รหัส
|
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1061101 |
หลักการบริหารการศึกษา
Principles of Educational Administration |
3(3-0) |
|
ศึกษาความหมาย การบริหารการศึกษา
แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษากระบวนการบริหารการศึกษา
ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษามนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร
ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษาการเทศการศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรปัญหาต่าง ๆ
และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย
|
1061102 |
ภาวะผู้นำ
Leadership |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของผู้นำ แบบของผู้นำ
บทบาทหน้าที่ของผู้นำคุณลักษณะของผู้นำที่ดี การเสริมสร้างภาวะผู้นำ
จิตวิทยาผู้นำ การพัฒนาความสร้างสรรค์ของผู้นำ ผู้นำกับการตัดสินใจ
ฝึกทักษะการเป็นผู้นำ
|
1061103 |
พฤติกรรมผู้นำทางการศึกษา
Behavior for Education Leaders |
2(2-0) |
|
ศึกษาหน้าที่และลักษณะของผู้นำ อันได้แก่
แนวความคิดเกี่ยวกับบทบาทของผู้นำในโรงเรียนหรือหน่วยงานเกี่ยวกับการศึกษา
พฤติกรรมผู้นำ เกี่ยวกับงานบริหารการศึกษามนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ
ความคิดริเริ่ม การแก้ปัญหา ตลอดจนแนวคิดใหม่ ๆ ทางการศึกษา
โดยเฉพาะทางการบริหาร
|
1062101 |
ศิลปะการพูดสำหรับผู้บริหาร
Professional Speaking |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญของการพูดสำหรับผู้บริหาร ภาษาและการสื่อความหมาย
จุดมุ่งหมายในการพูด หลักการพูดที่ดี การพูดในโอกาสต่าง ๆ
การพูดจูงใจ เทคนิคการประชุม
|
1062102 |
มารยาททางสังคมสำหรับผู้บริหาร
Social Manners and Etiquette for Administrators |
2(1-2) |
|
ศึกษามารยาทของผู้บริหารในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น และการออกสังคม
เช่นการพูด การฟัง การรับประทานอาหาร การแต่งกาย การต้อนรับ
การนันทนาการ ฯลฯโดยเน้นภาคปฏิบัติ
เพื่อปรับปรุงบุคลิกภาพของผู้บริหารการศึกษา
วิเคราะห์วัฒนธรรมและประเพณีไทย เพื่อเลือกปฏิบัติหรือ
สร้างค่านิยมที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม
|
1062103 |
มนุษยสัมพันธ์สำหรับผู้บริหาร
Human Relations for Administrators |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์
ธรรมชาติและความต้องการของมนุษย์ มนุษยสัมพันธ์ ในองค์การ มนุษยสัมพันธ์กับการบริหาร
หลักและวิธีสำหรับมนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาตนเองในด้านมนุษยสัมพันธ์สำหรับผู้บริหาร
|
1062104 |
คุณธรรมสำหรับผู้บริหาร
Ethics for Administrators |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของคุณธรรมสำหรับผู้บริหาร
บทบาทหน้าที่คุณธรรมความรับผิดชอบจรรยาบรรณและคุณธรรมสำหรับผู้บริหาร
ปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมของผู้บริหาร การส่งเสริมและพัฒนา
คุณธรรมและค่านิยมในการทำงาน
ผลการศึกษาเกี่ยวข้องกับคุณธรรมสำหรับผู้บริหาร
|
1062501 |
สถาบันวิชาชีพครูและการพัฒนาวิชาชีพครู
Institutions and Development of Teaching Profession |
2(2-0) |
|
ความหมาย
ขอบข่ายและจุดมุ่งหมายทางสถาบันวิชาชีพครู
องค์การวิชาชีพครูของไทยและของต่างประเทศ บทบาทของท้องถิ่น
องค์การวิชาชีพที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา
นโยบายปัญหาอุปสรรคที่มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพครู และแนวทางแก้ปัญหา
การส่งเสริมและการพัฒนาครู
