รหัส
|
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
2511101 |
จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์
Human Relationships |
2 (2-0) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการ พัฒนาการทางด้านกาย
สติปัญญา
อารมณ์สังคมของมนุษย์ตั้งแต่ปฏิสนธิถึงวัยชรา
อิทธิพลสิ่งแวดล้อม และพันธุกรรมที่มีต่อพัฒนาการ
|
2511102
|
พัฒนาการมนุษย์
Human Development |
2 (2-0) |
|
อนามัยครอบครัว
การปฏิสนธิ พัฒนาการของทารกในครรภ์ พัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจมนุษย์
ปัญหาสุขภาพและการป้องกันในวัยต่าง ๆ
|
2511103
|
จิตวิทยาพัฒนาการ
Developmental
Psychology |
3 (3-0) |
|
การศึกษาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการ อิทธิพลต่าง ๆ
ที่มีต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการ
วิธีการศึกษาจิตวิทยาพัฒนาการ ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการ ศึกษา พฤติกรรมต่าง ๆ
เกี่ยวกับการสัมผัส การเคลื่อนไหว การคิด การเรียนรู้ สติปัญญา บุคลิกภาพและพฤติกรรมทางสังคม
ตั้งแต่การปฏิสนธิจนถึงวัยชรา
|
2511201
|
จิตวิทยาทั่วไป
General Psychology |
2 (2-0) |
|
ศึกษาพื้นฐานวิชาจิตวิทยาทางด้านการค้นคว้า การศึกษาพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อมวุฒิภาวะ การรับรู้ ความนึกคิด การเรียนรู้
ความแตกต่างระหว่างบุคคล สุขภาพจิต
|
2511202
|
สรีรจิตวิทยา
Physiological
Psychology| |
3 (3-0) |
|
การศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรม และกลไกทาง สรีร จิตวิทยา โดยเน้นอิทธิพลที่มีต่อพฤติกรรม ยีนส์กับพฤติกรรม หน้าที่ของระบบประสาท
อวัยวะรับความรู้สึกการตอบสนอง เมตาบอลลิซึม อวัยวะในการพูด
ระบบฮอร์โมนที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ แรงจูงใจ อารมณ์ การเรียนรู้
ความจำและจิตสำนึก ปฏิกิริยาจิตสรีรแปรปรวน เป็นต้น
|
2511301
|
มนุษยสัมพันธ์
Human Relationship |
2 (2-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ ธรรมชาติของมนุษย์ การศึกษาตนเอง
การประเมินและการปรับปรุงตนเอง การศึกษาผู้อื่นเพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลและชุมชน
ระดับความสัมพันธ์
เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นมนุษยสัมพันธ์กับการบริหารงาน
องค์การกับมนุษยสัมพันธ์
เน้นการฝึกทักษะสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
|
2511601
|
การฝึกการบริหารความเครียด
Stress Management Training |
3 (2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการฝึกบริหารความเครียด ศึกษาสาเหตุของความ
เครียด และผลของความเครียดที่มีต่อสภาพทางกายและจิตใจ ทฤษฎีและเทคนิคต่าง
ๆ
ในการผ่อนคลายความเครียด ข้อมูลทางชีวภาพที่เกี่ยวกับความเครียด
เน้นการฝึกปฏิบัติ |
2511602
|
การเพิ่มสมรรถภาพทางการเรียน
Methods of Effective Study |
3 (2-2) |
|
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการเรียน
เทคนิคและวิธีการเรียนในระดับอุดมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ การฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น
วิธีขจัดสิ่ง รบกวนสมาธิ การเพิ่มอัตราความเร็วในการอ่าน
การใช้แหล่งความรู้และข้อมูลอย่าง
มีประสิทธิภาพ การวางแผนการเรียน
เทคนิคการฝึกผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวลในการเรียน เน้นการฝึกปฏิบัติจริง
|
2511701
|
สุขภาพจิตและการปรับตัว
Mental Health and Adjustment |
2
(2-0) |
|
ศึกษาแนวคิดหลักการและทฤษฎีในเรื่องสุขภาพจิตและการปรับตัว ปัจจัย ที่มีผลต่อสุขภาพจิต ปัญหาพฤติกรรมของบุคคล การป้องกัน การแก้ไข
และการส่งเสริม
สุขภาพจิต
|
2511702
|
การพัฒนาศักยภาพมนุษย์
Human Potential Development |
3
(2-2) |
|
การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการวิเคราะห์ศักยภาพตนเอง การปรับปรุง พัฒนาและควบคุมตนเอง ด้านความคิด แรงจูงใจบุคลิกภาพพฤติกรรมการแสดงออกการสร้างสัมพันธ์กับบุคคลอื่น การสร้างเสริมกำลังใจตนเอง
การตั้งเป้าประสงค์ของ ชีวิตและการทำงาน การวางแผนเพื่อพัฒนาศักยภาพตนเอง เน้นการทดลองโปรแกรม
การพัฒนาศักยภาพตนเอง
|
2511703 |
ทักษะวิธีการเรียน
Study Skills Method |
2 (2-0) |
|
ศึกษาและฝึกเทคนิควิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพ เช่น การควบคุม ตนเอง การ
จัดเวลา การตั้งคำถาม การอ่าน ฟังและจดบัดทึกความรู้
วิธีการขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ
และการผ่อนคลายความวิตกกังวล
|
2512101 |
พลวัตรพฤติกรรมมนุษย์
Human Development Behavior |
2 (2-0) |
|
ศึกษาพลวัตรพฤติกรรมมนุษย์การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ตั้งแต่ปฏิ
สนธิถึงวัยชรา พฤติกรรมอปกติและความสำคัญทางสังคมของ พฤติกรรมอปกติ |
2512102
|
จิตวิทยาวัยผู้ใหญ่
Psychology of Adult |
2 (2-0) |
|
ศึกษาพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยชรา เน้นปัจจัยทางด้านสรีรวิทยา สังคม และจิตวิทยาที่มีผลต่อบุคคลในวัยรุ่น
วัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุรวมทั้งปัญหา
วิธีการช่วยเหลือ และวิธีการป้องกันปัญหาของบุคคล
|
2512201
|
จิตวิทยาและพุทธศาสตร์
Psychology and Buddhism |
2
(2-0) |
|
ความสัมพันธ์ระหว่างจิตวิทยาและพุทธศาสนาในด้านจุดมุ่งหมายและแนวคิดแง่ความเป็นศาสตร์ ความเป็นมาและแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับพุทธจิตวิทยา
ลักษณะของจิตทางพุทธศาสนา องค์ประกอบของจิต ประเภทของจิต อารมณ์และการรับรู้ ไตรลักษณ์
ภาวะจิตที่เป็นปัญหาและการคลี่คลายปัญหา
|
2512202
|
สุขภาพจิต
Mental Health |
2
(2-0) |
|
ความหมาย และความสำคัญของสุขภาพจิต ความเป็นมาของงานด้านสุขภาพจิตลักษณะของผู้ที่มีสุขภาพจิตดีและมีสุข จิตบกพร่อง การสำรวจบุคลิกภาพ การปรับตัว
