รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
2500101
|
พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน
Human Behavior and self Development |
3 (3-0)
|
|
ศึกษาพฤติกรรมมนุษย์และสาเหตุปัจจัยแห่งพฤติกรรม การพัฒนาตนเอง มนุษยสัมพันธ์เพื่อการทำงานร่วมกันและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข
|
2500102
|
วิถีไทย
Thai Living |
3 (3-0) |
|
ศึกษาลักษณะทั่วไป
วิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยทั้งในเมือง
และชนบท
วัฒนธรรมและประเพณีไทย สภาพปัญหาและแนวทางขจัดปัญหาสังคมไทยโดยการศึกษาการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ภูมิปัญญาชาวบ้าน และท้องถิ่น
การดำรงชีวิตแบบเพียงพอ ตลอดถึงวิสัยทัศน์ด้านสังคมเศรษฐกิจ การเมืองและการปกครองที่คนไทยอยากเห็น
|
2500103 |
วิถีโลก
Global Society
and Living |
3 (3-0) |
|
ศึกษาวิวัฒนาการสังคม ระบบเศรษฐกิจ การเมืองและการปกครองของประเทศไทยและของสังคมไทย
การจัดระเบียบโลกในด้านสังคม เศรษฐกิจการเมืองและการปกครอง ตลอดถึงการพัฒนาสังคม
เศรษฐกิจ การเมืองและการ ปกครองของประเทศไทย
เพื่อปรับตัวเข้ากับการจัดระเบียบของสังคมโลก
|
2500104
|
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
Human Being and
Environment |
3 (3-0) |
|
ความหมาย
ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์เชิง ระบบระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น การดำเนินกิจกรรม โดยใช้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน การส่งเสริม บำรุงรักษา และคุ้มครองคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน|
|
2501101 |
สังคมศาสตร์เบื้องต้น
Introduction to
the Social Sciences |
3 (3-0) |
|
ศึกษาวิวัฒนาการเสาะแสวงหาความรู้ความจริง การจำแนกความรู้ของมนุษย์ ความหมายของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
กำเนิดของวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสามัญสำนึก
ความหมายและขอบข่ายของสังคมศาสตร์ สาขาวิชาในสังคมศาสตร์ สังคมวิทยาใน ฐานะที่เป็นศาสตร์เชื่อมโยงสังคมศาสตร์สาขาต่าง
ๆ ปรัชญาและระเบียบวิธีศึกษา สังคมศาสตร์สังคมศาสตร์กับสังคมศึกษา
หน้าที่ของสังคมศึกษา ขอบเขตของการศึกษาสังคมศึกษา การวิเคราะห์ข้อประเด็นทางสังคมศาสตร์ในเชิงวิทยาการ
|
2502201 |
สังคมศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา
Social
Study for Elementary School Teachers |
2
(2-0)
|
|
ศึกษาความหมาย และความสำคัญของสังคม องค์ประกอบของสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ลักษณะและปัญหาของสังคมไทย การวิเคราะห์ปัญหาในสังคมไทย การป้องกันหรือแก้ ปัญหาในสังคม
การอ่านและการเขียนแผนที่ การศึกษาประวัติศาสตร์ไทยสมัยก่อนสุโขทัย จนถึงปัจจุบัน
การศึกษาเกี่ยวกับประวัติบุคคลสำคัญของไทยในอดีต โบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญของไทย
ข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันของไทยและของโลก
|
2502801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
Preparation for Professional Experience in Cultural Studies 1
|
1 2 (90)
|
|
จัดให้มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ
เจตคติ
แรงจูงใจ และคุณลักษณ์ที่เหมาะสมกับวิชาชีพ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติงานสำนักงาน
งานเผยแพร่ความรู้ทางวัฒนธรรม งานถ่ายทอดความรู้ทางวัฒธรรม งานจัดระบบและให้ บริการข้อมูลทางวัฒธรรม
งานจัดกิจกรรมทางวัฒธรรม งานธุรกิจวัฒนธรรมและ งานศึกษาค้นคว้าทางวัฒนธรรม
ฯลฯ
|
2502802 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
1
Field
Experience in Cultural Studies 1 |
3 (250) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม ในองค์การหรือหน่วยงาน
เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพทางด้านวัฒนธรรม
โดยให้ฝึกปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียนมา
|
2502901
|
สัมมนาปัญหาวัฒนธรรม
Seminar on Cultural Problems |
3 (3-0) |
|
เลือกปัญหาที่สำคัญทางวัฒนธรรมมาศึกษาวิเคราะห์โดยละเอียด
ศึกษาถึงทัศนะและ สำนึก
ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้น โดยการอภิปรายและสัมมนา
|
2502902
|
การวิจัยวัฒนธรรม
Cultural
Research |
3
(2-2) |
|
ศึกษาวิจัยทางด้านมานุษยวิทยา วัฒนธรรม หรือคติชนวิทยา เค้าโครงการวิจัย โครงการปฏิบัติงานภาคสนาม
วิธีการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ตีความ ประเมินผลและการจัดระเบียบข้อมูลในการปฏิบัติงานภาคสนามตลอดจนการเขียนรายงานการวิจัย
|
2503801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
2
Preparation
for Professional Experience in Cultural Studies 2
|
2 (90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในด้านการ
รับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ
และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติงานสำนักงาน งานเผยแพร่ความรู้ทางวัฒนธรรม
งานถ่ายทอดความรู้ทางวัฒนธรรม งานจัดระบบและให้บริการข้อมูลทางวัฒนธรรม
งานจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม งานธุรกิจวัฒนธรรม และงานศึกษาค้นคว้าวิจัยทางวัฒนธรรม
ฯลฯ
|
2503802 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
3
Preparation
for Professional Experience in Cultural Studies 3 |
2 (90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ
แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติงานสำนักงาน
งานเผย แพร่ความรู้ทางวัฒนธรรม
งานถ่ายทอดความรู้ทางวัฒนธรรม งานจัดระบบและให้บริการข้อมูล ทางวัฒนธรรม
งานจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม งานธุรกิจวัฒนธรรม และงานศึกษาค้นคว้าวิจัย ทางวัฒนธรรม
ฯลฯ
|
2504801 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
2
Field
Experience in Cultural Studies 2 |
3(250)
|
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม ในองค์การหรือหน่วยงาน
เพื่อให้ได้รับความรู้
ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพทางด้านวัฒนธรรม โดยให้ฝึกปฏิบัติ งานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียนมา
|
|
2504802
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
3
Field
Experience in Cultural Studies 3
|
5(450) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านวัฒนธรรม
ในองค์การหรือหน่วยงานเพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพทางด้านวัฒนธรรม โดยให้ ฝึกปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียนมา
|
2504901
|
ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์เบื้องต้น
Introduction
to Social Science Research Methodology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับจุดประสงค์และความหมายของการวิจัยทางสังคมศาสตร์วิธีการต่าง
ๆ ในการวิจัย
การดำเนินการวิจัย การใช้สถิติ แหล่งข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การเขียนรายงาน
การอ่านผลการวิจัย การเขียนโครงการวิจัย การนำวิธีการและผลการวิจัยไป ใช้ในการปฏิบัติงานฝึกปฏิบัติการดำเนินงานวิจัยภาคสนามทุกขั้นตอน
|
2504902
|
สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์
Statistics
for Social Science Research |
3 (3-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด วิธีการแนวสถิติ สถิติภาคพรรณนา สถิติวิเคราะห์เบื้องต้น กระบวนการ
และเทคนิคการใช้สถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์
|
2504903
|
สัมมนาสังคมศึกษา
Seminar
in Social Studies |
3 (3-0) |
|
การศึกษาและอภิปรายสภาพทางเศรษฐกิจ
สังคม การเมือง การศึกษา และวัฒนธรรม
โดยให้นำความเข้าใจจากหลายสาขาวิชามาเป็นเครื่องมือศึกษาพิจารณาแบบสหวิทยาการ
|