รหัสและคำอธิบาย >> หมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ |
: : หมู่วิชา ธุรกิจบริการ (357) : : |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมู่วิชาธุรกิจบริการ
ซึ่งอยู่ในหมวดวิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ
ได้จัดลักษณะเนื้อหาวิชาออกเป็นดังนี้ 1. การจัดบริการ (357-1--) 2. การท่องเที่ยว (357-2--) 3. โรงแรม (357-3--) 4. (357-4--) 5. (357-5--) 6. (357-6--) 7. (357-7--) 8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (357-8--) 9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ วิทยานิพนธ์ โครงการศึกษาเอกเทศ การสัมมนา และการวิจัย (357-9--)
คำอธิบายรายวิชา รหัส ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
น(ท-ป) 3571101 การขนส่งผู้โดยสาร 3(3-0) Passenger Transportation ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขนส่งทางบก ทางเรือและทางอากาศ รูปแบบของการขนส่ง หลักการรับผู้โดยสาร บทบาทของรัฐบาลต่อการขนส่งผู้ โดยสาร โดยการศึกษาวิเคราะห์ถึงยานพาหนะที่ให้บริการ การกำหนดเวลา การส่งเสริมการขายบริการ ปัญหาในด้านการแข่งขันและการร่วมมือ ระหว่างการขนส่งประเภทต่าง ๆ รวมทั้งการควบคุมการขนส่งผู้โดยสาร 3571102 การบริการอาหารและเครื่องดื่ม 3(2-2) Food and Beverage Operation หลักการ วิธีการ ประเภทและรูปแบบของการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มการเตรียมการจัดโต๊ะอาหารแบบต่าง ๆ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ใน การจัดโต๊ะ อาหาร ศึกษารายการอาหาร มารยาทและการปฏิบัติในการต้อนรับและบริการ 3571103 การพัฒนาบุคลิกภาพในอุตสาหกรรมบริการ 3(3-0) Personality Development for Hospitality Industry ความหมายของขอบเขตของคำว่าบุคลิกภาพ องค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มี บุคลิกภาพต่างกัน บุคลิกภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการ การปรับ พฤติกรรม มนุษยสัมพันธ์และการส่งเสริมมนุษยสัมพันธ์ในองค์กรเพื่อพัฒนาการทำงาน 3571104 การขนส่งทางน้ำ 3(3-0) Marine Transportation ประวัติ วิวัฒนาการ และรูปแบบของการขนส่งทางน้ำ ชนิดของยานพาหนะ ทางน้ำ การกำหนดราคาและการส่งเสริมการขายบริการทางน้ำ บทบาท ของรัฐบาลและ ผู้ประกอบการในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การปฐมพยาบาล และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ปัญหา อุปสรรค การขนส่งทางน้ำและแนวทางแก้ไขคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการขนส่งทางน้ำ 3571105 การขนส่งทางบก 3(3-0) Ground Transportation ประวัติ วิวัฒนาการ และรูปแบบของการขนส่งทางบก ชนิดของยานพาหนะทางบก การกำหนดราคาและการส่งเสริมการขายบริการทางบก บทบาท ของรัฐบาลและ ผู้ประกอบการในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การปฐมพยาบาล และการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางบก ปัญหา อุปสรรคการขนส่งทางบกและแนวทางแก้ไขคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการขนส่งทางบก 3571201 หลักการมัคคุเทศก์ 3(2-2) Tourist Guide ศึกษาความหมายและความสำคัญของมัคคุเทศก์ บทบาทและหน้าที่ของ มัคคุเทศก์ที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บุคลิกลักษณะที่จำเป็นของ มัคคุเทศก์ บทบาทในการวางตัว การพูดจา และจรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ ความสามารถในการเป็นผู้นำการท่องเที่ยว ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน มัคคุเทศก์ เช่น