และสุขภาพจิตสาเหตุ ลักษณะอาการ การป้องกันและการบำบัดรักษา ความบกพร่องทางจิต
การฟื้นฟูสภาพจิตใจ การส่งเสริมสุขภาพจิตในชีวิตประจำวัน
|
2512203
|
สุขวิทยาจิต
Mental Hygiene |
2 (2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิต สุขภาพจิตกับการพัฒนา บุคลิกภาพกับวัย
ต่าง ๆ พัฒนาการทางบุคลิกภาพ การปรับตัวของผู้ที่มีสุขภาพจิตเสื่อม
กลวิธีในการช่วยเหลือ การปรับตัวของเด็กที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตจากการศึกษาเด็กเป็นรายกรณี
|
2512204
|
สุขภาพจิตและการพัฒนาบุคลิกภาพ
Mental Health Personality Development
|
2 (2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิต ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ
พัฒนาการทางบุคลิกภาพของแต่ละวัย อิทธิพลของการเลี้ยงดูที่มีผลต่อสุขภาพจิต ปมด้อย
การปรับตัว พฤติกรรมที่ผิดปกติทางจิต อาการผิดปกติทางจิตที่สำคัญ สาเหตุและวิธีการป้องกัน
การปรับปรุงสุขภาพจิต
แห่งตน |
2512205
|
บุคลิกภาพและการปรับตัว
Personality and Adjustment |
2 (2-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีบุคลิกภาพและการนำทฤษฎีบุคลิกภาพไปใช้ในการวัดบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ พฤติกรรมที่มีปัญหา การป้องกันแก้ไขพฤติกรรมที่มีปัญหา
สาเหตุที่ทำให้คนต้องปรับตัว
วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ |
25122606
|
จิตวิทยาความแตกต่างระหว่างบุคคล
Psychology of Individual Differences |
2 (2-0) |
|
แนวความคิดพื้นฐานของความแตกต่างระหว่างบุคคล ความแตกต่างระหว่างบุคคลในเรื่องเชาว์ปัญญา ความถนัด บุคลิกภาพ ความสนใจ เจตคติ การรับรู้ เพศ อายุ
เชื้อชาติและสถานภาพทางสังคม
สาเหตุและปัญหาทางด้านจิตวิทยาที่เนื่องมาจากความแตกต่างระหว่างบุคคล |
2512207
|
การพัฒนาตน
Self Development |
2 (2-0) |
|
ทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจและทักษะในการพัฒนาตน การพัฒนาตนตามแนวพุทธศาสตร์ และแนวทัศนะของนักจิตวิทยา เช่น
แนวทัศนะของนักจิตวิทยากลุ่มมนุษยนิยม การแก้ปัญหาโดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
การเข้าใจตนเองและผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การดำรงชีวิตอย่างมีเป้าหมายที่เหมาะสมแก่ตน
การทำงานอย่าง
มีประสิทธิภาพ
|
2512208
|
จิตวิทยาการทดลอง
Experimental Psychology |
3
(2-2) |
|
การออกแบบและวางแผนการทดลองขั้นต้น ปฏิบัติการและการเขียนรายงานการทด
ลองในเรื่องเกี่ยวกับการรับรู้ การจูงใจ การเรียนรู้ เป็นต้น
ที่ใช้ทดลองในห้องปฏิบัติการและในการสาธิต
|
2512209 |
จิตวิทยาความคิดความเข้าใจ
Cognitive Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และแนวคิดเกี่ยวกับจิตวิทยาความคิดความเข้าใจ
การ
ใส่ใจ
การรับรู้ การจำ การลืม กระบวนการคิด รูปแบบการคิด การเรียนรู้ภาษา
การพูดการอ่าน และการเขียน การแก้ปัญหา การตัดสินใจและการใช้เหตุผล
ความคิดความเข้าใจทางสังคมและความคิดความเข้าใจ ของสัตว์
|
2512210
|
จิตวิทยาการรู้สึกและการรับรู้
Sensation and Perception |
3 (3-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีการรับรู้
สภาพทางสรีระที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้และการรู้สึก ตลอดจน
ประกอบต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้และการรู้สึก
และพัฒนาการของการรับรู้
|
2512211
|
จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว
Psychology of Personality and Adjustment |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมาย การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ
การพัฒนาบุคลิกภาพวิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา
การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคม วัฒนธรรม
วิธีการปรับตัวของบุคคล |
2512212
|
จิตพยาธิวิทยา
Psychopathology |
3 (3-0) |
|
ศึกษาความหมาย
สาเหตุของการเกิดจิตพยาธิ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับอาการที่แสดง ออกซึ่งจิตพยาธิสภาพ และแนวทางป้องกันและแก้ไข
ศึกษานอกสถานที่เพื่อเพิ่มความรู้ และประสบการณ์
|
2512213 |
พุทธจิตวิทยา
Buddhist Psychology |
3 (2-2) |
|
ความเข้าใจเบื้องต้นในหลักความเป็นจริงที่เป็นกลางตามธรรมชาติ
ได้แก่ ชีวิตและความเป็นไปของชีวิต ระบบพัฒนามนุษย์ได้ด้วยไตรสิกขา
สาระสำคัญของพุทธจริยาใน
เรื่องจิตและกรรม
ศึกษาหลักปฏิบัติธรรมเพื่อการดำรงชีวิตที่เป็นสุขและสงบเย็น ฝึกพัฒนาตนเองตามแนวพุทธธรรม เน้นการเรียนรู้ปริยัติและปฏิบัติควบคู่กัน
เพื่อให้บรรลุผลแห่งการปฏิบัติสู่ปฏิเวช
|
2512214
|
การวัดผลและการทดสอบทางจิตวิทยา
Psychological Measurement
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักการเบื้องต้นในการวัดผล
กระบวนการทดสอบและการประเมินผลทางจิตวิทยาประเภทและลักษณะของแบบทดสอบทางจิตวิทยา
การเลือกใช้แบบทดสอบที่สอดคล้องกับจุดประสงค์
การฝึกใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาบางชนิด ฝึกการให้คะแนน แปลผล เขียนรายงานทางจิตวิทยา การประชุมปรึกษาเพื่อรายงานผลการทดสอบทางจิตวิทยา
จรรยาบรรณการใช้แบบทดสอบ
|
2512215
|
การทดสอบทางสติปัญญา
Intelligence
Assessment
|
3 (2-2) |
|
ศึกษากระบวนการทดสอบทางสติปัญญา ลักษณะของแบบทดสอบทางสติปัญญา ความจำกัดของแบบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางสติปัญญา และการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
|
2512216
|
การทดสอบทางบุคลิกภาพ
Personality Assessment
|
3 (2-2) |
|
ศึกษากระบวนการทดสอบทางบุคลิกภาพ ลักษณะของแบบทดสอบทางบุคลิกภาพความจำกัดของแบบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ และการให้ความช่วย
เหลือนักเรียนที่มีปัญหาพฤติกรรม
|
2512217
|
สุขภาพจิตในโรงเรียน
Mental Health in School
|
3 (3-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่าง ๆ ของผู้เรียน
