รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา |
น(ท-ป) |
1521101 |
ปรัชญาและศาสนา
Philosophy and Religion |
2(2-0) |
|
ศึกษาองค์ประกอบ ความหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญากับศาสนา สำคัญของโลก
อาทิพุทธศาสนา คริสตศาสนา อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู
หลักจริยธรรมสำคัญของศาสนาดังกล่าวในชีวิตประจำวัน
|
1521201 |
ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
History of Buddhism |
2(2-0) |
|
ศึกษาประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา
ตั้งแต่กำเนิดของพระพุทธศาสนาในครั้งพุทธกาลพุทธประวัติโดยสังเขป
ประวัติคณะสงฆ์ การสังคายนาครั้งต่าง ๆ การเผยแพร่ การขยายตัว และการ
ถดถอยของพระพุทธศาสนา การแยกนิกายเป็น เถรวาทและอาจริยวาท
ความแตกต่างระหว่างสองนิกาย โดยย่อประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย
และความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติไทย |
1521202
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระไตรปิฎก
Introduction to the Tiptaka |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายของพระไตรปิฎก ความเป็นมาและการจำแนกหมวดหมู่
โครงสร้างและเนื้อหา
โดยสังเขปของพระไตรปิฎก ประเภทและลำดับขั้นของคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
ฐานะและความสำคัญของพระไตรปิฎกและคัมภีร์ชั้นรอง
ตลอดจนวิธีการและการทดลองค้นคว้าพระไตรปิฎกและคัมภีร์ชั้นรองศึกษาสาระสำคัญ
โดยย่อของพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก |
1521203
|
หลักธรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา
Buddhist Essential Teachings |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักธรรมสำคัญที่เป็นแกนกลางของพุทธธรรมหรือหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา
ได้แก่ อริยสัจจ์ 4 ขันธ์ 5 อายตนะ 12 ไตรลักษณ์ ปฏิจจสมุปบาทกรรม
สังสารวัฏอริยมรรคมีองค์ 8 ไตรสิกขาโพธิปักขิยธรรม 37 และนิพพาน
ทั้งนี้โดยให้ทราบความหมาย ฐานะและความสำคัญ การนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ตลอดจนแง่มุมทางด้านสังคมของหลักธรรมนั้น ๆ ด้วย |
1521204 |
การเจริญภาวนา
Mental Development |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมายและประเภทของภาวนา วิธีการของสมถภาวนาและวิปัสสนาภาวนา
การฝึกปฏิบัติในภาวนาทั้ง 2 ประเภท
และให้มีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปริยัติ ปฏิบัติ
และปฏิเวธ เพียงพอที่จะเป็นพื้นฐานของการปฏิบัติภาวนา
และการเจริญภาวนาในชีวิตประจำวัน |
1521205
|
ความรู้เกี่ยวกับพระสงฆ์
Introduction to the Sangha |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายและประเภทของพระสงฆ์ ประวัติของคณะสงฆ์ ฐานะบทบาท
และความสำคัญของพระสงฆ์ต่อพระพุทธศาสนาและสังคมในครั้งพุทธกาล
ประวัติและความเป็นมาของคณะสงฆ์ไทยโดย สังเขป
โครงสร้างการปกครองและการบริหารคณะสงฆ์ไทยในปัจจุบัน
สาระสำคัญของพระราชบัญญัติ คณะสงฆ์
ความสำคัญและคุณูปการของสถาบันสงฆ์ต่อสังคมไทย
ชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัตรของพระสงฆ์ การปฏิบัติตนที่เหมาะสมต่อพระสงฆ์
โดยการให้ผู้ศึกษามีประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติในวัดเช่น การไปวัดทำบุญ
และฟังธรรมในวันอุโบสถ การช่วยพัฒนาวัดหรือการบรรพชาอุปสมบท เป็น
ต้น |
1521206 |
พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตและสังคม
Buddhist Ethics for Life and Society |
2(2-0) |
|
ศึกษาพุทธจริยธรรมในฐานะเป็นธรรมนูญสำหรับการดำเนินชีวิตที่ดีงาม
เพื่อความเป็นสมาชิกที่ดีของมนุษยชาติ สังคม ชุมชนและรัฐ
ตลอดจนเป็นผู้นำรัฐที่ดี การดำเนินชีวิตที่ดี
มีความมั่นใจและประสบความสำเร็จ
คุณสมบัติและบทบาทที่ถูกต้องของผู้ที่อยู่ในฐานะเป็นผู้ครองเรือน คู่ครอง
หัวหน้าครอบครัว ทายาท มิตรสหาย ลูกจ้าง นายจ้าง ครูอาจารย์ นักเรียน
นักศึกษา อุบาสก อุบาสิกา และพระภิกษุสงฆ์
ตลอดจนลักษณะการดำเนินชีวิตของผู้บรรลุจุดหมายสูงสุด คือ พระนิพพาน |
1521207
|
พระพุทธศาสนากับสังคมไทย
Buddhism and Thai Society |
2(2-0) |
|
ศึกษาความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติไทย คือ เป็นศาสนาของ
ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ เป็นแกนนำและเป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมไทย
เป็นศูนย์รวมจิตใจทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่ชนชาวไทย
เป็นหลักการที่ช่วยดำรงรักษาเสรีภาพในการนับถือศาสนาเป็นสถาบันคู่ชาติและพระมหากษัตริย์
สอดคล้องกับลักษณะนิสัยของคนไทยที่รักความอิสระเสรี
เป็นแหล่งสำคัญที่หล่อหลอมเอกลักษณ์ของชาติไทย
เป็นมรดกและเป็นคลังสมบัติอันล้ำค่าของชนชาติไทยเป็นหลักนำทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาชาติไทย
และเป็นแหล่งของดีมีค่าที่ชนชาติทยมอบให้แก่ อารยธรรมของโลก |
1521208
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาบาลี
Introduction to Pali |
2(2-0) |
|
ศึกษาความสำคัญของภาษาบาลีที่มีต่อพระพุทธศาสนา
อ่านและเขียนบาลีได้อย่างถูกต้อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไวยากรณ์บาลี
ฝึกให้สามารถค้นคว้า พจนานุกรมบาลี และเข้าใจความหมายของคำบาลี
ที่สำคัญและพบบ่อย
ตลอดจนความหมายที่ถูกต้องของศัพท์บาลีที่เป็นพื้นฐานของหลักธรรมที่สำคัญของพระพุทธศาสนา
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาบาลีกับภาษาไทย |
1521209
|
ศัพท์พุทธศาสตร์
Buddhist Glossaries |
2(2-0) |
|
ศึกษาศัพท์ธรรมะทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้กันแพร่หลายในภาษาอังกฤษ
และถูกต้องตามหลักธรรมดั้งเดิม ศึกษาศัพท์ใหม่ที่เกิดขึ้นในยุคหลัง
และสามารถนำศัพท์เหล่านั้นมาใช้อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาแก่ชาวต่างประเทศ
ได้จัดให้มีการฝึกทั้งภาคการเขียน การสนทนา การตอบปัญหา และการบรรยาย |
1521210
|
จริยธรรมกับชีวิต
Moral and Life |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายของจริยธรรมกับมนุษย์ จริยธรรมกับการครองชีวิต
จริยธรรมแบบพุทธ วิธีการแห่งปัญญาในการพัฒนาตนเองในด้านคุณธรรม
การฝึกปฏิบัติตนเองกับสังคมในชีวิตประจำวัน
|
1522101 |
ศาสนปฏิบัติ
Religions Rites |
2(2-0) |
|
ศึกษาสังกัปที่สำคัญของพิธีกรรมในศาสนาที่คนไทยนับถือ
วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในพิธีกรรมของศาสนานั้น ๆ ประโยชน์ของพิธีกรรม
การทำนุบำรุงส่งเสริมพิธีกรรม
ตลอดจนวิธีการอนุรักษ์สืบทอดพิธีกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคม |
1522201
|
พุทธศาสน์
Buddhism |
2(2-0) |
|
ศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ และลักษณะของพุทธศาสนา หลักเบญจขันธ์ ไตรลักษณ์
ปฏิจจสมุปบาท หลักกรรม อริยสัจ ไตรสิกขา กัลยาณมิตรธรรมและจริยธรรม
เน้นการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน การรู้จักตนเอง การพัฒนาคนและการพัฒนาสังคม
|
1522202 |
พุทธประวัติเชิงวิเคราะห์
An Analytical Study of the Biography of the Buddha |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายและประเภทของพระพุทธเจ้า พุทธการกธรรม
(ทศบารมี)ภูมิหลังของสังคมอินเดียซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของพระพุทธเจ้า
การเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้าในแง่วิวัฒนาการของศาสนา
พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นองค์แห่งพระรัตนตรัย
ความเป็นพระบรมศาสดาและเทคนิคการสอนของพระพุทธเจ้า |
1522203
|
พระอภิธรรมเบื้องต้น
Introduction to Abhidhamma |
2(2-0) |
|
ศึกษาโครงสร้างและสาระสำคัญของพระอภิธรรมปิฎก
และศึกษาสาระของพระอภิธรรมตามแนวคัมภีร์พระอภิธัมมัตถสังคหะ
ตลอดจนการนำพระอภิธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
|
1522204 |
พระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน
Buddhism and Current Situations |
2(2-0) |
|
ศึกษาสภาวการณ์ปัจจุบันของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยและในโลก โดยวิเคราะห์ศาสนธรรม
ศาสนบุคคล ศาสนวัตถุ และศาสนพิธี
ว่ามีสอดคล้องถูกต้องตามพระธรรมวินัยหรือไม่ และองค์กร ต่าง ๆ
ทางพระพุทธศาสนามีความเข้มแข็งมากน้อยเพียงใด
ภาวะเสื่อมโทรมในวงการพระพุทธศาสนา ในประเทศไทย
พร้อมทั้งสาเหตุและวิธีแก้ไข ตลอดจนบทบาทและคุณูปการของพระพุทธศาสนาในการ
แก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ ของไทยและของโลก |
1522205
|
พุทธศาสนพิธี
Buddhist Ceremonies |
2(1-2) |
|
ศึกษาพิธีกรรมต่าง ๆ ในทางพระพุทธศาสนา
รวมทั้งการทำวัตรสวดมนต์เทศกาลและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