การตรวจคนเข้าเมือง การควบคุม และการแลกเปลี่ยนเงินตรา ความรู้เกี่ยวกับหนังสือ และเอกสารประกอบการเดินทาง การ ตรวจลงตรา ระเบียบพิธีทางศุลกากร ลักษณะอุปนิสัย รสนิยมของนักท่องเที่ยว ตลอดจนวัฒนธรรมของชาวต่างประเทศที่ควรทราบ และการปฐม พยาบาล 3571202 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม 3(3-0) Tourism Industry For Environment ศึกษาความหมายและความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว ความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรธรรมชาติ กับการท่องเที่ยว แนวโน้มการท่องเที่ยว และปัญหาสิ่งแวดล้อม บทบาทของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม กฏหมายสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 3571301 หลักการโรงแรม 3(2-2) Introduction to Hotel Management ศึกษาความเป็นมาของกิจกรรมโรงแรม โครงสร้างของการปฏิบัติงานและการควบคุมภายในกิจการโรงแรม การจัดสายงาน การกำหนดหน้าที่การ ดำเนินงานของแผนกและฝ่ายต่าง ๆ เป็นต้นว่า ฝ่ายบริการส่วนหน้า ฝ่ายแม่บ้าน ฝ่ายอาหาร ฝ่ายเครื่องดื่ม แผนกบริการภายในโรงแรม การ บริหารงานบุคคล การติดต่อสัมพันธ์กับโรงแรมในเครือและนอกเครือ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น บริษัทนำเที่ยว ร้านขายของที่ระลึก เป็นต้น กฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งและควบคุมกิจการโรงแรม ความรับผิดชอบผู้ใช้บริการของโรงแรม และมารยาทของพนักงาน ข้อบกพร่องและ แนวการแก้ไขในการดำเนินกิจการโรงแรม 3571302 ศิลปะการต้อนรับและการสื่อสารในงานบริการ 3(3-0) Hospitality and Communication Arts ศึกษาและเข้าใจถึงอุปนิสัยใจคอ พฤติกรรม คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของนักท่องเที่ยว มารยาท บุคลิกภาพและศิลปะการต้อนรับ การสื่อสาร ตลอดจนศิลปะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การสื่อสารในสังคม การนัดหมาย การจัดประชุมและการจัดเลี้ยงรับรอง 3571303 จิตวิทยาการบริการ 3(3-0) Hospitality Industry Psychology การศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของบุคคลด้านเจตคติ แรงจูงใจ ค่านิยมเกี่ยวกับการทำงานและการพักผ่อน การนำเอาหลักการทางจิตวิทยาไปใช้ ในการให้บริการในธุรกิจโรงแรม การสร้างจิตสำนึกในการบริการและปฏิบัติงานระหว่างผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน 3571401 การบริการเพื่อการเดินทางอย่างครบวงจร 3(2-2) Service for Circle Travel ศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ศึกษาถึงงานบริการเพื่อการเดินทาง เช่น บริการเรื่องตั๋วเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ การจองที่พัก การประกันภัยในการเดินทาง การแลกเปลี่ยนเงินตรา และการให้การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านขายสินค้าที่ระลึก ฯลฯ 3572101 การสำรองที่นั่งและการจัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน 3(2-2) Reservation and Ticketing ความรู้เกี่ยวกับการจองตั๋ว และการสำรองที่นั่ง เช่น การใช้ตารางเวลา ตารางการบิน เส้นทางของสายการบินต่าง ๆ รวมทั้งสายการบินภายใน ประเทศ ระบบการสื่อสารภายในและระหว่างประเทศ เช่น การส่งเทเล็กซ์ แบบฟอร์มการส่งข่าวสาร การจองโรงแรมและบริการผู้โดยสารภาคพื้น ดิน ระบบการสำรองที่นั่ง วิธีการเขียนตั๋วเครื่องบิน 3572201 การวางแผนและการจัดรายการนำเที่ยว 3(2-2) Introduction to Tour Planning and Organization ศึกษาองค์ประกอบที่สำคัญของการจัดการท่องเที่ยว การสำรวจเส้นทางเพื่อกำหนดแหล่งท่องเที่ยว