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนทั้งองค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคล เงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ
การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของผู้เรียนที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิตดีและครูที่มีสุขภาพจิตบกพร่อง
การส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน การช่วยเหลือบุคลากรในโรงเรียนทางด้านสุขภาพจิต ศึกษาและฝึกเสนอโปรแกรม การบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน
|
2512218
|
สุขภาพจิตชุมชน
Mental Health in Community
|
3 (3-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตชุมชน
ปัจจัยที่ส่งผลต่อ สุขภาพจิตชุมชนการปรับตัวของบุคคลวัยต่าง ๆ การส่งเสริม การป้องกัน
และการแก้ไขฟื้นฟูเกี่ยวกับสุขภาพจิตในชุมชน บทบาทหน้าที่ของบุคลากรผู้รับผิดชอบ สุขภาพจิตชุมชน
ศึกษาและฝึก
เสนอโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพจิตในชุมชน
|
2512219
|
สุขภาพจิตในการทำงาน
Mental Health at Work |
3 (3-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในการทำงาน
ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของบุคลากรในองค์กร การปรับตัวของบุคลากรในองค์กร
สุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงานได้แก่ ความเครียด ความเหนื่อยล้า
ความเบื่อหน่าย การใช้สิ่งเสพติด ความวิตกกังวในการทำงาน การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพจิตในการทำงาน การส่งเสริม
การป้องกันและแก้ไขฟื้นฟูเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตในการทำงาน
บทบาทหน้าที่ของบุคลากรผู้รับ
ผิดชอบสุขภาพจิตในองค์กร
ศึกษาและเสนอโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพจิตในองค์กร
|
2512220
|
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Creative Thinking Process
|
3 (2-2) |
|
ความหมาย
ทฤษฎี กระบวนการและขั้นตอนของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะ บุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์
การจัดบรรยากาศและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะสำหรับครูและบุคคลในครอบครัวในการ
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การใช้แบบทดสอบเพื่อวัดผลความคิดสร้างสรรค์
ฝึกหัดสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
|
2512221
|
การตรวจวินิจฉัยพยาธิสภาพบุคคลในชุมชน
Psychopathological Assessment
|
3 (2-2) |
|
การตรวจวินิจฉัยพยาธิสภาพทางจิตใจของบุคคลที่มีปัญหาในชุมชน
การวินิจฉัยเพื่อหา ทางป้องกันและช่วยเหลือบุคคลในชุมชน
เพิ่มประสบการณ์ด้วยการศึกษานอกสถานที่
|
2512222 |
จริยธรรมสำหรับนักจิตวิทยา
Moralities for Psychologists
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาสิทธิมนุษยชน สิทธิผู้บริโภค จรรยาบรรณนักจิตวิทยา
วิเคราะห์กรณีปัญหาที่เกี่ยว กับจริยธรรมในวิชาชีพ แนวทางป้องกันปัญหาทางจริยธรรม
การส่งเสริมและพัฒนาจริยธรรมสำหรับนักจิตวิทยา
|
2512223
|
แนวทัศนคติทางจิตวิทยา
Viewpoints of Psychology
|
2 (2-0) |
|
ศึกษาประวัติความเป็นมาและพัฒนาการของวิชาจิตวิทยา โดยเน้นแนวความคิดของนักจิตวิทยาในเรื่องเนื้อหา ข้อเท็จจริงและวิธีการศึกษาในทาง จิตวิทยา
|
2512224
|
จิตวิทยาทดลอง
Experimental Psychology
|
2 (1-2) |
|
ศึกษาวิธีการทดลองประเภทต่าง ๆ ทางจิตวิทยา
การเลือกกลุ่มผู้ถูกทดลองการควบคุมตัวแปร
ฝึกหัดทำการทดลองและวิเคราะห์ผลการทดลองด้วยวิธีการทางสถิติ
|
2512301
|
จิตวิทยาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
Interpersonal Psychology
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาพื้นฐานการแสดงออกของพฤติกรรมของบุคคลในสังคม
การปรับตัวทางสังคม โดย คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในการทำงาน
การสร้างทีมงาน และการสร้างความสัมพันธ์ในทีมงาน
การนำแนวคิดและหลักการของทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ได้แก่ หลักจิตวิทยามนุษยวิทยา เป็นต้น
|
2512302
|
จิตวิทยาองค์การ
Organizational Psychology
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาความหมาย
ความสำคัญของจิตวิทยาองค์การ ความสัมพันธ์ของบุคคลในองค์การ อิทธิพลของการรับรู้ต่อพฤติกรรมขององค์การ แรงจูงใจในการทำงาน
ผู้นำกับการทำงาน ความขัดแย้ง และการจัดการความขัดแย้งในองค์การ
การตัดสินใจและการแก้ปัญหาในองค์การ
ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในองค์การ
|
2512303
|
จิตวิทยาการจูงใจ
Psychology of Motivation |
2 (2-0) |
|
ศึกษาหลักจิตวิทยาที่มีผลต่อการจูงใจ ทฤษฎีแรงจูงใจ
องค์ประกอบด้านสรีรวิทยา
ด้านจิตใจ
และสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์
|
2512304 |
จิตวิทยาสิ่งแวดล้อม
Environmental Psychology
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยาที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สภาวะสังคม เจตคติความเชื่อที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมด้านต่าง ๆ ของมนุษย์
เมื่อสภาวะแวดล้อมและสังคมถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไป
|
2512401
|
จิตวิทยาอปกติ
Abnormal
Psychology
|
2 (2-0) |
|
ความหมาย
ขอบข่าย และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ผิดปกติ ความหมายของพฤติกรรมอปกติ ประวัติความเป็นมาของความผิดปกติทางจิต
องค์ประกอบทาง
ด้านกายภาพและขีวภาพที่มีอิทธิพลต่อความผิดปกติทางจิตใจ
ประเภทและลักษณะอาการ
ของความผิดปกติทางจิต การวินิจฉัยความบกพร่องทางจิต
การบำบัดรักษาความผิดปกติทางจิต
|
2512402 |
จิตวิทยาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Psychological Aspects of Children with Special Needs |
3 (3-0) |