โดยให้ทราบถึงความเป็นมา ความหมายขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ ตลอดจนการ
ปฏิบัติจริงจนสามารถปฏิบัติได้เองอย่างถูกต้องและนำผู้อื่นได้
โดยเฉพาะให้เน้นถึงเนื้อหาสาระที่พิธีกรรมนั้น ๆ เป็นเครื่องสื่อความหมาย
เพื่อมิให้พิธีกรรมเป็นเพียงรูปแบบที่ว่างเปล่า
ทั้งนี้รวมถึงข้อปฏิบัติและมารยาทของชาวพุทธ |
1522206
|
พระพุทธศาสนากับปรัชญา
Buddhism and Philosophy |
2(2-0) |
|
ศึกษาพระพุทธศาสนาในแง่ของปรัชญาสาขาต่าง ๆ ได้แก่ อภิปรัชญา ญาณวิทยา จริยศาสตร์
ตรรกวิทยา และสุนทรียศาสตร์ พร้อมทั้งเปรียบเทียบพระพุทธศาสนากับปรัชญาอื่น
ๆ
ที่สำคัญของโลกเพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความแตกต่างระหว่างพระพุทธศาสนากับปรัชญา
ให้ทราบถึงลักษณะเด่น ของพระพุทธศาสนา เช่น มีคำสอนเป็นกลาง ปฏิบัติสายกลาง
มีหลักการเป็นความจริงสากลที่พิสูจน์ได้ ตลอดกาล |
1522207
|
พระพุทธศาสนากับสุขภาพ
Buddhism and Health |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักธรรมของพระพุทธศาสนาที่ส่งเสริมสุขภาพจิต และสุขภาพกาย
หลักการดำเนินชีวิตแบบทางสายกลางอันเป็นการอยู่พอดี กินพอดี
ซึ่งเป็นพื้นฐานของสุขภาพจิตและสุขภาพกาย
การรู้เท่าทันธรรมชาติของสิ่งทั้งปวงตามหลักไตรลักษณ์
ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและสุขภาพกาย พุทธวิธีเสริมสุขภาพตามหลักโพชญงค์ 7 สมถกรรมฐาน
และวิปัสสนากรรมฐานในฐานะเป็นพื้นฐานที่สมบูรณ์ของสุขภาพจิตและสุขภาพกายชั้นสูงสุด
การฝึกกายบริหารแบบกำหนดสติปัฎฐาน 4 ประกอบ |
1522208 |
วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม
Buddhist Methods of Thinking |
2(2-0) |
|
ศึกษาเกี่ยวกับวิธีคิดตามหลักพุทธธรรม
ฐานะของความคิดในระบบการดำเนินชีวิตที่ดีและใน กระบวนการของการศึกษา
ความสำคัญและความหมายของโยนิโสมนสิการ 10 แบบ
พร้อมทั้งให้ผู้ศึกษากิจกรรมเพื่อทดลองนำโยนิโสมนสิการ 10
แบบนั้นมาใช้ในการเรียนการสอนและการดำเนินชีวิตประจำวัน |
1522209 |
สมถภาวนา
Tranquility Meditation |
2(1-2) |
|
ศึกษาบุพพกิจ
การเจริญสมถภาวนา และผลของสมถภาวนา จริต 6 ปลิโพธ 10 กรรมฐาน 40 ฌาณ 4
ฌาณ 5 อภิญญา 5 (โลกิยอภิญญา) ตลอดจนการฝึกปฏิบัติจริง
เพื่อให้ผู้ศึกษามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสมถภาวนาอย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประโยชน์ของสมถภาวนาในการนำมาประยุกต์ใช้กับการ ดำเนินชีวิตประจำวัน
และการบริหารกิจกรรมต่าง ๆ |
1522210 |
กรรม
สังสารวัฏ และนิพพาน
Kamma Samsara and Nibbana |
2(2-0) |
|
ศึกษากฎแห่งกรรมในพระพุทธศาสนา ปฏิจจสมุปบาท วัฏฏะ 3 กรรม 2กรรม 3 กรรม 12
สมบัติ 4 วิบัติ 4 กรรม 16
กรรมในฐานะเจตจำนงที่เป็นตัวสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมมนุษย์
ข้อควรทราบเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดในเรื่องกฎแห่งกรรม
ความแตกต่างระหว่างการเกิดใหม่ตามหลักพระพุทธศาสนากับศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
และศาสนาอื่น ๆ คุณค่าทางจริยธรรมของกฎแห่งกรรม
เน้นให้ผู้ศึกษามีความเชื่อและมีพฤติกรรมอย่างมั่นคงในการละความชั่ว
ทำความดี ทำใจให้ผ่องใส ตัวอย่างกฎแห่งกรรมจากเอกสารหรือจากประสบการณ์
วิวัฏฏคามินีกุศลและนิพพานในฐานะเป็นภาวะเป็นสมบัติปลอดพ้นจากปัญหา
และข้อบกพร่องทุกประการอันเป็นจุดหมายสูงสุด |
1522211 |
พุทธศึกษาศาสตร์
Buddhist Education |
2(2-0) |
|
ศึกษาแรงจูงใจอันเป็นจุดกำเนิดของการศึกษาตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
การศึกษาในฐานะของการพัฒนาจากความอยู่รอดด้วยกิเลสมาสู่ความอยู่ดีด้วยปัญญา
การศึกษาในฐานะการพัฒนาความสามารถที่จะมีความสุขและแผ่ขยายความสุข
ความมุ่งหมายของการศึกษา แกนนำและหลักแม่บท
ของการศึกษากระบวนการของการศึกษา
มองการศึกษาในมิติต่างๆตามหลักของพระพุทธศาสนา |
1522212
|
พุทธจิตวิทยา
Buddhist Psychology |
2(2-0) |
|
ศึกษาความแตกต่างระหว่างจิตวิทยาตะวันตกกับพระพุทธศาสนาธรรมชาติและการทำงานของจิตและเจติสิก
ที่มาและลักษณะปัญหาจิตใจของคนในปัจจุบันความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และจุดหมายของชีวิตตามหลักของพระพุทธศาสนา
การแก้ปัญหาทางจิตจากสังคมและจากตัวบุคคลอย่างมีกระบวนวิธีและเป็น
ระบบตามหลักพุทธธรรม การประยุกต์พุทธจิตวิทยาเพื่อใช้ในด้านต่าง ๆ
|
1522213
|
พุทธสังคมวิทยา
Buddhist Sociology |
2(2-0) |
|
ศึกษาสังคมตามอุดมคติของพระพุทธศาสนา