การจัดรายการท่องเที่ยว การวางแผนการใช้งบ ประมาณ การดำเนินการ ผลกำไรทางธุรกิจ รวมถึงการจัดแผนการท่องเที่ยว โดยเน้นความปลอดภัยตลอดจนปัญหาและอุปสรรคที่จะเกิดขึ้น และ สัมพันธ์กับกฎหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ 3572207 จิตวิทยาบริการ 3(3-0) Service Psychology ศึกษาถึงแนวคิดพื้นฐานของความต้องการของบุคคล และแนวคิดในเรื่องของ การนำเอาทฤษฎีทางจิตวิทยามาใช้ประยุกต์กับความต้องการในด้าน การบริการของบุคคล รวมทั้งศึกษาถึงหลักในการบริการให้มีประสิทธิภาพ เทคนิคการจูงใจลูกค้า เทคนิคการแก้ปัญหาเมื่อลูกค้าไม่พอใจ และ เทคนิคการใช้มนุษยสัมพันธ์ในการบริการ 3572301 การบริการโรงแรม 3(2-2) Hotel Services ศึกษาหน้าที่ความรับผิดชอบของฝ่ายบริการ ตลอดจนการบริการต่าง ๆ ที่โรงแรมจัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แขกในแวดวงของโรงแรมและแวด วงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโรงแรม ศึกษาด้านความปลอดภัย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น อุบัติเหตุจากเพลิงไหม้จากการวางระเบิดและการป้องกัน 3572302 การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม 3(3-0) Food and Beverage Cost Control การปฏิบัติการของแผนกอาหารและเครื่องดื่ม ประเภทของต้นทุนและการตัดสินใจ แนวทางการควบคุมและลดต้นทุนด้านอาหาร เครื่องดื่ม และค่า ใช้จ่ายสิ้นเปลืองอื่น เช่น การจัดซื้อ การตรวจรับ การเก็บรักษา การเบิกจ่าย การตรวจนับ การจัดทำรูปแบบรายการอาหาร การตั้งราคาอาหาร และ เครื่องดื่ม การควบคุมต้นทุนในขั้นตอนการผลิตและการบริการ 3572307 ศิลปะการขายในงานโรงแรม 3(3-0) Selling Technique in Hotel ศึกษาถึงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขาย ตลอดจนเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขาย เช่น งานบริการส่วนหน้า งานบริการอาหาร และ เครื่องดื่ม ฯลฯ และศึกษาถึงพฤติกรรมของลูกค้าผู้มาใช้บริการ ปัญหาในการให้บริการและเทคนิคในการแก้ไขปัญหา การใช้จิตวิทยาและมนุษย สัมพันธ์ในการขาย การสร้างความพึงพอใจให้กับผู้มาใช้บริการตลอดจนจรรยาบรรณของนักขายและผู้ให้บริการ 3572401 การวางแผนและกลยุทธ์การท่องเที่ยวนานาชาติ 3(3-0) Planning and Strategies in International Tourism ศึกษาความหมายและความสำคัญของการท่องเที่ยวนานาชาติ การวางแผนการใช้งบประมาณและการจัดแผนท่องเที่ยวนานาชาติโดยเน้นความ ปลอดภัย ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคอันจะเกิดขึ้น กลยุทธ์การตลาด การจัดการในการท่องเที่ยวนานาชาติ เกี่ยวกับสินค้าบริการ ราคาการ จำหน่าย การส่งเสริมการขาย ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคอันจะเกิดขึ้น และสัมพันธ์กับกฎหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ 3572501 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 3(2-2) Eco - Tourism ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบและประเภทของระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่าง ระบบนิเวศกับทรัพยากรการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ และอุทยาน แห่งชาติทางทะเลหน้าที่สำคัญ และประโยชน์ของอุทยานแห่งชาติ นันทนาการและการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ การอนุรักษ์ทรัพยากรการท่อง เที่ยวเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดจนผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ 3573101 บาร์และเครื่องดื่ม 3(2-2) Beverage Operation การปฏิบัติงานเกี่ยวกับบาร์และเครื่องดื่ม การเตรียม