รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1071101 |
สังคมวิทยากับการพัฒนาเด็ก
Social and Personality Development in Children |
2(2-0) |
|
ศึกษาการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสังคมของเด็กที่สัมพันธ์กับโครงสร้างขนาดและขนบธรรมเนียมของครอบครัว
สภาพสังคมของเด็กในฐานะเป็นลูกคนโตลูกคนกลาง หรือลูกคนเล็ก
สภาพสังคมของเด็กที่ครอบครัวมีปัญหา
และสภาพสังคมในครอบครัวของเด็กที่สัมพันธ์กับประเพณี ลักษณะอาชีพ และรายได้
วิเคราะห์สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีลักษณะต่าง ๆ
เป็นผลต่อการสร้างบุคลิกภาพของเด็กในทางที่ดีและไม่ดี
ซึ่งจะสามารถเสริมสร้างและปรับปรุงแก้ไข โดยการจัดกระบวน
การเรียนการสอนในโรงเรียน |
1071102 |
จิตวิทยาพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
Child Care and Child Development |
3(3-0) |
|
ศึกษาถึงความสัมพันธ์ของพ่อแม่ สมาชิกในครอบครัว
และรูปแบบการ อบรมเลี้ยงดูที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
หลักการและวิธีอบรม การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังนิสัย
และส่งเสริมให้เด็กสามารถพัฒนาและปรับตนเองด้วย
มีความเชื่อมั่นในการที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ |
1071301 |
ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Arts for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญและจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาการศิลปะของเด็กปฐมวัย
หลักการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะตามความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม
การบูรณาการเนื้อหารายวิชาเพื่อส่งเสริม
พัฒนาการด้านต่าง ๆ
โดยใช้กิจกรรมศิลปะบทบาทของครูในการจัดประสบการณ์และการวัดประเมินผลงานศิลปะ
เนื้อหากิจกรรมศิลปะ การทดลองปฏิบัติการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็ก |
1071401
|
นิทานและหุ่นสำหรับเด็กปฐมวัย
Stories and Puppetry for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญ
และประโยชน์ของนิทานที่มีต่อเด็กปฐมวัย ประเภทของนิทานสำหรับเด็ก
ประวัตินักแต่งนิทานสำคัญของโลก
เทคนิคการเล่าและการแต่งนิทานสำหรับเด็กความหมายและความสำคัญของหุ่น
ประวัติความเป็นมาของหุ่น ประเภทของหุ่น การประดิษฐ์หุ่นนิ้วมือ หุ่นมือ
หุ่นถุง การจัดสร้างโรงหุ่น และหลักการเชิดหุ่นเพื่อการศึกษาในระดับปฐมวัย |
1071402 |
สื่อการเรียนและของเล่นเด็กปฐมวัย 2(1-2)
Learning Media and Toys for Pre-school Children |
|
|
ศึกษาวิวัฒนาการของสื่อการเรียนรู้ระดับก่อนประถมศึกษา
ตามแนวคิดของนักการศึกษา
ความสำคัญและประโยชน์ของการเล่นของเด็กปฐมวัยกับสื่อการเรียนรู้การเลือกใช้สื่อให้เหมาะสม
การเลือกซื้อและการผลิตสื่อจากวัสดุในท้องถิ่น และวัสดุเหลือใช้
การจัดสื่อวัสดุอุปกรณ์ของเล่น การประเมินผลและการตรวจสอบคุณภาพของเล่น
บทบาทของพ่อแม่ครูพี่เลี้ยงกับกิจกรรมการเล่นของเด็ก
ปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสื่อการเรียนและเครื่องเล่นให้เหมาะสมกับวัยเด็ก
3-5 อย่าง |
1071403
|
สื่อและการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
Learning Media and Toys for Pre-school Children Development |
2(1-2) |
|
ศึกษาวิวัฒนาการของสื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของนักการศึกษา
ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของสื่อของการเล่นของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีและพัฒนาการของการเล่นของเด็กปฐมวัย
การเลือกและผลิตสื่อการเรียนและของเล่นเด็กปฐมวัย
การประเมินผลและการตรวจสอบสื่อ และของเล่นเพื่อพัฒนาเด็ก
บทบาทของครูผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการใช้สื่อ
และของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