ความสัมพันธ์และความรับผิดชอบทางสังคม
หลักความสัมพันธ์ระหว่างภิกษุกับคฤหัสถ์ และคฤหัสถ์กับคฤหัสถ์
การพึ่งพาอาศัยกันระหว่างการบรรลุธรรมส่วนบุคคลกับความดีงามทางสังคม
วินัยของคฤหัสถ์ ค่านิยมแบบพุทธ สิทธิสตรีในพระพุทธศาสนา
|
1522214
|
พุทธรัฐศาสตร์
Buddhist Political Science |
2(2-0) |
|
ศึกษาการปกครองในอุดมคติตามหลักพระพุทธศาสนา
ธรรมะสำหรับผู้นำรัฐ ธรรมะสำหรับสมาชิกที่ดีของรัฐ ของสังคมและของชุมชน
หลักอธิปไตย 3 การปกครอง ทุกระบอบมีจุดสมบูรณ์ที่ธรรมาธิปไตย
ลักษณะของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่พัฒนาถึงระดับธรรมาธิปไตยแล้ว
ความสัมพันธ์อันเหมาะสมระหว่างรัฐกับคณะสงฆ์
และพระพุทธศาสนาในอดีตและปัจจุบัน
แนวทางการแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยหลักธรรมของพระพุทธศาสนา |
1522215 |
พุทธเศรษฐศาสตร์
Buddhist Economics |
2(2-0) |
|
ศึกษาแนวคิดแบบพุทธเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
พุทธจริยธรรมทางด้านเศรษฐกิจ ฐานะทางเศรษฐกิจตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา
ความสำคัญและความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจในระบบพุทธธรรม
ความต้องการในทรรศนะของเศรษฐศาสตร์และพุทธศาสตร์ จากคุณค่าแท้-คุณค่าเทียม
สู่พฤติกรรมในการบริโภคลักษณะสำคัญของเศรษฐศาสตร์แนวพุทธ
การแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่าง ๆ ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา |
1522216 |
พระพุทธศาสนาภาคภาษาอังกฤษ 1
Buddhism in English 1 |
2(2-0) |
|
ศึกษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา คำสอนทางพระพุทธศาสนาสำหรับฆราวาส เช่น
ศีล 5 ศีล 8 ฆราวาสธรรม บุญ กริยาวัตถุและกฎแห่งกรรม
ให้ผู้ศึกษาฝึกการเขียนและพูดธรรมะดังกล่าวในภาคอังกฤษ
Study the history of Buddhism and the
Buddhist Teaching for laypeople such as the Five Precepts, the Eight
Precepts, virtues for a good household life, bases of meritorious action,
and karma. Including practice in written and spoken English of those
Dhammas |
1522217 |
สารนิพนธ์ทางพระพุทธศาสนาภาคภาษาอังกฤษ 1
Selected Texts on Buddhism 1 |
2(2-0) |
|
ศึกษาตำราเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ในภาคภาษาอังกฤษที่เขียนโดย
นักวิชาการผู้ที่มีชื่อเสียง
ของโลก
ในเรื่องหลักพุทธธรรม ในเรื่องสังคมและเศรษฐกิจ
ให้ผู้ศึกษาฝึกการเขียนและพูดธรรมะดัง
กล่าวในภาคภาษาอังกฤษ
Study
Buddhist work concerning Buddhist Teachings society and economics
written in English by famous writers of the world. Including practice
in written and spoken English of those
Dhammas. |
1523101 |
ศาสนาเปรียบเทียบ
Comparative Religions |
3(3-0) |
|
ศึกษาประวัติของศาสนาต่าง ๆ รวมทั้งศาสดา หลักคำสอน เป้าหมาย
วิธีการโดยการศึกษาเปรียบเทียบศาสนาที่มีความนับถือมากในประเทศไทย
โดยเฉพาะพระพุทธศาสนา ศาสนาอิสลาม คริสตศาสนา ศาสนาพราหมณ์ ศาสนาขงจื้อ
เพื่อให้เข้าใจในศาสนาต่าง ๆ ในแง่ปรัชญาและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข |
1523201 |
จริยศึกษาสำหรับครูประถมศึกษา
Moral Education for Elementary Teacher |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมายและขอบข่ายของจริยศึกษา จริยธรรมและหลักธรรมของการอยู่ร่วมกัน
มารยาทสังคมและการฝึกฝน พิธีกรรมในศาสนาที่คนไทยนับถือ
วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องของศาสนานั้นๆ
ปัญหาและสาเหตุของความเสื่อมโทรมด้านจริยธรรม
และวิธีการแก้ไขกิจกรรมและการฝึกจริยธรรม สำหรับครูประถม |
1523202
|
การศึกษาวิเคราะห์พุทธสาวก สาวิกาและชาวพุทธตัวอย่าง
An Analytical Study of the Buddha’s Disciples and Exemplary Buddhists |
2(2-0) |
|
ศึกษาวิเคราะห์สาวกและสาวกที่สำคัญ เช่น พระสารีบุตร พระโมคคัลลานะพระมหากัสสปะ
พระอานนท์ พระอุบาลี พระโกณฑัญญะ พระราหุล พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี
พระเขมาเถรี พระอุบลวรรณเถรี พระปฎาจาราเถรี พระเจ้าพิมพิสาร อนาถบิณฑิกเศรษฐี
นางวิสาขามหาอุบาสิกา พระนางสามาวดี วิสาขอุบาสก นางขุชชุตตรา
และศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับชาวพุทธตัวอย่าง เช่น พระเจ้าอโศกมหาราช
พระพุทธโฆษาจารย์ อนาคาริกธรรมปาละ