|
ศึกษาขั้นพื้นฐานทางสังคมวิทยาและจิตวิทยาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ลักษณะความบกพร่องที่มีต่การพัฒนาจิตใจของเด็ก
ที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภทและ
บุคคลในครอบครัว การปรับตัวด้านอารมณ์ สังคม และอาชีพ
และการให้บริการช่วย
เหลือ เสริมประสบการณ์ด้วยการศึกษานอกสถานที่
|
2512501 |
การวางแผนชีวิตและอาชีพ
Life and Career Planning
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักการพัฒนาทางอาชีพ
ทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการทางอาชีพ การเข้าใจตนเอง
ด้วยการสำรวจความถนัด ความสามารถ ความสนใจ บุคลิกภาพ ความต้องการ ค่านิยม
แรงจูงใจ การสำรวจค้นคว้าข้อมูลทางอาชีพ การตั้งเป้าประสงค์เพื่อการ
บรรลุความสำเร็จในชีวิตและอาชีพ การวางแผนชีวิตและอาชีพ การพัฒนาตนเพื่อ
สร้างความก้าวหน้าในชีวิตและอาชีพร
|
2512601 |
จิตวิทยาการปรึกษา
Counseling Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญของจิตวิทยาการปรึกษา หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ แนวคิดทฤษฎีการให้คำปรึกษา
กระบวนการให้คำปรึกษาทักษะ
การปรึกษา ฝึกการให้คำปรึกษาเบื้องต้น และจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา
|
2512602
|
จิตวิทยาการปรึกษาแบบกลุ่ม
Group Counseling
|
3 (2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการปรึกษาแบบกลุ่ม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง กระบวนการกลุ่ม บทบาทหน้าที่ของผู้นำกลุ่ม ลักษณะผู้นำกลุ่มที่ดี
ลักษณะสมาชิกกลุ่มประเภทต่าง ๆ เทคนิคที่ใช้ในการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
ฝึกปฏิบัติการจัดบริการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
|
2512603 |
การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนว
Psychological and Guidance Services
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมาย หลักการ กระบวนการ และเทคนิคในการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา รูปแบบของบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
และระดับอุดมศึกษา การจัดกิจกรรมทางจิตวิทยาและการแนะแนว
เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา บทบาทของบุคลากรในการให้บริการ
การประเมินผลการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา
|
2512701
|
การปรับพฤติกรรมในโรงเรียน
Behavior Modification in School
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์ กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมนุษย์
เทคนิคการปรับพฤติกรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้
การประยุกต์หลัก
การปรับพฤติกรรมไปใช้ในโรงเรียน
จรรยาบรรณของผู้ที่ทำงานปรับพฤติกรรมในโรงเรียน ศึกษาทดลองจัดโปรแกรมการปรับพฤติกรรมในโรงเรียน
|
2512702 |
การปรับพฤติกรรมในองค์การ
Behavior Modification in Organization
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาพฤติกรรมในโรงงานอุตสาหกรรมและองค์การ กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์
การประยุกต์หลักการเรียนรู้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมมนุษย์ในโรงงานอุตสาหกรรมและองค์การ
จรรยาบรรณของผู้ทำงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาทดลองจัดโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในบางสถานการณ์ในองค์การ
|
2512703
|
จิตวิทยาสุขภาพ
Health Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมายและขอบข่ายของจิตวิทยาสุขภาพ จิตวิทยาเพื่อการจัดการ
สุขภาพอนามัยให้เป็นปกติ การป้องกันและการบำบัดฟื้นฟูความเจ็บป่วย ศึกษาพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
การป้องกันเบื้องต้นและการส่งเสริมสุขภาพโดยองค์รวม บทบาทของนักจิตวิทยาสุขภาพในการศึกษาวิจัย องค์ประกอบภาวะเสี่ยงและโปรแกรมการพัฒนาสุขภาพ |
2512705 |
จิตวิทยาการตลาดและผู้บริโภค
Psychology of
Marketing and Consumer |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเน้นทฤษฎีและงานวิจัย ทาง
จิตวิทยาด้านสังคม
พฤติกรรม การรับรู้ แรงจูงใจ เจตคติ ค่านิยม บุคลิกภาพและอิทธิพลของกลุ่มบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้าและการใช้บริการ
ใช้วิธีการแสดงความคิดเห็นอ้างอิง และสุ่มความต้องการ
|
2512706
|
จิตวิทยาการเพิ่มประสิทธิภาพองค์การ
Psychology of Organization Effectiveness |
3 (3-0) |
|
ศึกษาองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์การบทบาทของนักจิตวิทยาในการพัฒนาองค์การ การเรียนรู้วัฒนธรรมในองค์การ เช่น บทบาท
บรรทัดฐาน ค่านิยม ความเชื่อ สังคมประกิตในองค์การ การวินิจฉัย
ปัญหาเพื่อพัฒนาองค์การ ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางจิตวิทยา
ที่ใช้ในการแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพขององค์การ เช่น การพัฒนาทีมงาน การกระจายงาน
การประสานงาน
และการลดปัญหาความขัดแย้ง
|
2512707
|
จิตวิทยาประยุกต์เพื่อการเรียนการสอน
Applied Psychology to Learning and Teaching |
3 (2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของจิตวิทยาเพื่อการเรียนการสอน การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการเรียนการสอน การจูงใจกับการเรียนรู้
รูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการควบคุมชั้นเรียน จิตวิทยาการเรียนรู้
โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์ กลาง การส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี
การประเมินความสามารถทางการเรียนและการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาทางการเรียน
|
2512708
|
จิตวิทยากาเรียนรู้และการฝึกอบรม
Psychology of Learning and Training