การจัดบริการห้องสมุดของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดบริการศูนย์สื่อสำหรับครูปฐมวัย |
1071404
|
นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
Stories for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญ และประโยชน์ของนิทานที่มีต่อเด็กปฐมวัย
ประเภทของนิทานสำหรับ เด็ก ประวัตินักแต่งนิทานสำคัญของโลก
เทคนิคการเล่าและการแต่งนิทานสำหรับเด็ก
|
|
1071405
หุ่นสำหรับเด็กปฐมวัย 2(1-2)
Puppets for Pre-school |
|
|
ความหมายและความสำคัญของหุ่น
ประวัติความเป็นมาของหุ่น ประเภทของหุ่นและการสร้างหุ่นชนิดต่าง ๆ เช่น
หุ่นนั่งมือ หุ่นมือ ฯลฯ การสร้างโรงหุ่นประเภทต่าง ๆ การเขียนบทเชิดหุ่น
หลักการเชิดและการพากย์หุ่น พร้อมฝึกปฏิบัติการเชิดหุ่น การแสดงละครหุ่น |
1071501 |
บุคลิกภาพครูปฐมวัย
Pre-school Teacher’s Personality |
2(2-0) |
|
ลักษณะความสำคัญของบุคลิกภาพของครูเด็กปฐมวัย วิธีการฝึกฝนเกี่ยวกับท่าทาง
ทรวดทรง การแต่งกาย อารมณ์ จิตใจ มารยาท ในการอยู่กับเด็กและสังคมมนุษยสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับ
บุคคลอื่น
และชุมชน การปรับปรุงและส่งเสริมงานให้มีประสิทธิภาพ |
1072101
|
การศึกษาปฐมวัย
Pre-school Education |
2(2-0) |
|
ความหมาย
จุดมุ่งหมาย และนโยบายของการอนุบาลศึกษา แนวคิดและทฤษฎีของนักการศึกษา
ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการอนุบาลศึกษา
ประวัติความเป็นมาของการอนุบาลศึกษาของต่างประเทศ
ประวัติวามเป็นมาของการอนุบาล การศึกษาไทยและรูปแบบการจัดการอนุบาลไทย
หน่วยงานที่จัดลักษณะการดำเนินงานและความเคลื่อนไหวทางการอนุบาลศึกษา
นวัตกรรมทางการอนุบาลศึกษาของไทยและต่างประเทศ |
1072102
|
สุขภาพอนามัยสำหรับมารดาและเด็ก
Health and Hygiene for Mother and Child |
2(2-0) |
|
ความมุ่งหมายและความสำคัญของสุขภาพอนามัยสำหรับเด็ก สุขภาพส่วนบุคคลของเด็ก
บทบาท
ของครูในการส่งเสริมสุขภาพเด็กในโรงเรียน อุบัติเหตุและ
การป้องกันการปฐมพยาบาล ปัญหาสุขภาพ
โดยทั่วไปของเด็ก รวมทั้งศึกษาปัญหาที่ทำให้อัตราการตายของมารดาและทารกสูง
รู้ถึงวิธีป้องกันและรักษา การให้บริการทางด้านสุขภาพต่อมารดาและทารก |
1072201
|
สิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Environmental Education for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมศึกษา ประเภทสิ่งแวดล้อม
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับชีวิตประจำวัน การพัฒนาจริยธรรม
เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บทบาทของครู
ผู้ปกครองในการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การจัดประสบการณ์ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การฝึกทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
การวัดและการประเมินผลการจัดประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม |
1072202
|
การจัดโปรแกรมเพื่อพัฒนาเด็กระดับบริบาล
Infant Education Programs |
2(1-2) |
|
หลักการและแนวคิดในการจัดโปรแกรมเพื่อพัฒนาเด็กระดับบริบาล
พัฒนาการเด็กแรกเกิด - 3 ปี การสังเกต และการบันทึกพฤติกรรมเด็กระดับบริบาล
การสร้างและการใช้โปรแกรมเพื่อพัฒนา เด็กระดับบริบาล
การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเลี้ยงดูเด็กบริบาล
บทบาทครูและผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้เด็กระดับบริบาล |
1072301
|
ภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย
Thai Language for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมายและความมุ่งหมายของการสอนภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะเกี่ยวกับการฟัง การพูด
การเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและการเขียนสำหรับเด็กปฐมวัย
การผลิตสื่อและของเล่นเพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา |
1072302 |
เด็กปฐมวัยกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
Investigation in Mathematics for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย
ความมุ่งหมาย หลักและทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ในระดับอนุบาล จิตวิทยาที่เกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์
การจัดกิจกรรมและการผลิตอุปกรณ์เพื่อใช้ในการเสริมทักษะ
การสอนคณิตศาสตร์ระดับอนุบาล |
1072303
|
เด็กปฐมวัยกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Scientific Process Skills for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย
ความสำคัญ และประโยชน์ของวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทฤษฏีและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ปฐมวัย
ขอบข่ายเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้นสำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการฝึกกระบวนการคิด การใช้คำถาม
กิจกรรมการสอนและสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
การวัดและประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
1072304
|
เด็กปฐมวัยกับทักษะทางสังคม
Social Study for Pre-school |
2(1-2) |
|
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กวัย 0 - 6
ปี ความหมายและความสำคัญของสังคมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ขอบข่าย เนื้อหา
หลักการสอน บทบาทหน้าที่ของครูในการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ด้านสังคม
การเสริมสร้างบุคลิกภาพและคุณธรรมที่สอดคล้องกับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย |
1072305
|
งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ
Paper Work for Children |
2(1-2) |
|
ศึกษาถึงชนิด และลักษณะของกระดาษประเภทต่าง ๆ
การเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับงานที่ทำสำหรับเด็ก
การทำงานกระดาษที่เป็นของเล่น
ของใช้สำหรับเด็กเทคนิคและวิธีการส่งเสริมให้เกิด
ความคิดสร้างสรรค์ ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ การตัด
การปะกระดาษ รวมถึงการประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ |
1072306
|
ศิลปะสำหรับครูปฐมวัย
Arts for Pre-school Teachers |
2(1-2) |
|
ความรู้พื้นฐานทางศิลปะ การนำศิลปะไปใช้ในการสอน
การสร้างสรรค์งานศิลปะสำหรับครู การจัดโปสเตอร์ กะบะทราย
การตกแต่งห้องเรียน
การเขียนลายเส้นรวมถึงการจัดนิทรรศการประดิษฐ์ของเล่นและเครื่องใช้จากเศษวัสดุ
และวัสดุในท้องถิ่นให้เหมาะสมกับเด็ก |
1072307
|
การเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
Readiness for Pre-school Children Learning |
3(2-2) |
|
ธรรมชาติและพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของเด็กปฐมวัย
องค์ประกอบของความพร้อมรูปแบบของกระบวนการรับรู้
การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความพร้อม
การจัดห้องเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
|
1072308
|
กิจกรรมพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Physical Education Activities for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย
และความมุ่งหมายของกิจกรรมพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาการและความพร้อมทางกายของเด็กปฐมวัย
ขอบข่ายและกิจกรรมการเคลื่อนไหวในร่มและกลางแจ้ง การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
การเล่นประกอบจังหวะการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ บทเพลงเลียนแบบสัตว์
ตามนิยาย และการเคลื่อนไหวสร้างสรรค์ |
1072309 |
กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
Music and Movement for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
แนวคิดและหลักการในการจัดกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย
ของดนตรีกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย การเลือกเพลงประกอบการจัดกิจกรรมการร้องเพลง
การฝึกท่าทางประกอบเพลง ความหมายและความมุ่งหมายของการจัดกิจกรรม
การเคลื่อนไหวในร่ม
และกลางแจ้ง การเคลื่อนไหวเบื้องต้น การเล่นประกอบจังหวะ
การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ การเคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ต่าง ๆ
การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์ |
1072310
|
เกมและการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
Game and Playing for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย ความสำคัญ ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
เกมและการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยประเภทต่าง ๆ เกมเบ็ดเตล็ด เกมแบบผลัด
เกมพัฒนาทักษะทางกีฬา ฯลฯ เทคนิคการจัดกิจกรรมเกม
และการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย บทบาทของครูในการจัดสภาพแวดล้อม
สื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ การวัดประเมินผล
ฝึกปฏิบัติการสร้างเกมและการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย |
1072401
|
หนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย
Literature for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย คุณค่า และประเภทหนังสือเด็ก
ลักษณะของหนังสือที่ดี ระดับความพร้อม
และความต้องการในการใช้หนังสือของเด็กแต่ละวัย
การเลือกหนังสือให้เหมาะสมกับวัย หลักการสร้างและเขียนหนังสือสำหรับเด็ก
ปฏิบัติเกี่ยวกับการฝึกแต่งสร้าง และวิจารณ์หนังสือเด็ก
การส่งเสริมการใช้และการรักษาหนังสือ |
1072402
|
ห้องสมุดของเล่นและศูนย์สื่อ
Toy Library and Learning Media Center |
2(2-0) |
|
ความหมายและประวัติความเป็นมาของห้องสมุดของเล่นและศูนย์สื่อ
บทบาทของเครื่องเล่นต่อการพัฒนาเด็ก ทฤษฎีและพัฒนาการเล่นของเด็กปฐมวัย
การจัดห้องสมุดของเล่นเด็กในประเทศและต่างประเทศ
การจัดระบบบริการในห้องสมุดของเล่น การจัดศูนย์สื่อครูและเด็กปฐมวัย |
1072601 |
การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย 2(2-0)
Pre-school Curriculum and Assessment |
|
|
บทบาทของการประเมินผล
ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการประเมินผลและจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิควิธี การประเมินผลในระดับอนุบาล การสร้างเครื่องมือประเมินผล
พัฒนาการด้านต่าง ๆ เช่น กาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
การเสนอผลการประเมินและการร่วมมือกับผู้ปกครองในการประเมินผล
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการสร้างและใช้เครื่องมือประเมินผลพัฒนาการ |
1072602 |
การทดสอบและการสร้างแบบทดสอบระดับอนุบาล
Testing and Test Construction for Kindergarten |
2(1-2) |
|
ความสำคัญของการทดสอบระดับอนุบาล หลักและวิธีการทดสอบ ลักษณะ ของแบบทดสอบ
การสร้างแบบทดสอบ ทดลองใช้
ตรวจสอบคุณภาพและปรับปรุงแบบทดสอบโดยให้ปฏิบัติจริง
|
1072701
|
การจัดการศึกษาระดับบริบาล
Infant Education |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของเด็กระดับบริบาล
การเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิด - 3 ปี
ทิศทางและวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
การจัดโปรแกรมการศึกษาและโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้านต่าง ๆ
สื่ออุปกรณ์เพื่อพัฒนาเด็กบทบาทของผู้ให้การดูแลและครูเด็กเล็ก
การจัด บริการและการจัดบริหารสถานบริบาลหรือศูนย์พัฒนาเด็ก |
1072801 |
การทดลองสอนระดับการศึกษาปฐมวัย 1
Teaching Practice Under Supervision in Early Childhood Education 1 |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและการทดลองสอนบทเรียนสั้น ๆ