ตลอดจนชาวพุทธตัวอย่างร่วมสมัยที่ควรศึกษาทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ
พร้อมทั้งทราบแหล่งที่จะศึกษาค้นคว้าประวัติของท่านเหล่านี้ได้อย่างกว้างขวางด้วยตนเอง |
1523203
|
การศึกษาวิเคราะห์วิธีสอนของพระพุทธเจ้า
An Analytical Study of the Buddha’s Teaching Methods |
2(2-0) |
|
ศึกษาในเชิงวิเคราะห์ถึงวิธีการสอนของพระพุทธเจ้าในประเด็นต่าง
ๆ คือ ปรัชญาพื้นฐานคุณสมบัติผู้สอนในด้านบุคลิกภาพและคุณธรรม
หลักทั่วไปในการสอนในแง่เกี่ยวกับเนื้อหาที่สอน ผู้เรียนและตัวอย่างการสอน
ลีลาการสอน วิธีการสอนแบบต่าง ๆ |
1523204 |
ความสำคัญและความจำเป็นของการศึกษาวิชาพระพุทธศาสนา
The Importance and Need of Buddhist Studies |
2(2-0) |
|
ศึกษาเหตุผลที่แสดงถึงความสำคัญและความจำเป็นที่คนไทยเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ปัญหาด้านต่าง ๆ ที่เกิดจากการพัฒนาแบบตะวันตก
ทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก พระพุทธศาสนาใน ฐานะเป็นสถาบันหลัก
เป็นรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นสภาพแวดล้อมทั่วไปของสังคมไทย
เป็นแหล่งคำสอนของระบบจริยธรรมไทย เป็นหลักสำหรับพัฒนาชีวิตและสังคม
เป็นวิชาการที่เสริมสร้างความเจริญก้าวหน้าทางปัญญาให้แก่สังคมมนุษย์
และเป็นแหล่งหนึ่งแห่งอารยธรรมของมนุษยชาติ
ปัจจุบันการจัดการสอนพระพุทธศาสนาให้มีบูรณาการครบทั้ง 4 ด้าน การบูรณาการเข้าในทุกวิชา
การบูรณาการองค์จริยธรรมเข้าในระบบจริยธรรม การบูรณาการคนเข้าในชุมชน
และการบูรณาการสถาบันการศึกษาเข้าในระบบจริยศึกษาของชุมชน
พุทธจริยธรรมเป็นจริยธรรมสากลที่แท้จริง เพราะตั้งอยู่บนสัจธรรม
พร้อมทั้งให้ผู้ศึกษาทำกิจกรรมเพื่อทดลองนำระบบพุทธจริยธรรมมาใช้ปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาส่วนตน
ชุมชน และประเทศชาติ |
1523205
|
วิปัสสนาภาวนา
Insight Meditation |
2(1-2) |
|
ศึกษาบุพพกิจ
การเจริญวิปัสสนาภาวนา และผลของวิปัสสนาภาวนาสติปัฏฐาน 4 วิปัสสนาภูมิ 6
วิปัสสนูปกิเลส 10 สังโยชน์ 10 วิสุทธิ 7 วิปัสสนาญาณ 9 วิปัสสนาญาณ 10 ญาณ
16 ประเภทต่าง ๆ ของพระพุทธอริยบุคคล
ตลอดจนการฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้ศึกษามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับวิปัสสนาภาวนาอย่างถูกต้องเหมาะสม
ประโยชน์ของวิปัสสนาภาวนาในการนำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน
และการบริหารกิจกรรม
ต่าง ๆ |
1523206 |
พุทธศิลป์
Buddhist Arts |
2(2-0) |
|
ศึกษาศิลปะทางพระพุทธศาสนาทุกประเภท ได้แก่
สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม ภาพพิมพ์ โสตศิลป์ โสตทัศนศิลป์
และประยุกต์ศิลป์ ทั้งของไทย และของต่างประเทศที่สำคัญ
ให้ทราบถึงประวัติความเป็นมา และสามารถแยกแหล่งที่มา และยุคสมัยได้
พร้อมทั้งทราบถึงความหมายทางธรรมะของพุทธศิลป์นั้น ๆ
ประโยชน์และบทบาทของพุทธศิลป์ต่าง ๆ |
1523207
|
ปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา
Important Buddhist Sacred Places and Objects |
2(2-0) |
|
ศึกษาปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่สำคัญของอินเดีย
ไทย และประเทศอื่นๆ เช่น สังเวชนีย สถาน 4 แห่งในอินเดีย ปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธประวัติและพระสาวกที่สำคัญ
วัดเจดีย์ พระพุทธรูปที่สำคัญของไทยกับของต่างประเทศ ให้ทราบถึงความเป็นมา
บทบาทในประวัติศาสตร์ของปูชนียสถานและปูชนียวัตถุนั้น ๆ
|
1523208
|
การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา
The Creating and Developing of Educational Medias of Buddhist Studies |
2(2-0) |
|
ศึกษาการใช้ การสร้างและการพัฒนา
สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ สำหรับวิชาพระพุทธศาสนา
เพื่อให้การเรียนการสอนเข้าใจง่าย เป็นรูปธรรม น่าสนใจ ชวนติดตาม มีประสทิธิภาพและประสิทธิผล
ตัวอย่างสื่อ เช่น แผ่นใส สไลด์ แผนภูมิ แผ่นป้ายนิเทศ หุ่นมือ หุ่นกระดาษ
เพลงส่งเสริมคุณธรรม กิจกรรมประกอบจังหวะ เกมส์ธรรมะประเภทต่าง ๆ
นิทานธรรมะ ละครธรรมะ และวีดิทัศน์ เป็นต้น |
1523209 |
การสังคมสงเคราะห์และการแก้ปัญหาสังคมตามหลักพระพุทธศาสนา
Social Welfare and Solving of Social Problems in Buddhism |
2(2-0) |
|
ศึกษาการสังคมสงเคราะห์ตามหลักพุทธศาสนา การสังคมสงเคราะห์ทางจิต และทางกาย
การประยุกต์นำหลักธรรมของพระพุทธศาสนามาใช้ในการป้องกัน และการแก้ปัญหาต่าง