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาทฤษฎีและหลักการพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาการเรียนรู้
องค์ประกอบและชนิดของการเรียนรู้ ตลอดจนการวิจัยทดลองเกี่ยวกับการเรียนรู้
จิตวิทยาการฝึกอบรม
เทคนิคการฝึกอบรมและการประยุกต์ใช้
|
2512709
|
จิตวิทยาการบริหารทรัพยากรมนุษย์
Psychology of Human Resources Management
|
3 (3-0) |
|
แนวความคิด ทฤษฎี
และหลักการในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จิตวิทยา
ที่เกี่ยวกับธรรมชาติของบุคคล การจูงใจ ขวัญและความพึงพอใจ
ความสัมพันธ์ระหว่าง
บุคคล
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน การนำหลักจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ในการสรร
หาคัดเลือกบุคคล
การประเมินผลงาน การวิเคราะห์งานและการฝึกอบรม ตลอดจนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในภาคธุรกิจและเอกชน
|
2512710 |
จิตวิทยาการบริการ
Psychology of Hospitality Industry |
3 (3-0) |
|
แนวความคิด
และทฤษฎีพื้นฐานทางจิตวิทยาที่นำมาประยุกต์ใช้ใน อุตสาหกรรมบริการ
ศึกษาถึงหลักมนุษย์สัมพันธ์และพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารที่มีอิทธิพล
ต่อเจตคติ ค่านิยม พฤติกรรมและจริยธรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานบริการการประชาสัมพันธ์
ตลอดจนการบริหารและพัฒนางานบริการ
|
2512711
|
จิตวิทยาการพัฒนาทีมงาน
Teamwork Development Psychology
|
2 (2-0) |
|
ลักษณะของทีมงาน
รูปแบบของการทำงานเป็นทีม ปัจจัยที่ส่งเสริมการทำงาน เป็นทีม
การนำหลักจิตวิทยามาใช้ในการพัฒนาทีมงานโครงสร้างองค์ประกอบต่อการพัฒนา ตลอดจนการใช้ทีมงานเพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเอง ผู้อื่น
และแก้ปัญหาของ กลุ่มและสังคมได้
|
2512712
|
จิตวิทยาวัฒนธรรมและบุคลิกภาพ
Psychology of Culture and Personality |
3 (2-2) |
|
รูปแบบและทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและบุคลิกภาพของคนในท้องถิ่น
ชุมชนใหญ่และย่อย ปัจจัยที่ส่งผลต่อ บุคลิกภาพของบุคคล การวิเคราะห์พัฒนาบุคลิกภาพ
ปัญหาและแนวทางพัฒนาแก้ไขบุคลิกภาพ มีการศึกษานอกสถานที่
|
2513101 |
การพัฒนาบุคลิกภาพ
Personality Development |
3 (3-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของบุคลิกภาพ องค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มีบุคลิกภาพแตกต่างกัน ประเภทของบุคลิกภาพ การปรับปรุงพฤติกรรมภายในและภายนอกเพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ภายในและภายนอกหน่วยงาน
หลักการทำงานเป็นหมู่คณะ
คุณลักษณะเฉพาะของผู้มีมนุษย์สัมพันธ์และมีบุคลิกภาพที่ดีในการทำงาน
|
2513102
|
จิตวิทยาเด็ก
Child Psychology
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาพฤติกรรม พัฒนาการ และการเจริญเติบโตของเด็ก ได้แก่ สภาพทางสรีระการเคลื่อนไหว ภาษา สติปัญญา อารมณ์ การเล่น และสังคม รวมทั้งบุคลิกภาพ
เน้น
ความสนใจ เจตคติและนิสัย การมีระเบียบวินัยในตน
สุขภาพและการปรับตัวของเด็ก
เริ่มตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิจนย่างเข้าสู่วัยรุ่น อิทธิพลต่าง ๆ
ที่มีต่อพฤติกรรมของเด็ก
|
2513103
|
จิตวิทยาวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
Adulthood and Aging Psychology
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีพัฒนาการและพฤติกรรมของบุคคลวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม การประกอบอาชีพ การปรับตัว
ปัญหา
และสุขภาพจิต เพิ่มประสบการณ์ด้วยการศึกษานอกสถานที่
|
2513301 |
แรงงานสัมพันธ์
Labour Relations
|
3 (3-0) |
|
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกจ้างกับฝ่ายบริหาร
ประวัติและวิวัฒนาการของสหภาพแรงงานทั้งในและต่างประเทศ ปัญหาแรงงานสัมพันธ์
สภาพข้อขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง กระบวนการเจรจาต่อรอง การนัดหยุดงาน นโยบายแรงงานและภาวะการ
ทำงานกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง |
2513302 |
จิตวิทยาชุมชม
Community Psychology |
2 (2-0) |
|
ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน อิทธิพลต่าง ๆ
ที่มีต่อบุคลิกภาพและการดำรงชีวิตของคนในชุมชน ทัศนคติและทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับท่าทีและความคิดเห็น ผลของ ท่าทีและความคิดเห็นต่อพฤติกรรมชุมชน
|
2513303
|
ภาวะผู้นำและการจูงใจ
Leadership and Motivation Techniques
|
2 (2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญและคุณลักษณะของผู้นำที่ดีโดยทั่วไป ประเภท ของผู้นำ ภาวะผู้นำในอาชีพต่าง ๆ
เทคนิคและวิธีการปรับปรุงบุคคลเพื่อให้เป็นผู้นำที่ดีความหมายและความสำคัญของขวัญกับการบริหารงานบุคคล องค์ประกอบที่ก่อให้เกิด ขวัญที่ดี เทคนิคการสร้างขวัญในลักษณะต่าง ๆ ความหมายและความสำคัญและประเภท ของการจูงใจ หลักการหรือทฤษฎีการจูงใจทางจิตวิทยา
เทคนิคการจูงใจบุคคลและกลุ่มบุคคล
|
2513306
|
กระบวนการกลุ่ม
Group Processes |
2 (2-0) |
|
เป้าหมายและปรัชญาพื้นฐานของกระบวนการกลุ่ม ลักษณะกลุ่มแบบ ต่าง ๆ
การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้นำกลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม การใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาความเข้าใจตนเอง
เข้าใจผู้อื่นและการแก้ปัญหากลุ่ม
|
2513307
|
จิตวิทยาการทำงาน
Working Psychology |
2 (2-0) |
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาในการทำงาน การศึกษาพฤติกรรมของบุคคลในการทำงาน
จิตสำนึกในการทำงาน ความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้ร่วมงานและผู้รับบริการ ความเชื่อมั่นและอุดมการณ์ในการทำงาน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตลอดจนการเอา
ใจใส่ต่อหน้าที่ มุ่งปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ
|
2513309
|
จิตวิทยาสังคม