ในรายวิชาระดับการศึกษาปฐมวัยที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
1073201 |
กิจกรรมนาฏศิลป์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Dramatics |
2(1-2) |
|
ศึกษาการจัดนาฏศิลป์พื้นเมืองสำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิคในการจัดและเลือกชุดแสดงให้เหมาะสมกับโอกาสต่าง ๆ
ฝึกปฏิบัติการแสดงชุดต่าง ๆ เพลงประกอบลีลาท่าทาง
และการแสดงตามสมัยนิยมที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก |
1073202 |
การจัดและพัฒนาโปรแกรมการอบรมเด็กปฐมวัย
Contemporary Pre-school Education Programs |
2(1-2) |
|
ศึกษาปรัชญา
และทฤษฎีพื้นฐานในการจัดโปรแกรมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยด้านทฤษฎีการศึกษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ และทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นใหม่
ความสำคัญของการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย เหตุผลและเป้าหมายของโปรแกรม
การจัดโปรแกรมแบบต่าง ๆ
ตามแนวทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ปฏิสัมพันธ์นิยมและวุฒิภาวะนิยมโปรแกรมการศึกษาเพื่อสนองตอบความต้องการของเด็กด้อยโอกาส
ทั้งในเมืองและชนบท หลักการสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมปฐมวัย
องค์ประกอบและการวางแผนโปรแกรม แนวคิดใหม่และแนวโน้มในการจัดโปรแกรมการฝึก
อบรมเด็กปฐมวัย |
1073203
|
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
Early Childhood Curriculum |
3(3-0) |
|
ความหมาย
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรปฐมวัย ประเภทของหลักสูตรและกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
การวิเคราะห์หลักสูตรปฐมวัยของประเทศไทยในปัจจุบัน
และการศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตรปฐมวัยของไทยและต่างประเทศ |
1073204
|
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันสำหรับเด็กปฐมวัย
English for Communications in Daily Life of Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ความหมาย
ขอบข่าย
และความสำคัญของการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยทฤษฎีพื้นฐานการเรียนรู้
และพัฒนาทางภาษาของเด็กปฐมวัยครูและผู้ปกครองกับการจัดโปรแกรมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย |
1073301 |
กระบวนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Design Curriculum for Pre-school Children |
3(2-2) |
|
ศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของเด็ก
รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการสอนตามแนวของหน่วยงานต่าง ๆ
การจัดประสบการณ์การเรียนให้เหมาะสมกับวัยเด็กการจัดบรรยากาศของห้องเรียนการจัดตารางกิจกรรมการเรียน
การศึกษาแนวทางจัดประสบการณ์และหน่วยการสอน
การบูรณาการนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการสอนนั้น ๆ |
1073302 |
เด็กปฐมวัยกับทักษะทางภาษา
Pre-school Children and Language Practice |
2(1-2) |
|
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก 0 - 6 ปี การสังเกต
การวิเคราะห์และบันทึกพฤติกรรมทางภาษาของเด็กต่างอายุในปฐมวัย
การใช้สื่อและการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
การเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนภาษา แนวทาง
กลวิธีและการจัดโปรแกรมการสอนภาษาเด็กปฐมวัย
การทดสอบและประเมินผลความพร้อมทางการเรียนภาษาเด็กปฐมวัย |
1073303
|
พัฒนาการทางภาษากับการสอนภาษาเด็กต่างวัฒนธรรม
Language Development and Language Programs for Minority Group of
Children |
2(2-0) |
|
ทำความเข้าใจธรรมชาติ และพฤติกรรมทางภาษาของเด็กต่างวัฒนธรรม
การใช้ภาษาท่าทาง
หรือภาษาถิ่นเป็นสื่อความหมายในการสร้างความเข้าใจระหว่างกัน การ
จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางวาจา
และภาษาท่าทาง การใช้สื่อและการจัดโปรแกรมการสอนที่
สอดคล้องกับสภาพเด็กต่างวัฒนธรรม การรวบรวมคำศัพท์พื้นฐานในชีวิตประจำวัน
ให้เด็กได้มีทักษะในการฟัง การพูด อ่าน
และเริ่มแสดงออกและเข้าใจในการสื่อความหมายของภาษาไทย
การทดสอบและประเมินผลทักษะทางภาษาไทยของเด็กต่างวัฒนธรรม |
1073304
|
ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
Creative Thinking for Pre-school Children |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมายและความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการของความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กวัยต่ำกว่าและการพัฒนาบทบาทของพ่อแม่และครูในการ
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในโรงเรียนอนุบาล
ในเนื้อหาวิชาภาษา
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สุนทรียะการเล่นในร่มและกลางแจ้ง |
1073305
|
ทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย
Classroom Strategies for Cognitive Growth of the Pre-school Children |
2(1-2) |
|
แนวคิด ทฤษฎี
และหลักการ กรอบความคิด พัฒนาการและการทำงานของสมอง ในช่วงอายุ 0 - 6 ปี
ทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะการคัด การวัดและประเมิน
และความสามารถในการคิดของเด็กปฐมวัย |
1073401
|
การประดิษฐ์ของเล่นประเภทตุ๊กตาสำหรับเด็กปฐมวัย
Production of Dolls for Pre-school |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของตุ๊กตาต่อเด็กปฐมวัย
ความเป็นมาของเล่นประเภทตุ๊กตา ประเภทของตุ๊กตาสำหรับเด็ก
ตุ๊กตาสำหรับเด็กวัยต่าง ๆ หลักการคัดเลือกวัสดุ
การสร้างแบบตัดเย็บและประดิษฐ์ตุ๊กตา
ปฏิบัติการประดิษฐ์ตุ๊กตาสำหรับเด็กปฐมวัย 1-2 ประเภท |
1073402
|
การตัดเย็บเบื้องต้นสำหรับครูปฐมวัย
Dress Making for Pre-school Teachers |
2(1-2) |
|
ความหมายและความสำคัญของการตัดเย็บเบื้องต้น
ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์การตัดเย็บและการใช้จักร วิธีการเย็บตะเข็บแบบต่าง
ๆ หลักการออกแบบ การวัดและการสร้างแบบตัด การเลือกผ้าที่เหมาะสม
การฝึกปฏิบัติ ออกแบบ และตัดเย็บเครื่องใช้เด็กปฐมวัย เช่น เครื่องนอน
ผ้ากันเปื้อน ฯลฯ |
1073501
|
การแนะแนวผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parents Guidance for Pre-school Children |
2(2-0) |
|
ความหมายและความสำคัญของการแนะแนว
ความสัมพันธ์ระหว่างการแนะแนวกับการศึกษาสภาพสังคมไทยกับความจำเป็นต้องมีการแนะแนวผู้ปกครอง
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัยต่อบทบาท หน้าที่
ของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
ความร่วมมือ ประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ยุทธวิธีการจัดกิจกรรมแนะแนวผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในเขตเมืองและชนบท |
1073701
|
การจัดและบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
Pre-school Administration and Management |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
และความมุ่งหมายของการบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยประเภทของสถานบริการเด็กปฐมวัย
บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร หลักเบื้องต้นของการบริหารสถานพัฒนาเด็ก
บุคลิกภาพ ของผู้บริหาร
การเปิดดำเนินงานสถานเลี้ยงเด็กและโรงเรียนอนุบาลเอกชน การนิเทศและติดตาม
การปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
การจัดโครงสร้างขององค์การ และการจัดระบบงานบริหาร 6 งานคืองานวิชาการ
งานบุคลากร งานอาคารสถานที่ งานธุรการ
งานกิจกรรมนักเรียนและงานชุมชนสัมพันธ์ |
1073801
|
การทดลองสอนระดับการศึกษาปฐมวัย 2
Teaching Practice Under Supervision in Early Childhood Education 2 |
1(60) |
|
การฝึกเตรียมการสอนและทดลองสอนบทเรียนสั้น ๆ
