) |
|
ศึกษาแนวคิดในการสร้างงานของศิลปะต่าง ๆ แต่ละยุค
แต่ละสมัย และสามารถพูดและเขียนแสดงออกในเชิงวิจารณ์ศิลปะได้โดยอิสระและ
เป็นกลาง |
|
|
|
2014308 |
ความคิดสร้างสรรค์
Creative Thinking |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการของความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วยกิจกรรมศิลปศึกษา |