Social Psychology |
3 (3-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของจิตวิทยาสังคม ตัวแปรทางสังคมที่ทำให้
เกิดพฤติกรรมและสภาวะทางจิตวิทยาของมนุษย์ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและกลุ่มสัมพันธภาพระหว่างกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม ความเป็นผู้นำ
อิทธิพลของวัฒนธรรมและโครงสร้างทางสังคมต่อบุคลิกภาพ การเสริมสร้างและเปลี่ยนเจตคติทางสังคม
|
2513310 |
จิตวิทยาการเป็นผู้นำ
Psychology of Leadership |
3 (3-0) |
|
ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ บทบาทและหน้าที่ของผู้นำระดับต่าง ๆ
ในองค์การทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำ คุณลักษณะผู้นำ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลและกลุ่มทำงาน
ผู้นำกับการปรับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในองค์การ
|
2513311
|
มนุษยสัมพันธ์การทำงานในองค์การ
Human Relation at Work in Organization |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของมนุษยสัมพันธ์การทำงานในองค์การ ลักษณะความสัมพันธ์ของบุคคลในองค์การ โครงสร้างขององค์การ
กลุ่มและผู้นำในองค์การ เทคนิคการสื่อสารในองค์การ การประสานงานที่มีคุณภาพ
การส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในองค์การ บทบาทของที่ปรึกษา
และการให้คำแนะนำช่วยเหลือพนักงาน
|
2513312
|
พลวัตรกลุ่มกับการเสริมสร้างเจตคติ
Group Dynamics for Attitude Changing |
3 (2-2) |
|
ศึกษาการใช้พลวัตรกลุ่มในการเปลี่ยนแปลงและ
ส่งเสริมเจตคติในงานจิตวิทยาชุมชนอาทิเช่น เจตคติต่อการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต
เจตคติต่อการรวมพลังความคิดในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
เจตคติที่ดีต่อการบริโภคด้วยปัญญาในวิถีชีวิตไทยเป็นต้น
เน้นการฝึกปฏิบัติ
|
2513313
|
การจัดสิ่งแวดล้อมและมนุษยสัมพันธ์ในชุมชน
Environmental Arrangement and Human Relations in Community |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักจิตวิทยาในการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชน ปัญหาต่าง ๆ
อันอาจเกิดขึ้นในชุมชน
เป็นต้นว่า
มลภาวะต่าง ๆ การสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคลและกลุ่มคนในชุมชน
การเสริมสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือที่จะเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน
เทคนิคการ
สร้างสัมพันธ์ในชุมชน
เพิ่มพูนประสบการณ์โดยการศึกษานอกสถานที่
|
2513314
|
สวัสดิการ การสงเคราะห์ครอบครัวและเด็ก
Social Work for Family and Child Welfare |
3 (2-2) |
|
ศึกษาสถาบันครอบครัวและสิ่งแวดล้อม อิทธิพลที่มีต่อสวัสดิภาพของครอบครัวเด็กและเยาวชน หลักการ
แนวคิด และวิธีดำเนินงานใน การส่งเสริมและพัฒนาสวัสดิการครอบครัวเด็กและเยาชน เพิ่มพูนประสบการณ์โดยการศึกษานอกสถานที่
|
2513315
|
จิตวิทยามวลชน
Mass Psychology |
3 (3-0) |
|
ศึกษาพฤติกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม พฤติกรรมของกลุ่มชนและการควบคุมทางสังคม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชน การแพร่ระบาดทางอารมณ์
ประเภทของกลุ่มชน
การจัดการเมื่อเกิดวิกฤติการณ์เกี่ยวกับกลุ่มชน
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบันและอนาคต
|
2513601
|
การให้คำปรึกษาครอบครัว
Family Counseling |
3 (2-2) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือครอบครัว
แนวความคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ในการให้คำปรึกษา
และครอบครัวบำบัด การสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างสมาชิกใน ครอบครัว
|
2513602
|
จิตวิทยาการให้คำปรึกษา
Psychology of Counseling
|
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักจิตวิทยาและแรงจูงใจของมนุษย์ ทฤษฎีและเทคนิคการให้คำปรึกษาแบบต่าง ๆ รวมทั้งเทคนิคการรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการให้คำปรึกษาแนะแนว
|
2513603
|
การวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา
Psychological Testing |
3 (2-2) |
|
การศึกษาวิธีการทดสอบ และการวัดผลทางจิตวิทยาในองค์การ และ
โรงงานอุตสาหกรรมศึกษาแบบทดสอบต่าง ๆ
เครื่องมือทางจิตวิทยาที่ใช้ในองค์การ การจัดการใช้เครื่องมือเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ได้ |
2513604
|
เทคนิคการสัมภาษณ์
Psychological Testing |
2 (1-2) |
|
ศึกษาการสัมภาษณ์แบบต่าง ๆ
เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาทำความเข้าใจบุคลากร และเพื่อเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์เพื่อการตัดสินใจร่วมกัน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
โดยเน้นประยุกต์ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ในการคัดเลือกบุคลากร การฝึกอบรมการประเมินผลการปฏิบัติงาน การให้คำปรึกษา
และเพื่อสถานการณ์อื่น ๆ
|
2513701
|
จิตวิทยาการติดต่อสื่อสารและการชักชวน
Psychology of Communication and Persuasion
|
3 (3-0) |
|
จิตวิทยาสังคมที่ว่าด้วยการพัฒนาการทางภาษา
การใช้อวัจนสารและวัจนสารในการติดต่อสื่อสารประเภทต่าง ๆ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ ข่าวลือ
การชักชวน การประยุกต์ความรู้ทางจิตวิทยาเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการชักชวน |
2513702
|
จิตวิทยาการโฆษณาเพื่อการตลาด
Psychology of Advertising for Marketing
|
3 (3-0) |
|
ประยุกต์จิตวิทยาในการโฆษณาเพื่อการตลาด การจูงใจ
พฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับการโฆษณา ลักษณะของคุณสมบัติของบุคคลที่ทำหน้าที่โฆษณาและที่เป็นแบบในการโฆษณา การศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับการโฆษณาที่มีต่อผู้บริโภค
