สาขาวิชา [211] สาขาวิชา การเมืองการปกครอง-ร.บ.
ลักษณะทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจคุณภาพบัณฑิต ปีการศึกษา 2565
จำนวน | ร้อยละ | |
---|---|---|
จำนวนผู้ใช้บัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 75 | 100.00 |
1. เพศ | ||
ชาย | 62 | 82.67 |
หญิง | 13 | 17.33 |
2. อายุ | ||
ต่ำกว่า 30 ปี | 3 | 4.00 |
30 - 39 ปี | 22 | 29.33 |
40 - 49 ปี | 25 | 33.33 |
50 - 59 ปี | 19 | 25.33 |
60 ปีขึ้นไป | 6 | 8.00 |
3. ระดับการศึกษาสูงสุด | ||
ต่ำกว่าปริญญาตรี | 16 | 21.33 |
ปริญญาตรี | 45 | 60.00 |
ปริญญาโท | 14 | 18.67 |
ปริญญาเอก | 0 | 0.00 |
อื่นๆ | 0 | 0.00 |
4. ประเภทหน่วยงาน | ||
หน่วยงานราชการ | 32 | 42.67 |
รัฐวิสาหกิจ | 4 | 5.33 |
บริษัทเอกชน | 39 | 52.00 |
อื่นๆ | 0 | 0.00 |
5. ตำแหน่งปัจจุบัน | ||
ผู้จัดการ/ผู้อำนวยการ | 8 | 10.67 |
หัวหน้ากลุ่ม/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนก | 27 | 36.00 |
หัวหน้างาน | 40 | 53.33 |
อื่นๆ | 0 | 0.00 |
รายละเอียดข้อมูลผลการพัฒนาบัณฑิตตามอัตลักษณ์ระดับปริญญาตรี
จำแนกตามคณะ/สาขาวิชา (ปีการศึกษา 2565)
สาขาวิชา | ผู้สำเร็จการศึกษา | ผู้ตอบแบบสำรวจ นายจ้าง |
ร้อยละการตอบ | ผลรวมของ ค่าคะแนนที่ได้จาก การประเมินบัณฑิต |
จำนวน ข้อคำถาม |
ค่าเฉลี่ย ของคะแนน ประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
[211] สาขาวิชา การเมืองการปกครอง-ร.บ. | 133 | 75 | 56.39 | 11629 | 35 | 4.43 |
รายงานผลสำรวจคุณภาพบัณฑิตแสดงรายละเอียดแต่ละด้าน
ประเด็นการประเมิน | จำนวนความถี่ระดับความพึงพอใจ | ค่าเฉลี่ยของ คะแนนประเมิน |
||||
มากที่สุด (5) |
มาก (4) |
ปานกลาง (3) |
น้อย (2) |
น้อยที่สุด (1) |
||
6.1 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ | 4.56 | |||||
1. มีคุณธรรม จริยธรรม | 56 | 15 | 4 | 0 | 0 | 4.69 |
2. ตะหนักในศิลปวัฒนธรรมของชาติ | 50 | 20 | 5 | 0 | 0 | 4.60 |
3. การอธิบาย ชี้แจง และแนะนำขั้นตอนการให้บริการของเจ้าหน้าที่ชัดเจน | 30 | 41 | 4 | 0 | 0 | 4.35 |
4. มีการบ่มเพาะประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพที่ศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักสูตรกำหนด | 33 | 35 | 7 | 0 | 0 | 4.35 |
5. ความซื่อสัตย์ สุจริต | 55 | 15 | 5 | 0 | 0 | 4.67 |
6. การตรงต่อเวลา | 49 | 19 | 7 | 0 | 0 | 4.56 |
7. ความขยันหมั่นเพียร | 50 | 21 | 4 | 0 | 0 | 4.61 |
8. ความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ | 57 | 13 | 4 | 1 | 0 | 4.68 |
9. การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ | 49 | 22 | 4 | 0 | 0 | 4.60 |
10. ความอดทนในการปฏิบัติงาน | 43 | 25 | 7 | 0 | 0 | 4.48 |
6.2 ความรู้ความสามารถพื้นฐาน | 4.33 | |||||
1. มีความสามารถในการแก้ปัญหาและข้อโต้แย้งในสถานการณ์อื่นๆ และการแก้ปัญหาในการทำงานได้ | 32 | 33 | 10 | 0 | 0 | 4.29 |
2. ความมีปฏิภาณไหวพริบและการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ | 34 | 32 | 9 | 0 | 0 | 4.33 |
3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 32 | 35 | 8 | 0 | 0 | 4.32 |
4. ความสามารถในการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม | 37 | 31 | 7 | 0 | 0 | 4.40 |
5. ความสามารถในการตัดสินใจ | 40 | 19 | 16 | 0 | 0 | 4.32 |
6.3 ทักษะทางปัญญา | 4.43 | |||||
1. สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะในการรคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล | 38 | 30 | 7 | 0 | 0 | 4.41 |
2. สามารถพิจารณาแสวงหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาทางวิชาการหรือ วิชาชีพโดยยอมรับข้อจำกัดทางธรรมชาติของความรู้ในสาขาวิชาของตนเอง |