ก่อนประจำการ และครูประจำการ ตามแนวโน้มนโยบายการพัฒนาวิชาชีพครู
ปัญหาด้านการผลิต การใช้และการควบคุมมาตรฐานวิชาชีพครู
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู การประกันคุณภาพและ
ประเมินคุณภาพครู
|
1063101 |
ธุรกิจการศึกษา
Educational Business |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
ขอบข่ายประเภทและประโยชน์ของธุรกิจการศึกษาวิวัฒนาการของธุรกิจการศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจการศึกษา
การใช้ประโยชน์จากสถิติทางการศึกษา
การระดมทรัพยากรมาใช้ในการจัดการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับธุรกิจ
การบริหารและการจัดการทางธุรกิจศึกษาในโรงเรียน
ประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา
การสร้างเสริมฐานะของโรงเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
การจัดโครงการที่มีคุณค่าทางการศึกษา
การควบคุมการดำเนินการประเมินผลและติดตามผลการจัดการศึกษา
การศึกษาผลงานและปัญหาเกี่ยวกับธุรกิจด้านการศึกษา
|
1063102
|
การจัดและการบริหารการศึกษานอกระบบ
Nonformal Education Administration |
2(2-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีการจัดและพัฒนาองค์การ
แนวนโยบายของรัฐในการจัดการศึกษานอกระบบ
ทฤษฎีและหลักการในการจัดการศึกษานอกระบบ หน่วยงานต่าง ๆ
ทั้งของรัฐและเอกชนที่ดำเนินการศึกษานอกระบบ
รูปแบบในด้านการจัดการศึกษาและประชากรกลุ่ม
เป้าหมายที่แต่ละหน่วยงานมุ่งให้บริการ
ระบบบริหารการศึกษานอกระบบทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารการศึกษานอกระบบ การระดมทรัพยากรในแหล่งต่าง ๆ
มาช่วยให้งานการศึกษานอกระบบบรรลุเป้าหมาย
|
1063103
|
การงานพื้นฐานอาชีพและอาชีวศึกษา
Practical Arts and Vocational Education |
2(2-0) |
|
หลักการ จุดหมาย และวิธีการจัดการเรียนการสอน
กลุ่มวิชาการงานพื้นฐานอาชีพและอาชีวศึกษา
ความสัมพันธ์และความต่อเนื่องระหว่างกลุ่มวิชาการ
และพื้นฐานอาชีพและกลุ่มวิชาอาชีวศึกษาในระดับต่าง ๆ
แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรวิชาเกษตร คหกรรมอุตสาหกรรม ธุรกิจ
ศิลปกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาแต่ละระดับ
ที่จัดไว้เป็นวิชาสามัญบังคับ และวิชาชีพเลือก
|
1063104 |
การอาชีวศึกษา
Vocational Education |
2(2-0) |
|
ลักการ จุดมุ่งหมาย และวิธีการจัดการอาชีวศึกษา
และการฝึกวิชาชีพการบริหารและการจัดการ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ
สถานที่และงบประมาณ
ประวัติความเป็นมาและการเปรียบเทียบการอาชีวศึกษาของไทยและต่างประเทศ
ปัญหาแรงงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
|
1063301 |
การบริหารกิจการนักเรียน
Student Affairs Administration |
2(2-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญ
และความมุ่งหมายของงานกิจการนักเรียน ขอบข่ายของงานกิจการนักเรียน
สภาพปัจจุบันและปัญหาของกิจการนักเรียน การพัฒนางานกิจการนักเรียน
หลักและวิธีการจัดกิจกรรมนักเรียน การจัดองค์การนักเรียน
การจัดสวัสดิการนักเรียน
การพัฒนาบุคลิกภาพนักเรียนการปลูกฝังประชาธิปไตยแก่นักเรียน
|
1063302
|
การบริหารอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม
School Plant Administration |
2(2-0) |
|
ศึกษาการเลือกที่ตั้งและบริเวณ การวางแผนอาคารสถานที่
การวางแผนอาคารเรียนอาคารประกอบ และห้องต่าง ๆ
การใช้และการดูแลรักษาอาคารเรียน
ระเบียบว่าด้วยการใช้อาคารสถานที่การบริหารคนงานภารโรง
การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในอาคารและบริเวณ
|
1063303 |
การบริหารงานบุคคล
Personnel Administration |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของการบริหารงานบุคคล
ระบบบริหารงานบุคคล การบริหารงานบุคคลในประเทศไทย การสรรหา การคัดเลือก
การบรรจุแต่งตั้งการโอน การย้ายการพัฒนาบุคลากร การบำเหน็จความดี ความชอบ
การสร้างขวัญและการจูงใจ การลงโทษ การรักษา ระเบียบวินัย
การประเมินบุคลากร |
1063304
|
การบริหารงานวิชาการ
Academic Affairs Administration |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของงานวิชาการ
การวางแผน กฎหมายระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การจัดหา
การเตรียมสื่อการเรียนการสอน การจัดระบบการเรียนการสอน การประเมินผล
การนิเทศ และการส่งเสริมการปฏิบัติงาน
|
1063305
|
การประกันคุณภาพการศึกษา
Educational Quality Assurance |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษาศึกษาปัจจัย ตัวชี้วัด
และระบบการประกันคุณภาพการศึกษา แนวปฏิบัติในการดำเนินงานประกัน
คุณภาพการศึกษาด้านต่าง ๆ
|
1063501 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา
Field Study to Educational Administration |
3(2-2) |
|
ศึกษาภารกิจ กระบวนการบริหาร
และทักษะที่จำเป็นในการบริหารการศึกษา
รวมทั้งจรรยาบรรณและจริยธรรมของผู้บริหารการศึกษา
สามารถวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการบริหารการศึกษา
ในรูปงานโครงการหรือกิจกรรมทางการศึกษาที่สำคัญ ๆ ได้
|
1063801 |
การทดลองปฏิบัติงานการบริหารการศึกษา
Supervised Practicum in School Administration |
1(60) |
|
การทดลองปฏิบัติงานด้านการบริหารการศึกษาในสถานศึกษา หรืองานต่าง ๆ
|
1064101 |
การวางแผนการศึกษา
Educational Planning |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของการวางแผนการศึกษา
องค์ประกอบของการวางแผน การศึกษา อิทธิพลทางเศรษฐกิจ สังคม
และการเมืองที่มีผลต่อการวางแผนการศึกษา ประเภทของการ วางแผนการศึกษา
ขั้นตอนการวางแผนการสร้างแผนปฏิบัติการ ผู้บริหารกับการวางแผนการศึกษา
|
1064102
|
เทคนิคการบริหารการศึกษา
Educational Administration Techniques |
2(2-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญของเทคนิคการบริหารการศึกษา
การพัฒนาองค์ -การ การบริหารโดย ยึดวัตถุประสงค์ การพัฒนาทีมงาน
การตัดสินใจ การบริหารงานตามสถานการณ์ การบริหารความขัดแย้ง
กลุ่มสร้างคุณภาพและงานอื่น ๆ
|
1064301 |
การบริหารงานธุรการ
การเงินและพัสดุ
Executive Fiscal and Commodity Administration |
2(2-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของงานธุรการ
การเงิน และพัสดุ แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการบริหารงานธุรการ
การเงินและพัสดุ ระเบียบและการปฏิบัติเกี่ยวกับงานธุรการ การเงินและพัสดุ
|
1064401 |
การนิเทศการศึกษา
Educational Supervision |
2(2-0) |
|
ความหมาย ความสำคัญ และความมุ่งหมายของการนิเทศการศึกษา
ขอบข่ายของการนิเทศการศึกษา บทบาทของผู้บริหารต่อการนิเทศการศึกษา
หลักและเทคนิควิธีการนิเทศการศึกษา การพัฒนาการเรียนการสอน การนิเทศการสอน
การนิเทศภายในการประเมินผลการสอน และการ นิเทศการศึกษา
|
1064801 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา 2
Field Experience in Educational Administration 2 |
3(250) |
|
ฝึกภาคปฏิบัติการบริหารการศึกษาในหน่วยงานทางการศึกษา
เพื่อให้รู้จักนำหลักการและ ทฤษฎีการบริหารศึกษาไปใช้
พร้อมทั้งรู้จักวิเคราะห์ และแก้ปัญหาต่าง ๆ ตามหลักวิชา |