ดูแลและรักษาความสะอาดของบาร์ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ประเภทของเครื่องดื่มและ การเสิร์ฟ การจัดเครื่องดื่มให้เหมาะสมกับรายการอาหาร ความรับผิดชอบ มารยาท และจรรยาบรรณของพนักงานฝ่ายบาร์และเครื่องดื่ม การจัดทำ รายงานการขายประจำวัน และการตรวจนับ 3573102 การจัดเลี้ยง 3(3-0) Catering ศึกษาและปฏิบัติงานด้านภัตตาคารและการจัดเลี้ยง วิธีการทางการรับรองงานจัดเลี้ยงในโอกาสต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานที่ ศึกษาในโครงสร้าง การบริหารงานของ หน่วยงานจัดเลี้ยง ความสัมพันธ์ของแผนกจัดเลี้ยงกับแผนกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การ วางแผนและวิธีการจัดทำเมนูอาหาร การ ควบคุมดูแลงานจัดเลี้ยง การจัดทำรายงาน 3573105 การจัดการและการตลาดในธุรกิจโรงแรม 3(3-0) Management and Marketing in Hotel Industry Business ความหมายและความสำคัญของการตลาดในธุรกิจโรงแรม ส่วนประกอบของตลาดโรงแรม การจัดองค์การการตลาดในธุรกิจโรงแรม การวิเคราะห์ โอกาสของตลาดโครงสร้างตลาด และพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาดการแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการ ตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา และการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขายในธุรกิจโรงแรม 3573201 อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3(3-0) Tourism Industry ศึกษาเกี่ยวกับขอบเขตการท่องเที่ยว ต้นกำเนิดและพัฒนาการของการท่องเที่ยวความหมายและความสำคัญของการท่องเที่ยว องค์ประกอบและ บทบาทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวางแผนพัฒนา การจัดการ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ในการท่องเที่ยว การจัด การท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ การดำเนินงานธุรกิจท่องเที่ยว ประเภทของนักท่องเที่ยว ตลอดจนปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นองค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่อง เที่ยว เช่น การบริการด้านโรงแรม การนำเที่ยว การขนส่งภัตตาคาร ร้านขายของที่ระลึก และสถานที่เริงรมย์ 3573202 การส่งเสริมการท่องเที่ยว 3(3-0) Tourism Promotion ศึกษาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในประเทศไทย วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจำแนกตามสัญชาติ และข้อมูลในการสำรวจความสนใจ แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างประเทศและคนไทยสนใจ การจัดทำสื่อโฆษณาและเอกสารประชาสัมพันธ์เพื่อส่ง เสริมการขาย การรณรงค์ในด้านการตลาดเพื่อสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวใหม่ วิธีการส่งเสริมการขยายตลาดในประเทศและต่าง ประเทศ บทบาท ของภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 3573203 พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว 3(3-0) Tourist Behavior ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แตกต่างกันทางด้านวัฒนธรรม และศาสนาของนักท่องเที่ยว การจำแนกประเภทของนักท่องเที่ยวตามวัย เพศ สถานภาพ วัตถุประสงค์ การศึกษาและกระสวนพฤติกรรมต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยว 3573204 หลักการนำเที่ยว 3(3-0) Conducting Tour รูปแบบการนำเที่ยว หลักการนำเที่ยว กลวิธีและเทคนิคที่ใช้ในการนำเที่ยวการแก้ปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดระหว่างการนำเที่ยว การจัดสิ่งของ สัมภาระหลักการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และภัตตาคาร 3573205