ๆ ของสังคม เช่น ปัญหาความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม ปัญหาอบายมุข ปัญหายาเสพติด
ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาเด็กและ
เยาวชน
ปัญหาโสเภณี ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาทางเพศ ปัญหาครอบครัว ปัญหาคนชรา
และปัญหาคนพิการ เป็นต้น โดยให้ผู้ศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงในภาคสนามด้วย |
1523210 |
พระพุทธศาสนากับจรรยาทางธุรกิจ
Buddhism and Business Ethics |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักธรรมของพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับสัมมนาอาชีวะ สุขของคฤหัสถ์ 4
หลักการหาทรัพย์
และใช้ทรัพย์อย่างชอบธรรม ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม 4
การจัดสรรทรัพย์ตามหลักโภควิภาค 4 หลัก
การใช้ทรัพย์ตามหลักโภคอาทิยะ 4 การค้าขายที่ผิดศีลธรรมตามหลักมิจฉาวณิชชา
5 จรรยาต่าง ๆ ทางธุรกิจ
ตามหลักของพระพุทธศาสนาและการนำไปใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจ |
1523211 |
พุทธศาสนสุภาษิต
Buddhist Proverbs |
2(2-0) |
|
ศึกษาพุทธศาสนาสุภาษิต ทั้งภาคภาษาบาลี-ไทย-อังกฤษในหมวดหมู่ต่าง ๆ ได้แก่
หมวดคน ฝึกตน
รับผิดชอบตน จิตใจ การศึกษา ปัญญา เลี้ยงชีพ-สร้างตัวเพียรพยายามทำหน้าที่
ครอบครัว-ญาติ
มิตร การคบหา การเบียดเบียน-การช่วยเหลือกัน สามัคคี การปกครอง บุญ-บาป
ธรรม-อธรรม ความดี-
ชั่ว กรรม กิเลส คุณธรรม วาจา ชีวิต-ความตาย พ้นทุกข์-พบสุข
โดยศึกษาหมวดละ 4-5 ภาษิต เป็นตัวอย่างให้รู้ทั้งคำแปล ความหมาย
แหล่งที่มาในพระไตรปิฎก พร้อมทั้งบริบทต่าง ๆ
ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงภาษิตนั้น ๆ
และให้ผู้ศึกษาเกิดฉันทะและทราบวิธีที่จะศึกษาค้นคว้าพุทธศาสนาภาษิตให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น |
1523212
|
พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์
Buddhism and Science |
2(2-0) |
|
ศึกษาจุดร่วมและข้อแตกต่างระหว่างพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ ขอบเขต
และเป้าหมายที่ไม่เหมือนกันของแกนแห่งความรู้
แนวทางที่ตรงกันแต่เน้นต่างกันในวิธีเข้าถึงความรู้
จุดเน้นและการใช้วิธีเข้าถึงความจริงที่ต่างกัน ขีดจำกัดของวิทยาศาสตร์
พระพุทธศาสนาในฐานะเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์
การยอมรับคุณค่าและประสบการณ์ทางอินทรีย์ที่ 6
ผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อพระพุทธศาสนาและแนวทางแก้ไขปรับปรุง |
1523213 |
พระพุทธศาสนากับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
Buddhism and Environmental Conservation |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติชีวิตของพระสงฆ์เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก
หลักการและข้อปฏิบัติของพระ
รัฐบาลและชาวบ้านต่อป่าอย่างถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา
โลกทัศน์ของพระพุทธศาสนาที่ถือว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
หลักการแผ่เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา แก่สรรพสิ่งมีชีวิตอย่างเสมอภาค
และไม่มีขอบเขตจำกัดเป็นพื้นฐานที่สมบูรณ์ของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กฎแห่งกรรมและทางสายกลางช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ
และให้ผู้ศึกษาทดลองปฏิบัติภาคสนาม |
1523214 |
พระพุทธศาสนากับโลกาภิวัตน์
Buddhism and Globalization |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับอธิปไตย 3 โลกาภิวัตน์เป็นโลกาธิปไตยธรรมานุวัตรเป็นธรรมธิปไตย
หลักพุทธธรรมเกี่ยวกับการรู้เท่าทันโลกและการไม่หลงโลก
หลักการรู้จักวิเคราะห์แยกแยะข่าวสารข้อมูลการรู้เท่าทันข่าวสารข้อมูล
และการปฏิบัติต่อข่าวสารข้อมูลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
หน้าที่ของชาวพุทธในการป้องกันและแก้ไขข้อบกพร่องและผลเสียของกระแสโลกาภิวัตน์ |
1523215 |
พระพุทธศาสนากับการพัฒนาแบบยั่งยืน
Buddhism and Sustainable Development |
2(2-0) |
|
ศึกษาทิฏฐิพื้นฐาน
3 ประการที่ผิดพลาดของการพัฒนาแบบตะวันตก และแนวทางแก้ไขด้วย
ลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
การพัฒนาวัตถุต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาจิตใจอย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่เป็นแม่บท