ในรายวิชาระดับการศึกษาปฐมวัยที่โรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
1074401
|
คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Using Computers in Pre-school Children |
2(1-2) |
|
แนวคิด ทฤษฎี
และหลักการคอมพิวเตอร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้พื้นฐานในคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การเลือกและการจัดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ
เทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การฝึกฝนปฏิบัติการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์
สำหรับเด็กปฐมวัย
การวัดและการประเมินผลการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูและผู้ปกครองกับการจัดโปรแกรมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์
การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย |
1074402
|
นวัตกรรมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาปฐมวัย
Instructional Media and Technology for Early Childhood Education |
2(1-2) |
|
แนวคิด
ความหมาย ความสำคัญ
ธรรมชาติและประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาปฐมวัย สังคม
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โสตทัศนศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย สื่อสารมวลชน
เพื่อการศึกษาปฐมวัย วิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาปฐมวัย
สื่อคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคมเพื่อการ
ศึกษาปฐมวัย แหล่งการศึกษาชุมชน และอุทยานการศึกษาปฐมวัย
เทคโนโลยีการศึกษาเครือข่าย และการศึกษาทางไกลสำหรับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย |
1074501
|
การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Education for Parents of Pre-school Children |
2(2-0) |
|
ความสำคัญของพ่อแม่ ผู้ปกครองต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความจำเป็นที่จะต้องให้การศึกษาแก่พ่อแม่
หลักการและแนวคิดในการจัดการศึกษาแก่พ่อแม่และการให้ความร่วมมือกับองค์กรในชุมชน
เพื่อประสานงานการให้ความรู้ด้านการพัฒนาเด็กแก่พ่อแม่ |
1074901
|
โครงการศึกษาเอกเทศการศึกษาปฐมวัย
Independent Study for Early Childhood Education |
2(2-0) |
|
ให้นักศึกษาเลือกศึกษาเรื่องที่ตนสนใจในขอบข่ายวิชาการศึกษา
โดยได้รับความยินยอมคำแนะนำ และอยู่ภายใต้การนิเทศอย่างใกล้ชิดของอาจารย์
ปฏิบัติเกี่ยวกับทดลองศึกษาเรื่องที่สนใจในขอบข่ายวิชาการอย่างน้อย 1
เรื่อง |
1074902
|
การศึกษาผลงานวิจัยเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
Research Studies in Early Childhood Education |
2(2-0) |
|
ศึกษา
และรายงานผลการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
สื่อการเรียนและของเล่นเด็ก สุขภาพอนามัย โครงการจัดกิจกรรมการเรียน
หลักสูตรการประเมินพัฒนาเด็กเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
สรุปข้อคิดเห็นจากงานวิจัย
เพื่อนำไปใช้แนะแนวทางให้เกิดประโยชน์ในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย |
1074903
|
การสัมมนาการศึกษาปฐมวัย
Seminar in Early Childhood Education |
2(2-0) |
|
ศึกษาและรวบรวมปัญหาการศึกษาปฐมวัยจากการค้นคว้า สัมภาษณ์ สอบ และสังเกต
เพื่อมาวิเคราะห์ อภิปรายและนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา
ติดตามความเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหวทางการศึกษาปฐมวัยของหน่วยงานทุกสังกัดในประเทศไทยและรวบรวมข้อมูล
เชิงปริมาณ และผลลัพธ์ของโครงการต่าง ๆ
ทางการศึกษาปฐมวัยทั้งจากหน่วยงานย่อยและหน่วยงานใหญ่จัดสัมมนาแบบปิดหรือเปิดกว้าง
รับคนจากชุมชนเข้าร่วมสัมมนา
โดยเลือกหัวข้อที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาปฐมวัยในช่วงเวลานั้น ๆ 1
หัวเรื่อง |