32 | 36 | 7 | 0 | 0 | 4.33 |
3. ความรู้ความสามารถทางวิชาการตามสาขาที่เรียนมาหรือที่เกี่ยวข้อง | 42 | 26 | 7 | 0 | 0 | 4.47 |
4. การนำความรู้มาปรับและประยุกต์ใช้ในการทำงาน | 46 | 21 | 8 | 0 | 0 | 4.51 |
5. ความสามารถในการใฝ่หาความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนางาน และพัฒนาตนเอง | 42 | 24 | 9 | 0 | 0 | 4.44 |
6. สามารถแสดงคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย | 38 | 29 | 8 | 0 | 0 | 4.40 |
6.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 4.52 | |||||
1. มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น | 54 | 19 | 2 | 0 | 0 | 4.69 |
2. มีภาวะผู้นำในการทำงานของกลุ่ม | 45 | 27 | 3 | 0 | 0 | 4.56 |
3. มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานของกลุ่ม | 39 | 31 | 5 | 0 | 0 | 4.45 |
4. มีความรับผิดชอบต่ออาชีพ | 50 | 24 | 1 | 0 | 0 | 4.65 |
5. มีน้ำใจและเสียสละ พร้อมอุทิศตนในการทำงานเพื่อส่วนรวม | 51 | 22 | 2 | 0 | 0 | 4.65 |
6. ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน | 40 | 29 | 6 | 0 | 0 | 4.45 |
7. ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากเพื่อนร่วมงาน | 38 | 35 | 2 | 0 | 0 | 4.48 |
8. มีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดใหม่ๆ | 29 | 36 | 10 | 0 | 0 | 4.25 |
9. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 39 | 31 | 5 | 0 | 0 | 4.45 |
6.5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 4.12 | |||||
1. มีความสามารถในการวิเคราะห์ด้วยกระบวนการทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ อย่างมีวิจารณญาณเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ |
29 | 25 | 21 | 0 | 0 | 4.11 |
2. มีความรู้ทางด้านทักษะภาษาไทย รวมทั้งสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 35 | 22 | 18 | 0 | 0 | 4.23 |
3. มีความรู้ทางด้านทักษะภาษาต่างประเทศ รวมทั้งสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 15 | 25 | 35 | 0 | 0 | 3.73 |
4. มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้เพื่อนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 42 | 14 | 19 | 0 | 0 | 4.31 |
5. สามารถสรุปประเด็น หัวข้อการประชุม การสนทนาได้ถูกต้องชัดเจน | 32 | 27 | 16 | 0 | 0 | 4.21 |
รวม | 4.43 |
ความคิดเห็นต่อ "คุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย" ของผู้ใช้บัณฑิต
ประเด็นการประเมิน | จำนวนความถี่ระดับความพึงพอใจ | ค่าเฉลี่ยของ คะแนนประเมิน |
||||
มากที่สุด (5) |
มาก (4) |
ปานกลาง (3) |
น้อย (2) |
น้อยที่สุด (1) |
||
ระดับความคิดของท่านที่มีต่อคุณภาพของบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ("บัณฑิตมีความรู้ สู้งาน") | ||||||
1. บัณฑิตมีความรู้ (มีความประพฤติดี และมีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น มีความตรงต่อเวลา ตามคุณภาพบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยกำหนด) | 51 | 24 | 0 | 0 | 0 | 4.68 |
2. บัณฑิตมีความรู้ (มีความรู้ความสามารถ ทักษะทางปัญญา และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และการสื่อสารตามคุณภาพบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยกำหนด) | 41 | 34 | 0 | 0 | 0 | 4.55 |
3. บัณฑิตสู้งาน (มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามข้อกำหนดด้านคุณธรรม จริยธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบและจิตอาสา) | 47 | 28 | 0 | 0 | 0 | 4.63 |
รวม | 4.62 |
ข้อควรปรับปรุง/ข้อเสนอแนะ