สำหรับการพัฒนาแบบยั่งยืนที่แท้จริงในด้านจิตใจ
วัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเมือง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ และให้ผู้ศึกษาทดลองปฏิบัติงานโครงการ
ตัวอย่างพัฒนาแบบยั่งยืน |
1523216 |
พระพุทธศาสนากับสันติภาพ
Buddhism and Peace |
2(2-0) |
|
ศึกษาปัญหาความขัดแย้ง และความรุนแรงด้วยการวิเคราะห์ตามหลักพระพุทธศาสนา
สภาพของ มนุษย์ที่ยังไม่ได้รับความพัฒนาจิตใจ เป็นต้นเหตุของความรุนแรง
การเข้าใจผิดเกี่ยวกับคว ามสุขเป็น ต้นเหตุของความขัดแย้ง อิสรภาพ 4 ระดับ
อิสรภาพทางกาย อิสรภาพทางสังคม อิสรภาพทางจิต และอิสรภาพทางปัญญา
เป็นเครื่องประกันของสันติภาพและความสุข
การประเมินฐานะและบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
จะช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สันติภาพจะบรรลุได้ด้วยการพัฒนามนุษย์
ตามหลักไตรสิกขา สถาบันสงฆ์เป็นสังคมในอุดมคติที่มีสันติภาพอย่างแท้จริง
และเป็นแบบอย่างแก่สังคมทั่วไป
และให้ผู้ศึกษาทดลองแก้ปัญหาสถานการณ์ความขัดแย้งต่าง ๆ
ด้วยวิธีการทางพระพุทธศาสนา |
1523217 |
พุทธประวัติภาคภาษาอังกฤษ
The Life of the Buddha in English |
2(2-0) |
|
ศึกษาพุทธประวัติเป็นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ประสูติ มหาภิเนษกรมณ์ การตรัสรู้
การสอนธรรมะและปรินิพพาน
ให้ผู้ศึกษาฝึกการเขียนและพูดพุทธประวัติเป็นภาษาอังกฤษ
Study the
biography of the Buddha from firth, renuniation, enlightenment,preaching,
to
death.
Including practice in written and spoken English of the life of the
Buddha. |
1523218 |
พระพุทธศาสนาภาคภาษาอังกฤษ 2
Buddhism in English 2 |
2(2-0) |
|
ศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับคำสอนหลักของพระพุทธเข้า เช่น อริยสัจจ์ 4
ไตรลักษณ์ และปฏิจจสมุปทาน
ให้ผู้ศึกษาฝึกการเขียนและพูดธรรมะดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ
Study the
principal teachings of the Buddha such as the Four Noble truths, the
Three
Characteristics,
and the Dependent Origination. Including practice in written and spoken
English of
those
Dhammas |
1523301
|
ฮินดูธรรมและพิธีกรรม
Hinduism and Rite |
3(3-0) |
|
ศึกษาวิวัฒนาการความคิดตั้งแต่ยุคพราหมณ์ ยุคพระเวท และยุคอุปนิษัท
ตลอดจนหลักธรรม ความเชื่อ และพิธีกรรมรูปแบบต่าง ๆ |
1523417
|
วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาของไทย
Thai Buddhist Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน
โดยศึกษา สาระสังเขปของวรรณกรรมที่สำคัญ และวิเคราะห์วรรณกรรมนั้น ๆ
ในแง่คุณค่า และอิทธิพลที่มีต่อสังคมไทยและพระพุทธศาสนา
วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในแต่ละยุค พร้อมทั้งวิวัฒนาการของวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาของไทย
วรรณกรรมที่สำคัญ เช่น ไตรภูมิพระร่วง มังคลัตถทีปนี ปัญญาสชาดกมหาชาติคำหลวง
ปฐมสมโพธิกาถา มหาเวสสันดรชาดก พระมาลัยคำหลวง พระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า
กรมพระปรมานุชิตชิโนรส พระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส
พระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน
พระนิพนธ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
พระนิพนธ์ของหม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล งานเขียนของพระธรรมปิฎก
(ประยุทธ์ ปยุตโต) พระราชธรรมนิเทศ (ระแบบ ฐิตาญาโณ) พระเทพ วิสุทธิกวี
(พิจิตร ฐิตวณโณ) พระธรรมธีรราชมหามุนี (วิลาศ ญาณวโร) พระเมธี ธรรมมาภรณ์
(ประยูร ธมมจิตโต) หลวงวิจิตรวาทการ พันเอกปิ่น มุทุกันต์ อาจารย์สุชีพ
ปุญญานุภาพ อาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ อาจารย์เสถียร โพธินันทะ
อาจารย์วศิน อินทรสระ อาจารย์แสง จันทร์งาม และอาจารย์เสฐียรพงษ์ วรรณปก
เป็นต้น |
1523501 |
คริสตธรรมและพิธีกรรม
Christianity and Rite |
3(3-0) |
|
ศึกษาประวัติ
องค์ประกอบ และการแบ่งเป็นนิกายต่าง ๆ ของศาสนาคริสต์คัมภีร์ไบเบิล
และคำสอนของนิกายสำคัญในศาสนาคริสต์ ความรู้เรื่องศรัทธา
ความเข้าใจเกี่ยวกับพิธีกรรม และแนวทางการ
ดำเนินชีวิตของคริสตศาสนิกชน ศาสนาคริสต์ในประเทศไทย |
1524201
|
ธรรมวิจารณ์
Dhamma Criticism |
2(2-0) |
|
ศึกษาและนำหลักคำสอนสำคัญและหลักธรรมต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมาวิเคราะห์และวิจารณ์ตามแนวเหตุผลให้เข้าใจความหมาย