การเลือกแบบ และการใช้สื่อสารมวลชนในการโฆษณา เพิ่มประสบการณ์โดยการศึกษานอกสถานที่ |
2513703
|
การฝึกอบรมทางจิตวิทยาชุมชน
Training in Community Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหลักการและเทคนิคของการจัดฝึกอบรม
การนำความรู้ทางจิตวิทยาประยุกต์ใช้ในการจัดฝึกอบรม เช่น การใช้กระบวนการกลุ่ม การสร้างความร่วมมือ
ทดลองเสนอโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับชุมชน
|
2513704
|
จิตวิทยาการฝึกอบรมในองค์การอุตสาหกรรม
Psychology of Training in Organizational Industry |
3 (2-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากร การประยุกต์หลักการเรียนรู้ไปใช้ในการฝึกอบรม
การวางแผน เทคนิค และการจัดการฝึกอบรม การประชุมแบบต่าง ๆ
เครื่องมือ เครื่องใช้ บทบาทหน้าที่ของบุคลากรในการพัฒนาและฝึกอบรม
การกำหนดวัตถุประสงค์ การจัดโปรแกรมการฝึกอบรม การประเมินผลการฝึกอบรม
|
5137052
|
การประยุกต์จิตวิทยาการปรึกษาในองค์การ
Applications of Counseling Psychology in Organizationการ |
3 (2-2) |
|
ประยุกต์หลักการและวิธีการให้คำปรึกษาเพื่อให้บริการปรึกษาแก่บุคลากรในองค์การ เทคนิคกลุ่ม ฝึกทักษะในการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
ทักษะในการติดต่อสื่อสาร การประนีประนอม การแก้ปัญหากลุ่ม การให้ความช่วยเหลือบุคลากรในองค์การ
การประเมินผลการให้คำปรึกษาในองค์การ
|
2513706
|
จิตวิทยาให้คำปรึกษาและประนีประนอม
Psychology of Consultation and Negotiation |
3 (3-0) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญของจิตวิทยาให้คำปรึกษาและการประนีประนอม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หลักการ และเทคนิคในการให้คำปรึกษา และการประนีประนอม
บทบาท หน้าที่ และคุณลักษณะที่เหมาะสมของผู้จัดการความขัดแย้งในองค์การ
การประเมินผล การให้คำปรึกษา และการประนีประนอม
เสริมประสบการณ์ด้วยการศึกษานอกสถานที่
|
2513707
|
จิตบำบัด
Psychotherapy |
3 (2-2) |
|
ศึกษาทฤษฎี หลักการ วิธีการบำบัดทางจิตแบบต่าง ๆ
สำหรับบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือทางสุขภาพจิตเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
การสาธิตและฝึกปฏิบัติการเสริมประสบการณ์ด้วยการศึกษานอกสถานที่
|
2513708
|
การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์การ
Efficiency Development in Organization |
3 (2-2) |
|
ความหมาย
ขอบเขต ปรัชญาและอุดมการณ์ในการพัฒนาคน บุคลิกภาพแล
การสำรวจบุคลิกภาพวัฒนธรรมในการทำงาน การตั้งเป้าหมายของชีวิตและการทำงาน
การสร้างความเชื่องมันในตนเองในการทำงาน
โดยใช้หลักการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น
เทคนิคการสร้างพฤติกรรมที่พึงปรารถนาและลดพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา
|
2513709
|
จิตวิทยาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Psychology of Human Resources Development |
3 (3-0) |
|
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ฝึกปฏิบัติ ออกแบบการพัฒนาและการประเมินผลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน วางแผนกำลังคน สร้างและประเมินโครงการเพื่อเตรียมบุคลากรสำหรับโอกาสทางการศึกษา และการทำงาน สำรวจความต้องการในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรที่องค์การต้องการ
และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคลากรในองค์การ
|
2513710
|
พฤติกรรมมนุษย์และจริยธรรมทางธุรกิจ
Human Behavior and Business Ethics |
3 (3-0) |
|
ความรู้พื้นฐานของพฤติกรรมมนุษย์
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและกลุ่มบุคคลในองค์การธุรกิจ หลักและวิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์
การติดต่อสื่อสารในองค์การ ภาวะผู้นำ
การร่วมมือร่วมใจในการทำงาน การตรวจสอบประเมินเจตคติ ค่านิยมของลูกค้าและ
ประชาชนที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ
ความสัมพันธ์ระหว่างจริยธรรมกับกระบวนการทางธุรกิจ ความรับผิดชอบขององค์การธุรกิจที่มีต่อบุคคลและสังคมส่วนรวม
จริยธรรมต่าง ๆ
ในทางธุรกิจ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจริยธรรมทางธุรกิจ
|
2513711
|
จิตวิทยาพัฒนาผู้นำ
Psychology
of Leadership Development |
2 (2-0) |
|
ความรู้และทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาการพัฒนาคุณลักษณะ
บุคลิกภาพและบทบาทของผู้นำเน้นการเป็นผู้นำที่ยึดหลักการที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำ
แยกแยะให้เห็นความแตกต่างระหว่างความเป็นผู้นำกับการจัดกา
เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเป็นผู้นำที่ดี
|
2543712
|
การบริหารความเครียด
Stress Management
|
2 (2-0) |
|
ความหมายและลักษณะธรรมชาติของความเครียด
ผลกระทบของความเครียดที่มีต่อชีวภาพและจิตใจ
ตัวแปรที่ก่อให้เกิดความเครียดในการทำงาน และในชีวิตประจำวันทฤษฎี เทคนิค วิธีการและแนวทางในการป้องกัน แก้ไขและผ่อนคลายความเครียด
|
2513713
|
จิตวิทยาผู้บริโภคและการโฆษณา
Consumer and
Advertising Psychology |
3 (3-0) |
|
ศึกษาลักษณะและพฤติกรรมผู้บริโภค เจตคติและปัจจัยต่าง ๆ
ที่ก่อให้เกิดความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ เช่น การบรรจุหีบห่อ การออกแบบผลิตภัณฑ์
การขนส่ง ฯลฯ
อิทธิพลของกลุ่มบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้าและบริการการใช้หลักจิตวิทยาในการโฆษณาเพื่อการจูงใจผู้บริโภค
การเลือกแบบและการใช้สื่อมวลชนในการโฆษณา รวมถึงการหาแนวทางพัฒนาเครื่องมือในการวิจัยและโฆษณา
|
2513801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยา
Preparation for Professional Experience in Psychology |
2 (90) |
|
ศึกษาสภาพความต้องการและปัญหาในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
วิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา การช่วยเหลือ การส่งเสริมพัฒนาการศึกษา การจัดบริการทางจิตวิทยาและการให้คำปรึกษาในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เสนอโครงการบริการทางจิตวิทยาและให้คำปรึกษาเพิ่มประสบการณ์โดยการไปศึกษานอกสถานที่ อย่างน้อย 40 ชั่วโมง
|
2513802 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาองค์การ 3
Preparation for Professional Experience in Organization 3 |
2 (100) |
|
จัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ
แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพโดยการกระทำในสถานการณ์
หรือรูปแบบต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาองค์การ
|
2513901
|
การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาโรงเรียน
Individual
Study in School Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหัวข้อที่สนใจ
หรือได้รับคำแนะนำจากผู้สอนเกี่ยวกับจิตวิทยาโรงเรียนโครงการต่าง ๆ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการศึกษาค้นคว้าภายใต้การปรึกษาแนะแนะของผู้สอนนำระเบียบวิธีวิจัยมาใช้ศึกษา เน้นการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
และการเขียนรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์เป็นรายบุคคล
|
2513902
|
การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาชุมชน
Individual Study in Community Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหัวข้อที่สนใจ หรือได้รับคำแนะนำจากผู้สอนเกี่ยวกับจิตวิทยา
ชุมชนโครงการต่าง ๆ
และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการศึกษาค้นคว้าภายใต้การปรึกษาแนะแนวของผู้สอน
นำระเบียนวิธีวิจัยมาใช้ศึกษา เน้นการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
และการเขียนรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์เป็นรายบุคคล
|
2513903
|
การศึกษาเอกเทศเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรม
Individual Study in Industrial Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาหัวข้อที่สนใจหรือได้รับคำแนะนำจากผู้สอนเกี่ยวกับจิตวิทยา
อุตสาหกรรม
โครงการต่าง ๆ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการศึกษาค้นคว้าภายใต้การปรึกษาแนะแนวของผู้สอน นำระเบียบวิธีวิจัยมาใช้ศึกษา เน้นการรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
และการเขียนรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์เป็นรายบุคคล
|
2513904
|
สัมมนาและศึกษาดูงานทางจิตวิทยาโรงเรียน
Seminar and Field Trip in Community Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานจิตวิทยาชุมชน วิเคราะห์แนวความคิด
ปัญหาความก้าวหน้า
และความเคลื่อนไหวในวงการจิตวิทยาโรงเรียน
ศึกษาผลงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาโรงเรียน
นำมาวิเคราะห์และอภิปรายหาแนวทางพัฒนางานด้านจิตวิทยาโรงเรียนและเสนอรายงาน
|
2513905
|
สัมมนาและศึกษาดูงานทางจิตวิทยาชุมชน
Seminar
and Field Trip in Community Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานจิตวิทยาชุมชน วิเคราะห์แนวความคิด
ปัญหาความก้าวหน้าและความเคลื่อนไหวในวงการจิตวิทยาชุมชน ศึกษาผลงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาชุมชน
นำมาวิเคราะห์และอภิปรายหาแนวทางพัฒนางานด้านจิตวิทยาชุมชนและนำเสนอรายงาน
|
2513906
|
สัมมนาและศึกษาดูงานทางจิตวิทยาอุตสาหกรรม
Seminar and Field Trip in Industrial Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานจิตวิทยาอุตสาหกรรม วิเคราะห์แนวความคิด
ปัญหาความก้าวหน้าและความเคลื่อนไหวในวงการจิตวิทยาอุตสาหกรรมและ องค์การ
ศึกษาผลงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาอุตสาหกรรม นำมาวิเคราะห์และอภิปรายหาแนวทางพัฒนางานด้าน
จิตวิทยาอุตสาหกรรมและเสนอรายงาน |
2514701
|
การบริหารความขัดแย้ง
Conflict Management |
2 (2-0) |
|
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี
และองค์ประกอบของความขัดแย้งในองค์การ ความร่วมมือและการแข่งขัน ความไว้วางใจ และความไม่ไว้วางใจระหว่างบุคคล หรือกลุ่มคณะ
การเจรจาต่อรองที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งและวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสถานการณ์ต่าง
ๆ รวมทั้งการเกิดความเครียดเนื่องด้วยความขัดแย้งและวิธีขจัดความเครียดของบุคคลในองค์การ
|
2514801 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยา
Field Experience in Psychology |
5 (350)
|
|
ฝึกภาคปฏิบัติในสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การให้บริการบำบัดสงเคราะห์ช่วยเหลือบุคคล ฝึกทำโครงการบริการทางจิตวิทยาในหน่วยงาน
เน้นการให้คำปรึกษารายบุคคลและแบบกลุ่ม ฝึกใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยา เขียนรายงานทางจิตวิทยา
จัดการประชุมรายกรณี
และฝึกให้บริการทางจิตวิทยาตามความจำเป็นของสถานฝึกงาน และเสนอรายงาน
|
2514802 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพจิตวิทยาองค์การ 3
Field Experience in Organization
|
5(450) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในองค์การ หรือหน่วยงาน
หรือสถานประกอบการธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ
เจตคติและประสบการณ์ในวิชาชีพด้านจิตวิทยาองค์การ
|
2514901
|
สัมมนาจิตวิทยาองค์การ
Seminar in Organization Psychology |
3 (2-2) |
|
ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวด้านต่าง ๆ ในองค์การ
ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอภิปรายและหาแนวทางแก้ปัญหาในองค์การ
จัดสัมมนาหรือเข้าร่วมสัมมนาและเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่องค์การ
|
2514902 |
การศึกษาเอกเทศ
Independent Study
ให้เลือกประเด็นปัญหาหรือหัวข้อเรื่องและทำการศึกษาตามความสนใจ |
2 (1-2) |