การขายและการโฆษณาการท่องเที่ยว
3(3-0) สถานที่ การโฆษณา การติดต่อทางไปรษณีย์ การกระจายเสียง การประชาสัมพันธ์ ส่วนแบ่งการตลาด ด้านธุรกิจ ตัวแทนการท่องเที่ยว การวางแผน การประชุมและตลาดเฉพาะอย่าง 3573206 การท่องเที่ยวทางน้ำ 3(2-2) Cruise อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวทางน้ำ ประวัติวิวัฒนาการและรูปแบบของการท่องเที่ยวทางน้ำ ชนิดและพาหนะทางน้ำ ลักษณะทั่วไป ของทะเลไทยแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและทะเลของไทย ระบบนิเวศวิทยาและสิ่งมีชีวิตในทะเลโบราณคดีใต้น้ำเบื้องต้น การว่ายน้ำและการดำน้ำเบื้อง ต้น การปฐมพยาบาลและรักษา ความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางน้ำ ทักษะของเรือเบื้องต้น องค์กร บทบาท หน้าที่ของพนักงานและเจ้าหน้าที่ บริการการเดินทางทางน้ำ วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ทางน้ำ การดำเนินการจองตั๋วท่องเที่ยวทางน้ำ รูปแบบการจัดทำเที่ยวทางน้ำ การขาย การท่องเที่ยวทางน้ำ คำศัพท์ที่ใช้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางน้ำ 3573301 การพัฒนาบุคคลและฝึกอบรมในธุรกิจโรงแรม 3(3-0) Hotel Personnel Planning and Development ศึกษาแนวโน้มการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ความสำคัญในการวางแผนและนโยบาย รวมทั้งการพยากรณ์กำลังคนในระยะสั้นและระยะ ยาวในโรงแรม การสำรวจและวิเคราะห์กำลังคนที่มีอยู่และความสามารถของบุคลากร เช่น การจัดลำดับ ความสำคัญของตำแหน่งในโรงแรมตั้งแต่ ระดับหัวหน้างานขึ้นไป คุณสมบัติของพนักงานที่ทำงานในโรงแรมจำแนกตามระดับการศึกษา การคัดเลือกพนักงาน ศึกษาการจัดโปรแกรมฝึก อบรม เทคนิคการฝึกอบรมแบบต่าง ๆ การประเมินผลและปัญหาในการพัฒนาและการฝึกอบรม 3573302 การบริหารและการควบคุมด้านอาหารและเครื่องดื่ม 3(3-0) Food and Beverage Management and Control ความมุ่งหมายของการบริหารและควบคุมด้านอาหารและเครื่องดื่ม วิธีการจัดซื้อการตรวจรับ การเก็บรักษา การเบิกจ่าย การตรวจนับ การเตรียม การใช้ การคำนวณต้นทุน การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม การจัดรูปแบบรายการอาหาร การตั้งราคาอาหารและเครื่องดื่ม ความเหมาะสมของ จำนวนพนักงานและปริมาณงานในแผนก การวางแผนเพื่อพัฒนาระบบงานและบุคลากร 3573303 คุณภาพการให้บริการในโรงแรม 2(1-2) Quality Guest Service in the Hotel ศึกษาพัฒนาการ ความต้องการของแขกและแนวทางการตอบสนองความต้องการของแขก การควบคุม และตรวจสอบโดยใช้หลักและแนวคิดการ ควบคุมคุณภาพต่างๆ 3573401 ระบบสารสนเทศในโรงแรม 3(3-0) Information System in Hotel ศึกษาโครงสร้างของระบบข่าวสารในโรงแรม ประเภทของข้อมูล การนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ การใช้คอมพิวเตอร์กับระบบข่าวสาร เพื่อการบริหาร งานใน โรงแรม และการพัฒนาระบบงาน 3573501 ระบบสารสนเทศด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3(2-2) Information System for Tourism Industry ศึกษาโครงสร้างของระบบข่าวสารด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประเภทของข้อมูลในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ การใช้ คอมพิวเตอร์กับระบบข่าวสาร เพื่อการจัดการและการพัฒนาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3574101 ธุรกิจการบิน 3(3-0) Airline Business ศึกษาเกี่ยวกับภาษา ความหมายและขอบเขตของธุรกิจการบิน ประวัติธุรกิจการบิน สภาพทั่วไปของธุรกิจการบิน การขยายบริการของสายการบิน และการขนส่งสินค้าทางอากาศ กฎระเบียบ นโยบายที่สำคัญของสายการบิน การจัดการธุรกิจการบิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เช่น IATA, ICAO, OAA ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทการบินกับธุรกิจการบิน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจการบินภายใน ประเทศและระหว่าง ประเทศ 3574102 การมาตรฐานและคุณภาพในการบริการ 3(3-0) Service Standards ความหมาย วัตถุประสงค์ องค์ประกอบและชนิดของการมาตรฐานบริการทฤษฎีต่าง ๆ ของคุณภาพในการบริการ ศึกษาถึงมาตรฐานในการให้บริการ มาตรฐาน ISO ต่าง ๆ รวมถึงการบริการ ใช้กรณีศึกษาในการบริการ เช่น การศึกษาข้อได้เปรียบเสียเปรียบเชิงพาณิชย์ สามารถแก้ปัญหาต่า ๆ ใน การบริการได้ 3574201 เศรษฐกิจทางการท่องเที่ยว 3(3-0) Economic of Tourism จุดมุ่งหมาย ข้อจำกัดของรัฐบาลของนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ข้อจำกัดของฝ่ายเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละคนแต่ละกลุ่ม ความต้องการใน การท่องเที่ยวปริมาณนักท่องเที่ยวที่ต้องการให้เข้ามา ความยืดหยุ่นของค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวองค์ประกอบของสิ่งที่จำเป็นทางการท่องเที่ยว ราย ได้จากการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ 3574202 การพัฒนาการท่องเที่ยว 3(3-0) Tourism Development บทบาทการท่องเที่ยวแห่งชาติ การพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว วนอุทยานและอุทยานแห่งชาติ ภัตตาคาร โรงแรม ร้านขายของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง โดยเน้นสิ่งอำนวยความสะดวกของการท่องเที่ยว การอนุรักษ์มรดกทางการท่องเที่ยว การรักษาความสมดุลขององค์ประกอบต่าง ๆ ทางด้านการท่อง เที่ยว ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและหน่วยงานเอกชนในการส่งเสริมควบคุมและการพัฒนาสถานที่ (มีการศึกษานอกสถานที่) 3574203 หลักการจัดการในบริษัทตัวแทนจำหน่ายธุรกิจท่องเที่ยว 3(3-0) Retail Travel Agency Management ศึกษารูปแบบของการจัดการในบริษัทตัวแทนจำหน่าย เทคนิคและขบวนการปฏิบัติการของตัวแทนจำหน่าย เช่น การขายและงานบุคคลที่จะต้องติด ต่อสัมพันธ์กับลูกค้า โรงแรมตัวแทนจำหน่ายธุรกิจการท่องเที่ยวอื่น ๆ และระบบของการคมนาคมการพัฒนาและการดำเนินงานของทัวร์แบบเหมา จ่าย เช่น ทฤษฎีการขายที่ใช้ในกลุ่มทัวร์ เรื่องของราคาและการติดต่อธุรกิจ ศึกษาการโฆษณายกระดับของทัวร์แบบเหมาจ่าย 3574204 การเดินป่าและการท่องเที่ยวแบบผจญภัย 3(2-2) Trekking and Soft Adventure Tours แนวคิด รูปแบบ วิธีการและเทคนิคในการจัดรายการนำเที่ยว ในแหล่งท่องเที่ยวซึ่งห่างไกลค่อนข้างผจญภัย เช่น ป่า ภูเขา ทะเล ฯลฯ การสำรวจ และการกำหนดเส้นทาง ความรู้เกี่ยวกับเส้นทาง การจัดเตรียมอุปกรณ์ การป้องกันและการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย การจัดกิจกรรมในการ พักแรม การดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยว ความรู้เกี่ยวกับเรื่องป่า เรื่องทะเลและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ทั้งนี้ต้องเลือกเน้นให้สอดคล้องกับท้องถิ่น 3574205 หัวข้อเฉพาะทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว 3(2-2) Special Topics in Tourism Business ศึกษาวิเคราะห์หัวข้อทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยวในแนวลึก ทั้งปัญหาและอุปสรรค พร้อมแนวทางแก้ไข 3574301 ธุรกิจสนามกอล์ฟ 3(3-0) Golf Course Business ความสำคัญและบทบาทของสนามกอล์ฟต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในปัจจุบัน การตลาดและการดำเนินธุรกิจสนามกอล์ฟ การจัดองค์กร การงบประมาณ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสนามกอล์ฟ 3574302 เศรษฐกิจทางการโรงแรม 3(3-0) Economics of Hotel ศึกษาความหมายและความเป็นมาของกิจการโรงแรม อุปสงค์ อุปทานในธุรกิจโรงแรม ปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงาน และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อกิจการโรงแรม รวมทั้งศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนจากการดำเนินธุรกิจโรงแรม 3574401 ธุรกิจสวนสนุก
3(3-0) เพื่อให้นักศึกษานำความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ทางการจัดการมาประยุกต์ เพื่ออภิปรายปัญหาในด้านธุรกิจบริการต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรือจาก กรณีศึกษาต่าง ๆ 3574902 สัมมนาปัญหาทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3(2-2) Seminar in Tourism Industry Problems ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาสภาพปัญหาปัจจุบัน และวิธีการแก้ไขเกี่ยวกับธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยศึกษาทั้งธรรมชาติ สถานการณ์ กระบวนการบริหาร ลักษณะพิเศษของงาน และนำผลการศึกษาวิเคราะห์มาอภิปรายหาวิธีแก้ไข 3574903 การวิจัยทางด้านการท่องเที่ยว 3(2-2) Research in Tourism รูปแบบระเบียบวิธีการวิจัยที่เหมาะสมและสอดคล้องกัน การศึกษาด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เลือกศึกษาวิจัย ในหัวข้อที่มีความสำคัญและเกี่ยวกับการท่องเที่ยว 3574904 สัมมนาปัญหาธุรกิจโรงแรม 3(2-2) Seminar in Hotel Business Industry Problems ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจการโรงแรม และวิธีการแก้ไข โดยศึกษาทั้งกระบวนการบริหาร สถานการณ์ ปัจจัยสิ่งแวดล้อม ลักษณะ พิเศษของงาน และนำมาอภิปรายหาวิธีแก้ไข 3574905 สัมมนาธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร 3(2-2) Seminar in Food Shops and Restaurant Business ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคารชนิด ต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยนำความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ทางการ จัดการมาประยุกต์เพื่ออภิปรายปัญหา หรือศึกษาจากกรณีศึกษา 3574906 สัมมนาธุรกิจบริการขนส่ง 3(2-2) Seminar in Transportation Service Business ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านธุรกิจบริการขนส่งต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยนำความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ทางการจัดการมาประยุกต์ เพื่ออภิปรายปัญหา หรือศึกษาจากกรณีศึกษา 3574907 สัมมนาปัญหาอุตสาหกรรมบริการ 3(2-2) Seminar in Hospitality Industry Problems ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา และวิธีการแก้ไขในเชิงกรณีศึกษา หรืออภิปรายปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในอุตสาหกรรมบริการด้านต่าง ๆ โดยนำ ความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ทางการจัดการมาประยุกต์ใช้หรือจากกรณีศึกษา 3574908 สัมมนาธุรกิจการท่องเที่ยว
3(2-2) วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 3594901 วิธีการวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ศึกษาปัญหาการดำเนินงานธุรกิจท่องเที่ยว โดยศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวประสบความสำเร็จและล้มเหลว โดยนำปัญหาและ อุปสรรคต่างๆ มาวิเคราะห์ และสัมมนา อภิปรายหาข้อสรุปร่วมกัน พร้อมสรุปผลการสัมมนาออกมาเป็นรายงานผลการสัมมนา |