ความมุ่งหมาย และคุณค่าโดยสัมพันธ์กับหลักธรรมอื่นๆ และการนำไปปฏิบัติ
พร้อมทั้งผลดีผลเสียของการปฏิบัติที่ถูกหรือผิด ซึ่งมีผลต่อชีวิตและสังคม |
1524202 |
การฝึกสมาธิสำหรับผู้สูงอายุ
Meditation Training for the Elderly |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมาย
ประเภท และหลักการของการฝึกสมาธิ สมาธิในพุทธศาสนาและศาสนาอื่น
การปรับสภาวะร่างกายและจิตใจในการฝึกสมาธิ วิธีการฝึกสมาธิแบบต่าง ๆ
การฝึกสมาธิและการทดสอบสมาธิกับชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ
ประโยชน์(อานุภาพ) ของสมาธิกับผู้สูงอายุ |
1524203 |
การฝึกสมาธิ
Meditation Practice |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
หลักการ ลำดับขั้นของการฝึกสมาธิ กลวิธีฝึกสมาธิแบบต่าง ๆ ประเภทประโยชน์ของการฝึกสมาธิ
ฝึกปฏิบัติ การฝึกสมาธิโดยเน้นการนำประโยชน์ของสมาธิมาใช้ในชีวิตประจำวัน
|
1524204 |
ศึกษาเปรียบเทียบเถรวาทกับอาจริยวาท
Comparative Study on Theravada and Acariyavada |
2(2-0) |
|
ศึกษาประวัติความเป็นมาของเถรวาทและอาจริยวาท (มหายาน)
โดยสังเขปข้อแตกต่างและเหมือนกันระหว่างนิกายทั้งสอง
เปรียบเทียบคำสอนพื้นฐานการตีความพุทธธรรม วรรณกรรม และการปฏิบัติธรรม |
1524205 |
การให้คำปรึกษาและการแนะแนวตามหลักพระพุทธศาสนา
Buddhist Counselling and Guidance |
2(2-0) |
|
ศึกษาแนวคิดพื้นฐานของพระพุทธศาสนา ในการพัฒนามนุษย์
ซึ่งมีไตรสิกขาเป็นหลักการสำคัญของการพัฒนา
ข้อควรสังเกตเกี่ยวกับการพัฒนาในระดับพฤติกรรม
ความสำคัญของรุ่งอรุณของการศึกษา หรือแสงเงินแสงทองของชีวิต 7
กัลยาณมิตรธรรม 7 ธรรมเทศกธรรม 5 ลีลาครู 4 หลักตรวจสอบประสิทธิผลของครู
3 หน้าที่ครูต่อศิษย์ 5
และให้ผู้ศึกษานำหลักธรรมเหล่านี้มาใช้ในการให้คำปรึกษาและการแนะแนวในภาคปฏิบัติ |
1524206
|
พระพุทธศาสนากับสิ่งเหนือธรรมชาติ
Buddhism and Supernatural |
2(2-0) |
|
ศึกษาฐานะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทวฤทธิ์ปาฏิหาริย์
และวัตถุมงคลในพระพุทธศาสนา
หลักการเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้อย่างถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา
ความเชื่อเกี่ยวกับพระโพธิสัตว์ที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง
พระอริยะกับผู้วิเศษตามหลักพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนากับปริจิตวิทยา
และการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งเหนือธรรมชาติต่าง ๆ |
1524207 |
สารนิพนธ์ทางพระพุทธศาสนาภาคภาษาอังกฤษ 2
Selected Texts on Buddhism 2 |
2(2-0) |
|
ศึกษาตำราเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในภาคภาษาอังกฤษ
ที่เขียนโดยนักวิชาการผู้มีชื่อเสียงของโลก ในเรื่องพุทธปรัชญา
พุทธรัฐศาสตร์ และพุทธศึกษาศาสตร์
ให้ผู้ศึกษาฝึกการเขียนและพูดธรรมะดังกล่าวในภาษาอังกฤษ
Study
Buddhist work concerning Buddhist philosophy, politics, and education
written in English by famous writers of the world. Including practice
in written and spoken English of those Dhammas. |
1524401 |
อิสลามธรรมและพิธีกรรม
Islamism and Rite |
3(3-0) |
|
ศึกษาประวัติ
องค์ประกอบและการแบ่งเป็นนิกายต่าง ๆ ของศาสนาอิสลามคัมภีร์อัล-กุรอาน
และคำสอนของนิกายสำคัญในศาสนาอิสลาม ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับศรัทธา
พิธีกรรม วัฒนธรรม และแนวทางการดำเนินชีวิตของชาวมุสลิม
ศาสนาอิสลามในประเทศไทย |
1524901 |
สัมมนาพระพุทธศาสนา
Seminar in Buddhism |
2(1-2) |
|
การทำความเข้าใจและอธิบายหลักพุทธธรรมในทัศนะ และบริบทต่าง ๆ
การเลือกกรณีตัวอย่าง หรือปัญหาของสังคมมาวิเคราะห์ เพื่อหาทางอธิบาย
หรือแก้ปัญหาตามแนวทางของพระพุทธศาสนา |
1524902
|
การศึกษาเอกเทศด้านพระพุทธศาสนา
Independent Study in Buddhism |
2(2-0) |
|
ศึกษา ปฏิบัติ
หรือทดลอง เฉพาะกรณีในเรื่องที่สนใจเพื่อทำโครงการในขอบข่ายของพระพุทธศาสนา
ภายใต้การนิเทศของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ |
1524903
|
การทำภาคนิพนธ์ทางพระพุทธศาสนา
Writing a Term Paper in Buddhism |
2(2-0) |
|
ศึกษา ค้นคว้า
วิจัย
เพื่อทำภาคนิพนธ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาภายใต้การนิเทศของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ |